Tuesday, August 1, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 1-8-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 1-8-2017
.
·         Venezuela : Quốc tế tẩy chay Quốc Hội Lập Hiến của tổng thống Maduro (RFI) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố « chiến thắng » một ngày sau bầu cử Quốc Hội Lập Hiến, cuộc đầu phiếu trong bạo lực, bị đối lập tẩy chay và cộng đồng quốc tế phủ nhận. Hội Đồng Bầu Cử thông báo có hơn 41% cử tri đi bầu nhưng theo thông tín viên RFI Andreina Flores tại Caracas, người đi bầu thưa vắng hơn nhiều.
·         Venezuela : Quốc Hội Lập Hiến, cuộc bầu cử đề tang nền dân chủ (RFI) - Ngày 30/07/2017, người dân Venezuela được kêu gọi đi bầu Quốc Hội Lập Hiến để thay thế Quốc Hội hiện hành do phe đối lập chiếm đa số. Tuy nhiên, Le Figaro cho rằng đây là “một Quốc Hội Lập Hiến bị phản đối từ mọi phía”. Les Echos đưa tin “Venezuela bầu Quốc Hội Lập Hiến trong bầu không khí nổi dậy”. Libération đánh giá không thương tiếc : “Cuộc bầu cử tang tóc cho nền dân chủ Venezuela”.
·         Venezuela: đụng độ chết người trong bối cảnh bầu cử căng thẳng (BBC) - Cuộc bầu cử Quốc hội mới của Venezuela bị gián đoạn bởi bạo động và những cuộc biểu tình lan rộng khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.
·         TT Venezuela tuyên bố thành lập ‘quốc hội lập hiến’ mới (VOA) - Đảng Xã hội đương quyền tại Venezuela tuyên bố cơ quan lập pháp mới được bầu sẽ nhanh chóng thông qua các đạo luật sau cuộc bỏ phiếu bị phe đối lập nước này tẩy chay và các chính phủ nước ngoài đả kích là một cuộc tấn công vào nền dân chủ
·         Trung Quốc lên án Anh định đưa tàu sân bay đến Biển Đông (VOA) - Người phát ngôn Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc: 'một số nước' ở ngoài khu vực 'cố tình khuấy đục nước trong khi tình hình đang có chiều hướng bình lặng trên Biển Nam Trung Hoa'.
·         Nợ và biển Đông (BoxitVN) - Thiên Điểu - (VNTB) - “Một số ý kiến cho rằng: Trong tình thế áp nực nợ công và viễn cảnh kinh tế Việt Nam, chính quyền khó lòng giữ và bưng bít được tình trạng vỡ nợ trong tương lai gần. Kéo theo hiệu ứng dẫn tới bất ổn về chính trị, xã hội trước đòi hỏi mang tính bắt buộc từ người dân. Một số ý kiến khác thì quan tâm và đặt vấn đề tranh chấp biển Đông là yếu tố nguy hiểm nhất cho thể chế chính trị ...
·         Việt Nam nhượng bộ Trung Quốc vì không thể tin tưởng ông Trump? (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không mấy quan tâm đến vấn đề Biển Đông là một lý do khiến Việt Nam nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc yêu cầu tàu thăm dò Deepsea Metro 1 ngừng khoan tìm khí đốt, nhà báo Bill Hayton của đài BBC viết trên tạp chí Foreign Policy.
·         'Phản biện' về tin Biển Đông của Bill Hayton (BBC) - Ý kiến của nhà quan sát từ Việt Nam, TS. Hà Hoàng Hợp, về một số thông tin nhà báo Bill Hayton đưa ra về khoan dầu khí ở Biển Đông.
·         Hội Anh em Dân chủ lên tiếng về việc bắt giữ 4 nhà hoạt động ôn hòa (RFA) - Hội Anh em Dân chủ vào ngày 31 tháng 7 lên tiếng phản đối về việc bắt giữ bốn cựu tù nhân lương tâm vào ngày 30 tháng 7 với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
·         BẢN LÊN TIẾNG CỦA HỘI ANH EM DÂN CHỦ (BoxitVN) - Phản đối việc bắt giữ các ông Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển. Sáng ngày 30/7/2017, công an Việt Nam ở Hà Nội, Sài Gòn và Thanh Hóa đã đồng loạt bắt giữ các ông Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội và Nguyễn Bắc Truyển. Cả bốn cựu tù nhân lương tâm này đều bị nhà cầm quyền Việt Nam khởi tố theo Điều 79 “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Họ đều là thành viên của Hội Anh ...
·         Vì sao các nhà hoạt động nhân quyền bị khởi tố tội “lật đổ chính quyền”? (RFA) - Trong vòng một tuần lễ, 5 nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có 4 cựu tù nhân lương tâm bị bắt giữ với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
·         Nhiệt điện than có còn là giải pháp giá rẻ? (RFA) - Một số chuyên gia đặt ra câu hỏi rằng sau hàng loạt các chi phí về cả kinh tế và xã hội, liệu nhiệt điện than có còn là giải pháp “tiết kiệm” cho Việt Nam nữa hay không?
·         Lĩnh vực đất đai chiếm hơn 95% đơn khiếu nại (RFA) - Trong tổng số hơn 1.500 lượt đơn khiếu nại trong nửa đầu năm 2017, có đến hơn 95% liên quan đến vấn đề đất đai.
·         Việt Nam : Trịnh Xuân Thanh ra tự thú Công An tại Hà Nội (RFI) - Truyền thông Việt Nam dẫn thông báo của bộ Công An cho biết, Trịnh Xuân Thanh, cựu quan chức cao cấp của chính quyền Việt Nam và đối tượng bị truy nã gắt gao vì liên quan đến một vụ án kinh tế từ gần một năm nay, đã ra đầu thú tại Cơ Quan An Ninh điều tra bộ Công An hôm nay 31/07/2017.
·         Nghi vấn xung quanh vụ Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú (RFA) - Có thể ông Trịnh Xuân Thanh đã gặp một ai đó có quyền lực trước khi ra đầu thú tại cơ quan công an.
·         Mục sư Nguyễn Công Chính và gia đình đến Mỹ sống lưu vong (RFA) - Vào ngày 28 tháng 7 vừa qua, tù nhân chính trị Nguyễn Công Chính và gia đình rời Việt Nam đến Hoa Kỳ.
·         Thả MS Chính, Việt Nam đang cần gì ở Mỹ? (VOA) - Chỉ đến lúc này, những vận động và gây sức ép liên tục của Quốc hội Hoa Kỳ nhằm trả tự do cho Mục sư Chính mới “đi vào chiều sâu” - nói theo ngôn ngữ ngoại giao Việt Nam.
·         Blogger Mẹ Nấm được gặp mẹ lần đầu kể từ khi bị bắt (RFA) - Vào ngày 31 tháng 7, tù nhân Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc như Quỳnh được phép gặp thân mẫu kể từ khi bị bắt vào tháng 10 năm ngoái và ra tòa vào cuối tháng 6 vừa qua.
·         TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI BẢN ÁN DÀNH CHO BÀ TRẦN THỊ NGA CỦA CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ (BoxitVN) - Bản cập nhật chữ ký tối ngày 30-07-2017. Vào ngày 25-7-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã xét xử vội vã trong một ngày và tuyên bản án nặng nề 9 năm tù giam 5 năm quản chế đối với bà Trần Thị Nga. CHÚNG TÔI NHẬN ĐỊNH như sau: 1) Phiên tòa tuy mang danh nghĩa công khai nhưng lại cấm đoán cả những người thân của bà Trần Thị Nga được vào tham dự; bên ngoài trụ sở tòa án nhiều người dân đến ủng ...
·         Việt Nam lại nói hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân (RFA) - Kinh tế tư nhân là động lực để phát triển kinh tế và phấn đấu nâng tỉ trọng đóng góp lên từ 50 đến 60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam.
·         Nữ Thứ trưởng Bộ Công thương VN ‘sẽ mất chức'? (BBC) - Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật cảnh cáo và đề nghị miễn nhiệm chức vụ với Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.
·         'Tổ tư vấn của Thủ tướng VN là kênh mở' (BBC) - Tuy thiếu thành viên nữ và chuyên gia pháp lý, Tổ tư vấn của Thủ tướng Phúc là 'kênh mở' để tiếp cận với các ý kiến bên ngoài, theo kinh tế gia Phạm Chi Lan.
·         Thị trưởng người Việt tại Mỹ nói gì về những trường hợp người Việt bị trục xuất?(RFA) - Từ một vài tháng nay hàng trăm người Việt ở Mỹ, vì phạm pháp trong thời gian đầu nên không được nhập tịch, đã bị ICE Cơ Quan Di Trú và Hải Quan Hoa Kỳ bắt giữ rồi trục xuất về Việt Nam theo pháp lệnh hành chính mà tổng thống Donald Trump đã ký hồi tháng Hai.
·         Các hội đồng hương, ái hữu, người Việt ở Mỹ (VOA) - Còn có những nhóm được lập nên, quy tụ nhiều thành viên như Nhóm Phượng Vỹ ở Houston (dành cho các cựu nữ sinh Đồng Khánh trên toàn nước Mỹ), nhóm Bến Cũ của những cựu quân nhân VNCH.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) - (null)
·         Philippines: Phiến quân Abu Sayyaf chặt đầu 7 người khai thác gỗ (RFA) - Phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf vừa chặt đầu 7 người khai thác gỗ mà chúng bắt cóc tuần trước và xác của các nạn nhân được tìm thấy vào sáng chủ nhật, ngày 30 tháng 7, tại ngôi làng trên núi ở đảo Basilan.
·         Trump và Abe tăng áp lực đòi TQ kiềm chế Bắc Hàn (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và nhất trí có thêm hành động về vấn đề Bắc Hàn và gia tăng áp lực đòi Trung Quốc kiềm chế Bình Nhưỡng.
·         Mỹ và Nhật coi Bắc Triều Tiên là mối đe dọa « nghiêm trọng và ngày càng lớn » (RFI)- Theo thông cáo từ Nhà Trắng, Chủ nhật 30/07/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có một cuộc điện đàm về vấn đề Bắc Triều Tiên. Sau cuộc điện đàm, cả hai bên nhất trí coi Bình Nhưỡng « là một mối nguy hiểm trực tiếp, nghiêm trọng và đang lớn mạnh, đe dọa tới cả Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước khác ».
·         Hoa Kỳ và Nhật Bản cam kết tăng áp lực đối với Bắc Hàn (BBC) - Hoa Kỳ và Nhật Bản cam kết gia tăng áp lực đối với Bắc Hàn sau vụ thử nghiệm hỏa tiễn mới đây của Bắc Hàn
·         Trump tham khảo đồng minh để đối phó với Bắc Hàn (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bắt đầu đợt tham vấn ý kiến ngoại giao khẩn cấp với các nước đối tác về các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa do Bắc Triều Tiên thực hiện
·         Bắc Triều Tiên : Washington ra tối hậu thư với Bắc Kinh (RFI) - Trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Trung Quốc, không có hành động nào để kềm chế tham vọng hạt nhân của đồng minh Bắc Triều Tiên. Tại Liên Hiệp Quốc, trong nỗ lực thuyết phục Bắc Kinh cứng rắn trừng phạt Bình Nhưỡng, đại sứ Mỹ Nikki Haley thẩm định đã mất quá nhiều thời gian bàn luận. Bà ra tối hậu thư cho Trung Quốc : Đã đến lúc hành động.
·         Trung Quốc phản bác chỉ trích của TT Trump về Bắc Hàn (RFA) - Trung Quốc hôm 31 tháng 7 lên tiếng phản bác lại chỉ trích mới đây của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về việc Trung Quốc đã không gây được sức ép lên Bắc Hàn về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.
·         Ấn Độ sợ bị Trung Quốc 'cắt cổ gà' trên núi cao (BBC) - Trung - Ấn đối đầu quanh Hành lang Siliguri nhỏ hẹp hình 'Cổ Gà' nối các bang Đông và Tây của Ấn Độ ở vùng biên giới với Bhutan.
·         Cuộc diễu binh vĩ đại của Trung Quốc ở Nội Mông (BBC) - Chủ tịch Tập Cận Bình duyệt binh lớn ở Nội Mông để đánh dấu 90 năm ngày Bát Nhất, kỷ niệm thành lập Quân Giải phóng.
·         "Đôi bên cùng có lợi": Chuẩn mực mới trong hợp tác quân sự Nga-Trung (RFI) - Vài ngày sau khi cuộc tập trận thường niên Malabar 2017 (14-17/07) kết thúc ở vịnh Bengal, có một cuộc tập trận hải quân khác bắt đầu cũng liên quan sâu sắc đến Ấn Độ về mặt địa chính trị : đó là cuộc tập trận Joint Sea 2017 (21-26/07) giữa Nga và Trung Quốc tại biển Baltic. Mỗi cuộc tập trận, theo cách riêng của nó, cho thấy những thay đổi liên kết đang diễn ra ở châu Á-Thái Bình Dương và khu vực Á-Âu. Ấn Độ tham gia cuộc tập trận thứ nhất và đóng vai trò còn hơn cả một quan sát viên tò mò trong cuộc tập trận thứ hai.
·         Mỹ : Mớ bòng bong pháp lý trong vụ điều tra liên hệ với Nga (RFI) - Tại Mỹ, cuộc điều tra của tư pháp về các mối liên hệ có thể với Nga tiếp tục đè nặng lên tổng thống Donald Trump và các cộng sự thân cận  và sẽ còn kéo dài. Đây là chủ đề tranh luận hàng ngày của dư luận Mỹ. Nhật báo Le Monde ra cuối tuần này (30 - 31/08) đăng bài phân tích của thẩm phán Mỹ Jeffrey Rosen về các tranh luận pháp chế xung quanh vụ việc này. RFI xin trích dịch nội dung chính của bài viết.
·         Trump sa thải Giám đốc Truyền thông Tòa Bạch Ốc (VOA) - Ông Scaramucci bị ‘mất ghế’ đột ngột chỉ 10 ngày sau khi gia nhập đội ngũ nhân viên ở Cánh Tây Tòa Bạch Ốc, chỉ vài ngày sau khi có những phát biểu thô lỗ với các thành viên cao cấp trong đội ngũ giới chức của Tổng thống Trump.
·         Từ Tướng TQLC tới Chánh Văn Phòng Toà Bạch Ốc (VOA) - Ông John Kelly, viên tướng Thuỷ quân Lục chiến hồi hưu trực tính, đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai 31/7 để trở thành Chánh Văn Phòng Toà Bạch Ốc có nhiệm vụ mang lại trật tự cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump sau 6 tháng cầm quyền
·         Phó TT Pence cảnh giác về ‘bóng ma xâm lược’ của Nga (VOA) - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm thứ Hai 31/7 nói không có mối đe dọa nào lớn hơn đối với các nước Baltic, hơn là "bóng ma xâm lược" của Nga, và ông cam kết sẽ hỗ trợ các đồng minh NATO Estonia, Latvia và Lithuania
·         Putin trả đũa, yêu cầu Mỹ giảm 755 “nhân viên ngoại giao” ở Nga (RFI) - Ba hôm sau khi Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua dự luật ban hành những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga, tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua, 30/07/2017 đã xác nhận một biện pháp trả đũa mạnh mẽ : Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Nga Rossia I, ông Putin loan báo quyết định yêu cầu Washington cắt giảm 755 nhân viên làm việc tại các cơ quan ngoại giao Mỹ trên đất Nga.
·         Quan hệ Mỹ-Nga: Putin vỡ mộng lợi dụng Trump (RFI) - Chỉ hơn một năm sau khi bị cho là đã nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp cho ông Trump - một người từng không che giấu quan điểm thán phục Putin - đắc cử tổng thống, thực tế hiện nay đối với chủ nhân điện Kremlin rất chua chát : Quan hệ Nga-Mỹ đã xấu đi đến mức chưa từng thấy từ nhiều thập niên qua.
·         Bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp thăm ba nước châu Phi đối đầu với thánh chiến (RFI) - Mười ngày sau khi tổng tham mưu trưởng liên quân từ chức, bà Florence Parly, bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp đi một vòng ba nước Tchad, Niger và Mali thăm các đơn vị Pháp đang tham gia chiến dịch « Barkhane » chống thánh chiến. Một phần chuyến đi từ 30 đến 31/07/2017, có nữ bộ trưởng Quốc Phòng Đức Ursula von der Leyen tháp tùng .
·         Nhóm bốn nước Ả Rập tuyên bố sẵn sàng đối thoại, nhưng cứng rắn với Qatar (RFI) - Hôm qua Chủ nhật 30/07/2017, bốn nước Ả Rập đứng đầu là Ả Rập Xê Út ra thông cáo chung khẳng định sẵn sàng đối thoại với Qatar, với điều kiện Doha chấm dứt « hậu thuẫn khủng bố ».
·         Anh : Lần đầu chiếu phim tài liệu gây tranh cãi về công nương Diana (RFI) - Sắp tới ngày giỗ 20 năm công nương Diana, truyền hình Anh Quốc, lần đầu tiên, vào ngày 06/08 tới, sẽ phát bộ phim tài liệu tranh cãi mang tên « Bằng chính lời của Diana» (Diana : In her own words). Năm 2004, kênh NBC của Mỹ đã vướng vào nhiều kiện tụng pháp lý sau khi chiếu bộ phim này. Đó là những thước phim được quay từ đầu thập niên 90, nhưng phải đến ba mươi năm sau, công chúng xứ Wales mới được biết đến.
·         Học tiếng Anh: Nghĩa của breadwinner, habitat, drastically (BBC) - Học tiếng Anh qua tin tức: Nhận tiền vô điều kiện tại Đức; Khai thác kim cương ảnh hưởng môi trường sống của loài vượn cáo; Giúp bò là giúp trái đất
·         Nên 'ngừng chê bai' thế hệ trẻ (BBC) - Việc coi thế hệ trẻ ngày nay là lười biếng, dễ nản và thích những thứ đến dễ dàng chính là những định kiến sai lầm, theo các nhà nghiên cứu.
·         Pháp: Tài tử điện ảnh Jeanne Moreau qua đời (RFI) - Nữ nghệ sĩ Jeanne Moreau tạ thế đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai, 31/07/2017, ở tuổi 89. « Tượng đài », « Nữ thần » hay « Quái kiệt » của nền điện ảnh Pháp là những từ ngữ thường được dùng nhất để nói về Jeanne Moreau. Bà cũng được coi như một biểu tượng của người phụ nữ tự do, mạnh mẽ và quyến rũ. Sự nghiệp điện ảnh và âm nhạc của Jeanne Moreau vượt khỏi phạm vi nước Pháp.

---------------------------------------

NGÀY 1-8-2017

Bảo Anh
Phong Sơn
Phạm Thanh Nghiên
Tiền Phong
Phạm Đoan Trang
Phạm Đoan Trang

----------------------------------

NGÀY 1-8-2017



-------------------------------------

NGÀY 1-8-2017

Tự do Ngôn luận

--------------------------------------

NGÀY 1-8-2017

Bill Hayton.  Hoàng Thuyên lược dịch.  Theo Chân Trời Mới
Marina Mai.  Phan Ba dịch.   Theo blog Phan Ba
Josh Rogin.   Lê Quốc Tuấn lược dịch.   Theo FB Lê Quốc Tuấn
Trần Thanh Việt.   Tác giả gửi tới Dân Luận
Phạm Thị Hoài.   Tác giả gửi tới Dân Luận

--------------------------------------

NGÀY 1-8-2017


--------------------------------

NGÀY 1-8-2017


---------------------------------------

NGÀY 1-8-2017

01/08/2017
01/08/2017
01/08/2017
01/08/2017
01/08/2017

---------------------------------------

NGÀY 1-8-2017

Posted on August 1, 2017 by editor — 0 Comments
Babui

Posted on July 31, 2017 by editor — 2 Comments
Vũ Thư Hiên

------------------------------

NGÀY 1-8-2017


------------------------------------

Posted on 01/08/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

Radio Đáp Lời Sông Núi 1/8/2017
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 1-8-2017

August 1, 2017 CTNLT-1 0
August 1, 2017 CTNLT-1 0
July 31, 2017 CTNLT-1 0

----------------------

NGÀY 1-8-2017
Posted on 02/08/2017 by The Observer

Posted on 01/08/2017 by Kim Phụng

Posted on 01/08/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 1-8-2017


------------------------------

NGÀY -7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 1-8-2017


--------------------------------------

NGÀY 1-8-2017

Thơ Vinh An 2 Tháng Tám, 2017
Xe đêm 1 Tháng Tám, 2017
Thư Thông Báo Và Thư Mời 31 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 1-8-2017


-------------------------------

Thứ ba, 1 tháng 8, 2017












No comments: