Wednesday, November 26, 2014

Phát biểu của Điếu Cày tại buổi phát giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2014 (Dân Làm Báo)




VIDEO :
Bài phát biểu của Blogger Điếu Cày khi nhận giải
Kính thưa quý vị

Vào ngày 21 tháng 10 năm 2014, tôi bị tống xuất ra khỏi nhà tù CSVN và phải sống lưu vong.

Tôi bị bắt hai lần và bị kết án 14 năm 6 tháng tù chỉ vì tôi đã cùng bạn bè sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do để thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận.

Bạn tôi là nhà báo Tạ Phong Tần cũng bị kết án tội 10 năm.

Vì sao chúng tôi bị đàn áp với những bản án nặng nề như vậy khi chúng tôi chỉ biểu đạt ý nguyên một cách ôn hòa, bất bạo động trên Internet?

Vì sao chúng tôi bị đàn áp khi chúng tôi giúp những người dân yếu thế cất lên tiếng nói của họ?

Vì sao chúng tôi bị đàn áp khi thực hiện những quyền công dân đã được thừa nhận trong Công Ước Quốc Tế mà nhà nước CSVN đã tham gia ký kết?

Bởi vì, nhà nước CSVN là một nhà nước độc tài về truyền thông và dùng nó để chi phối dư luận xã hội, phục vụ cho mục đích cầm quyền.

Họ không cho phép người dân được tự do thông tin trên internet bằng cách ban hành Nghị Định 72 đưa ra nhiều cấm đoán, chế tài trên mạng internet.

Họ không chấp nhận những ý kiến khác biệt trong xã hội. Những ai dám đưa ra quan điểm khác biệt hoặc bình luận về các sự kiện chính trị nhạy cảm đều bị coi là tuyên truyền chống nhà nước và phải chịu những bản án nặng nề.

Trong một thể chế như vậy, người dân không có công cụ, phương tiện để cất lên tiếng nói và ý nguyện của mình.

Công nghệ thông tin phát triển đã giúp chúng tôi có công cụ mới: chúng tôi sử dụng blogs, facebook để thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận.

Và nhà nước CSVN đã bắt giam, đàn áp chúng tôi vì điều đó.

Ba thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đã bị xử tổng cộng 26 năm tù chỉ vì họ dám thực hiện quyền tự do báo chí.

Tôi đã trải qua 6 năm 6 tháng trong 11 nhà tù của chế độ CS. Trong các nhà tù đó, còn tồn tại rất nhiều những vi phạm nhân quyền mà tôi đã chứng kiến, chính tôi và bạn tù đã bị tước đoạt những quyền con người cơ bản.

Sự có mặt của tôi tại đây là một thắng lợi của những nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn bè và đồng nghiệp trong và ngoài nước, của các tổ chức quốc tế, và chính phủ Hoa Kỳ đã gây sức ép lên nhà nước VN để buộc họ phải trả tự do cho tôi.

Đặc biệt là chiến dịch của CPJ kêu gọi mọi người ký vào thỉnh nguyện thư gửi đến nhà cầm quyền VN đòi trả tự do cho tôi.

Ngày hôm nay tôi được ra khỏi lao tù, nhưng vẫn còn các bạn đồng nghiệp của tôi đang bị giam cầm trong các nhà tù CSVN. Tôi sẽ phải tiếp tục đấu tranh để giải cứu cho các bạn đồng nghiệp của mình.

Tôi mong muốn các ký giả, các tổ chức bảo vệ nhà báo và các chính phủ lên tiếng mạnh mẽ, đấu tranh để giúp các đồng nghiệp của chúng ta thoát khỏi các nhà tù CS, thúc đẩy quyền tự do báo chí trên toàn thế giới. 

Thay mặt các nhà báo VN đang bị cầm tù, chúng tôi xin gửi lời tri ân đến CPJ và tất cả quý vị đã quan tâm giúp đỡ trong suốt những năm qua.

Xin trân trọng kính chào.



----------------------







No comments: