Wednesday, March 25, 2015

Nhóm "We March For Freedom" và chặng công tác đầu tiên: Ba Lan, Pháp, Thụy Sĩ (Đào Trường Phúc - Danlambao)





Đào Trường Phúc             
3/25/2015       54 Comments

Ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh và các văn nghệ sĩ thân hữu vừa hoàn thành chặng công tác đầu tiên của chiến dịch "We March For Freedom" tại ba thành phố châu Âu: Warsaw (Ba Lan), Paris (Pháp), và Genève (Thụy Sĩ), từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 3 vừa qua. Trong tuần tới, nhóm sẽ lên đường thực hiện những chặng công tác kế tiếp tại các thành phố Prague (Cộng Hòa Tiệp), Budapest (Hung Gia Lợi), Moenchengladbach (Đức), Amsterdam (Hòa Lan), Bruxelles và Liège (Vương Quốc Bỉ).

"We March For Freedom" là chiến dịch do Nguyệt Ánh khởi xướng với sự tham gia của một số văn nghệ sĩ từ Hoa Kỳ và Úc hợp cùng các văn nghệ sĩ ở Âu Châu như Tuấn Minh, Tuyết Mai, Quang Trúc, Phương Loan, Hoài Trí, Sơn Vương, Bích Châu, Quỳnh Trang, Trần Nghĩa Hiệp, Nguyễn Thành Lộc, Nguyễn Đăng Khải... Chiến dịch được thực hiện trong hai tuần lễ cuối tháng Ba năm 2015, với các cuộc vận động dư luận quốc tế và các sinh hoạt văn nghệ tại 8 quốc gia vùng Tây Âu và Đông Âu, nhằm mục đích góp thêm lửa đấu tranh, đòi Dân chủ và Nhân quyền cho quê hương Việt Nam, đòi Tự do cho các tù nhân lương tâm và các bloggers đang bị nhà cầm quyền cộng sản giam giữ đàn áp chỉ vì kiên cường bày tỏ lòng yêu nước và khát vọng Tự do. Đây là một chuyến công tác hoàn toàn độc lập với mọi đoàn thể, tổ chức, đảng phái chính trị; tất cả các văn nghệ sĩ đều tự nguyện và tự túc về chi phí, từ di chuyển, ẩm thực cho đến cư trú và địa điểm sinh hoạt.

Về mặt vận động quốc tế, cuộc tiếp xúc đầu tiên của phái đoàn là với hai giới chức điều hành Văn phòng Tổng Thư ký đặc trách các Trường hợp Giam giữ Tùy tiện (Secretariat, Working Group on Arbitrary Detention) thuộc Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc - ông Rory Mungoven và bà Helle Dahl Iversen - vào lúc 2 giờ trưa Thứ Hai ngày 23/3/2015 tại Genève, Thụy Sĩ. Nhóm văn nghệ sĩ "We March For Freedom" đã đệ nạp kháng thư tố cáo các hành động vi phạm Nhân quyền của chế độ cộng sản Việt Nam, đồng thời chuyển giao danh sách, đơn thư khiếu tố của gia đình những tù nhân lương tâm và các bloggers bị trấn áp, giam cầm. Chặng vận động kế tiếp vào tuần tới sẽ là các cuộc tiếp xúc với giới chức E.U. tại trụ sở Quốc Hội Âu Châu ở thủ đô Bruxelles của Vương Quốc Bỉ.

Về sinh hoạt văn nghệ và gặp gỡ bà con đồng hương ở châu Âu, nhóm "We March For Freedom" đã lần lượt thực hiện các chương trình sinh hoạt trong hội trường Hampton (Warsaw, Ba Lan) lúc 19 giờ ngày 20/3, hội trường Salle de Réunion de la Paroisse St. Augustin (Paris, Pháp) lúc 14 giờ ngày 21/3, và hội trường Salle de Réunion, Restaurant Vinacity (Genève, Thụy Sĩ) lúc 19 giờ ngày 23/3/2015. Ở bất cứ nơi nào các anh chị em văn nghệ sĩ cũng được đón nhận với những tâm tình đầy thân ái, ở bất cứ nơi nào các anh chị em cũng được khích lệ nồng nhiệt khi cùng cất tiếng hát với đồng bào hải ngoại để chuyển ngọn lửa Tự do Dân chủ Nhân quyền về với 90 triệu đồng bào bên kia bờ đại dương, qua những ca khúc đấu tranh như "Xin Hãy Làm Ánh Đuốc", "Vẫn Còn Đây Các Con Của Mẹ", "Tiếng Thở Dài Từ Lòng Đất", "Thề Không Phản Bội Quê Hương"..., cũng như các ca khúc từ hơn 30 năm trước đã đi vào lòng người qua những chuyến lưu diễn của Nguyệt Ánh và cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng, như "Chút Quà Cho Quê Hương", "Lời Kinh Đêm", "Em Vẫn Mơ Một Ngày Về", "Hát Cho Ngày Sài Gòn Quật Khởi"...

Một trong những sinh hoạt đáng ghi nhớ nhất là cuộc biểu tình tuần hành ở quảng trường Place de Trocadero tại thủ đô nước Pháp từ 2 giờ trưa ngày 22/3/2015. Trời thật lạnh và gió lồng lộng càng làm tăng thêm cái giá rét cuối mùa Đông, nhưng thời tiết khắc nghiệt không cản nổi những tấm lòng yêu nước đang hướng về quê hương Việt Nam. Giữa rừng cờ vàng bay phất phới dưới chân tháp Eiffel, cuộc tuần hành từ một góc quảng trường đã biến thành một vòng tròn, và những lời ca "We March For Freedom", "Tự Do Cho Việt Nam"... được diễn giải qua tiếng Pháp đã lôi cuốn luôn cả một số du khách đi ngang để họ bước vào cùng tham dự cuộc tuần hành. Vòng tròn từ từ mở rộng dần với cả trăm người vừa phất cờ, vừa ca vang những bài hát đấu tranh suốt hơn 3 tiếng đồng hồ của buổi chiều Chủ nhật. (Quý độc giả có thể vào trang mạng YouTube để coi video clips ghi lại sinh hoạt này: "We March For Freedom đến Paris", và "Nous Marchons Pour La Liberté tại Công trường Nhân quyền Paris").

VIDEO :
We march for freedom đến Paris

Nous Marchons pour la Liberté tại Công Trường Nhân Quyền Paris

Ngày hôm sau nhóm văn nghệ sĩ rời Paris để lên đường đi Genève, và cuộc biểu tình tuần hành kế tiếp sẽ diễn ra vào tuần tới tại thành phố Moenchengladbach của Cộng hòa Liên bang Đức.










No comments: