Tuesday, March 31, 2015

Quyền lực nhất thế giới (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
VienDongDaily.Com - 31/03/2015

Trước kia, người quyền lực nhất thế giới là tổng thống Hoa Kỳ, nhưng từ một tháng nay, Thủ Tướng Do Thái Benjamin Netanyahu được chứng minh là nhân vật thật sự nắm nhiều quyền lực hơn Tổng Thống Barack Obama.

Ông sang Mỹ, diễn thuyết trước lưỡng viện Quốc Hội Mỹ, chỉ trích chính sách hòa đàm với Iran của Obama là sai lầm; dĩ nhiên Obama tức lắm, nhưng không làm gì được.

Hôm thứ Tư 25 tháng Ba, Hạ Viện do đảng Cộng Hòa nắm đa số lại còn biểu quyết với 288 phiếu thuận, 199 phiếu chống để tạo ra $5 ức bạc thặng dư hầu trả dứt nợ và chấm dứt nạn thâm thủng ngân sách. Số tiền lớn lao này đến từ việc cắt giảm 3 nguồn chi tiêu lớn: một là cắt Medicaid, hai là cắt food stamps và ba là cắt welfare.

Mỗi ức là $1,000 tỉ Mỹ kim, số tiền vô cùng lớn lao, nhưng Hoa Kỳ là một siêu cường kinh tế, mạnh nhất thế giới, nên việc để ra số tiền $5 ức cũng không khó gì lắm: chỉ cần bỏ mặc bọn bần dân Mỹ, bần hơn tí nữa, khổ hơn tí nữa. Nghèo không có cơm ăn thì cứ tự do đói, bệnh không được bác sĩ chăm sóc thì cứ tự do chết; sinh được thì tử cũng được thôi, ở đời có ai lại không chết, giầu chết, thì nghèo cũng phải chết, chẳng cần đến một chính sách chỉ để riêng lo cho người nghèo.

Quyền lực của ông Netanyahu được Quốc Hội Mỹ công nhận là lớn hơn quyền lực của ông Obama bằng cách không cúp $3 tỉ tiền viện trợ cho Do Thái, mà chỉ cúp tiền tài trợ bảo hiểm y tế, tiền ăn của bần dân Hoa Kỳ, tiền học phí cho sinh viên nghèo.

Quốc Hội Hoa Kỳ quý dân Do Thái hơn dân Mỹ từ ngày bần dân Mỹ bầu đảng viên Cộng Hòa vào nắm trọn cả Thượng lẫn Hạ Viện Quốc Hội.

Quý vị Dân Biểu được cử tri Mỹ nghèo bầu vào Hạ Viện không có nhu cầu phục vụ những người bầu họ, mà chỉ cần phục vụ giới tư bản tỉ phú, phục vụ chính quyền và công dân Do Thái.

Dân Biểu Tom Price, chủ tịch tiểu ban Ngân Sách của Hạ Viện, nhận định, "nhờ mang tính chất thăng bằng, nên ngân sách kỳ này sẽ tạo ra sức mạnh cho Hoa Kỳ và giúp nền kinh tế hoạt động trở lại."

Ông Price nói Hoa Kỳ thăng bằng hơn, mạnh hơn nhờ cắt tiền thuốc của người Mỹ bệnh hoạn, cắt tiền ăn của trẻ con Mỹ đói, và cắt tiền chợ của những ông già, bà lão sống bằng trợ cấp xã hội; trong lúc ông và những dân biểu Cộng Hòa không dám đụng đến $3 tỉ viện trợ hàng năm cho Do Thái. Điểm đáng nói là toàn bộ 182 dân biểu Dân Chủ bỏ phiếu chống.

Trong số $5.4 tỉ ngân sách bị cắt, có $2 tỉ cắt từ chương trình Obamacare, $1 tỉ cắt từ Medicaid. Từ ngày thành hình, luật Obamacare đã 60 lần bị Hạ Viện biểu quyết đòi cắt bỏ toàn bộ hoặc cắt bỏ từng phần, nhưng lần này, với sự cộng tác của Thượng Viện -cũng trong tay đảng Cộng Hòa- số phận của gần 10 triệu người thụ hưởng chương trình này đang bị đe dọa trầm trọng.

Ngân sách giúp đỡ người Mỹ nghèo bị cắt giảm hoặc bị hủy bỏ để "tiết kiệm" $5 tỉ mỹ kim, trong lúc ngân sách $3 tỉ viện trợ cho Do Thái không suy suyển đồng nào, bất chấp mọi va chạm giữa Thủ Tướng Benjamin Netanyahu với Tổng Thống Barack Obama.

Ông Ron Dermer, đại sứ Do Thái tại Hoa Kỳ giải thích, "Kể từ đời tổng thống Harry S. Truman tới nay, vị tổng thống Hoa Kỳ nào cũng có chuyện lủng củng với Do Thái, nhưng cuối cùng, mọi chuyện cũng ổn thỏa thôi."

Một dân biểu Dân Chủ thân Do Thái -ông Steve Israel- đứng ra tổ chức một bữa tiệc đãi đằng các chính khách Dân Chủ, bảo những người đồng đảng với ông, "Xin quý vị đọc lại lịch sử Mỹ-Do Thái; triều đại nào cũng có va chạm xảy ra giữa hai nước, nhưng rồi cũng qua."

Đại Sứ Dermer từ chối không nhận cho tờ The New York Times phỏng vấn, nhưng ông cho phóng viên tờ báo này biết là ông không từ chức vì những va chạm giữa hai nước. Ông cũng khẳng định thái độ ông ve vuốt các chính khách Cộng Hòa đang chống Tổng Thống Obama vì thái độ của Obama không mặn mòi với Do Thái.

Dermer cảnh cáo là sẽ có va chạm lớn nếu Mỹ ký thỏa ước với Iran. Lên chương trình “Meet the Press” của đài truyền hình NBC, Dermer giải thích câu tuyên bố của Thủ Tướng Netanyahu "ngày nào tôi còn là thủ tướng Do Thái, ngày đó vẫn chưa xảy ra việc Palestine lập quốc" không hề có nghĩa là ông ta không ủng hộ giải pháp hai nước Do Thái, Palestine chung sống như hai quốc gia độc lập.

Tổng Thống Obama vẫn chống việc Do Thái xây làng Do Thái trên lãnh thổ Palestine, di dân Do Thái sang sinh sống trên đất Palestine, do đó ông phản đối câu tuyên bố của Netanyahu không cho người Palestine lập quốc.

Những chính khách Mỹ đang tham chính tranh nhau ủng hộ thủ tướng Do Thái tưởng đã đủ làm nhục cho nước Mỹ lắm rồi, nhưng đến cả ông Jeb Bush cũng đổi thái độ đối với cựu ngoại trưởng James A. Baker III -bạn thân của bố ông, tổng thống George H. W. Bush- thì quả là quá đáng.

James Baker

Ông Baker III chỉ trích ông Netanyahu làm hỏng một cơ may hòa bình tại Trung Đông khi ông quyết liệt chống lại nỗ lực của sáu cường quốc -trong đó có Hoa Kỳ- thương thuyết để ngăn cấm không cho Iran tiếp tục chương trình nghiên cứu nguyên tử.

Jeb Bush nhận định là Baker lỗi thời, trong lúc chiến lược gia của đảng Cộng Hòa -ông Ron Bonjean- lên lớp ông Baker bằng câu, "Một chính khách Cộng Hòa thiếu sốt sắng ủng hộ Do Thái là mất lập trường; không ủng hộ Do Thái, chẳng lẽ lại ủng hộ Iran?"

Thủ Tướng Netanyahu đang không hài lòng với chiến lược "không chạm gót xuống đất" áp dụng tại Trung Đông, thì Tổng Thống Obama lại phạm thêm "lỗi lầm" thương thuyết với Iran, một bước tiến xa hơn nữa vào chiến lược đưa người lính Mỹ ra khỏi chiến trường Trung Đông.

Việc Chủ Tịch Hạ Viện đang trên đường sang Do Thái, và việc 47 nghị sĩ Cộng Hòa ký thư ngỏ gửi cho Iran khuyến cáo họ đừng ký thỏa ước với chính phủ Obama đã hùng hồn chứng minh thế lép vế của tổng thống Obama ngay trên chính trường Hoa Kỳ.

Ông William Kristol, chủ bút tờ tuần báo cực hữu The Weekly Standard, viết trong bài bình luận tuần này là, "Bibi đã được đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ tuyển làm ứng cử viên ra tranh chức tổng thống Mỹ năm 2016, nếu Hiến Pháp Hoa Kỳ cho phép điều đó."

Bibi là bí danh của Netanyahu, và ông Kristol chỉ mới nói lên có một nửa sự thật chua chát về chính trường Hoa Kỳ với giả thuyết ông Netanyahu được đảng Cộng Hòa tuyển làm đại diện tranh cử tổng thống. Nửa kia là ông ta sẽ đắc cử tổng thống Mỹ vì cử tri nghèo Hoa Kỳ cũng thích nhịn miệng để có tiền viện trợ Do Thái lắm. (nđt)




No comments: