Sunday, November 30, 2014

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 30-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Hai, 01/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
- Nóng: Ông Hồng Lê Thọ bị bắt khẩn cấp theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự (Dân Luận): Ông Hồng Lê Thọ, chủ blog Người Lót Gạch, vừa bị bắt khẩn cấp với tội danh theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự. - Anh Hồng Lê Thọ bị bắt vì lý cớ gì? (VNTB): Quen biết đã nhiều năm, cho đến giờ tôi vẫn không thể hình dung khác hơn rằng Hồng Lê Thọ là một trí thức ôn hòa chính trị, không phe phái và rất chừng mực về cách cư xử. Là một Việt kiều Nhật hồi hương, anh lặng lẽ sống và làm việc ở Sài Gòn, mở trang blog Người Lót Gạch như một kênh tổng hợp thông tin phản biện xã hội. Rất nhiều lần ngồi cà phê với anh, tôi luôn được thuyết phục bởi tình cảm quá nặng lòng với dân tộc của anh, về tất cả những gì mà tâm trí anh thường trực nỗi bức xúc trước hiện tình rối ren đổ nát của xã hội và nền chính trị. Với tôi, anh cũng là một trong những trí thức có cái nhìn sắc sảo và tách bạch nhất về quan hệ quốc tế và quan điểm “thoát Trung”.
.
Chính trị - xã hội
.
- Công Phượng có quyền khiếu kiện Chuyển động 24h (Người Đưa Tin): Không chỉ các cơ quan báo đài, mà ngay cả Phòng Tư pháp Đô Lương cũng đã có những hành vi xâm phạm đối với đời tư cá nhân của Công Phượng. Theo luật pháp Việt Nam, tiền đạo trẻ của HAGL có quyền khiếu kiện.
- Giới trẻ Hà Nội chen chân xem phiên tòa giả định (Pháp Luật): Sáng ngày 30-11, hàng trăm bạn trẻ đến từ nhiều trường THPT, ĐH tại Hà Nội đã cùng tham dự phiên tòa giả định nằm trong chương trình mô phỏng một vụ xét xử tố tụng hình sự kinh điển.
- Vụ sản phụ tử vong ở Thái Bình: Do sự tắc trách, yếu kém của cán bộ y tế xã? (Lao Động): Mặc dù thấy sản phụ bị mất nhiều máu nhưng y sĩ vẫn quả quyết là ổn, chỉ khi thấy tình trạng nguy kịch mới gọi xe cấp cứu đến. Đoạn đường khá xa đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc: Sản phụ tử vong. Cái chết của sản phụ khiến cho hàng trăm người dân và người nhà bệnh nhân bức xúc “quây” trạm y tế xã. Liệu cái chết của sản phụ có phải do sự tắc trách, yếu kém của y sĩ?
- Lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ (Nông nghiệp Việt Nam): Với 81,4% ĐBQH tán thành, Quốc hội và HĐND sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ ba....
- Những nữ CSGT xinh đẹp, tận tâm khiến nhiều người mến phục (Đời sống & Pháp luật): Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh xắn, những nữ CSGT dưới đây còn tận tâm với nghề khiến nhiều người mến phục.
- Đại tướng Lê Đức Anh trăn trở Lời Thề ở Trường Sa (VietnamNet): Lời thề của ông Lê Đức Anh năm 1988: "Hôm nay kỷ niệm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam trên đảo chính của quần đảo Trường Sa, có mặt đông đủ đại diện các Tổng cục, các quân chủng, đại diện tỉnh Phú Khánh, chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên ta, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau "Quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu của chúng ta"."
- Thiếu nữ cởi đồ, khỏa thân sau khi bị CSGT thổi phạt là ai? (Một Thế Giới): "Một bức ảnh về thiếu nữ cởi đồ, khỏa thân sau khi bị CSGT thổi phạt đã nhanh chóng lan truyền trên mạng trong thời gian vừa qua, khiến nhiều người không khỏi đặt ra câu hỏi: cô gái này là ai? - Cô gái lột đồ trước mặt CSGT sẽ bị xử lý như thế nào? (Soha): Cô gái lột đồ trước mặt CSGT có thể bị truy tố hình sự
- Giả danh công an huyện, chiếm đoạt tiền của hàng chục nhà xe (Zing): Dân Luận: Làm công an kiếm tiền không khó!
- Rùng mình “công nghệ” nấu mỡ bẩn, bì lợn thối (Lao Động): Tại các quán ăn vỉa hè, trong các quán cơm bình dân, nhà ăn tập thể, những món chiên, rán nhìn rất bắt mắt, hấp dẫn, nhưng ít ai biết được mỗi ngày hàng triệu thực khách đang bị đầu độc bởi thứ mỡ bẩn dùng để chiên rán những món ăn đó. Nhóm phóng viên điều tra Báo Lao Động & Đời sống đã thâm nhập vào các điểm rán mỡ lợn lớn nhất tại Hưng Yên để chứng kiến những công nghệ hãi hùng.
- Trưng bày 20 tác phẩm báo chí điều tra tiêu biểu (Pháp Luật): Sáng 30-11-2014, Khoa Báo chí - Học viện Báo chí & Tuyên truyền tổ chức khai mạc triển lãm Bộ sưu tập 20 tác phẩm "Báo chí điều tra"- FOJ's Collection và Hội thảo tổng kết dự án Báo chí điều tra giai đoạn I tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền.
- Ai để "lọt lưới" đường dây vận chuyển gỗ sưa tiền tỷ sang Trung Quốc? (Giáo Dục): Một vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng Công an tỉnh Hà Nam lại bất ngờ “tạm đình chỉ vụ án” khi thu được tiền và không có ai bị xử lý hình sự.
- 61 trẻ phản ứng sốc sau khi tiêm phòng sởi- rubella (Dân Trí): Sau 2 đợt tổ chức tiêm phòng vắc xin sởi- rubella mở rộng trên toàn tỉnh Gia Lai, đã có 61 trường hợp trẻ bị phản ứng sốc và phải nhập viện.
- Giám đốc Mạng lưới báo chí điều tra toàn cầu: “Tự do báo chí ở Việt Nam tệ hơn rất nhiều” (VNTB / Dân Luận): Tóm lại, điều tôi muốn nói là truyền thông tự do và độc lập không chỉ đơn thuần là một quyền con người, nó còn là phần không thể thiếu của quá trình phát triển. Vì vậy, để Việt Nam tiến lên phía trước, song song với kinh tế, đất nước các bạn cũng cần mang lại tự do cho truyền thông báo chí.
- Kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIII đã quyết những gì? (Tuổi Trẻ): Bấm vào link để xem tổng kết bằng hình ảnh dễ hiểu của báo Tuổi Trẻ.
- Điều thú vị trong thu chi ngân sách của VN (VNN): TP.HCM đang gánh gần một phần ba tổng thu ngân sách của cả nước, trong khi hầu hết các tỉnh khác thu không đủ chi – Ts Vũ Đình Ánh cho hay.
- VN cần sáng tạo để duy trì tăng trưởng' (BBC): "Trình độ học vấn tại Việt Nam được bản báo cáo xếp hạng cao hơn các nền kinh tế lớn hơn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Tuy nhiên, theo đánh giá của WB và OECD, hiệu suất lao động và thu nhập của Việt Nam vẫn nằm vào hàng thấp nhất trong khu vực.
- Công bố tên người đã rời chức mà không trả nhà công vụ (Tuổi Trẻ): Quá nhiều đầu mối và quản lý lỏng lẻo là nguyên nhân tình trạng tham nhũng nhà công vụ. Các đại biểu Quốc hội kiến nghị một số giải pháp xử lý tình trạng này.- Chống tham nhũng đời bố, củng cố đời con (Một Thế Giới):Hiện nay việc thu hồi tài sản tham nhũng chủ yếu thông qua hình sự. - Những người tham nhũng thường giàu, thu nhập rất cao (Pháp Luật tpHCM): “Qua đấu tranh xử lý tham nhũng, chúng tôi thấy từ cơ quan tư pháp, chính quyền, doanh nghiệp có vốn Nhà nước… đến cơ quan nội chính đều xảy ra tham nhũng. Các đối tượng tham nhũng vừa bị phát hiện là người rất giàu có, có thu nhập rất cao”. ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng ngày 28-11 như trên.- Chống tham nhũng đời bố, củng cố... đời con (Pháp Luật tpHCM): Thu hồi tài sản tham nhũng không những khắc phục được hậu quả nguy hiểm cho xã hội của hành vi tham nhũng, trả lại nguồn lực cho đất nước mà còn có ý nghĩa cảnh báo, ngăn chặn hành vi tham nhũng, triệt tiêu động cơ kinh tế của người phạm tội.- Họ đã 'tham nhũng nhân cách' (Thanh Niên): Tôi và nhiều người dân sẽ cảm thấy rất là thất vọng nếu ông Trần Văn Truyền không bị xử lý tội danh “tham nhũng”. Đây là một cơ hội tuyệt vời để Đảng và Nhà nước thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của mình. Các vị lãnh đạo hay nói, dạo này có nhiều “sâu” và rất tinh vi. Bây giờ đã có sâu bị lộ, tại sao chúng ta không xử đến nơi để làm gương cho các “sâu” khác. - Kiểm tra tài sản con trai ông Trần Văn Truyền (VietnamNet): Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về khối tài sản của Đại uý Trần Hoàng Anh gồm biệt thự trên khu đất rộng hơn 16.000 m2 có giá hàng chục tỷ đồng, tài sản góp vốn trong Công ty Trần Anh Dũng (kinh doanh bia) khoảng 3 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi, Đại uý Trần Hoàng Anh mới 33 tuổi, công tác tại ngành công an, vì sao có số tài sản “khủng” như vậy?
.
Triết học - Lịch sử
.
- Khái quát về lịch sử nước Mỹ (Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ): Khái quát về lịch sử nước Mỹ là ấn phẩm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
.
Khoa học - Kĩ thuật
.
- Apple sắp “khai tử” iPhone 5C (Khám Phá): Thời báo Thương mại & Công nghiệp Đài Loan vừa tiết lộ Apple có thể ngừng sản xuất iPhone 5C vào giữa năm sau.
- Những ứng dụng giúp bảo vệ mắt khi sử dụng smartphone vào ban đêm (Dân Trí): Sử dụng smartphone, máy tính bảng trong điều kiện thiếu sáng có thể khiến mắt nhức mỏi và đôi khi khiến người dùng đau đầu nếu sử dụng lâu. Những ứng dụng sau sẽ giúp bảo vệ mắt và sức khỏe của bạn khi sử dụng smartphone vào ban đêm hoặc điều kiện thiếu sáng.
.
Phân tích - Bình luận
.
- Trần Diệu Chân - Việt Nam sẽ vỡ nợ? (Góc nhìn Alan): Theo ông Bùi Ngọc Sơn, khả năng trả nợ không chỉ đánh giá bằng tổng số nợ hay tỷ lệ nợ so với GDP mà còn do tiềm lực trả nợ của quốc gia. Nếu so sánh tỷ lệ Nợ Công/GDP , Nhật nợ tới 200%, Mỹ nợ 100% mà không có vấn đề gì. Trong khi đó, Argentina vỡ nợ khi nợ công mới ở mức 54% GDP. Do đó, khi Việt Nam đưa ra tỷ lệ an toàn để khỏi vỡ nợ là 65% của GDP thì đây là điều không thực tế.
- Phạm Chí Dũng - Chính trường VN giằng co đến bao giờ? (BBC): Trong chiến thắng khá ngọt ngào trên, có vẻ sự kiện Hà Văn Thắm của Ngân hàng Đại Dương bị bắt khẩn cấp đã góp một vai trò quan yếu. Xảy ra ngay vào thời gian đầu của kỳ họp quốc hội lần thứ 8, vụ việc đình đám này lập tức thu hút sự chú ý của cả báo chí quốc tế. Người bị xem là có liên quan đến Chủ tịch quốc hội đã như khiến cho khán phòng quốc hội lắng hẳn, trái ngược không khí “phản biện” khá sôi động trước đó. Và sau đó, người ta cũng không thấy ông Nguyễn Sinh Hùng than thở lộ liễu về câu chuyện “ăn hết lấy gì mà tiêu” về thực chất báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ.
- Bút Bi - Ném chuột (Tuổi Trẻ): Mới rồi, có một ông Tây nói chuyện “ném chuột sợ bể bình” khá thú vị. Câu nói này vốn có từ xưa rồi, nay được ông ta bàn thêm, đại ý nếu không ra tay sớm thì chuột to lên cũng làm bể cái bình. Rồi chúng sẽ sinh sôi thành cả đàn chuột to thì có thể mất cả căn nhà, đâu chỉ cái bình!
- Đào Khắc Xuyên - “Văn hóa” đổ lỗi (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Công thì vơ vào mình; tội lỗi thì đổ cho người khác, cho tập thể, cho nguyên nhân khách quan, cho việc chấp hành sự phân công của tổ chức - đó chẳng phải là điều gì mới mẻ mà là thói quen thường thấy ở một số người, đặc biệt là người trong giới quan chức nhà nước.
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Lò nấu dầu thải độc hại gây ô nhiễm trầm trọng tại Nam Định (Lao Động): Tháng 8.2008, Công an tỉnh Nam Định từng tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động cơ sở tái chế dầu thải của Công ty TNHH Tùng Dương đóng trên địa bàn xã Nam Vân, TP.Nam Định, vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.
- Bão số 4: TP Quy Nhơn mất điện cục bộ, cây xanh đổ la liệt (Dân Trí): Có ít nhất 3 tàu thuyền của ngư dân tỉnh Bình Định bị chìm, nhiều cây xanh trong thành phố bị gãy đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 4.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Sợ Nga: Ukraine cầu cứu Đức viện trợ quân sự? (Pháp Luật): Hôm 28-11, Tờ Russianews đưa tin, trước nguy cơ Nga thực hiện chiến dịch tấn công vào mùa đông tại miền đông Ukraine, Kiev đang tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía Đức trong việc cung cấp động cơ diesel cho tàu sân bay của quân đội nước này
- Cảnh sát viên trong tâm điểm biểu tình ở Mỹ từ chức (VoA): Cảnh sát viên da trắng, người từng bắn chết một thanh niên da đen không vũ trang tại tiểu bang Missouri của Mỹ sau một cuộc đối đầu trên đường phố, đã từ chức... Cảnh sát viên này nói rằng việc ông tiếp tục làm việc trong lực lượng cảnh sát có thể đẩy các đồng nghiệp và cư dân Ferguson vào tình thế nguy hiểm. Ông Wilson nói thêm rằng ông hy vọng việc từ chức của mình sẽ giúp cộng đồng hàn gắn.
- Học giả Nga: Moscow nên tránh để Việt Nam thân Trung Quốc hay Mỹ (Giáo Dục): Cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn Việt Nam là đối tác độc quyền của họ, còn Nga có thể giúp Việt Nam thành một quốc gia trung lập vững chắc.
- Ấn Độ bùng nổ phong trào biểu tình đòi “Quyền được hôn” (Dân Trí): Gần đây, tại Ấn Độ, phong trào biểu tình đòi quyền tự do được hôn rộ lên mạnh mẽ chống lại việc cấm hôn ở nơi công cộng, hành động được xem là ô uế và đi ngược với truyền thống văn hóa Ấn Độ. Đặc biệt, người vi phạm có thể phải ngồi tù.
- Mỹ: Cảnh sát bắn chết thiếu niên da màu đã xin thôi việc (Dân Trí): Sĩ quan cảnh sát Mỹ Darren Wilson, người bắn chết một thanh niên da màu không mang vũ khí ở bang Missouri, gây ra các cuộc bạo động trên khắp nước Mỹ, đã xin thôi việc.
- Trung Quốc “chuyển mình”, Việt Nam cần “tỉnh giấc”? (Dân Trí): Những năm gần đây, Trung Quốc đang giảm tăng trưởng, chuyển đổi sang nền kinh tế tăng trưởng bền vững. Động thái này của Trung Quốc này đã và đang được các học giả trên thế giới quan tâm và các học giả Việt nam đặc biệt chú ý.
- Mỹ: Đánh nhau trong siêu thị Walmart giành đồ đại hạ giá (VietnamPlus): Trên mạng YouTube đã xuất hiện rất nhiều đoạn video ghi lại những cảnh tranh giành mua sắm "điên cuồng" này.
- Trung Quốc: Tân Cương cấm dân mặc đồ chủ nghĩa cực đoan (VietnamPlus): Theo tờ China Daily, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (Trung Quốc) hôm 28/11 đã thông qua quy định cấm dân thường mặc hoặc cưỡng ép người khác mặc quần áo hoặc mang biểu trưng có liên quan đến chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Những chủ đề kiêng kỵ ở châu Á (BBC): “Dù là văn hóa nào đi nữa thì bạn cũng không nên làm người khác mất mặt; bạn nên góp ý với tinh thần xây dựng. Ở châu Á, việc lên giọng hay xỉa tay vào mặt người khác sẽ gây hậu quả rất tai hại.”
- Sơn Tùng được phía Hàn Quốc xác nhận không đạo nhạc' (VnExpress): Công ty FNC Entertainment nhận định, ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng MTP không vi phạm bản quyền. Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cũng cho rằng, chưa đủ cơ sở để khẳng định bài hát này đạo nhạc. - Đề nghị cấm Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP (Tuổi Trẻ): Một hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ tên tuổi vừa có văn bản đề nghị Cục bản quyền tác giả (thuộc Bộ VH-TT&DL) cấm lưu hành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP vì đạo nhạc.
.
Du lịch - Khám phá
.
- Đi du lịch để xem dân chủ (Người Việt): Nghe ra thì hơi lạ nhưng quả thật là đang có những du khách từ Hoa Lục đổ đến Đài Loan để “xem dân chủ.”
- “Phố đi bộ” Nha Trang - điểm đến không thể bỏ qua của du khách (Dân Trí): Hoạt động từ 15h đến 23h hàng ngày, chợ đêm Nha Trang tọa lạc bên cạnh Trung tâm Văn hóa 46 Trần Phú là điểm thả bộ, mua sắm yêu thích của du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Nga.
.
Ẩm thực - Nội trợ
.
- Hấp dẫn ẩm thực đồng bào Khmer Nam Bộ (Dân Trí): Nhiều món ăn là đặc sản của đồng bào Khmer Nam Bộ hấp dẫn cả về hình thức và khẩu vị được giới thiệu trong ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam Bộ.
- 8 cách để tối ưu hóa không gian và khiến ngôi nhà thêm rộng rãi (Một Thế Giới): "Ngoài những bí quyết cơ bản như dùng sơn màu sáng để tạo hiệu ứng thị giác thoáng rộng hơn, sử dụng đồ đạc kích thước nhỏ để tránh choán chỗ, bạn có thể tạo ra được cảm giác thoáng mát, gọn gàng cho mái ấm bé nhỏ của mình. Sau đây là 8 cách để tối ưu hóa không gian sẽ giúp bạn làm được điều đó!
.
------------------------------
.
.
Published on November 30, 2014   ·  
.
Tin Nổi Bật Trong ngày



No comments: