Tuesday, September 26, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 26-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 26-9-2017
.
  • Báo Trung Quốc cảnh cáo Úc chớ xen vào tình hình Biển Đông (VOA) - Một hạm đội gồm 6 tàu chiến Úc đang trực chỉ Biển Đông trong cuộc hành trình 2 tháng để diễn tập quân sự và ghé thăm các hải cảng trong khu vực. Động thái này đã bị truyền thông Trung Quốc đả kích như một hành động nhằm ‘vây hãm’ Trung Quốc.
  • Bắn chết ngư dân Việt Nam, một hành động không nên giữa các nước ASEAN (RFA)- Lại thêm những trường hợp ngư dân Việt Nam bị tuần duyên nước ngoài bắn chết và bắt giữ vì đánh cá trộm mới xảy ra hồi cuối tuần trước. Vụ việc lần này xảy ra tại Philippines và giới chức Việt Nam đã ngay lập tức lên tiếng phản đối trong khi phía Philippines trấn an và cam kết sẽ có điều tra thỏa đáng.
  • Việt Nam nới nhân quyền đổi lấy EVFTA? (VOA) - EVFTA không chỉ là vấn đề thiết thân của ông Trọng để bảo vệ sự tồn vong được chăng hay chớ của đảng cầm quyền, mà còn là lối thoát khả dĩ nhất cho các phe phái khác trong nội bộ đảng vào lúc con tàu sắp đắm.
  • Nợ nần, bội chi và giải pháp nằm ngoài ‘định hướng’ (VOA) - Tuy nhiên như mọi tham luận cùng loại, “Tại sao bội chi ngân sách quá lớn và kéo dài quá nhiều năm ở Việt Nam” sẽ không đến nơi cần đến. Nó nằm ngoài “định hướng” của các tiến sĩ chuyên ngành “xây dựng Đảng”, “tư tưởng Hồ Chí Minh”,…
  • Vì sao Nguyễn Phú Trọng né đống ‘củi khô’ BOT? (VOA) - Thắng lợi của các tài xế qua trạm BOT Cai Lậy đã có tác dụng lan toả. Một mặt, chiến thuật sử dụng tiền mệnh giá thấp trả phí đã được giới tài xế sử dụng ở một số trạm thu phí BOT khác, như dự án BOT Biên Hoà, BOT quốc lộ 5 (Hưng Yên) hay BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh).
  • Luật hóa việc ‘xúc phạm’ lãnh tụ là phi lý. (RFA) - Ngày 20/9 vừa qua, trong buổi Hội thảo góp ý dự án Luật An ninh mạng do đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, ông Trần Quốc Tú, Phó phòng Kiểm tra văn bản, Sở Tư pháp TP.HCM đã đề nghị thêm tội danh “xúc phạm, bôi nhọ lãnh tụ” vào luật của Việt Nam.
  • Di sản Nguyễn Bá Thanh và đấu tranh nội bộ (RFA) - Với cương vị Bí thư Đảng, trong cơ chế đảng lãnh đạo tuyệt đối như ở Việt Nam, ông Nguyễn Bá Thanh là người có quyền lực cao nhất tại Đà Nẵng trong 10 năm liên tục.
  • Các tỉnh miền Trung cần liên kết để phát triển (RFA) - Không thể phát triển kinh tế mà không gian kinh tế bị chia cắt. Cần phải tập trung phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và tăng cường liên kết vùng để phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.
  • Tàu hải quân Ấn Độ thăm Hải Phòng (RFA) - Hai tàu hải quân Ấn Độ đang ở thăm cảng Hải Phòng từ ngày 23 đến ngày 27 tháng Chín. Hai tàu này có tên là Ins Satpura và Ins Kadmatt với 65 sĩ quan và 580 thủy thủ.
  • Sửa luật phải làm sao “cởi trói” cho GDĐH (BoxitVN) - Thùy Linh - Nghe ông Lâm Quang Thiệp đòi “cởi trói” cho giáo dục đại học, mới thử tra google thì thấy ở Việt Nam hiện nay, qua phản ánh trên báo chí lề phải, không chỉ giáo dục đại học mà ảnh nude, căn hộ condotel, giáo viên, doanh nghiệp, room tín dụng, phim làm từ kịch bản ngoại, người đẹp, lãi suất USD, nông nghiệp, dịch vụ vận tải hàng hóa, quảng cáo và ti tỉ thứ khác nữa cũng đòi cởi trói. Chẳng hóa ra xã hội chủ nghĩa ...
  • Chấm dứt quyền cổ đông khi chuyển giao bắt buộc ngân hàng là hợp hiến (BoxitVN)- Kình Dương - Nói “chuyển giao bắt buộc ngân hàng là hợp hiến” khác gì nói “ăn cướp là hợp hiến”? Thấy nhà này có đứa con tật nguyền, thiểu năng hoặc có ông bố bị tai biến, nằm liệt giường, nuôi dưỡng, chữa trị rất vất vả, tốn kém, nhà kia bèn tới bắt đi để “kiểm soát đặc biệt” hay “tiêu hủy” thì có hợp hiến không? Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ được giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, đâu phải Tòa án Hiến pháp mà phán ...
  • Lĩnh vực ngân hàng có đặc thù “chết không chôn được”! (BoxitVN) - Anh Thư - Càng đọc bài này, càng thấy hoang mang. Nào là cán bộ biết mình sẽ được “miễn trách nhiệm hình sự” từ trước khi vào việc. Nào là “quy định ở đây không trái quy định”. Nào là “chết không chôn được”… Thời nay, chẳng có gì “chết không chôn được”, ngoại trừ vài vị “lãnh tụ” của giai cấp vô sản, mà cũng chỉ là chưa biết khi nào mới đem chôn mà thôi. Bauxite Việt Nam. Lĩnh vực ngân hàng có đặc thù “chết không chôn được”, khi ấy ...
  • “Sang tên sổ đỏ phải nộp 10% thuế VAT là vô lí” (BoxitVN) - Rõ là “đói ăn vụng, túng làm càn”. Đề nghị mới này cho thấy rõ thêm tình trạng túng đói, bản chất càn vụng của những kẻ đưa ra nó. Thật hết biết! Bauxite Việt Nam. “Đất của bố để lại cho tôi, trước khi xuôi tay, bố chuyển nhượng quyền sử dụng cho con trai phải đóng thuế sao?” – Đó là thắc mắc của bạn đọc Nguyễn Hải Việt về bản dự thảo mới của Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định “chuyển quyền sử dụng đất ...
  • Xăng dầu lãi to, Petrolimex trả cổ tức lớn chưa từng có (BoxitVN) - Minh Thái - “Nếu thuế BVMT tăng lên mức kịch khung đề xuất là 8.000 đồng/lít, thuế VAT tăng lên 12% thì giá xăng bán lẻ có thể sẽ bị đẩy lên hơn 25.000 đồng/lít. Khi đó, số tiền thuế và phí mà người dân mua xăng phải đóng cho mỗi lít xăng lên đến hơn 14.000 đồng” – thực tế rành rành vậy, kẻ nào còn mở mồm nói rằng chủ nghĩa xã hội là ưu việt, là gấp vạn lần hơn thì đúng là nhục một đời cha, mười ba ...
  • Lương tối thiểu tại Việt Nam: Đầy nghịch lí! (BoxitVN) - Thụy Khanh - Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách định nã đại bác vào đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam hay sao? Nếu lương phải liên quan năng suất lao động thì cán bộ Nhà nước và đảng viên cộng sản chết đói hết à? Bauxite Việt Nam. Lương tối thiểu tại Việt Nam không liên quan gì năng suất lao động. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), Việt Nam đã chứng kiến mức tăng lương tối thiểu tương đối nhanh trong ...
  • Bàn về những chỉ tiêu bốc đồng (BoxitVN) - Dương Quốc Việt - Những chỉ tiêu bốc đồng thường gắn với các phong trào thi đua cộng sản chủ nghĩa, đòi hỏi người ta phải liên tục tiến lên, đi đầu như trong mấy câu thơ Bút Tre: “Thi đua ta quyết thi đua – Thi đua ta quyết tiến lên hàng đầu – Hàng đầu rồi biết đi đâu? – Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi”. Trước kia, ông Hồ Chí Minh rất hay hô hào thi đua, nào là “Người người thi đua – Ngành ngành thi ...
  • Ai đã biến Hãng phim truyện Việt Nam thành ‘làng Vũ Đại ngày ấy’? (BoxitVN) - Hào Hoa – Quang Đức - “Suốt ngày kể chuyện cha ông – Thì đời con cháu chắc không có gì”. Cư xử như những “đứa trẻ bị bỏ rơi”, bị bứt khỏi “bầu sữa” ngân sách nhà nước, nhiều nghệ sĩ ở Công ty TNHH một thành viên Phim truyện Việt Nam đã tự biến thành kẻ “ăn mày dĩ vãng”. Bauxite Việt Nam. Lỗ suốt 20 năm, nợ tiền thuê đất 21 tỉ đồng, Hãng phim truyện Việt Nam với quá khứ hiển vinh đã trở thành tay trắng. Trụ sở rộng 5.500 ...
  • Xem phim “The Vietnam War” (RFA) - 42 năm sau khi cuộc chiến tranh đã kết thúc, người Mỹ và người Việt lại một lần nữa phải nhìn lại cuộc chiến với những hình ảnh sống động, tàn bạo, đẫm máu, nhức nhối.
  • Bộ phim dài không có hậu (VOA) - Cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung đánh giá thấp, phê phán khá mạnh bộ phim, cho là không khách quan, không cân đối, không công bằng, sai lệch trong đánh giá thấp chính quyền miền Nam...
  • Bố chồng Hàn giết dâu Việt, lĩnh án 25 năm tù (VOA) - Một tòa án quận phía bắc thủ đô Seoul, Hàn Quốc, mới tuyên phạt mức án 25 năm tù giam cho một cụ ông tầm 80 tuổi vì sát hại con dâu người Việt, báo Korea Herald đưa tin ngày 24/9.
  • Chuyện du học (RFA) - Bây giờ nói chuyện lưu học sinh VN ở nước ngoài hiện nay. Dân mình gần đây có câu: “Nếu trượt ĐH trong nước thì đi du học.”
  • Miến Điện: Phát hiện hố chôn tập thể 28 tín đồ Ấn giáo (RFI) - Lãnh đạo quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, hôm qua 24/09, trên tài khoản Facebook của mình đã thông báo phát hiện một hố chôn tập thể của 28 tín đồ Ấn giáo và cáo buộc những “kẻ khủng bố” người Rohingya đã thực hiện cuộc thảm sát.
  • Cập nhật tình hình liên quan người tỵ nạn Rohingya (RFA) - Quân đội Miến Điện tiếp tục thực hiện những cuộc hành quân tại bang Rakhine để truy lùng quân khủng bố Hồi Giáo Rohingya, đồng thời tìm kiếm xác của những người theo Ấn Giáo bị khủng bố sát hại.
  • Đối lập Campuchia đòi thả ông Kem Sokha (RFA) - Các thành viên đảng đối lập Cứu quốc tại Campuchia ngày 25 tháng 9 cho căng băng rôn tại nhiều nơi trên cả nước yêu cầu trả tự do cho lãnh đạo của họ là ông Kem Sokha, người bị bắt giam 3 tuần trước với cáo buộc ‘phản quốc’.
  • Tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (RFI) - Theo AFP, cơ quan Tuần Duyên Nhật Bản, hôm nay 25/09/2017, cho biết 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào khu vực sát quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản, mà Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
  • Donald Trump cấm cửa công dân Bắc Triều Tiên (RFI) - Danh sách công dân những nước bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ nay được kéo dài thêm. Không liên quan gì đến Hồi Giáo, nhưng công dân Bắc Triều Tiên và Venezuela đã bị tổng thống Hoa Kỳ đưa vào sắc lệnh di dân mới được ký ngày hôm qua, 24/09/2017.
  • Máy bay ném bom Mỹ 'lượn gần' Bắc Hàn (BBC) - Các máy bay ném bom của Hoa Kỳ lượn gần bờ biển phía đông của Bắc Hàn để chứng tỏ Mỹ luôn có sẵn lựa chọn quân sự, Lầu Năm góc cho biết.
  • Nhật Bản: Đa số người dân không đồng tình bầu cử trước kỳ hạn (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản ngày 25/09/2017 thông báo giải tán Quốc Hội vào ngày 28/09 tới đây và cho tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn vào ngày 22/10/2017 nhằm mục đích kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, ý định này của ông Shinzo Abe không được đa số người dân Nhật Bản đồng tình.
  • Bầu cử Đức : Chiến thắng không trọn vẹn của thủ tướng Merkel (RFI) - Thủ tướng Angela Merkel tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ tư. Nhưng niềm vui không trọn vẹn : Lần đầu tiên từ sau chế độ Đức Quốc Xã sụp đổ, đảng cực hữu của Đức vào được Quốc Hội. Tỷ lệ ủng hộ Liên Minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo – CDU của bà không được như mong đợi. Thách thức lớn nhất đối với bà Merkel là tìm kiếm liên minh để thành lập chính phủ.
  • Catalunya đòi độc lập, tiềm ẩn một tiền lệ nguy hiểm cho châu Âu (RFI) - Gần đến ngày trưng cầu dân ý về nền độc lập của vùng Catalunya 01/10/2017, cuộc đọ sức giữa chính quyền trung ương Tây Ban Nha với phong trào đòi độc lập cho Catalunya càng thêm căng thẳng. Các nước châu Âu không muốn can thiệp vào chuyện nội bộ của Tây Ban Nha? nhưng vẫn theo dõi với cái nhìn đầy lo ngại cuộc khủng hoảng có thể tạo thành tiền lệ tai hại làm dấy lên cơn sốt ly khai.
  • Syria : Một tướng Nga thiệt mạng gần Deir Ezzor (RFI) - Cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ngày càng căng thẳng. Bộ Quốc Phòng Nga, hôm qua 24/09, thông báo, một tướng lĩnh quân đội Nga bị thiệt mạng gần Deir Ezzor, phía đông Syria, trong một trận pháo kích của những kẻ khủng bố nhằm vào Trung tâm chỉ huy của quân đội Syria.
  • Brexit : Luân Đôn và Bruxelles mở vòng đàm phán thứ tư (RFI) - Sau ba lần bế tắc, cuộc đàm phán thứ tư giữa Liên Hiệp Châu Âu và Anh về Brexit, mở ra tại Bruxelles ngày 25/09/2017 đang mang lại một chút hy vọng : Tuần trước thủ tướng Theresa May đã đưa ra một số đề nghị cụ thể. Cả Anh Quốc lẫn Liên Hiệp Châu Âu đều tỏ dấu hiệu hòa hoãn, tránh để đàm phán về Brexit lâm vào bế tắc.

*
*



-----------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

Phạm Chí Dũng
Ngô Nhân Dụng
Nguyễn Đăng Quang
Bùi Quang Vơm
Hào Hoa - Quang Đức
David Tran Hieu
Thiện Tùng
Ngụy Hữu Tâm
Vũ Ngọc Yên

----------------------------------

NGÀY 26-9-2017

-------------------------------------


NGÀY 26-9-2017

Dư luận viên

--------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

Hương Khê.   Tác giả gửi đến Dân Luận

Nguyễn Khánh Trình.   Theo FB Nguyen Khanh Trinh

Lê Trung Khoa.  Theo Thoibao.de

Blogger Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu).   Theo Blog Người Buôn Gió

--------------------------------------

NGÀY 26-9-2017


---------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

-------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

26/09/2017
26/09/2017
26/09/2017
26/09/2017
26/09/2017

---------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

Posted on September 26, 2017 by editor — 0 Comments
Van Nguyen-Marshall | Trà Mi dịch

Posted on September 25, 2017 by editor_ — 0 Comments
Lưu Hiểu Ba | Hồ Như Ý dịch

Posted on September 24, 2017 by editor — 0 Comments
Spyridon Mitsotakis | Hồn Việt

------------------------------

NGÀY 26-9-2017

September 26, 2017
September 26, 2017
September 26, 2017
At least 11 activists have been arrested, charged or convicted over the past few months

------------------------------------

Posted on 25/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 26-9-2017

Dạ Thảo.  Nguồn: Theo MTG
Nguyễn Đăng Quang lược ghi
Phạm Việt Thắng  (FB Phạm Việt Thắng)

------------------------------

NGÀY 26-9-2017

Posted on 27/09/2017 by The Observer

Posted on 26/09/2017 by Kim Phụng

Posted on 26/09/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

Chu Mộng Long
Nguyễn Xuân Diện
Uông Triều
Chu Mộng Long
Tuổi trẻ
Lại Nguyên Ân
Nguyễn Trọng Tạo
Nguyễn Đăng Quang 
Lại Nguyên Ân

--------------------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

26/09/2017

26/09/2017

26/09/2017

------------------------------

NGÀY 26-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 26-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

27 Tháng Chín, 2017
26 Tháng Chín, 2017
26 Tháng Chín, 2017
26 Tháng Chín, 2017
26 Tháng Chín, 2017
26 Tháng Chín, 2017
26 Tháng Chín, 2017
25 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

26/09/2017
26/09/2017   ĐƯỜNG BÌNH
26/09/2017  THÀNH LACEY TRƯƠNG
26/09/2017    TT THÀNH

----------------------------------------

NGÀY 26-9-2017

09-26-2017

-------------------------------

Thứ ba, 26 tháng 9, 2017










No comments: