Wednesday, March 25, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 25-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





ĐIỂM TIN NGÀY 25-3-2015


Dân Luận tổng hợp
26/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Tù nhân lương tâm trại tù Xuyên Mộc tuyệt thực (RFA): Các tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cùng Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng ở trại tù Xuyên Mộc bắt đầu đợt tuyệt thực phản đối việc người tù chung với họ là Trần Vũ Anh Bình bị còng tay đưa đi, không có tin tức gì kể từ hôm 19/3/2015.
- Vì sao VN tụt hậu so với Singapore? (BBC): Việt Nam và Singapore có hoàn cảnh rất khác nhau dẫn đến hai nước có sự phát triển khác nhau và Việt Nam có rất nhiều điều để học hỏi từ mô hình phát triển của Singapore, một nhà nghiên cứu từ trong nước nói với BBC.
- Thủ tướng: Mặt trận kinh tế, không để người dân làm sẽ…thua (Dân Trí): “Tỉnh cần tạo mọi điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, làm ăn. Không nên giữ quan điểm cũ là nhà nước, chính quyền làm hộ dân, thay dân. Làm kinh tế là phải người dân, phải toàn dân, dân mà không làm là thua”
- Vụ chặt hạ cây xanh: sẽ báo cáo Thủ tướng (Tuổi trẻ): ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, TP sẽ báo cáo Thủ tướng về việc chặt hạ cây xanh vừa qua. - Ông Phan Đăng Long: Không lường được tình cảm của dân với cây (VNN): "Thú thực là những người thực hiện cũng không lường được tình cảm gắn bó, yêu Hà Nội của người dân. Do đó mà người dân rất phản ứng".
- Đường 5.500 tỉ đồng mới làm xong đã lún (Tuổi trẻ): Ngày 31-1, Bộ GTVT đã khánh thành tuyến quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh dài 315km. Tuy nhiên, chỉ hơn hai tháng đưa vào sử dụng, con đường được đầu tư 5.500 tỉ đồng hiện nay đã có nhiều đoạn sụt lún và bong tróc.
- Dự án 3.200 tỷ đồng lấn sông Đồng Nai bị đề nghị rút giấy phép (VnExpress): Mạng lưới sông ngòi Việt nam (VRN) gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rút lại quyết định cấp phép xây dựng dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” có vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng. - Dự án lấn sông Đồng Nai đã san lấp gần xong (VnExpress)
- 10.000 lượt người chen nhau nhận thức ăn, đồ chơi miễn phí (Tuổi trẻ): Đến tối 24-3, khách đổ về nhận phần ăn miễn phí và quà cửa hàng thức ăn nhanh ở trung tâm Q1 (TP.HCM) vẫn chưa ngớt dẫn đến ách tắc giao thông tại đây.
- Sư ép hai chú tiểu nhúng tay vào nước sôi để...minh oan (Đất Việt): Các tăng sư nghi 2 chú tiểu ăn cắp tiền nên đã đánh, bắt 2 chú tiểu nhiều lần nhúng tay vào chảo nước đang sôi sùng sục trên bếp.
- Vụ công an đánh chết 1 học sinh lớp 9: hủy án sơ thẩm xét xử lại (RFA): Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa hủy bản án sơ thẩm của huyện Vạn Ninh ra ngày 12/11/2014 về việc các nhân viên công an của huyện này đánh chết học sinh Tu Ngọc Thạch tại đồn công an.
- Giải cứu thành công con tin bị khống chế ở quận Thanh Xuân (An Ninh Thủ Đô): Rủ bạn mới ra tù đi chơi nhưng bị vợ bạn ngăn cản nên đối tượng Đinh Hiếu Thành đã dùng dao bầu khống chế, gây thương tích vợ bạn.

Giáo dục

- Gần hết năm học, hơn 130 học sinh Hà Tĩnh chưa đến lớp (VnExpress): Hai tháng nữa là kết thúc năm học, tuy nhiên 132 học sinh ở xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa tới lớp do phụ huynh không đồng tình với chính quyền trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.
- Gần 3/4 học sinh không biết đến 10 bài dân ca (VNN): Tại Việt Nam, kết quả khảo sát tại một số trường THCS ở Việt Nam cho thấy có khoảng 21% học sinh biết được trên 10 bài dân ca Việt Nam; 73,4% học sinh biết chưa đến 10 bài dân ca Việt Nam và khoảng 5% học sinh không biết một bài dân ca nào.
- “Choáng” với hình ảnh cô giáo đuổi đánh học sinh ngay trong lớp học (Dân Trí): Một đoạn clip ghi lại hình ảnh cô giáo đuổi theo một học sinh nữ trong lớp học, sau khi tóm được liền đánh, tát túi bụi trước mặt các học sinh khác đang gây xôn xao dư luận. - Đuổi đánh HS trong lớp: "Cô giáo đã xin lỗi trò" (VNN): Cô giáo chạy qua bàn của học sinh, đuổi được học sinh cô giáo đã liên tục đánh, tát cùng với những lời lẽ thô tục khi gọi trò là "con, mày".
- Nhiều trường tăng học phí lên 14 - 16.5 triệu đồng (VNN): Trong tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của một số trường đại học. Các trường này sẽ được nhiều quyền chủ động hơn trong tuyển sinh, đào tạo và quyết định về tài chính.

Sức khỏe - Môi trường

- Cắt hợp đồng với y tá sách nhiễu bệnh nhân (Tuổi trẻ): Y tá Nguyễn Thị Lan, cán bộ khoa Nội soi Bệnh viện K Trung ương đã bị cắt hợp đồng vì đề nghị người nhà bệnh nhân đưa 200.000 đồng để lấy kết quả nội soi nhanh. Trước đó, báo chí trong nước đã đưa tin Xuất hiện clip “tố” y tá viện K vòi tiền người bệnh (Dân Trí): Một clip khoảng gần 4 phút vừa được tung trên mạng xã hội, phản ánh bức xúc của một người bệnh về việc chi tiền để làm “dịch vụ” kết quả xét nghiệm nhanh.
- Giám đốc bệnh viện từ chối mổ vì bệnh nhân là phóng viên? (Tuổi trẻ): khi xem hồ sơ bệnh nhân, biết cô Tr. là phóng viên nên ông Quyết đã từ chối mổ và cho rằng “dây dưa với phóng viên thì có thể bị nói xấu, ông có thể mổ cho bất cứ ai chứ báo chí thì không”.

Thế giới - Đối ngoại


- Thái Lan bắt giữ 5 người Việt ăn cắp đồ hiệu (Tuổi trẻ): Năm người Việt Nam này bao gồm 3 người phụ nữ và 2 người đàn ông ở độ tuổi từ 24 đến 39. Họ bị bắt giữ cùng 64 món đồ xa xỉ được bọc trong giấy bạc.
- Công an VN hợp tác với Mỹ thế nào? (BBC): "Tăng cường quan hệ hợp tác về an ninh và quốc phòng với Hoa Kỳ cho thấy thời gian tới, có thể là cơ hội để chính quyền Việt Nam cởi mở hơn nữa trong vấn đề này."
- Nhật sửa quy định cho quân đội trực tiếp can thiệp vào Biển Đông (Giáo Dục Việt Nam): Hội nghị xác nhận rằng, đồng minh Mỹ - Nhật nên tập trung lực lượng nhiều hơn nữa vào Biển Đông, nơi Trung Quốc (nhảy vào) tranh chấp chủ quyền với một số nước Đông Nam Á. Hội nghị cũng thống nhất "Phương châm hợp tác quốc phòng Nhật - Mỹ" sẽ được sửa đổi vào cuối tháng 4 và nội dung này sẽ được đưa vào. Đảng cầm quyền Nhật Bản muốn mở rộng phạm vi hợp tác quốc phòng Nhật - Mỹ ra toàn cầu.
- Nga cảnh báo Mỹ sai lầm nếu cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine (Dân Trí): Ông Puskov lưu ý chính việc cung cấp vũ khí của Mỹ đã gây ra cuộc chiến tranh Việt Nam và nhiều cuộc xung đột đẫm máu khác trong thế kỷ 20 và khiến Mỹ sa lầy tại những nơi đó. - Nga: Mỹ gây bất ổn ở Đông Á (RFA): Nga nói là việc Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo vào Nam hàn có thể đe dọa sự ổn định của khu vực.
- Máy bay chở 150 người vỡ tan sau khi rơi ở Pháp (VnExpress), - Máy bay Đức rơi 4,3km trong 6 phút (Tuổi trẻ): Một máy bay của hãng hàng không giá rẻ của Đức Germanwings vừa rơi ở Pháp. Thông tin ban đầu cho biết máy bay chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Không ai sống sót. - Đã thấy hộp đen máy bay A320 xấu số trong tuyết dày đặc (Tuổi trẻ): Lực lượng cứu hộ Pháp tối 24-3 thông báo đã tìm thấy một hộp đen của chiếc máy bay. "Chiếc hộp được tìm thấy vài giờ sau tai nạn" - Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết.
- Pháp đứng trước đe dọa khủng bố "chưa từng có" (VNN): Nguy cơ một cuộc tấn công khủng bố tại Pháp đang lên tới mức "chưa từng có" và các cuộc tấn công mới sẽ xảy ra là điều không thể tránh khỏi, các quan chức chống khủng bố hàng đầu nước này cho hay.
- 1,5 triệu quan chức Trung Quốc phải khai báo tài sản (Dân Trí): Những quan chức đang được xem xét cất nhắc vào vị trí mới sẽ bị loại khỏi vị trí ứng viên nếu bị phát hiện cố tình che đậy điều gì quan trọng. - TQ quản lý việc nhảy múa nơi công cộng (BBC): Việc nhảy múa rất phổ biến trong giới các phụ nữ có tuổi Trung Quốc và thường diễn ra đông đảo vào buổi tối tại các khu vực công cộng. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc nói "những người quá cuồng nhiệt đã hơi quá mức, gây ra các cuộc cãi vã về tiếng ồn và về nơi tụ tập nhảy múa".
- Triều Tiên yêu cầu "ông Obama trả giải Nobel hòa bình" (Tuổi trẻ): Triều Tiên mới đây lên tiếng chỉ trích chính sách hạt nhân của Mỹ và đòi Tổng thống Obama trả lại giải Nobel hòa bình 2009 do vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
- Miến Điện mời quốc tế quan sát bầu cử (RFA): Một viên chức cao cấp của chính phủ Miến Điện hôm qua nói Miến sẽ mời các thành viên của Trung tâm Carter của Mỹ cũng như các nhà quan sát của Liên hiệp châu Âu đến Miến Điện để giám sát dõi cuộc bầu cử quốc hội vào cuối năm nay.
- "Kinh đô ánh sáng" hạn chế ô tô để chống ô nhiễm (Tuổi trẻ): Việc hạn chế xe bắt đầu áp dụng từ 5g30 ngày 23-3 giờ địa phương (11g30 theo giờ VN), với số ô tô lưu thông trên đường phố Paris bị giảm một nửa khi chỉ những xe mang biển số lẻ mới được phép lưu thông.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Bưu điện trung tâm Sài Gòn lại thay “áo mới” (VNN): Sau những phản ứng gay gắt của dư luận về màu sơn quá lòe loẹt làm mất vẽ uy nghi, cổ kính của tòa nhà 130 tuổi Bưu Điện trung tâm Sài Gòn, Hội đồng quy hoạch kiến trúc TP.HCM đã khảo sát và sơn thử màu mới cho phù hợp.

----------------------------

Published on March 25, 2015

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 24/03/2015 by bahaidao
https://doithoaionline.wordpress.com/2015/03/24/doi-thoai-diem-tin-ngay-24-thang-3-nam-2015/

----------------------------------------

Thứ ba, 24 tháng 3, 2015

Trở lại Mỹ Lai: The Scene of the Crime (New Yorker 23-3-15) -- Ký giả Seymour Hirsch trở lại thăm viếng Mỹ Lai (nếu vào New Yorker không được thì dùng bản này)
Kẻ sĩ Sài Gòn (NĐT 24-4-15) -- Về Nhóm thứ Sáu
Ông Phan Đăng Long: Không lường được tình cảm của dân với cây (VNN 24-4-15) -- Nguy thật!  Ông này là Phó Ban Tuyên giáo mà "không lường được tình cảm của dân" thì liệu ông có lường được "tình cảm" của dân đối với Đảng không? Hehehe!
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội: 'Tôi có gì sai mà bị kỷ luật'? (VTC 24-3-15) -- Ông này đúng là "học trò giỏi" của Đồng chí X! (Tôi thắc mắc: Con đường nào đã đưa Nguyễn Thế Thảo, Phan Đăng Long... lên đến địa vị hiện nay? Có phải những ông này (và nhiều ông bà khác) đã qua một cuộc thi mà phải dưới một số điểm thì mới đổ?)
Kẻ thù khó chịu nhất của Trung Quốc: China's scrappiest enemy is a familiar foe (The week 24-3-15) -- Việt Nam!
Bài của TS Huỳnh Thế Du về quy hoạch đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: The misuse of urban planning in Ho Chi Minh City  (Habitat International March 2015)
Việt Nam sắp trở thành một con hổ mới ở châu Á? Asia’s About to Spawn a New Tiger Economy: Good Morning, Vietnam (Bloomberg 22-3-15)
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 18 - Cuộc hành quân qua Lào thần tốc (viet-studies 24-3-15)
US and Vietnam: From Foes to Friends (Diplomat 24-3-15) -- Bài PR của đại sứ Phạm Quang Vinh
Yếu tố pháp lý qua việc chặt cây tại Hà Nội (RFA 24-3-15) -- P/v Ls Trần Vũ Hải
Văn hóa Việt Nam là văn hóa gianh giật? Hàng ngàn người đội nắng nhận thức ăn nhanh, giành giật đồ chơi (NLĐ 24-3-15)
Lý Quang Diệu đã sai về châu Á ở chỗ nào? What Lee Kuan Yew got wrong about Asia (WP 23-3-15)
Lý Quang Diệu: Nhà chuyên chế vĩ đại cuối cùng: Lee Kuan Yew: the last of the great authoritarians (spiked 24-3-15)

Hồ sơ Trần Đức Thảo: Trần Đức Thảo là ai? Cuộc đời và sự nghiệp một triết gia Việt Nam (viet-studies 24-3-15) - Bài của Alexandre Feron, bản dịch của Nguyễn Ngọc Giao
Tưởng nhớ họa sỹ Lê Bá Đảng (NĐB 22-3-15) -- Bài GS Nguyễn Ngọc Trân
Họa sĩ Phan Vũ: 'Tôi vẫn chờ thế hệ vàng của hội họa' (VNN 24-3-15) -- Đọc lại thêm bài của Nguyễn Thị Ngọc Hải: Phan Vũ đọc “Hà Nội phố” đêm giao thừa đại lễ (viet-studies 28-9-10)
Trung tướng, nhà văn Hữu Ước: Viết như hưởng lộc trời (CAND 23-3-156) -- Hữu Ước! Hữu Ước! Lâu ngày vắng ông, cũng hơi buồn!
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chỉ sợ kỹ sư không ra kỹ sư!” (DT 24-3-15) -- Ơ hay, tại sao ông chỉ đem kỹ sư ra mà thắc mắc?  Thế tiến sĩ có ra tiến sĩ không?  Bộ trưởng có ra bộ trưởng không? (Ông Đinh La Thăng ngồi kia kìa!)








No comments: