Wednesday, September 20, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 20-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 20-9-2017
.
  • Canh tân Liên Hiệp Quốc : cuộc mặc cả giữa Trump và Guterres (RFI) - Bắc Triều Tiên, Iran, Miến Điện, Syria, làn sóng tị nạn, khủng bố quốc tế… Từ ngày thành lập, chưa bao giờ Liên Hiệp Quốc đối phó với nhiều khủng hoảng nghiêm trọng như thế. Tuy nhiên, trong kỳ họp Đại Hội Đồng lần thứ 72 khai mạc vào ngày 19/09/2017 tại New York, Liên Hiệp Quốc đối đầu trước khủng hoảng của chính mình : Cạn nguồn tài chính. Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gây sức ép để định chế quốc tế này phải cải cách và giảm chi ngân sách.
  • TT Trump “không quên” Biển Đông (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 19/9 lên án những mối đe dọa đối với chủ quyền ở Biển Đông và Ukraine. Trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại Đại hội đồng LHQ, ông Trump đã không đề cập cụ thể Nga hay Trung Quốc, nhưng phát biểu của ông rõ ràng nhằm vào Bắc Kinh và Moscow. Ông nói: "Nếu chúng ta muốn nâng người dân của mình lên, nếu chúng ta mong muốn sự chấp thuận của lịch sử, thì chúng ta phải hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của những người mà chúng ta hết lòng đại diện. Chúng ta phải bảo vệ quốc gia của mình, bảo vệ tương lai và lợi ích của người dân. Chúng ta phải loại bỏ các mối đe dọa đối với chủ quyền quốc gia, từ Ukraine cho tới Biển Đông. Chúng ta phải tôn trọng luật pháp, tôn trọng đường biên giới, tôn trọng văn hoá, cũng như tôn trọng những giao kết hoà bình dựa trên những nền tảng đó."
  • Việt Nam ‘lãnh đạm’ với phim chiến tranh của Mỹ (VOA) - Báo chí Việt Nam đồng loạt im tiếng về bộ phim tài liệu gây chú ý ở Mỹ, giữa lúc có tin nói rằng “The Vietnam War" bị kiểm duyệt ở Việt Nam vì có các chi tiết “nhạy cảm” về ông Hồ Chí Minh.
  • Nới trần tín dụng, thị trường có thêm 600.000 tỉ đồng (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Giới chuyên gia cho rằng nếu chỉ dựa vào tín dụng để tăng tốc GDP cũng giống như “kiềng chỉ có 1 chân”, vậy 2 hay hơn 2 chân nữa đâu? Kiềng chỉ có một chân, đổ là cái chắc. Bauxite Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo tăng trưởng tín dụng năm 2017 đạt mức 21-22% thay vì 18% như kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay: Trên cơ sở các ...
  • Nông dân Việt ‘mạt’ vì thuốc bảo vệ thực vật (VOA) - Kinh tế - trong đó có nông nghiệp, xã hội – trong đó có người tiêu dùng, nông dân tại Việt Nam đang bị thúc để vận động theo một vòng tròn không có lối ra. Thuốc bảo vệ thực vật chỉ là một ví dụ minh họa.
  • Vì sao vừa đánh lại vừa run? (VOA) - Ông tổng bí thư và Bộ Chính trị từng hứa hẹn, cam kết thẳng tay xử lý nghiêm minh kẻ tội phạm tham nhũng, bất kỳ ở đâu, có chức vụ gì, không có khu vực cấm, vùng cấm, cứ chiếu theo kỷ luật và pháp luật.
  • (VOA) -
  • Đinh La Thăng đang tiến thẳng vào ‘quy trình 5 bước’? (VOA) - Vừa xuất hiện thêm một dấu hiệu mang tính trực tiếp cho thấy ông Thăng đang “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc” vào “quy trình 5 bước” trong tinh thần “lò đã nóng lên rồi thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy” của Nguyễn Phú Trọng.
  • Một lộ trình tâm lý đáng sợ! (RFA) - Chúng ta, nói chính xác hơn là người dân Việt Nam đã hoàn toàn đánh mất khả năng cảnh giác cũng như đề kháng trước cái ác, cái xấu. Bởi cái ác, cái xấu đã được chính thống hóa suốt nhiều chục năm nay và nó luôn luôn được ưu tiên trong hành xử của nhà nước, đảng Cộng sản đối với người dân bằng những lộ trình tâm lý.
  • Cưỡng bức đối thoại (VOA) - Với những lý do nêu trên, tôi đã từ chối làm việc với cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội, không trả lời các câu hỏi khi họ lập biên bản làm việc, và không ký vào biên bản. Cuối cùng, đến gần 16h30, họ đưa tôi lên ô tô và áp giải về nhà.
  • Nhiều thiếu sót trong thanh tra tài sản (RFA) - Năm 2017 Việt Nam chỉ phát hiện 3 trường hợp kê khai tài sản không trung thực, trong khi đó báo chí cho thấy còn nhiều trường hợp kê khai không trung thực nhưng không được xử lý.
  • Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng có nhiều sai phạm nghiêm trọng, cần phải kỉ luật (BoxitVN)- Hoài Phong - Nhung nhúc thế này, đã thành bản chất, truyền thống chưa? Đọc bài viết của Hoài Phong, sẽ thấy rõ hơn “bản chất, truyền thống cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là không thể xuyên tạc”. Bauxite Việt Nam. Từ ngày 13 đến 16-9-2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKTTW) đã họp kì 17 do ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chủ nhiệm UBKTTW chủ trì kì họp. Ban Thường vụ Đà Nẵng sai phạm nghiêm trọng. Tại kì ...
  • Làng Vũ Đại vẫn còn (VOA) - 1.415 người mến mộ ông Nguyễn Xuân Anh đã lập “Hội Những người ủng hộ Bí thư Đà Nẵng” trên facebook. Không rõ đó có phải là tác động của việc hệ thống truyền thông chính thống thi nhau gom - rải những lời vàng, ý ngọc của ông Nguyễn Xuân Anh hay không?
  • Nông dân Tây Nguyên “mắc kẹt” với mắc-ca: Trách nhiệm thuộc về ai? (BoxitVN) - Khánh Vũ - Ở một nước mà hiến pháp ghi rõ Đảng Cộng sản là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội thì câu hỏi trên là thừa, tuy vậy BVN vẫn chọn đăng bài này kèm 2 bài nữa để bạn đọc hiểu cụ thể hơn chứ cứ đổ cho dân “không theo quy hoạch, không qua nghiên cứu, mua giống tràn lan và trồng không đúng đất”, thực không hay, không phải.
    Bauxite Việt Nam. Mấy năm trước, người dân Tây Nguyên hồ hởi với dự án trồng ...
  • Thừa nhận mại dâm để đưa kinh tế ngầm thành kinh tế sáng? (BoxitVN) - Hoàng Phi - Bài viết này đã được FB Menras André dẫn lại với câu hỏi: “Việt Nam: bán trôn của người ta nuôi miệng của mình?”. “Mình” ở đây là ai thế, thưa ông Hồ Cương Quyết? Bauxite Việt Nam. Ý tưởng về một khu phố đèn đỏ, tức là phố mại dâm, ở một đặc khu tại Việt Nam đã nhận được rất nhiều ý kiến vì đụng chạm đến đạo đức, truyền thống, xã hội. Nhưng còn góc độ kinh tế? Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với một số kinh ...
  • Áp đặt lợi nhuận BOT là “trấn lột”! (BoxitVN) - Phương Nhung - Thoạt nghe thì thấy dùng từ “trấn lột” trong bài viết này có vẻ không chính xác vì theo từ điển tiếng Việt, “trấn lột” là “đe doạ trực tiếp, làm cho khiếp sợ để cướp của”, nhưng nhớ tới những việc như Trưởng Công an xã Phú An – huyện Cai Lậy – tỉnh Tiền Giang ném đá phóng viên ở trạm thu phí Cai Lậy, Công an huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên triệu tập nhiều lái xe để xét hỏi việc dùng tiền lẻ trả ...
  • Dùng tiền lẻ trả phí BOT: Không phạm luật nhưng vẫn có thể bị khởi tố (BoxitVN) - Lưu Thủy - Về bài viết này, FB Hoàng Huy Vũ nhận xét: “Óc chó ngồi xổm lên pháp luật. Người ta không phạm luật thì mày lấy cái mả cha mày ra làm căn cứ khởi tố à?”. Quá chính xác, hê hê! Bauxite Việt Nam. Không phạm luật… Liên quan việc Công an tỉnh Hưng Yên vừa có giấy triệu tập các tài xế dùng tiền lẻ để trả phí khi đi qua trạm BOT trên quốc lộ 5 để tiến hành điều tra khiến dư luận đang có những ý kiến trái ...
  • Chất vấn ở quốc hội (BoxitVN) - FB Nguyen Van Bao - “Tưởng hay nhưng thực ra là đại vô bổ” – FB Nguyen Van Bao viết rất đúng nhưng “méo mó có hơn không”, ông ạ. Cũng phải cho quần chúng đổi món một tí, chứ xem Hoài Linh, Xuân Bắc… mãi thì cũng nhàm. Bauxite Việt Nam. Việc Quốc hội chất vấn các bộ trưởng tưởng hay nhưng thực ra là đại vô bổ. Phần lớn các câu hỏi đều vượt thẩm quyến trả lời của các bộ trưởng. Giống gặp nhau cuối năm của VTV. Khi chất vấn Bộ ...
  • Rohingya Miến Điện : Aung San Suu Kyi lên án các vụ «vi phạm nhân quyền» (RFI) - Nhà lãnh đạo Miến Điện hôm nay 19/09/2017 phát biểu trước Quốc Hội ở Naypyidaw - một bài diễn văn rất được chờ đợi về cuộc khủng hoảng người Rohingya tại bang Arakan - vài giờ trước khi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc. Trong khi quân đội Miến Điện bị tố cáo « thanh lọc chủng tộc », bà Aung San Suu Kyi chỉ bày tỏ lòng thương cảm những thường dân bị nạn, và lên án các vụ vi phạm nhân quyền.
  • Anh, Pháp kêu gọi lãnh tụ Suu Kyi chấm dứt bạo lực (RFA) - Hai nước Anh và Pháp vào ngày 18 tháng 9 lên tiếng kêu gọi lãnh tụ Aung San Suu Kyi của Myanmar cần có thêm biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực do quân đội tiến hành chống lại người sắc tộc thiểu số Rohingya ở bang Rakhine.
  • Miến Điện : Aung San Suu Kyi có thật là người « thủ đoạn » ? (RFI) - Lãnh đạo Miến Điện hôm nay 19/09/2017 có bài phát biểu trước toàn dân. Le Figaro và Libération nhân dịp này nhận định về thái độ im lặng khó hiểu của giải Nobel Hòa Bình Aung San Suu Kyi trước số phận bi thảm của hàng trăm nghìn người Rohingya tại Miến Điện. Trên trang nhất, Le Figaro cho rằng « Aung San Suu Kyi thất bại vì thảm kịch Rohingya », trong khi đó Libération chua chát chỉ trích « Aung San Suu Kyi, một giải Nobel và một cuộc thảm sát ».
  • Điều tra Liên Hiệp Quốc yêu cầu được tự do đến Myanmar (RFA) - Các viên chức Liên Hiệp Quốc điều tra về nhân quyền vào ngày 19 tháng 9 nêu rõ họ cần được đến Myanmar một cách đầy đủ, không bị giới hạn để tiến hành công tác điều tra cuộc khủng khoảng nghiêm trọng đang xảy ra tại quốc gia này.
  • Miến Điện : Arakan, hai trăm năm xung đột cộng đồng (RFI) - Các cuộc truy bức của chính quyền trung ương Miến Điện đối với người Rohingya không thể thu gọn qua lăng kính của một cuộc xung đột giữa người Phật Giáo và người Hồi Giáo. Trong các vấn đề tranh chấp đất đai và sắc tộc này còn có cả những lợi ích kinh tế mới.
  • Tấn công Bắc Triều Tiên : Chiến thắng quân sự có thể thành ''cạm bẫy'' (RFI) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc ngày mai, 19/09/2017, với các diễn văn được trông đợi của tổng thống Mỹ, tổng thống Pháp ; mô hình Đức với những điểm mạnh yếu, trong bối cảnh cử tri bầu Quốc Hội mới cuối tuần này là các chủ đề lớn của báo Pháp hôm nay. Nhưng trước hết, xin giới thiệu bài phân tích « Những kịch bản của một cuộc chiến ‘‘mới’’ trên bán đảo Triều Tiên » của nhà báo Philippe Pons trên Le Monde, vào lúc dường như không có dấu hiệu gì cho thấy trừng phạt quốc tế làm thay đổi mục tiêu hạt nhân của Bình Nhưỡng.
  • Không lực Mỹ phô trương sức mạnh trên bán đảo Triều Tiên (RFI) - AFP dẫn thông báo của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết, hôm nay, 18/09/2017, không quân Mỹ đã điều 4 chiến đấu cơ tàng hình và 2 máy bay ném bom bay qua bán đảo Triều Tiên, nhằm phô trương sức mạnh trước các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
  • Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi đoàn kết về hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI) - Tại phiên khai mạc Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay 19/09/2017, mọi chú ý đều đổ dồn vào ông Donald Trump, vị tổng thống thất thường của Mỹ. Nhưng ông Trump không phải là người duy nhất lần đầu tiên phát biểu trước Đại Hội Đồng. Tổng thư ký Antonio Guterres cũng đăng đàn trước hơn một trăm nguyên thủ quốc gia,với  một bài diễn văn rất được chờ đợi trong bối cảnh phức tạp của thế giới ngày nay. Ông kêu gọi Hội Đồng Bảo An đoàn kết trước cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên.
  • Châu Âu yêu cầu Trung Quốc cụ thể hóa lời hứa mở cửa thị trường (RFI) - Phòng Thương Mại Châu Âu tại Trung Quốc hôm nay 19/09/2017 yêu cầu Bắc Kinh bãi bỏ những hạn chế và các quy định gây trở ngại cho đầu tư nước ngoài. Châu Âu lấy làm tiếc là tuy Trung Quốc hứa hẹn mở rộng cửa thị trường, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì cụ thể.
  • Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận Nga (RFI) - Theo Reuters, ngày 18/09/2017, Tổng thống Nga Putin đã tham dự cuộc tập trận, mang tên « Zapad 2017 », bắt đầu từ ngày 14/09 và theo dự kiến sẽ kéo dài tới hết thứ Tư, 20/09, với kịch bản giả định chống kẻ thù và một cuộc phản công với sự hỗ trợ của xe bọc thép. Với tư cách là tổng tư lệnh quân đội Nga, tổng thống Putin, cùng bộ trưởng Bộ Quốc Phòng và tổng tham mưu trưởng, theo dõi cuộc tập trận từ sở chỉ huy tác chiến.
  • Teheran tố cáo Hoa Kỳ ngầm phá hoại thỏa thuận hạt nhân Iran (RFI) - Lãnh đạo chương trình hạt nhân Iran hôm qua, 18/09/2017, tố cáo Hoa Kỳ đang tìm cách ngầm phá hoại thỏa thuận quốc tế về hạt nhân với Iran và kêu gọi Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (AIEA) chống lại « các đòi hỏi không để chấp nhận được » của Washington.
  • Iran dọa đóng cửa biên giới vùng Kurdistan tại Irak (RFI) - Hai ngày sau khi Nghị Viện Kurdistan tại Irak thông báo ý định tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập với Irak, Teheran ngày hôm qua, 17/09/2017 dọa đóng cửa biên giới, đình chỉ các thỏa thuận về an ninh với vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên này.
  • Emmy Awards 2017 : Tổng thống Trump - "mục tiêu" tấn công (RFI) - Lễ trao giải Emmy Awards của thế giới phim ảnh truyền hình Mỹ lần thứ 69 diễn ra đêm hôm qua tại Los Angeles. Tổng thống Trump trở thành mục tiêu để các nghệ sĩ Hoa Kỳ chế nhạo. Nam tài tử Alex Baldwin 59 tuổi được trao tặng giải thưởng nam diễn viên hài trong vai phụ xuất sắc nhất nhờ thủ vai chủ nhân Nhà Trắng trong chương trình truyền hình hài hước rất ăn khách, Saturday Night Live.

*
*


-----------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

Luật sư Hà Huy Sơn
FB Lưu Trọng Văn
Hoàng Trung
Minh Thư
Đinh Lực
Khánh Chi
Bảo Duy
Tô Hà
Quế Chi




----------------------------------

NGÀY 20-9-2017








-------------------------------------

NGÀY 20-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

Nguyễn Anh Tuấn.   Theo FB Nguyễn Anh Tuấn

Trường Minh.   Theo Quan Hệ Quốc Tế

--------------------------------------

NGÀY 20-9-2017


---------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

------------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

20/09/2017
20/09/2017
20/09/2017

---------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

Posted on September 20, 2017 by editor — 0 Comments
Scott Gilmore | Trà Mi

Posted on September 19, 2017 by editor — 0 Comments
Reuters | DCVOnline

------------------------------

NGÀY 20-9-2017

September 21, 2017
September 21, 2017
September 21, 2017
September 21, 2017
September 21, 2017
September 21, 2017
September 21, 2017

------------------------------------

Posted on 19/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 20-9-2017


------------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

Trương Tuần  -  Nguồn: Theo Trần Nhương
DÂN TRÍ
Nguyên Nga/Thanh Niên.    Nguồn : Theo MTG
Tuổi Trẻ

------------------------------

NGÀY 20-9-2017

Posted on 21/09/2017 by The Observer

Posted on 20/09/2017 by Kim Phụng

Posted on 20/09/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

Lương Ngọc An
Đỗ Lai Thúy  -  Người đô thị
Sự thật về văn bằng của ông Nguyễn Xuân Anh  -  Tuổi trẻ 
KTS Nguyễn Vĩnh Tiến
Lại Cường - Báo Giáo dục

--------------------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

20/09/2017
20/09/2017
20/09/2017

------------------------------

NGÀY 20-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 20-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 20-9-2017

21 Tháng Chín, 2017
20 Tháng Chín, 2017
20 Tháng Chín, 2017
20 Tháng Chín, 2017
20 Tháng Chín, 2017
19 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 20-9-2017


-------------------------------

Thứ tư, 20 tháng 9, 2017










No comments: