Wednesday, April 11, 2018

BẢN TIN TỐI 11-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Báo VnExpress đưa tin: Trung Quốc tập trận ở 7 địa điểm trên Biển Đông. Ngày 10/4/2018, trang web của Cục Hải sự Trung Quốc đã thông báo 7 tọa độ thuộc Biển Đông mà hải quân nước này sẽ tiến hành tập trận tại đó. “Thuyền bè bị cấm trong ba ngày tập trận từ 0h ngày 11/4 đến 24h ngày 13/4. Cuộc tập trận diễn ra khi Trung Quốc đang tổ chức Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở thành phố Bác Ngao, tỉnh Hải Nam”.

7 khu vực tập trận (chấm đỏ) của Trung Quốc ở gần Tam Á, tỉnh Hải Nam. Ảnh: VNE

Mỹ điều tàu sân bay tuần tra Biển Đông sau cuộc tập trận của Trung Quốc, theo trang Kinh Tế Đô Thị. “Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hiện diện ở Biển Đông chỉ vài ngày say khi Trung Quốc điều một lượng lớn tàu chiến và phi cơ chiến đấu tập trận ở khu vực”.  Đô đốc Steve Koehler, chỉ huy nhóm tàu chiến của hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt cho biết: “Chúng tôi quan sát thấy nhiều tàu Trung Quốc ở xung quanh”.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Mỹ sẽ dùng vũ lực buộc Trung Quốc phục tùng? Một số cựu quan chức Mỹ từng làm việc cho ông John Bolton, Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nhận định rằng ông Bolton “sẵn sàng mạo hiểm xung đột quân sự với Trung Quốc để đạt được các mục tiêu vì nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump”.

VOV có bài phỏng vấn TS Euan Graham, Giám đốc Chương trình an ninh quốc tế, Viện nghiên cứu Lowy, Australia: Biển Đông có trong Chiến lược “Ấn Độ-Thái Bình Dương? TS Graham cho biết: “Giá trị địa chiến lược mới là vấn đề mấu chốt. Vai trò của Biển Đông rất là quan trọng bởi vì đây là vấn đề mà Trung Quốc và các nước Đông Nam Á không thống nhất”.  


Nhân quyền ở Việt Nam
VOA có bài: Quốc tế cần đặt nhà cầm quyền Việt nam ra ngoài vòng pháp luật. Về phiên xử các thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, mặc dù “trước ngày diễn ra phiên xử, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Ân xá Quốc tế, đã bày tỏ sự quan ngại, lên tiếng mạnh mẽ cảnh báo và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc”, nhưng tòa án Việt Nam vẫn tuyên án rất nặng đối với LS Nguyễn Văn Đài và các đồng sự.

Bài viết nhận định: “Nhà cầm quyền Việt Nam đã coi thường luật pháp quốc tế, áp dụng tùy tiện luật pháp quốc nội, coi luật pháp chỉ là công cụ của nhà cầm quyền để trấn áp bất cứ người dân nào dám có lời nói hay hành động xúc phạm hay trái với ý muốn của họ”.

RFI đưa tin: Việt Nam : Facebook bị tố cáo giúp Hà Nội đàn áp đối kháng. Nhà hoạt động Lê Văn Sơn, cho biết “trang Facebook của anh thường xuyên bị kiểm duyệt và bị khóa trong suốt tuần qua, sau khi anh biểu lộ tình đoàn kết với 6 nhà tranh đấu trong hội Anh Em Dân Chủ bị kết án tù”.

Hãng tin Reuters lưu ý: “Cho dù cải cách kinh tế và cởi mở về xã hội, nhìn nhận quyền của giới đồng tính, chuyển giới nhưng đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn kiểm duyệt tự do báo chí và không dung thứ bất cứ một tiếng nóii phê phán nào”.


Vấn nạn tham nhũng
Trong phiên họp lấy ý kiến về dự thảo luật Phòng chống tham nhũng của UB TVQH hôm nay, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc thừa nhận: “Cán bộ không nghèo nhưng kê khai thì rất nghèo”, theo VietNamNet. Ông Phúc nói thêm: “Cho nên cần có cơ quan thẩm tra. Cơ quan này nên độc lập tương đối thì mới khách quan được”.

Quan chức CSVN không hề nghèo, họ luôn tranh thủ tham nhũng để xây nhà lầu, biệt phủ, rồi lại khai rằng họ nghèo để có thể tranh thủ tham nhũng nhiều hơn nữa. Nói không thành có, đổi trắng thay đen, đó là bản chất của tinh thần “cách mạng” trong chế độ này.

Trang VnMedia đặt câu hỏi về vấn đề tài sản không giải trình được nguồn gốc: Không thể mặc nhiên coi là tài sản tham nhũng? Theo đó, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng: “Về mặt pháp lý không thể mặc nhiên coi tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn gốc là tài sản tham nhũng để tịch thu bằng biện pháp hình sự”.

Nếu thật sự là tài sản có được bằng đồng tiền chân chính, không phải do tham nhũng thì quan chức sao không thể “giải trình được hợp lý về nguồn gốc”? Các lãnh đạo tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về phòng chống tham nhũng, thực chất vẫn lưu ý nhau về chuyện “giơ cao, đánh khẽ”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐDT của QH Hà Ngọc Chiến lưu ý về chuyện phong, thăng hàm cấp tướng bắt buộc phải xác minh tài sản, thu nhập. Ông Chiến cho rằng: “Cần bổ sung thêm những trường hợp phong, thăng quân hàm cấp tướng vào diện xác minh tài sản, thu nhập bắt buộc”, vì quy trình phong tướng cần “chặt chẽ và đây cũng là vấn đề liên quan đến danh dự cá nhân”.

Tại sao đến cả chuyện phong tướng mà cũng cần phải chứng minh thu nhập? Phải chăng các quan chức tự hiểu rằng quân đội “lạm phát” tướng tá ở Việt Nam nhiều lúc có “tâm tư” làm kinh tế?


Vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga
Trong phiên xử hôm nay, bà Châu Thị Thu Nga đề nghị làm rõ các nguồn tiền xung quanh dự án B5 Cầu Diễn của Housing Group, theo báo Tiền Phong. Bà Nga phân tích: “Housing Group là một pháp nhân hoạt động độc lập, có đầy đủ tư cách pháp nhân, năng lực tài chính và không phải chỉ có một nguồn tiền từ khách hàng đầu tư vào dự án B5 mà còn nhiều nguồn tiền khác”, nên bà Nga đề nghị “làm rõ các nguồn tiền trong quá trình triển khai dự án”.

Trang Infonet bàn về thông tin bất ngờ ở ngày xét xử thứ 2 phiên phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga. Theo đó, bà Nga và các đồng phạm… đổ lỗi cho nhau. Về chuyện dự án chưa được phê duyệt quy hoạch nhưng phía Housing Group vẫn ký hợp đồng để thực hiện 17 cọc khoan nhồi, bị cáo Lê Hồng Cương khẳng định: “Tôi có nói với chị Nga là dừng việc khoan cọc nhồi”. Tuy nhiên, bà Nga phủ nhận thông tin này.


Cố ý làm trái
Công an huyện Vân Canh, Bình Định vừa tạm giam cán bộ địa chính lập hồ sơ khống, chiếm đoạt tiền ngân sách, theo báo Thanh Niên. Ông Hồ Văn Tèo, cán bộ địa chính xã Canh Thuận, bị tạm giam 4 tháng và bị khởi tố về hành vi tham ô tài sản. “Ông Tèo đã lợi dụng Quyết định 755/QĐ-TTg 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất cho dân tộc thiểu số nghèo để lập khống hồ sơ quyết toán, chiếm đoạt số tiền 262,8 triệu đồng từ ngân sách”.


Công an “nhân dân”?
Chuyện ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông: Công an tỉnh vừa bắt khẩn cấp Trưởng công an xã để điều tra hành vi nhận tiền chạy án, theo Thông Tấn Xã Việt Nam. Ông Lâm Trí Hy, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Cơ xác nhận rằng ông Trần Xuân Trưởng, Trưởng Công an xã Nhân Cơ đã bị bắt vì “nhận tiền để chạy hoãn thi hành án cho người khác”.

Báo Kiến Thức có bài: Chạy án bất thành, trưởng công an xã cuỗm luôn tiền. Bài báo cho biết: Ông Trần Xuân Trưởng đã “nhận hàng trăm triệu của một bị án chưa chấp hành án do đang bị bệnh để chạy giảm hình phạt, thế nhưng khi vụ việc không thành ông này cũng không trả lại tiền”.

Báo Tiền Phong đưa tin: Cán bộ công an huyện lừa tiền tỷ để chạy ‘biên chế ngành’. Theo đó, VKSND tỉnh Phú Thọ vừa chuyển hồ sơ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị can Phạm Thế Anh, cựu công an huyện Hạ Hòa, sang TAND tỉnh để xét xử theo thẩm quyền. Ông Anh không có quyền “tuyển dụng công dân vào ngành công an, nhưng từ tháng 2/2011 đến tháng 12/2015, Thế Anh đã nhận tiền của 18 người với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng”.


Bê bối ngành y
Báo Dân Việt có bài: Nghi vấn cơ sở “sản xuất thuốc trị ung thư từ bột than” vẫn hoạt động. PV báo Dân Việt cho biết: Vào khoảng 10 giờ sáng nay, ở cơ sở sản xuất thuốc “trị” ung thư bằng bộ than, “một số công nhân vẫn chặt, rửa tre ở khu vực cạnh mương. Thấy chúng tôi, số công nhân không làm việc nữa… Nhiều người cho biết, cơ sở này vẫn hay tập kết phơi tre ngoài bờ mương để đốt lấy tro làm nguyên liệu”.

Một người dân kể rằng: “Chúng tôi sống ở gần đây cũng có thấy hoạt động đốt lò vì có khói đen bay ra môi trường. Họ cứ đóng cửa im ỉm, chúng tôi cũng chẳng biết họ làm gì”.

Báo Lao Động đặt câu hỏi vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre: Ai cấp phép, ai thổi phồng? Bài báo cho biết: Các sản phẩm Công ty Hồng An Phong “được cấp phép mỹ phẩm nhưng bị phát hiện sản xuất từ bột than tre, quảng cáo thổi phồng hỗ trợ điều trị ung thư”. Ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, nhận định: “Mỹ phẩm lại mang tên thuốc ung thư, dạng bào chế? Vậy mà sở vẫn cấp phép là mỹ phẩm thì đúng là giết người”.

Trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp đặt câu hỏi vụ dùng bột than củi tre chế thuốc trị ung thư: Sao con người với nhau mà nhẫn tâm vậy? Bài viết nhắc lại sự kiện “gần 10.000 hộp thuốc trị ung thư giả mà VN Pharma nhập khẩu là có giấy phép và giấy phép này do Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cấp”.

Trang Infonet có bài: Bác sĩ không tin bị rắn cắn, không điều trị khiến bệnh nhân tử vong? Người nhà bà Dương Kim Em, ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng kể rằng tối 3/4/2018, “trên đường từ chỗ làm về nhà, chị Kim Em bị một con rắn cắn vào chân. Gia đình đã đưa chị đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cấp cứu”. Tuy nhiên, BS ở bệnh viện này cho rằng “vết thương không giống vết rắn cắn nên chỉ cho nhập viện. Vài giờ sau, bệnh nhân tử vong”.

BS Nguyễn Thị Lạc, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng thừa nhận “nhân viên y tế đêm đó chủ quan, không nghĩ đến việc chị em bị rắn cắn”. Tuy nhiên, BS Lạc vẫn chống chế với lý do: Vết cắn… nhìn như vết trầy xước.


Tin kinh tế
Báo Nhịp cầu đầu tư có bài dài Quý I: Thu, chi ngân sách vẫn nóng phân tích về vấn đè thu chi ngân sách quý 1 năm 2018 dựa trên các chỉ số do chính quyền công bố. Bài báo nhấn mạnh mức chi thường xuyên phục vụ bộ máy nhà nước vẫn tiếp tục ở mức rất cao, hơn 173 nghìn tỷ trong tổng số 229 nghìn tỷ thu được (chiếm hơn 70%). Khoản chi đầu tư công, y tế, giáo dục, an sinh xã hội vẫn là con số ít ỏi.

Trái ngược với khoản đầu tư ít ỏi cho y tế, giáo dục, chế độ CSVN ngày càng đặt ra nhiều thứ thuế mới và tăng thuế hiện tại để tận thu bù cho thâm hụt ngân sách. “Chính phủ buộc phải tăng các thu nội địa như thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, thu về nhà đất… để bù đắp cho sự suy giảm tỷ trọng thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu và từ dầu thô.”

Liên quan đến vấn đề về thuế, trang The Leader có bài: Bà Phạm Chi Lan: Cần làm rõ việc tăng thuế sẽ đem lại lợi ích cho ai? Bài viết đặt nghi vấn về minh bạch trong sử dụng tiền thuế của nhân dân. Thu thuế thực chất để phát triền hay để bù thâm hụt ngân sách do tham nhũng, do trả nợ các công ty nhà nước?

Gần dây nhất, đề xuất thăng thuế bảo vệ môi trường trên xăng dầu bị người dân kịch liệt phản đối vì nó không phải để bảo vệ môi trường mà bù vào ngân sách “Nếu tăng thuế xăng để bảo vệ môi trường thì phải chứng minh rõ là tiền thuế đó được sử dụng để bảo vệ môi trường như thế nào, môi trường được cải thiện ra sao sau khi tăng thuế.”

Gánh nặng thuế phí không chỉ giáng trực tiếp lên đầu người dân mà cón gián tiếp qua các doanh nghiệp. Trang The Leader đặt câu hỏi: Gánh nặng thuế phí đẩy doanh nghiệp rơi vào thế kẹt? Chuyện “liên tục đề xuất tăng các loại thuế phí sẽ khiến doanh nghiệp hoạt động khó khăn, mất niềm tin vào quá trình cải cách của Nhà nước.”


Môi trường bị tàn phá, bị ô nhiễm
Quan chức nhà nước tiếp tay cho công ty sân sau, tiếp tục triển khai những dự án bức tử môi trường, báo Nông Nghiệp có bài Cận cảnh những dự án khủng lấn biển tàn phá Vịnh Nha TrangBài báo cho biết “Không thông qua đấu giá đất, không lấy đủ ý kiến tham mưu của các sở ban ngành liên quan trước khi cấp phép dự án…, UBND tỉnh Khánh Hòa đã “tạo điều kiện” cho hàng loạt doanh nghiệp thực hiện các dự án trên địa bàn”.

Báo Dân Trí đặt câu hỏi: “Đảo ngọc” Phú Quốc bị “băm nát”: Chính quyền đã buông lỏng quản lý ra sao? Theo đó, “đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ bị ‘xẻ thịt”, san lấp hàng loạt để làm dự án, phân lô bán nền diễn ra rầm rộ, công khai trong khi cơ quan quản lý địa phương có dấu hiệu “buông xuôi”, không giám sát, ngăn chặn”.

BV Đa khoa Hải Dương xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, theo VTV. Nước thải chưa qua xử lý từ bệnh viên được xả trực tiếp ra môi trường. Nước có màu đục, mùi hôi thối. Được biết chất thải y tế là loại chất thải nguy hiểm, phải được xử lý trước khi xả ra môi trường. Hơn 10 năm qua, bệnh viện này đã xả thải trực tiếp ra môi trường mà chưa có giấy phép hay sự kiêm tra của cơ quan chức năng.

Ra quyết định đóng cửa 2 nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường, nhưng chỉ 20 ngày sau, Đà Nẵng lại cho phép hoạt động lại. ‘Bất nhất’ về 2 nhà máy thép gây ô nhiễm: Chủ tịch Đà Nẵng nói gì?, báo Môi trường và Đô thị dẫn lời ông chủ tịch Đà Nẵng cho biết “sự bất nhất như thế thể hiện việc lãnh đạo thành phố đã có sự tính toán, hòa hợp giữa lợi ích người dân, doanh nghiệp”.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở 2 nhà máy thép đã kéo dài nhiều năm qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của cư dân xong quanh. Sự việc được người dân nhiều lấn kiến nghị, tập trung phản đối nhưng không thành.


Cát tặc hoành hành, chính quyền tiếp tay
Một Phó Chủ tịch xã và 4 công an viên đã bị người dân bắt tận tay khi đang “làm luật”, bảo kê “cát tặc”. Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: UBND huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa đã đình chỉ công tác phó chủ tịch xã bảo kê ‘cát tặc’ . Tối 8/4/2018, khi phát hiện 4 tàu hút cát đang cắm vòi xuống lòng sông Chu, hàng trăm người dân xã Thiệu Đô đã tập trung ra bờ sông Chu. “Khi tiếp cận một trong số các tàu hút cát, người dân phát hiện ông Hoàng Bình Thủy và bốn công an viên của xã Thiệu Đô cũng có mặt trên tàu”.

Đồng bằng Sông Cửu Long sạt lở nghiêm trọng những năm qua do nạn khai thác cát trái phép. VTV đưa tin: Nhiều sà lan khai thác cát trái phép tại cầu Rạch Miễu. Theo đó, “Cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh là Bến Tre và Tiền Giang. Người dân lo lắng, việc khai thác cát trái phép có thể dẫn đến nguy cơ làm thay đổi dòng chảy, đe dọa an toàn cho công trình cầu Rạch Miễu”.

Công an huyện Mang Thít, Vĩnh Long vừa bắt quả tang 5 sà lan khai thác cát trái phépBáo Thanh niên cho biết, có 5 sà lan trọng tải từ 30 đền 200 tấn đang khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên. Các sà lan “có tải trọng từ 30 – 200 tấn không xuất trình được giấy tờ hợp pháp, trong đó có 4 chiếc không mang số hiệu”.


Giáo dục
Báo Phụ Nữ Việt Nam có bài: Từ các vụ bạo lực học đường: Cần xem lại vấn đề ‘dân chủ’ trường học. Bài viết nhận định: “Từ một số vụ bạo lực học đường gây chấn động gần đây, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục cho rằng, cần xem lại vấn đề ‘dân chủ’ trường học. Giáo dục nước ta, rõ ràng đang mắc phải khuyết điểm lớn, đó là giáo dục quyền uy, áp đặt”.

Liên quan đến vụ việc giáo viên bạo hành học sinh, trang Infonet đưa tin: TP.HCM: Tạm đình chỉ công tác cô giáo hành hạ trẻ tại Trường mầm non 30/4. Hiện nay, “trường đã tạm đình chỉ công tác của cô Ngọc và sẽ xử lý một cách nghiêm khắc theo quy trình. Đồng thời, trường sẽ họp phụ huynh toàn trường để trấn an và khẳng định sẽ đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ”.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Báo Cali Today lược dịch tin từ CNN: Trump đang xem xét sa thải Rosenstein nhằm siết Mueller. Thật ra, ông Trump rất muốn sa thải ông Mueller, là người đang điều tra vụ bê bối Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Mặc dù ông Trump cho rằng, ông ta có toàn quyền sa thải ông Mueller, nhưng ông Mueller do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein bổ nhiệm và chịu trách nhiệm với ông Rosenstein, ông Trump không có quyền sa thải ông Mueller.

Cũng có thể ông Trump sa thải ông Rosenstein, rồi sau đó bổ nhiệm người khác để sa thải ông Mueller. Nhưng nếu một trong hai người là Mueller hay Rosenstein,  thậm chí cả Jeff Sessions (Bộ trưởng Bộ Tư pháp) bị sa thải, cũng đều tạo ra cuộc khủng hoảng mà kết cục rất xấu cho ông Trump.

Bài viết có đoạn: “Dân chủ đang chuẩn bị tinh thần cho tình huống có thể xảy ra. Vào hôm thứ Ba, họ nói đến chuyện gì sẽ xảy ra nếu ông Trump sa thải Rosenstein hay Sessions. Dân chủ kêu gọi lưu giữ tài liệu và bàn cách làm thế nào để lôi kéo Cộng hoà tham gia“.

Báo New York Times có bài: Trump đã tìm cách sa thải Mueller hồi tháng 12. Đầu tháng 12/2017, ông Trump tức giận vì tin tức về một loạt trát tòa mới đến từ văn phòng của ông Mueller, nói với các cố vấn rằng, chắc chắn các cuộc điều tra của ông Mueller phải bị dẹp bỏ.

Theo tám quan chức Nhà Trắng, cơn giận dữ của ông Trump càng gia tăng khi có tin về các trát tòa để thu thập thông tin về các hợp đồng thương mại của ông Trump với Deutsche Bank. Ông Trump cho rằng, các trát tòa đó ông Mueller đã mở rộng cuộc điều tra theo cách vượt qua “lằn ranh đỏ” và đó là đều mà ông Trump không thể chấp nhận được.



Lò lửa Trung Đông



***








No comments: