Friday, September 22, 2017

FACEBOOK CUNG CẤP CHO QUỐC HỘI MỸ CÁC TÀI KHOẢN ĐƯỢC NGA TÀI TRỢ (Thụy My - RFI)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 22-09-2017

Logo FacebookREUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Facebook hôm qua, 21/09/2017, loan báo sẽ cung cấp cho Quốc Hội Hoa Kỳ những thông tin về các quảng cáo liên quan đến Nga trên mạng xã hội này, trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Thông báo của ông chủ Facebook được đưa ra hai tuần sau khi nhận diện được gần 500 tài khoản Nga đã trả tiền quảng cáo, để đăng các tin giả nhằm làm xáo trộn đời sống chính trị nước Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Cho rằng Facebook có thể đã bị sử dụng để tạo điều kiện cho ông Donald Trump lên nắm quyền là một ý tưởng hoàn toàn điên khùng ». Ông chủ của Facebook đã tuyên bố như trên, sau khi có kết quả bầu cử Mỹ.

Nhưng sau một thời gian dài điều tra trong nội bộ, Mark Zuckenberg rốt cuộc đã phải nhìn nhận : có đến 100.000 đô la đã được các tài khoản có liên quan đến Nga chi ra, để đôn lên hàng đầu các tin giả trong chiến dịch tranh cử. Một số tài khoản thậm chí còn tổ chức những cuộc biểu tình chống ứng cử viên Hillary Clinton.

Trước áp lực của Quốc Hội, người sáng lập Facebook đã phải nhượng bộ : ông sẽ cung cấp cho ủy ban điều tra của Thượng Viện tất cả những thông tin liên quan đến các quảng cáo trên.

Mark Zuckerberg tuyên bố : « Tôi quan ngại sâu sắc đến tiến trình dân chủ và việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Tôi không muốn bất kỳ ai có thể lợi dụng công cụ của chúng tôi để phá hoại nền dân chủ. Chúng tôi tích cực làm việc với chính phủ Mỹ trong khuôn khổ cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga ».

Ông Zuckerberg nhìn nhận, không thể ngăn cản tất cả những ai có ý đồ xấu hành động trên Facebook. Phó chủ tịch ủy ban điều tra Thượng Viện hồi đầu tuần cho rằng Nga vẫn tiếp tục can thiệp vào đời sống chính trị nước Mỹ, thông qua các mạng xã hội.

Được biết trong tuần tới, các lãnh đạo Twitter cũng sẽ phải điều trần trước Thượng Viện Mỹ về vấn đề này.

-------------------------

LIÊN QUAN
23/09/2017
.
07/09/2017
.
09/09/2017
.
Thứ Ba, 19/09/2017
.
Thứ tư, 15/02/2017
.






No comments: