Wednesday, April 11, 2018

BẢN TIN SÁNG 11-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
RFA đặt câu hỏi: Hiện đại hóa Hải quân, ngư dân Việt có an tâm hơn? Bất chấp chuyện Hải quân Việt Nam được hiện đại hóa, ngư dân Việt Nam càng bị tấn công nhiều hơn. Về chuyện Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, TS Hà Hoàng Hợp nhận định: “Trung Quốc đưa ra lệnh cấm này là Trung Quốc mang màu sắc chính trị, mang màu sắc là tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, chứ không phải liên quan đến nghề cá”.

Cũng RFA, đưa tin: Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt tuần tra Biển Đông. Theo đó, nhóm tác chiến của hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt đã tiến hành cuộc tập trận ngày 10/4/2018, mà phía Mỹ gọi là “huấn luyện thường kỳ theo thông lệ” tại khu vực Biển Đông.

VOA có clip: Tàu sân bay Mỹ “khoe cơ bắp” trên biển Đông. “Hàng chục chiến đấu cơ F-18 vần vũ bầu trời biển Đông, trong lúc một hạm đội hải quân Mỹ, dẫn đầu bởi hàng không mẫu hạm U.S.S Theodore Roosevelt, đi qua vùng biển đầy tranh chấp này hôm 10/4. Nhóm tàu sân bay của Mỹ đã gặp hải quân Singapore trước khi lên đường sang Philippines“.



Công tác nghiên cứu lý luận của đảng
Tạp chí Cộng sản có bài: Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn: Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp. Bài viết nhắc lại văn kiện các kỳ đại hội, từ đại hội IX tới XII:

Đại hội IX: “Công tác lý luận chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn và yêu cầu của cách mạng, chưa làm sáng tỏ nhiều vấn đề quan trọng trong công cuộc đổi mới để phục vụ việc hoạch định chiến lược, chủ trương, chính sách của Đảng, tăng cường sự nhất trí về chính trị, tư tưởng trong xã hội”. Đại hội X: “Công tác lý luận chưa làm sáng tỏ được một số vấn đề quan trọng trong công cuộc đổi mới”.

Đại hội XI: “Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn chưa làm sáng tỏ được một số vấn đề về đảng cầm quyền, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta”. Và Đại hội XII: “Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới… công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận còn bất cập, chưa làm rõ được một số vấn đề đặt ra trong quá trình đổi mới để định hướng trong thực tiễn, cung cấp cơ sở khoa học cho hoạch định đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước…”

Còm sĩ Montau… bình luận: “Có nghĩa qua 4 kỳ đại hội Đảng, lý luận vẫn lóc cóc bở hơi tai chạy theo thực tiễn. Và cho tới hiện tại, không/chưa có dấu hiệu cho thấy lý luận sẽ bắt kịp thực tiễn”. TCCS viết tiếp, “thực sự quán triệt nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, lấy thực tiễn làm điểm xuất phát và điểm đến của nghiên cứu lý luận”.
Còm sĩ Montau… bình luận thêm: “Nếu lý luận không phù hợp thực tiễn, có 2 cách; 1- ép thực tiễn theo lý luận. Đây là cách Hegel làm. 2- Mở rộng/bổ sung lý luận để ôm cho hết thực tiễn vào. Kết quả cuối cùng sẽ là con tàu của Theseus. Nếu thay 1 bộ phận của con tàu, con tàu vẫn là con tàu. Thay riết rồi với (tất cả) những bộ phận đã thay ra, ta có thể ghép thành 1 con tàu mới. Và chúng ta có trong tay 2 con tàu. Đố mọi người, con tàu nào mới đúng là của Mác-Lê-Hồ?

Nhân quyền ở Việt Nam
Về vụ xử nhà hoạt động Nguyễn Văn Túc trong phiên xử vội vã hôm qua, với bản án 13 năm tù, 5 năm quản chế, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh cho biết, những người ở phiên tòa có nhắc tới bằng khen của ông Túc khi ông chiến đấu 4 năm ở chiến trường Campuchia, để ông ăn năn, xin giảm án. Nhưng ông dứt khoát trả lời:

Tôi không cần cái bằng khen đó, tôi không việc gì phải vì nó mà cúi đầu xin các ông cho giảm án. Các ông cứ việc kết tội tôi bao nhiêu năm cũng được, tôi chỉ biết là tôi không có tội! Tôi đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, đòi đa nguyên đa đảng, là để xã hội tốt đẹp lên, cái đó không phải là tội”…

Cựu tù nhân lương tâm, nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc tại phiên tòa vào sáng ngày 10/04/18. Ảnh: AFP



Chiến dịch “đốt lò”
Báo VnExpress dẫn lời Tổng bí thư: Ai nhụt chí chống tham nhũng thì dẹp sang để người khác làm. Về lộ trình của chiến dịch “đốt lò” năm 2018, bác Tổng phát biểu: “Có ý kiến cho rằng ‘không cẩn thận sẽ làm nhụt chí, không ai muốn làm nữa’, rõ ràng tư tưởng đó sai. Tôi đã nói, nếu ai thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”.
Ông Trọng lưu ý: “Nội hàm tự diễn biến, tự chuyển hóa về tư tưởng chính trị chưa được chú ý, mà mới nặng về đạo đức lối sống, xử lý các sai phạm kinh tế; cái sâu xa là trung thành tuyệt đối với Đảng, kiên định với chế độ”. TBT Trọng cho rằng, các đảng viên cao cấp đã tự chuyển hóa, không còn trung thành tuyệt đối với đảng, nhưng cái đảng này đã mục nát rồi, người ta vào đảng chỉ để chấm mút, vào đảng mà không được tham nhũng thì vào để làm gì?

Trang VnEconomy đặt câu hỏi về chuyện xử lý tài sản bất minh: Phương án nào khả thi? Bài viết bàn về 2 phương án xử lý tài sản không rõ nguồn gốc do Chính phủ đề xuất: Thứ nhất là “đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập gửi kết luận xác minh tài sản, thu nhập đến cục thuế có thẩm quyền” để yêu cầu thu thuế trong vòng 30 ngày, thứ hai là “xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản”.

Chính phủ lựa chọn phương án thứ nhất, với lý do “phương án này phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam hiện nay”. Có lẽ họ vẫn ngại chuyện “xử phạt”, “xử lý” đối với chính “đồng chí” của họ?


Vụ thanh tra đất Phú Quốc
Báo VnExpress đưa tin: Phó thủ tướng chỉ đạo thanh tra việc quản lý đất nông nghiệp ở Phú Quốc. Ông Trương Hòa Bình cho rằng: Trong thời gian qua, những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp ở huyện Phú Quốc diễn ra phức tạp gây nguy cơ phá vỡ quy hoạch.

Vụ thanh tra này có thật sự chỉ vì mục đích quản lý đất nông nghiệp, hay còn là bước “dò đường” cho các chiến dịch mới nhắm vào khu vực Phú Quốc, Kiên Giang, “căn cứ” của “đồng chí X”?


Đường dây đánh bạc ngàn tỉ
BBC có bài tổng hợp: Phan Văn Vĩnh: Anh hùng phá án thành trọng tâm vụ án. Bài báo có đoạn: “Hình ảnh của vị tướng anh hùng Phan Văn Vĩnh nhanh chóng sụp đổ từ một vụ việc nhỏ ở thành phố Việt Trì hồi mùa hè 2017”. Một tay nghiện cờ bạc tên Lê Văn Huy đã “chiếm đoạt 110 thẻ cào điện thoại của một phụ nữ để lấy tiền đánh bạc. Sau khi công an tỉnh Phú Thọ truy bắt ra Huy, thì đường dây đánh bài Rikvip cũng dần bại lộ”.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận định: “Điều này vô cùng nguy hiểm, ở chỗ, trước đây chúng ta chỉ hình dung tội phạm nằm ngoài lực lượng, bây giờ tội phạm lại nằm trong lực lượng, nằm ngay trong lực lượng chấp pháp, trong lực lượng phòng chống tội phạm. Nghĩa là nó đã đạt đến mức độ ‘mafia’ rất cao”.


Vụ cây khủng của tướng công an
Báo Lao Động đưa tin: Vụ 3 cây cổ thụ khủng bị bắt giữ: Sẽ xử phạt chủ cây. Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, giải thích, ông Kiều Văn Chương, người tự xưng là “chủ” của các cây khủng, sẽ bị xử phạt hành chính vì hồ sơ về một trong các cây này cung cấp thông tin không đúng sự thật:

“Nguồn gốc xuất phát cây đa sộp này nằm ở xã cạnh bên xã Ea Hồ. Chủ lô hàng đã trình hồ sơ cho cơ quan chức năng về cây cổ thụ khủng này nhưng thủ tục không đầy đủ, chưa chính xác”.


Công an “nhân dân”?
Chuyện ở TP Nam Định: Bắt Phó Trưởng Công an xã liên quan tới vụ đánh bạc, theo báo Người Đưa Tin. Ông Nguyễn Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Nam Phong, cho biết: Công an TP Nam Định “vừa bắt giữ nhiều đối tượng liên quan tới một vụ đánh bạc nằm trên địa bàn xã Nam Phong, TP Nam Định. Trong đó, công an đã bắt giữ Phó Trưởng Công an xã Nam Phong và nhiều người tham gia đánh bạc ăn tiền”.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Cháu đánh người ở quán bánh xèo, chú cho xe công an hộ tống về nhà. Trung tá Nguyễn Tri Phương, trưởng Công an phường Thanh Khê Đông, thừa nhận rằng Nguyễn Trần Vĩnh Khang, người hành hung bà Trần Thị Quỳnh Như tại quán bánh xèo khiến bà Như phải nhập viện, là cháu ruột của mình.

Ông Phương giải thích: “Khi đến nơi tìm hiểu thấy cũng bực, con trai gì đánh con gái. Tôi nói cháu lo thuốc thang cho họ đi. Lúc ra về có đám thanh niên đứng trước Công an phường chờ Khang về đánh trả thù nên tôi cùng một đồng chí giúp lái xe đưa về nhà luôn”.

Cả họ làm quan
Uỷ ban kiểm tra tỉnh Quảng Bình vào cuộc vụ “Cả họ Bí thư Huyện ủy làm quan”, theo báo Công An Nhân Dân. Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu UBKT Tỉnh ủy điều tra vụ ông Đậu Minh Ngọc, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch, có hơn… 30 người nhà “là lãnh đạo, nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt và là cán bộ trong bộ máy khối Đảng, chính quyền, trường học trên địa bàn huyện”. Bài báo cho biết: “Sau gần 15 năm giữ vị trí chủ chốt của huyện Quảng Trạch, nhiều người dân trên địa bàn cho rằng ông Ngọc đưa nhiều người họ hàng, thân quen vào làm việc tại các phòng ban, đơn vị quan trọng trong bộ máy huyện Quảng Trạch”.

Báo Đất Việt bàn về vụ cả họ Bí thư huyện làm quan: Phủ nhận bất ngờ. Theo đó, ông Đậu Minh Ngọc một mực khẳng định ông không “nâng đỡ” người nhà. Về trường hợp người con rể giữ chức giám đốc Ban Quản lý các công trình công cộng huyện, ông Ngọc cho rằng, con rể của ông được “đề bạt, bổ nhiệm đúng quy trình”. Hầu hết sai phạm trên đất nước này đều… “đúng quy trình”!


Vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga
Trang VietNamNet bàn về dự án ngàn tỷ và giấc mơ tan của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga. Về chuyện bà Nga và đồng phạm muốn làm dự án với mức đầu tư trên 2.500 tỉ, nhưng vốn công ty chỉ có hơn 200 tỉ, đến giờ bà Nga vẫn phủ nhận tội lừa đảo, “còn tội gì, mong tòa xem xét. Bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vấn đề”.

Trong ngày đầu phiên phúc thẩm: Cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án, theo VOH. Bên cạnh đơn kháng cáo dài 2 trang A4, bà Nga còn viết đơn kêu oan dài gần 100 trang gửi tòa phúc thẩm: “Bị cáo Nga cho rằng mức hình phạt với bản thân là quá nặng, không đúng tội danh, không đồng ý bồi hoàn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của tòa cấp sơ thẩm”.


Vụ bê bối trong ngành y
Vụ thuốc chữa ung thư làm từ bột than, Công an quận Kiến An, TP Hải Phòng đã thu giữ số lượng lớn thực phẩm chức năng làm từ bột tro tre, nứa, theo báo Thanh Niên. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong, thừa nhận công ty này chỉ “đốt tre, nứa lấy tro cung cấp cho Đào Thị Chúc”. Bà Chúc dùng tro tre, nứa “nghiền thành bột hòa với nước hoặc đóng thành viên nang để làm thành các sản phẩm nhãn hiệu Vinaca đã bị công an thu giữ”.

Cơ quan kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương phát hiện thuốc kháng sinh Zinnat giả tại Hà Nội, theo VietNamNet. Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã “đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc giả trên”. Cách quản lý của Bộ Y Tế khiến thuốc giả tràn lan, đến khi có chuyện thì họ chỉ ứng phó theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”.


Môi trường bị tàn phá
RFA có bài: Thiếu nước, sạt lở đất ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Một người dân phải chấp nhận bỏ nhà vì nguy cơ sạt lở đất, cho biết: “Cái nhà này, nhà nhỏ bị xạc hết cái này rồi tui mới đi, sụp mau quá tui cũng rầu mà không biết làm sao, những người dân lần lần họ đi hết… Hồi đó 12 mẫu, giờ còn 1 mẫu chứ bao nhiêu”.

Khu vực bờ biển xã Vĩnh Trạch đông, TP Bạc Liêu, có “hàng loạt các điểm sạt lở trải dài, có nơi sóng biển phá vỡ cả một đoạn bờ kè kiên cố. Nơi trước đây người dân từng khai thác và nuôi thuỷ sản thì nay vắng lặng, các khu du lịch ven biển cũng thưa khách”.


“Cát tặc” lộng hành
Chuyện ở TP Móng Cái, Quảng Ninh: 4 tàu hút cát trái phép bị biên phòng bắt quả tang, theo báo Lao Động. Đêm 9/4/2018, tổ tuần tra trên biển của Đồn biên phòng Bắc Sơn đã “phát hiện 4 tàu vỏ xi măng, không biển kiểm soát đang bơm hút cát trái phép”. Lực lượng chức năng cho biết, bốn tàu này đã khai thác được khoảng 26m3 cát.


Hiện tượng “lạm phát” học hàm
Báo Thanh Niên bàn về chuyện công nhận GS, PGS: Cuộc đua đầy may rủi. Về chuyện số lượng GS, PGS tăng bất thường trong năm 2017, PGS Lê Minh Quý, bình luận: “Tuy nhà nước không có văn bản chính thức nào nói rằng đợt xét năm nay là đợt cuối xét theo Quyết định 174 nhưng anh em trong trường cũng kháo nhau về việc sang năm có thể phải làm theo quy định mới”, nên họ đã tranh thủ “chuyến tàu vét”.

PGS Trần Văn Tớp cho biết: “Người ta cho rằng năm tới nếu thực hiện quy định mới thì yêu cầu tiêu chuẩn PGS sẽ cao hơn nên nhiều thầy tức tốc chạy nước rút”. Họ vội vàng đến mức có trường hợp “làm hồ sơ GS mà thiếu hẳn 2 tiêu chuẩn cứng rất quan trọng là viết sách và nghiên cứu sinh. Đã vậy hồ sơ còn rất sơ sài nên đã bị loại ngay từ cấp cơ sở”.

Báo Giao Thông đặt câu hỏi: Ứng viên giáo sư gian dối, sao không xử lý? Về chuyện có 41 ứng viên GS, PGS không đạt chuẩn nhưng lọt qua 2 hội đồng thẩm định, để rồi sau đó phải được xét lại 2 lần, bài viết nhận định: “Bên cạnh trách nhiệm của hội đồng cấp cơ sở, không thể không nói đến trách nhiệm của người nộp hồ sơ”.

“Sao không xử lý và công bố cho công luận cả người kê khai không chính xác, không trung thực? Bởi lỗi đầu chính là của các ứng viên, rồi mới tới hội đồng”. Có lẽ vì trong số các ứng viên không trung thực có cả quan chức của chế độ, điển hình là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, là người để xảy ra bao nhiêu sai phạm trong ngành y nhưng vẫn giữ được “ghế”.


Giáo dục: Nhà dột từ nóc
Trang Infonet đưa tin: TP.HCM: Lại xôn xao chuyện cô giáo mầm non đánh đập, chửi mắng trẻ em. Bài báo đưa tin, bà Trần Bích Ngọc, giáo viên lớp Lá 1 Trường mầm non 30/4, quận Nhất, Sài Gòn, “không chỉ đánh, mắng trẻ, cô Ngọc còn nhiều lần bắt trẻ phải đứng trong góc lớp, bưng tô đứng ăn”.

Chiều 10/4/2018, phóng viên Infonet “đã đến Trường mầm non 30/4 để tìm hiểu thông tin nhưng bảo vệ nhà trường không cho vào và cho biết Ban giám hiệu đã đi họp vắng. Phóng viên nhiều lần gọi điện thoại cho Trưởng phòng Giáo dục đào tạo quận 1 nhưng không có người nghe máy”.

Chuyện ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng: Hiệu trưởng xuống làm giáo viên vì sai phạm, theo báo Nông Nghiệp Việt Nam. Ông Đoàn Khải, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Đống Đa bị kỷ luật vì đã để xảy ra nhiều sai phạm trong chuyện “dạy thêm, học thêm; tổ chức dạy học giãn tiết trong nhà trường; xây dựng cơ sở vật chất, thực hiện quy chế dân chủ”.

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa điều chuyển hiệu trưởng ‘cầm nhầm’ hơn 44 triệu đồng, theo Zing. Trong thời gian giữ chức hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Công Uẩn, bà Lê Thị Hoàng Anh bị nhiều phụ huynh tố cáo đã “ăn bớt khẩu phần thức ăn của học sinh”. Bà Anh còn để xảy ra nhiều sai phạm trong vấn đề mua sắm đồ dùng bán trú cho học sinh.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Thêm một nhân vật trong chính quyền TT Trump ra đi: Cố vấn an ninh nội địa của TT Trump từ chức. Ông Tom Bossert, cố vấn an ninh nội địa, là người tham gia chính phủ của ông Trump từ ngày đầu ông Trump nhậm chức, đã phải ra đi.

Reuters cho biết, ông Bossert “từ chức theo yêu cầu của tân cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là John Bolton“, người đã bắt đầu nhận chức hôm thứ Hai. Ông Bolton vào Nhà Trắng đã khiến hai người phải rời đi là ông Bossert và ông Michael Anton, phát ngôn viên hội đồng an ninh quốc gia của ông Trump, đã phải từ chức ngày 8/4/2018.


Vụ bê bối Facebook
Vụ công ty Cambridge Analytica sử dụng thông tin cá nhân do Facebook thu thập để gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông chủ Facebook, Mark zuckerberg đã phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ trong hai ngày 10 và 11/4. VOA đưa tin: Facebook đang hợp tác với cuộc điều tra vụ Nga-Trump.

Quang cảnh buổi điều trần. Mark Zuckerberg ngồi trước bàn. Ảnh: internet

Đây là lần đầu tiên, ông Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. “Ông nhận trách nhiệm về việc đã không ngăn cản Cambridge Analytica, một công ty có liên hệ tới chiến dịch tranh cử của ông Trump, thu thập thông tin cá nhân từ 87 triệu người dùng nhằm tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”. Ông cũng nói rằng, ông đang hợp tác với Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, điều tra sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ.



Tin Trung Đông
Sau vụ tấn công vũ khí hóa học kinh hoàng xảy ra ở Douma, Đông Ghouta hôm 7/4, làm ít nhất 70 người thiệt mạng, thủ phạm được cho là chính quyền Syria, ngày 9/4, tám quả tên lửa của Israel đã tấn công vào căn cứ không quân, gần thành phố Homs của Syria. Chính quyền của TT Assad còn lo sợ Mỹ sẽ đáp trả vụ tấn công hóa học vài ngày trước. VOA có bài: Quân đội Syria lo sợ Mỹ không kích sau vụ tấn công bằng vũ khí hoá học.





***







No comments: