Wednesday, November 26, 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 26-11-2014


Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 26/11/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
Biển Đông dậy sóng vì đảo nhân tạo Trung Quốc (RFI). “Theo đánh giá của tạp chí IHS Jane’s Defence, dự án mới trên Đá Chữ Thập ‘dường như là được thiết kế để buộc các bên khác phải từ bỏ những đòi hỏi chủ quyền của họ, hay ít ra giúp cho Trung Quốc có một vị thế mạnh hơn nếu sau này có đàm phán về những tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa’.
- Reuters: Tàu chiến hải quân Việt Nam lần đầu tiên thăm thiện chí Philippines (MTG). Tin về VN nhưng báo chí VN không thể lấy tin từ các quan chức hải quân VN, mà phải đưa tin từ Reuters? – Reuters: Hai tàu hải quân “mạnh nhất Việt Nam” thăm Philippines (GDVN). – Chiến hạm Việt Nam thăm Philippines (RFI). – Tàu chiến hiện đại VN ghé Philippines (BBC). Tướng Marineth Domingo của Philippines: “Chuyến ghé thăm lần đầu của chiến hạm Việt Nam là một dấu hiệu tốt cho thấy việc phát triển quan hệ giữa Hải quân Philippines và Hải quân nhân dân Việt Nam”.
- Philippines phạt nặng ngư dân TQ vì bắt trộm rùa biển (VNN). – Trung Quốc tuyên bố bản án của Philippines vi phạm chủ quyền (TN). – Bắc Kinh đòi Philippines thả 9 ngư dân Trung Quốc (RFI). Bà Hoa Xuân Oánh: “Philippines đã bắt giữ trái phép ngư dân Trung Quốc và dựng lên những cáo buộc như vậy, những hành động này là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc“.
- Nghệ An: Ngư dân bị cướp tài sản không rõ nguyên nhân (Dân Luận). “Vào lúc 3h sáng khi 2 vợ chồng tôi đang cặm cụi làm việc và thả vợt trên biển thì bất ngờ có một chiếc ca-nô chở 3 người tới áp sát thuyền chúng tôi, khi lên thuyền có một người đội mũ cảnh sát hình sự, hai người còn lại thì không, cả 3 người họ đều mang áo phao, riêng người đội nón sắc phục thì cầm chiếc côn điện khống chế 2 vợ chồng tôi và ra lệnh cho 2 người còn lại lấy đi hết công cụ mưu sinh của chúng tôi, lúc đó quá sợ hãi vợ chồng tôi không dám cưỡng lại vì sợ bị đánh…”
- Đố Hiểm: Con Gì Hay Quên? (Đinh Tấn Lực). “À, trong phần lên lớp này, nó quên đậm hai điều: Một là nó quên cái thông điệp về thứ hoà bình viển vông lệ thuộc tự nó vừa mới phun ra không lâu trước đây. Hai là nó quên luôn lần khấu đầu tiếp chỉ từ thằng nhóc ngoại giao Tôn Quốc Tường đã từng thân hành qua đây dạy dỗ cả lũ, với tư thế thiên triều ban chiếu cho chư hầu, rằng, ‘hợp tác là phát triển – đấu tranh là thất bại’.”
- Khó hiểu (TP). “Việc để cho doanh nghiệp nước ngoài, mà cụ thể ở đây là doanh nghiệp Trung Quốc vào những vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng ở Hải Vân là khá ngây thơ và hồn nhiên trong nhận thức khi chúng ta đang tăng cường ý thức cảnh giác và củng cố lực lượng để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp trên biển Đông và trong khu vực để duy trì hòa bình và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng“.
Tăng Đoàn GHPGVNTN cảnh tỉnh nghiêm khắc việc Trung Cộng khai thác đèo Hải Vân (VNTB). “Mất đèo Hải Vân sẽ mất Đà nẵng và Tiên Sa, đất nước sẽ bị chia cắt.  Đứng trước hiểm họa này, dư luận trong và ngoài nước cực lực phản đối và lên án. Các nhân sĩ trí thức, các nhà quân sự còn quan tâm đến vận mệnh quốc gia đã đồng hành cùng đồng bào Việt Nam trong việc chống lại dự án này.  Nay Tăng đoàn GHPGVNTN gởi đến nhà cầm quyền Hà nội lời cảnh tỉnh nghiêm khắc là phải hủy ngay dự án đó“.
- Nguyễn Tiến Dân: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 4: Minh truyền (Ba Sàm). “Lịch sử, đã chỉ rõ: Vô luận, trong bất cứ trường hợp nào. Chính quyền bị lật đổ, cũng đang ở trong trạng thái mục ruỗng – thối nát, đến tận xương – tận tủy. Vì vậy, nhà Chu đề ra biện pháp đối phó, hết sức chủ động. Họ không mong đối lập yếu đi. Họ chỉ mong xây dựng chính quyền của họ vững mạnh. Tất nhiên: Không phải bằng bạo lực – Không phải, bằng tuyên truyền dối trá. Xây dựng chính quyền vững mạnh, phải dựa trên cơ sở: Tự sửa mình và Chăm lo cho ‘gốc – rễ’. Đó là, Nhân dân“.
= Ảnh: FB Sông Quê. – Phiên tòa phúc thẩm 4 dân oan Dương Nội (Dân Quyền). – Bốn nông dân Dương Nội tiếp tục bị giam (RFI). – Tòa Hà Nội ra án tù 4 nông dân Dương Nội (BBC). “Dù là phiên tòa công khai, nhưng công an và dân phòng dày đặc. Họ ngăn cản tất cả mọi lối vào.Chúng tôi không có bất cứ lối nào để vào tòa“.
- Tòa phúc thẩm y án sơ thẩm 2 nông dân Dương Nội (RFA). “Đây là một phiên tòa xử về đất đai nhưng chẳng khác gì một phiên tòa xử những tù nhân chính trị. Tại vì xử một người gọi là ‘gây rối trật tự công cộng’ hay ‘chống người thi hành công vụ’ thì phải xử kiểu khác, nhưng người ta cũng áp đặt cách hành xử giống những người tù chính trị vậy“.
- Tại khu vực “pháp trường” xử 4 dân oan Dương Nội (Nguyễn Tường Thụy). “Ai không rõ vụ việc mà đi xe qua, lại tưởng họ mang tử tù đi bắn. Cũng may mà tôi biết sự kiện hôm nay là gì. ‘Pháp trường’ là nơi hành hình những người bị kết án tử hình.  Không hiểu họ ngu hay cố tình dùng để đe dọa người đến ủng hộ những dân oan bị đưa ra xử tù. Nhưng có lẽ tại dốt mà lại thích nói chữ thì đúng hơn“.
- Phiên phúc thẩm 3 dân oan Dương Nội không chỉ là dân oan xem xử án (FB Minh Khang). “Đoàn đã biểu tình ôn hòa ngay trước cổng vào tòa và cùng nhau xuống đường từ sáng sớm đến khoảng 10h để phản đối bản án tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23-9-2014. Chính điều này đã làm nhiều người đi đường tò mò về nhiều biểu ngữ mà bà con dân oan mang theo, từ học sinh cho đến người lớn tuổi đều tỏ ra bức xúc khi nhìn vào tấm bảng ‘ÁN OAN’.”
- Lời cám ơn của con chị Thêu gửi tới bà con đến dự phiên tòa và hỗ trợ những người bị đưa ra xét xử (FB Trịnh Bá Phương). “Công cuộc đấu tranh này vẫn chưa đến hồi kết, quan tham vô lại vẫn chưa phải chịu tội trước nhân dân. vì vậy chúng tôi rất mong cộng đồng tiếp tục sát cánh và đồng hành cùng chúng tôi“.
- RSF lên án vụ hành hung nhà báo Trương Minh Đức (RFI). “Các vụ bạo hành của công an nhắm vào các blogger và các nhà báo công dân đang trở nên phổ biến và tiếp tục gia tăng trong mọi vùng của Việt Nam. Gần như chắc chắn đây không phải là hành động riêng lẻ, mà là một chính sách khủng bố được thực hiện theo lệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam“. Ảnh: Nhà báo Trương Minh Đức. Nguồn: DCCT =>
- TS. Nguyễn Quang A gửi thư mời Bộ công an, Sở công an Hà Nội tới tọa đàm tại nhà thờ Thái Hà về Cơ chế của LHQ bảo vệ Người Bảo vệ Nhân quyền (Ngày Đêm). “Bốn khả năng sẽ xảy ra: Đến dự, không đến dự, đàn áp và không nhận được thư mời. Với thời cuộc hiện nay tại Việt Nam, hy vọng hai đơn vị này đến dự là sáng suốt. Nếu một trong ba khả năng còn lại xảy ra thì LHQ sẽ lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền lên mức cao hơn“.
- Công an trả lời nhà báo Võ Văn Tạo: Họ không thể dự được, vì nếu dự là phạm pháp (FB Võ Văn Tạo). Phía công an: “Vì theo Quyết định số 76 năm 2010 của Thủ tướng chính phủ, Luật an ninh (tụ tập đông người), Quyết định 28 của UNND Tp. Hà Nội và việc tổ chức tọa đàm ngày mai là trái với các quyết định ấy. Chưa được phép, tức là trái pháp luật. Vì lý do đó họ không thể dự. Chính vì thế, họ yêu cầu nên hoãn lại chờ giấy phép. Vả lại, tọa đàm diễn ra tại Thái Hà là một địa điểm nhạy cảm. Họ yêu cầu tôi can thiệp để hoãn tọa đàm và nếu vẫn tổ chức thì CA vẫn phải thi hành luật pháp“.
- Khi Cộng Sản muốn nguỵ tạo lịch sử (Dân News). “Chính quân cộng sản đã bắn hàng trăm ngàn trái đạn pháo vào quân dân An Lộc và đã sát hại những đoàn người di tản từ An Lộc về Chơn Thành, như ngày 12-6-72, hơn 12 ngàn dân chạy qua Xa Cam, Xa Cát, Xa Trạch, Tân Khai, đã bị cộng quân chận bắn xối xả vào đoàn người, khi về đến Chơn Thành chỉ còn non 10 ngàn dân sống sót, có ngày hơn 2000 dân chạy, chỉ còn 500 người sống sót“. – Suối lệ dưới vành khăn tang cô phụ (DLB).
- Thắng thua ở chiến trận chỉ có số binh lính, số vũ khí và quyết định ‘nướng’ binh lính ra làm sao thôi (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Vấn đề nằm ở chỗ, nhân văn là giá trị hay ‘thắng’ bằng xương máu để xây dựng một chế độ tồi tệ gấp vạn lần là…. giá trị“. Nhà văn Dương Thu Hương đã từng nói: “Và thật chua chát khi nền văn minh đã thua chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt Nam phạm phải“.
- NƯỚC MẮT CỦA BẠN TRẺ SINH SAU 1975 (FB Hồ Hải). “Con là thế hệ sinh sau năm 75… trước giờ con cứ nghĩ tụi Mỹ rất ác đã xâm chiếm miền Nam Việt Nam và tạo dựng chế độ Ngụy quyền cai trị dân ta. Con mới biết được sự thật về nước VNCH qua facebook. Con thật sự khóc cho dân tộc và đất nước mình sao mà quá bất hạnh như vậy. Lúc nhỏ con đọc truyện cổ tích luôn đều thấy cái thiện luôn thắng cái ác nhưng khi biết sự thật đất nước mình, con vẫn không hiểu tại sao loài quỷ dữ lại chiến thắng và đang từng ngày đày đọa dân tộc VN!!!
- Video: Hội luận với Điếu Cày ở Hoa Thịnh Đốn (Mai Nguyen). – Bình luận về buổi Hội luận với anh Điếu Cày ở Hoa Thịnh Đốn (FB Caubay Thiem). “Quan trọng là tự trong tim thôi! Và tôi tin anh Điếu Cày ấp ủ trong tim tình yêu tự do, dân chủ, cũng là biểu tượng của những người yêu lá cờ vàng. Thế là đủ!
- Võ Thị Hảo: Từ việc xử lý quan chức tham nhũng ở VN: “Nhà tù sẽ phóng thích trộm cướp”? (RFA/ Ba Sàm). “Siêu băng đảng trộm cướp ấy chính là bộ máy bị lũng đoạn bởi tham nhũng và tham ô.  Sản phẩm mà chúng trộm cướp là không thể tính đếm, không  chỉ tiền rừng bạc biển mà điều còn lớn hơn là chúng trộm cướp cơ hội của người dân, đất nước và khiến cho quốc gia bị mỏi mòn dần dà cạn kiệt hy vọng và  danh dự“.
- Việt Nam thu hồi tài sản của quan chức, quyết ‘diệt’ tham nhũng? (VOA). “Công chức nào đó nhận phong bì vài trăm nghìn đồng thì bị lên án mạnh mẽ, còn cán bộ cấp cao tham nhũng một lô đất, căn biệt thự công vụ hàng chục tỷ đồng thì từ trước đến nay chưa xử ai“.
- Chuyện tát nước sông (NV). “Thực ra, một ông quan lớn, đứng đầu một cơ quan chống tham nhũng, bị kiểm tra và bị xử lý thì trong phút chốc có thể làm lòng dân hể hả, nhưng ai cũng biết rằng đây là việc đặng chẳng đừng, chứ chẳng phải trong lĩnh vực chống tham nhũng ‘không có vùng cấm nào cho bất cứ ai’ như ông Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực Ủy Ban Pháp Luật Quốc Hội nói“.
- HỎI NGU VỀ ÔNG TRUYỀN (FB Trần Đình Trợ). “Pháp luật rất nghiêm mình, nên muốn xử phải có bằng cớ. Ví như nói, Truyền tham nhũng quá nhiều, đã chắc chưa. Nếu so với những ông tham khác, lỡ số nhà cửa tài sản của Truyền là chưa ăn thua chi, thì sao. Còn nếu nói Truyền làm mất uy tín của chính thể, thì phải chứng minh là cái uy tín đó đang tồn tại, trước khi ông Truyền bị lộ, thì mới kết tội ông ta làm mất được chơ. Hỏi ngu!
- AN ỦI ÔNG CỰU TỔNG THANH (Hồ Như Hiển).
- Trên 99% công chức ‘chuẩn mực': ĐBQH yêu cầu báo cáo lại… (ĐV). “… tại sao một bản báo cáo toàn màu hồng như vậy nhưng lại không được dư luận ủng hộ. Và tại sao con số đẹp như vậy lại khiến dư luận băn khoăn nhiều đến thế?. Theo đại biểu Lê Như Tiến chỉ có thể trả lời rằng, ‘nếu cơ chế người đứng đầu chịu trách nhiệm còn chưa tường minh thì không cớ gì người ta lại dơ đầu ra chịu báng’.
- Ngân sách Nhà nước VN: Xài cho kỳ hết? (BBC). LS Trương Trọng Nghĩa: “Sự thật có nơi năm nay chỉ cần chi 80 đồng là đủ, nhưng đã xin được 100 đồng rồi nên phải cố tiêu hết. Vì lo rằng tiêu không hết thì năm sau sẽ bị cắt“. – Lồng ghép ngân sách dẫn đến trùng lắp thẩm quyền, thiếu minh bạch (HQ).
- Có một giới siêu giàu khác (LĐ). – Người siêu giàu ở Việt Nam ‘nắm’ 20 tỷ đôla (VOA). TS Lê Đăng Doanh: “Trong khi kinh tế khó khăn thì một số người, do có những mối quan hệ và có thể tiếp cận được với các tài nguyên, họ vẫn tiếp tục giàu lên một cách nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng xu thế đó hiện nay vẫn đang tiếp tục“. – Facebooker Người Buôn Gió: “Nhà nước chuyên chế mà phải lo lắng lặt vặt ba cái nợ công, quỹ bảo hiểm xã hội à? Đổi tiền, kiểm tra hành chính, cải tạo tư sản… đâu rồi ra cứu ngân khố quốc gia mau“.
- Tâm sự cùng các bạn trẻ vào ngày Chủ Nhật – Chia buồn vì một tương lai mù mịt (FB Ngoc Diep Hoang). “Họ chỉ biết tìm mọi cách để biện giải cho sự bế tắt trước mắt của họ, bằng cách đánh đồng những giá trị khác nhau đều là ‘vinh quang’ một cách ngây ngô vô vị, và họ luôn đưa ra câu ‘chúng tôi đã có những kế sách cụ thể’ nhưng không ai biết cụ thể như thế nào hết“.
- Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ (GDVN/ VNN). – Thế nào là quan hệ nam nữ bất chính? (FB Lê Đức Minh). “Trong tự điển luật pháp của các nước phương Tây không có bất cứ một tội danh nào gọi là quan hệ nam nữ bất chính cả. Tội danh ‘Quan hệ nam nữ bất chính’ chẳng qua là một hình thức nhà nước cố tình can thiệp sâu vào đời sống cá nhân của mỗi con người trong xã hội để qua đó kiểm soát và áp đặt ý muốn của giới cầm quyền lên quyền tự do căn bản của mỗi con người“.
- Bùi Văn Phú: Hồi hộp chờ đếm phiếu (VOA). “Nếu kết quả không thay đổi, Bảo Nguyễn sẽ trở thành thị trưởng gốc Việt thứ hai tại Quận Cam, cùng với Trí Tạ của Westminster là hai thành phố có mật độ cư dân gốc Việt cao nhất tại Hoa Kỳ“.
- Phong trào dân chủ Hồng Kông đã thất bại (RFI). – Hồng Kông giải tán thêm một tụ điểm biểu tình (RFI). “Ông Ng Pun-tuk, một người biểu tình 78 tuổi, tuyên bố ‘một nghìn năm, mới có một cơ hội duy nhất để đòi dân chủ’, ông ‘sẵn sàng đi tù’, chứ ‘không rời vị trí “.
- Dân biểu Anh hủy chuyến đi Trung Quốc (RFI). “Ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông, một dân biểu Anh bị Bắc Kinh cấm visa. Lập tức, phái đoàn dân biểu Anh hủy bỏ chuyến viếng thăm Trung quốc để phản đối“.
14h:
- Đèn Cù tập 2: Bí ẩn cung đình đỏ và thân phận con người (RFA). “Đọc Đèn cù tập 2 người ta cũng thấy một mối quan hệ đặc biệt giữa những người bất đồng chính kiến, những người bị chế độ lên án với những nhân viên an ninh theo dõi họ. Họ tồn tại song song nhau, khai thác nhau. Bộ máy an ninh dày đặt đã gieo rắc sự sợ hãi vào trong lòng dân chúng, và cả những người có cương vị trong xã hội. Trong xã hội ấy một khi người ta ngại tiếp xúc với các cơ cấu của bộ máy quyền lực chính là lúc người ta bắt đầu có biểu hiện của sự khủng hoảng tâm thần do bị đàn áp về tinh thần”.
- Vũ Cao Đàm: Chấn hưng dân trí: Làm cách nào để sự giả dối không truyền đến đời con cháu? (BVN). “… đáng ra họ phải chỉ mặt thế hệ chúng ta mà mắng nhiếc, để mà sỉ vả, rằng: ‘Chính các ông bà đã từng làm những vệ sĩ trung thành của cái hệ thống đầy khuyết tật này, và chúng tôi, lớp con cháu, phải hàn gắn lại những đống phế thải ấy, không biết đến bao giờ mới khắc phục được. Chính các công bà đã từng tiếp tay cho những kẻ ký cho quân xâm lược vào trấn đóng Tây Nguyên, cho chiến hạm của quân xâm lược ra vào cửa ngõ vô cùng hiểm yếu về chiến lược của cảng sâu Vũng Áng’.”
- Quay lưng với sự nghèo khó của dân (LĐ/ PLTP). “Chị Đinh Thị Ơn đang làm rẫy trên đồi cao, bỗng giật mình khi có người gọi to: ‘Ơn ơi, ơi Ơn… nhà mày bị cán bộ dỡ rồi’. Ơn chạy thục mạng về đến nhà, nền đất đã trống hoang”.
- Không phải ai, mà thể chế chính trị nào? (BVN). “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi ý với Ban soạn thảo Báo cáo chính trị Đại hội 12 của Đảng sắp tới với đại ý: ‘Cũng phải dựa vào Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp hiện hành mà viết ra thôi’.  – Nếu tiếp tục dựa vào Cương lĩnh Đảng và Điều 4 Hiến pháp thì mong gì có thể chế Dân chủ? Nạn bè phái, tham nhũng… tiếp tục lộng hành, dân chúng sẽ nổi loạn thôi“.
- Nhật ký mở lần thứ 121: CÁI GỐC LÀ CÁI GỐC NÀO, THƯA ÔNG GS/TS, CỰU PHÓ BAN TỔ CHỨC TƯ? (Tô Hải). “CÁI GỐC CỦA NHỮNG VỤ: ĂN CẮP, ĂN CƯỚP …. KHỔNG LỒ, VĨ ĐẠI, TRẮNG TRỢN, CÔNG KHAI ĐƯỢC BẢO KÊ CHE CHẮN BẰNG MỘT HỆ THỐNG DẰNG DỊT THỂ CHẾ VÔ HÌNH NHƯNG ĐẦY QUYỀN LỰC CHÍNH LÀ CÁI CƠ CHẾ DO ĐẢNG CÁC ÔNG CẮM SÂU, CHÔN KỸ TRÊN ĐẤT NƯỚC NÀY CHỨ CHẲNG PHẢI TRUY TÌM NƠI NÀO KHÁC ĐÂU!
- Nhiều đường tẩu tán tinh vi tài sản tham nhũng (TT). “Một trong những khó khăn được đánh giá là nhiều vụ việc không thể thu hồi tài sản do không phát hiện, truy tìm được tài sản đã được các đối tượng phạm tội đã chuyển hóa tinh vi dưới nhiều hình thức khác nhau như chuyển quyền sở hữu cho người thân, thông qua hoạt động rửa tiền, mua sắm các tài sản, phương tiện có giá trị… thậm chí chuyển tiền ra nước ngoài“.
- ĐẠI BIỂU CHO AI? (Ông giáo làng). “Sao ta không nghĩ: ngủ, vắng mặt liên tiếp trong các phiên họp chưa chắc đã là tỏ sự lười biếng, trễ nải trong thi hành phận sự mà có thể cũng là một phản ứng trước việc bị biến thành các ‘nghị gật’ thời hiện đại của những người chưa thật đủ dũng khí?”
- Đài không lưu TSN mất điện, trách nhiệm về ai? (RFA). TS Nguyễn Bách Phúc: “Theo những người trách nhiệm công bố thông tin tới báo chí thì nguồn điện chính không bị mất, như vậy thì thiết bị UPS chưa cần dùng tới, chỉ nằm chờ. Thế nhưng họ lại nói UPS bị hỏng dẫn đến mất điện thì hoàn toàn sai về nguyên tắc, nguyên lý“.
.
KINH TẾ
.
- 270 đồng cách đây 31 năm sẽ mua được những gì (Kênh 14). – Một bài học xương máu cho những ai đã, đang và sẽ ‘gửi trứng cho ác’.” (FB Phi Long Võ). “Với số tiền 270 đồng thời điểm năm 1983 có giá trị 2 chỉ vàng 24K. Sau hơn 30 năm dưới chế độ ‘ưu việt’ cộng sản. Cả vốn lẫn lời mua được 1 chai nước suối nhỏ“.
- Quốc gia sản xuất được nhiều lương thực nhất thế giới là Mỹ (FB Nam Nguyen Hoang Dao). “Lương thực ở Mỹ thừa mứa, người dân ăn ko hết nhưng Mỹ lại không nắm mấy cái vị trí xếp hạng xuất khẩu nông sản… vì số nông sản thừa thì Mỹ mang đi cứu trợ miễn phí cho những nơi khác đang đói ăn trên thế giới“.
14h:
- Việt Nam tham gia Liên minh thuế quan Âu-Á (RFI). “Tổng thống Nga cho biếtcác đàm phán đã bước vào giai đoạn hoàn tất và Việt Nam có thể trở thành nước đầu tiên tham gia“.
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Trần Kỳ Trung: CHUYỆN CỦA MẸ TÔI (Văn Việt).
- ĐÊM KHÓC THẦY BỬU (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGƯỜI TRAO VƯƠNG MIỆN CHO EM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Vì sao tin tiêu cực lại ăn khách? (BBC). “Chúng ta thường chú ý đến tin xấu, bởi vì chúng ta nghĩ rằng thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn thực tế. Hầu hết trong số chúng ta đều tin rằng mọi việc cuối cùng sẽ vẫn ổn“.
14h:
- ‘Thơ tục’ ở nơi thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông (TN). TS Trần Trọng Dương: “Một bài thơ sex. Những câu thơ sex. Vu Sơn Vu Giáp là vị thần tình dục của Trung Hoa. Bây giờ chúng được đưa lên non thiêng Yên Tử thế này thì chết rồi. Đây là chính điện chùa Vân Tiêu – nơi Phật hoàng tu luyện. Cụ ngồi đỉnh Vân Tiêu, gửi chơi cánh diều. Cụ chơi diều chứ chơi gì những cái này”.
- Khác hệ (FB Nguyen Tuan). “Nhiều khi nói chuyện về Việt Nam với bạn bè và đồng nghiệp ở các nước phương Tây tôi thấy rất khó, và có khi ngại ngùng nữa. Chẳng hạn như trước đây nhân vụ Nhã Thuyên, có bạn hỏi vấn đề là gì, tôi giải thích rằng bằng cấp của chị ấy bị thu hồi vì luận án bị người ta đánh giá là có vấn đề về chính trị. Thế là họ kinh ngạc hỏi tại sao trong thế kỉ 21 mà có nơi hành xử thô bạo với học thuật như thế, hàng loạt câu hỏi đặt ra, và lại phải giải thích“.
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
- NGÀNH GIÁO & LƯƠNG TÂM (FB Trần Đình Trợ).
14h:
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Sao cắt chế độ của hộ nghèo? (NLĐ). Vì “chế độ” của hộ giàu làm sao đụng tới được để mà cắt?
14h:
.
QUỐC TẾ
.
- Vụ án tại Ferguson : Tư pháp Mỹ nhẹ tay, dân nổi loạn (RFI). – Bạo loạn bùng phát ở Ferguson, Missouri (VOA). – Bạo loạn Ferguson lại bùng nổ (BBC). – Phóng viên VOA tường thuật từ thành phố Ferguson chìm trong bạo lực (VOA). “Đây là những người đã nổi điên. Và họ điên, không phải chỉ vì chuyện này, mà còn vì những chuyện khác nữa. Họ nổi điên vì những vụ chặn bắt giao thông. Họ nổi điên về cách đối xử của cảnh sát và ta có thể đoán qua những lời lẽ họ hét vào cảnh sát. Đây không phải là một vụ việc đơn lẻ. Đây đúng là loại sự việc như giọt nước làm tràn ly ở Ferguson“.
14h:
* RFI: 25-11-2014








No comments: