Friday, November 28, 2014

VN đơn giản hoá thủ tục cho tàu chiến Nga ghé cảng Cam Ranh (VOA Tiếng Việt)



VOA Tiếng Việt
28.11.2014

Việt Nam và Nga hôm 27 tháng 11 đã ký thoả thuận đơn giản hoá thủ tục, để các chiến hạm Nga có thể vào cảng Cam Ranh, theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ cho hãng thông tấn TASS của Nga.

Theo nguồn tin này thì thoả thuận này đã được ký tại Sochi hôm 25 tháng 11 trong chuyến công du của Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới thăm nước Nga. Thủ tục này nay chỉ đòi hỏi các tàu chiến Nga tiến gần tới quân cảng Cam Ranh thì thông báo cho chính quyền địa phương.

Việt Nam là nước thứ nhì Nga ký kết một thoả thuận như vậy. Cách đây nhiều năm, Moscova đã ký thoả thuận tương tự với Syria để các tàu hải quân Nga cập bến cảng Tartus của Syria.

Cũng theo thông tấn xã TASS của Nga, thì trong trường hợp Syria, Nga còn ký một thoả thuận để thành lập một trung tâm hậu cần cho Hải quân Nga tại cảng Tartus, nhưng cho tới nay, chưa có một thoả thuận như thế với Việt Nam. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay tài liệu do Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ký với Tổng Thống Nga Putin sẽ được đưa ra thảo luận tại các cuộc thương thuyết song phương trong thời gian tới.

Thoả thuận giữa Nga với Việt Nam được một số nhà phân tích quốc tế coi là một động thái xoay trục sang Châu Á của Nga, tương tự như chính sách tái cân bằng lực lượng của Mỹ sang khu vực này.

VNExpress hôm nay đăng bài viết có tựa đề “Chính sách Hướng Đông của Nga mang nhiều cơ hội cho Việt Nam.”  Bài báo cho rằng những động thái mới đây của Nga tăng cường hợp tác với Việt Nam là một phần quan trọng của chính sách gọi là Hướng Đông của Moscova.

Vào cuối tháng 10, nhiều công ty công nghệ cao của Nga, như công ty Angstrem, BOLID, Vineta, Siberi vv… đều có mặt ở Việt Nam trong sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ một dự án hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nga, được sự bảo trợ của Viện Duma, quốc hội Nga và các uỷ ban khoa học và công nghệ của Quốc hội Việt Nam.

Trước đó, nhiều tập đoàn Nga loan báo những dự án đầu tư lớn trong các lĩnh vực doanh thương chủ yếu của Việt Nam.

Đài Tiếng Nói nước Nga tường thuật rằng Nga đã chọn tập đoàn nguyên tử Rosatom để thực hiện một dự án hợp tác với Việt Nam để xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, là nhà máy Ninh Thuận 1, có tới hai lò phản ứng hạt nhân với công xuất 1000 Megawatt.

Đài này cũng nói rằng hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Rosneft và Gazprom đang cứu xét mua lại 49% Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất của Việt Nam. Một công ty khác đang hợp tác với Petro Vietnam trong một dự án liên doanh, để cung cấp 85% dầu thô cho nhà máy Dung Quất.

Bản tin của Bloomberg hôm qua nói Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã quay sang Châu Á sau khi Hoa Kỳ và Châu Âu chặn đứng một số hợp đồng mua dầu của Nga, trong một biện pháp nhằm trừng phạt Nga về vai trò của nước này trong cuộc xung đột tại Ukraine.

VN Express hôm nay cũng trích báo Pravda của Nga, hôm 18 tháng 11 đã đăng một bài viết, về tầm quan trọng của Việt Nam đối với “chính sách xoay trục sang Châu Á ”của Nga.

Nguồn: Itar TASS, VNExpress, Financial Times, Bloomberg, VNN
.
------------------------
.



SUY NGHĨ SAU MỘT PHÁT NGÔN CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG (Trí Nhân Media)




No comments: