Sunday, March 22, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 22-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
23/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Người dân Hà Nội xuống đường phản đối dự án chặt cây (Fb Dân Luận): Rất đông người dân Hà Nội mà phần lớn là các bạn trẻ đã xuống đường, tập trung tại Hồ Thiền Quang để yêu cầu chính quyền Hà Nội phải công khai, minh bạch dự án chặt và thay thế cây xanh tại Hà Nội. Một số bạn trẻ còn mang cả đàn, tập trung thành vòng tròn hát vang những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Việt Nam.
- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghiã được trao Giải Tự Do Ngôn Luận 2014 (Dân Quyền): Giải Tự Do Ngôn Luận 2014 của Hội Nhà Văn Na Uy được trao cho nhà văn, phóng viên và nhà viết blog Việt Nam Nguyễn Xuân Nghĩa.
Ông Nguyễn Xuân Nghĩa bị bắt vào tháng 9 năm 2008 – vì đã ̎"xúc phạm đến đảng cộng sản Việt Nam cũng như nhân dân Việt Nam" - đã nhận bản án 6 năm tù, trong đó có thời gian 6 tháng bị biệt giam, cô lập hoàn toàn. Ông ra tù năm 2014, nhưng lại bị 3 năm quản chế tại gia.

Chính trị - Xã hội

- Hé lộ chi tiêu VP Trung ương Đảng (BBC): Trong năm 2014, Văn phòng Trung ương Đảng có dự toán 1973 tỷ VND, tương đương 98,6 triệu USD, gấp 10 lần VP Chủ tịch Nước (195.9 tỷ).
- Một học sinh bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ (phapluattp): "Lúc đó, có nhiều người dân chứng kiến, lực lượng cảnh sát giao thông cũng nghĩ Anh sợ quá nên ngất xỉu. Không ngờ sau đó khoảng 20 phút, chúng tôi nhận được tin Anh đã chết" - trung tá Hiển nói.
- Sẽ có từ chức trong vụ Hà Nội 'chặt cây'? (BBC): Một nhà phân tích chính sách công từ Việt Nam vừa đặt vấn đề chính quyền Hà Nội sẽ 'chịu trách nhiệm giải trình' ra sao, thậm chí có ai sẽ 'từ chức' không sau chiến dịch chặt cây xanh ồ ạt vừa mới bị đình chỉ ở thành phố này. - Kiểm điểm Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan (Tuổi trẻ): Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Xây dựng TP và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm về vụ việc này. - Báo chí quốc tế viết về đề án đốn hạ 6.700 cây xanh của Hà Nội (VnExpress): "Tôi thấy những cây vẫn còn khỏe mạnh bị người ta đốn hạ. Đó là một sự lãng phí quá lớn khi mà thủ đô đang cần thêm rất nhiều cây xanh", hãng thông tấn DPA, Đức, đăng lại ý kiến của một người dân Việt Nam trong bài viết về kế hoạch thay thế 6.700 cây xanh của thành phố Hà Nội.
- “Nắn sông” Đồng Nai: Nhiều khuất tất cần làm rõ (Tiền Phong): Việc cho phép Cty Toàn Thịnh Phát san lấp một phần sông Đồng Nai làm dự án đô thi là đi ngược quy luật phát triển, gây tác hại rất lớn đến môi trường, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người. - “Nắn sông” Đồng Nai, hàng triệu người đói? (tiền phong): Cảnh quan của dòng sông nếu mất đi thì mãi mãi không lấy lại được. Việc thu hẹp dòng chảy sẽ còn làm thủy lực của dòng chảy tăng lên, đe dọa nhiều địa danh nổi tiếng như Cù lao Phố.
- Ô tô gây tắc đường: CSGT đưa quan điểm bất ngờ (Đất Việt): "Với lý do xảy ra tình trạng tắc đường, theo tôi không phải do ô tô khi tham gia giao thông đông, mà do ý thức của người dân."
- Học sinh lớp 7 nhập viện sau khi bị công an xã làm việc (PLO): Theo gia đình em Hải, em nhập viện và điều trị tại đây sau khi được gia đình đưa ra khỏi trụ sở Công an xã Thạnh Phú vào chiều 19-3 và bệnh viện chẩn đoán em bị chấn thương ngoại thần kinh.
- Vụ bị bắt lên xã rồi chết bất thường: Khởi tố ba công an viên (Pháp Luật tpHCM): Ngày 21-3, tin từ Công an xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Cơ quan công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Ngọc Sơn (công an viên thôn Thanh Sơn kiêm Đội trưởng Đội cơ động mạnh xã Kỳ Văn), Nguyễn Văn Thanh và Cao Ngọc Thảo (cùng thuộc Đội cơ động mạnh xã Kỳ Văn) về tội bắt giữ người trái pháp luật. Còn chuyện người ta tử vong thì từ từ xem xét...
- Khởi tố chủ tọa xử án oan Nguyễn Thanh Chấn là một bước tiến! (InfoNet): Việc ông Nguyễn Thanh Chấn được giải oan đã làm chấn động dư luận xã hội và giới nghiên cứu luật pháp. Sự kiện bắt chủ tọa phiên tòa phúc thẩm gây ra vụ án oan này lại càng có tiếng vang lớn.
- Tránh oan sai: Tòa án kiên quyết tuyên vô tội nếu không đủ chứng cứ (Lao Động): Còn có biểu hiện đem “nguyên tắc suy đoán có tội” thay cho “nguyên tắc suy đoán vô tội” từ đó có thái độ đối xử với người bị bắt, bị can, bị cáo như là người có tội và “thà rằng bắt oan còn hơn bỏ lọt”.
- Giang Lê - Tết & GDP (Blog Giang Lê / Dân Luận): Vậy nếu Việt Nam chuyển việc "ăn Tết" theo dương lịch như GS Võ Tòng Xuân đề xuất liệu có giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP mạnh hơn không? Trả lời câu hỏi này không hề dễ, lịch sử kinh tế thế giới chỉ duy nhất một lần ở Nhật có sự kiện này mà số liệu lúc đó không đủ để có thể phân tích và đánh giá.
- Hà Tĩnh: Có hay không chuyện cán bộ dự án câu kết với nhà báo “làm tiền” doanh nghiệp? (Lao Động): Sở TTTT Hà Tĩnh, Hội Nhà báo Hà Tĩnh vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ thông tin trên một tờ báo phản ánh giám đốc một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn than phiền bị cán bộ Ban quản lý dự án câu kết với nhà báo “làm tiền”.

Kinh tế

- “Phù thủy” nông nghiệp Israel và những con số đáng kinh ngạc (Dân Việt): Diện tích của cả đất nước Israel chỉ tương đương với tỉnh Nghệ An của Việt Nam, với 1% diện tích là nước, nhưng từ nhiều năm nay, Israel vẫn luôn là cường quốc nông nghiệp hàng đầu thế giới…
- 8 quyền của người tiêu dùng có thể bạn chưa biết (Đất Việt): Khi mua sắm hàng hóa, bạn được hưởng 8 quyền cơ bản đề xuất bởi Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng
- Viettel mua lại mạng Beeline tại Campuchia (Đất Việt): kể từ ngày 24/3, toàn bộ thẻ cào điện thoại Beeline sẽ không có giá trị sử dụng và người sử dụng Sim và thẻ điện thoại Beeline sẽ được chuyển sang hệ thống của Metfone.
- “Giá dầu có thể giảm về mức 15 USD/thùng” (vneconomy), - 100.000 người mất việc vì giá dầu giảm (VnExpress): Hiện nay, khi giá dầu trượt dốc, nhiều lao động lại cảm thấy may mắn khi vẫn còn giữ được công việc trước làn sóng sa thải hàng loạt.

Khoa học - Giáo dục

- Hiệu trưởng cắt xén, 'ăn chặn' cả tỉ đồng của học sinh dân tộc (PLO): Bà Phạm Thị Hà, Hiệu trưởng trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian đương chức đã cắt xén, “ăn chặn” cả tỉ đồng của học sinh dân tộc thiểu số.
- Tạm dừng phát hành sách thiếu nhi có truyện Thạch Sanh "cởi truồng" (Lao Động): Trong khi truyện Thạch Sanh khiến độc giả ngỡ ngàng với chi tiết mẹ nhường quần cho con thì bộ truyện "Thần thoại Hy Lạp" gây sốc với những hình vẽ lõa thể. Hai ấn phẩm này đều thuộc về Nhà xuất bản Kim Đồng.
- Google ra mắt Cộng đồng Google Dịch tại Việt Nam (Lao Động): Ngày 21.3, tại Hà Nội, Google đã chính thức giới thiệu Chức năng Cộng đồng Google Dịch tại Việt Nam và cuộc chạy đua dịch thuật ở Trung tâm Hoa Kỳ (Đại sứ quán Hoa Kỳ), với chủ đề “Yêu lắm tiếng Việt ơi!”. (Đại diện Google Châu Á - Thái Bình Dương, Libby Leahy, giới thiệu công cụ Google Dịch. Ảnh: L.Q.V
- Internet có thể bị tiêu diệt hoàn toàn? (BBC): Ước tính chỉ có khoảng 30 cơ sở như Linx trên toàn thế giới. Nếu bạn phá huỷ cả 30 toà nhà này thì Internet sẽ ngưng hoạt động trên toàn cầu”.

Sức khỏe - Môi trường

- 16 học sinh Đạ Tẻh bị sốt do nhiễm cúm A-H1N (tuoi trẻ): Viện Pasteur kết luận mẫu bệnh phẩm của 16 học sinh bị sốt chưa rõ nguyên nhân mà Trung tâm y tế huyện Đạ Tẻh gửi cách đây 3 ngày dương tính với cúm A-H1N1.
- Tạm đình chỉ công tác nữ điều dưỡng Bệnh viện K bị tố "vòi tiền" (Người Lao Động): Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Lan, y tá Bệnh viện K Trung ương, bị tố "vòi tiền" 200.000 đồng lấy kết quả xét nghiệm trong một clip xuất hiện trên mạng ngày 19-3, đã bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ vụ việc.
- Cháu bé bị cụt chân do...bác sĩ: "Trình độ" còn hạn chế? (Đất Việt): Theo Phó giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, do trình độ chuyên môn của bác sĩ còn hạn chế nên mới dẫn đến hậu quả cháu bé bị cắt cụt chân.
- 2.500 người đi bộ, 1,8 tỷ đồng quyên góp mua thiết bị y tế (Tuổi trẻ): Sáng 21-3, hơn 2.500 người tham gia đi bộ “Hướng về y tế cơ sở” và quyên góp được trên 1,8 tỷ đồng sung quỹ mua thiết bị y tế cho các trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ.
- Nửa triệu trẻ sơ sinh chết mỗi năm vì thiếu nước sạch (Tuổi trẻ): Khoảng nửa triệu trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chết hằng năm vì thiếu nước sạch và môi trường vệ sinh không an toàn.
- Sắp tuyên bố hết dịch, Liberia lại có 1 người nhiễm Ebola (Tuổi trẻ): Liberia cho biết đã phát hiện một ca nhiễm mới virus Ebola tại thủ đô nước này. Đây là ca nhiễm mới nhất sau gần 1 tháng không có thêm bệnh nhân nào tại đây.

Thế giới - Đối ngoại

- Tàu cá Quảng Ngãi 'bị tàu TQ tấn công' (BBC): Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Dânng MRCC) cho biết hôm 19/3, một tàu cá từ Quảng Ngãi đã bị hỏng máy và mắc cạn khi đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
- Hàn Quốc kêu gọi Việt Nam nêu gương cho Triều Tiên (Lao Động): Trong cuộc gặp Chủ tịch nước Việt Nam tại Hà Nội, ông Chung đã đề nghị ông Trương Tấn Sang hãy mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm và giúp đỡ đất nước khép kín này "nhanh chóng trở thành một quốc gia bình thường"
- Tuần tra Biển Đông: Mỹ đề nghị, Philippines đáp lời (Đất Việt): Hải quân Philippines sẵn sàng tham gia các cuộc tuần tra hỗn hợp cùng với hải quân các nước Đông Nam Á và Mỹ.
- Mỹ chuẩn bị huấn luyện cho quân đội Ukraine (VnExpress): Lầu Năm Góc trong tháng tới sẽ triển khai gần 300 lính nhảy dù tới khu vực phía tây Ukraine nhằm huấn luyện 6 tiểu đoàn vệ binh quốc gia tại đây.
- EU họp bàn về lệnh trừng phạt Nga (Đất Việt): Lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga sẽ tiếp tục có hiệu lực cho tới khi đạt được một bản hiệp ước hoà bình tại Ukraina. - EU tuyên chiến với Nga trên mặt trận... tuyên truyền (Đất Việt): Liên minh châu Âu chuẩn bị khởi động một cuộc chiến tuyên truyền với Nga sau khi được các lãnh đạo EU thông qua.
- IS nhận trách nhiệm đánh bom 142 người chết ở Yemen (Tuổi trẻ): Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm về loạt vụ đánh bom ở thủ đô Sanaa (Yemen) hôm 20-3 khiến ít nhất 142 người thiệt mạng trong một đền thờ Hồi giáo Shiite. - Ông Ban Ki-moon lên án các vụ tấn công khủng bố tại Yemen (Tuổi trẻ): Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon vừa lên tiếng phản đối các vụ đánh bom tự sát tại nhà thờ Hồi giáo ở Yemen hôm qua (20-3) làm ít nhất 142 tín đồ thiệt mạng.
- IS điên cuồng tấn công Syria, người chết như ngả rạ (Lao Động): Hơn 100 người thiệt mạng ở Syria trong vòng 24h qua, sau các cuộc bắn giết tàn nhẫn của các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. - IS dồn dập tấn công Syria, hơn 100 người thiệt mạng (VnExpress): Hơn 100 người thiệt mạng sau gần một ngày bạo lực đẫm máu khi các tay súng Nhà nước Hồi giáo mở cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân đội chính phủ Syria và thực hiện vụ đánh bom tự sát tại lễ kỷ niệm năm mới của người Kurd. - Nhà nước Hồi giáo chặt đầu ba chiến binh người Kurd (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo đăng tải video hành quyết ba chiến binh Peshmerga người Kurd ở miền bắc Iraq, đồng thời dọa sẽ giết thêm "hàng chục" con tin.
- Triều Tiên dọa phóng tên lửa hạt nhân bất cứ lúc nào (VnExpress)l: Triều Tiên tuyên bố nước này có khả năng kích hoạt vũ khí hạt nhân và sẵn sàng sử dụng tên lửa hạt nhân để trả đũa nếu bị tấn công.
- TQ, Nhật Bản và Hàn Quốc nối lại hội đàm (BBC): Ba quốc gia có các quan hệ kinh tế mạnh nhưng vẫn còn mắc mớ các vấn đề tồn đọng liên quan các hành động chiến tranh của Nhật Bản từ thời Thế chiến thứ hai.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Dự kiến 300.000 lượt khách tham quan ngày hội du lịch 2015 (PLO): Diễn ra từ ngày 26- 29-3 tại khu B, công viên 23/9, Ngày hội Du lịch lần thứ 11 tại Tp.HCM với chủ đề “Ấn tượng di sản thế giới tại Việt Nam” do Sở Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 300 ngàn lượt khách tham quan.
- Họa sĩ Rừng trưng bày tranh (PLO): Rừng cho trưng bày 14 bức tranh sơn dầu khổ lớn với chủ đề Trên tầng thanh khí II. Đây là bộ tranh siêu thực tiếp nối chủ đề yêu thích của Rừng từ hơn 20 năm qua.

----------------------------------------

Published on March 22, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.

---------------------------------

Thứ bảy, 21 tháng 3, 2015
.
Họ không sợ linh hồn của cây sao? (TVN 21-3-15) -- Bài Lê Ngọc Sơn
Cây xanh - một phần di sản đô thị (Bizlive 21-3-15) -- Bài Nguyễn Thị Hậu
Liên hệ với Việt Nam: Australia tốt hơn, Canada xấu hơn: Ties with Vietnam: Australia up, Canada down? (Blouin 20-3-15)
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 16 - Đi làm kinh tế ở Lào (viet-studies 20-3-15)
Hoa hậu Kỳ Duyên gia nhập giới thượng lưu (MTG 21-3-15) -- Hahahahaha! ("Giới thương lưu" có thể ra vào như đi chợ!)

Những giấc mơ lạc đường (TT 20-3-15) Tạp bút của Nguyễn Thị Hậu






No comments: