Friday, November 28, 2014

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 28-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Bảy, 29/11/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
*
*
Chính trị - xã hội
.
- Nông dân tố cáo chính quyền tỉnh Hà Nam thu hồi đất trái luật (FB Trương Minh Hưởng): "Bà con nông dân Thôn Chuông, xã Duy Minh, Duy Tiên, HN bị chính quyền thu hồi đất để làm dự án Đồng Văn Xanh nhưng đền bù không thỏa đáng. Người dân đã nhiều lần gởi đơn khiếu nại nhưng vẫn chưa được giải quyết.
- Tường trình về vụ việc bố ráp các sinh viên tối 27 tháng 11 năm 2014 (FB Lý Quang Sơn): "Trong đồn công an phường Dịch Vọng, Lý Trí Thành bị tát vào mặt và bị đánh liên tiếp vào đầu, bụng và vai khi Thành từ chối khai báo nhân thân và trả lời về các tài liệu có trong phòng 604 tòa nhà N06. Riêng Quyết Phạm và Dũng Xe Máy không bị đánh và hai người không ký hay khai nhận điều gì."
- Cách làm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam... ít giống ai (Thanh niên online): Ở nhiều nước trên thế giới, người đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) được chọn quỹ quản lý cho số tiền bảo hiểm của mình và được báo cáo công khai minh bạch về tình hình quản lý, đầu tư và tăng trưởng trên số tiền của mình. Ở Việt Nam, tiền bảo hiểm không được tách bạch cho từng người và người dân cũng không biết tiền đó đang được quản lý, đầu tư như thế nào, trừ khi họ là… đại biểu Quốc hội.
- Bác sĩ không cho nhập viện, bé 4 tuổi tử vong (Tuổi trẻ online): Bác sĩ trực khám cũng cho thuốc hạ sốt và nói bé bị nhiễm trùng đường tiêu hóa. Mặc dù gia đình tha thiết đề nghị bác sĩ cho bé nhập viện theo dõi, nhưng bác sĩ vẫn kêu đưa bé về nhà. Đến lần thứ ba được gia đình đưa vào bệnh viện này cấp cứu thì bé đã tử vong. - 9 học sinh nhập viện sau khi tiêm ngừa sởi, rubella (Tuổi trẻ online)
- Hơn 200 cây xanh bị chặt để làm metro ở Hà Nội (VnExpress): Sáng 28/11, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ ngày mai, đơn vị sẽ phối hợp với Công ty Công viên cây xanh thực hiện việc đánh chuyển và chặt hạ 27 cây xanh trên đường Tây Tựu (đường 70) cạnh khu nhà ga chính (depot) của tuyến metro.
- Một bộ phận cơ quan chức năng làm ngơ tiếp tay cho hàng giả (Bizlive): "Một bộ phận cơ quan chức năng làm lơ tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hoạt động buôn lậu. Khi phát hiện xử lý không nghiêm khắc".
- Phúc thẩm Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Mình và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (FB Tí hon): "Sáng nay, 28/11/ 2014, anh Phạm Nhựt Thịnh nhận được giấy triệu tập làm nhân chứng cho vụ án ""gây rối trật tự công cộng"" xét xử bà Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào 7h sáng ngày 12/12/2014 tại TAND tình Đồng Tháp."
- Bà con dân oan Dương Nội đến thăm chị Cấn Thị Thêu (Blog Tễu): Sáng nay, hai con trai của ông bà Cấn Thị Thêu - Trịnh Bá Khiêm là Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương cùng bà con Dương Nội đã có mặt tại Trại giam số 3 của Công an HN, thuộc Phường Xa La, quận Hà Đông để thăm gặp.
- Mũ bảo hiểm “rởm” vẫn... "sống khỏe" (Petrotimes) - 70% người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn (28/11/2014) (Đại Đoàn Kết): Nếu như hơn 1 năm trước, hơn 60% người dân vẫn còn sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn, mũ thời trang thì đến nay, 70% người dân đã sử dụng MBH đạt chuẩn. - Nhiều doanh nghiệp lách luật để sản xuất, kinh doanh MBH "rởm" (Kinh Tế Đô Thị): Ở một số địa phương hiện đã xuất hiện tình trạng DN, cơ sở lợi dụng kẽ của luật để sản xuất, kinh doanh mũ không phải là MBH.
- Xã hội dân sự VN sẽ tiến triển mạnh (BBC Vietnamese): Mặc dù có khó khăn, xã hội dân sự ở Việt Nam đang tìm được chỗ đứng, phát huy vai trò của mình, theo ý kiến các nhà quan sát và hoạt động từ Việt Nam.
- Tổng kiểm tra dịch vụ bảo đảm hoạt động bay sau sự cố mất điện ACC (Dân Trí): Sau sự cố kỹ thuật gây mất điện nghiêm trọng tại ACC Hồ Chí Minh, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam quyết định kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay miền Bắc và miền Trung.
- Đà Nẵng: Thi công chung cư làm lún nứt hàng loạt nhà dân (Dân Trí): Nhiều nhà dân ở hai kiệt 12 và 18 đường Lý Thường Kiệt (phường Thạch Thang, Hải Châu, Đà Nẵng) rất lo lắng khi nhà mình bị nứt, lún do ảnh hưởng của công trình xây dựng chung cư F.Home.
- Tiến hành cưỡng chế, triển khai mở rộng sân bay Cát Bi... (Nông Nghiệp): Việt Nam lại có thêm những dân oan!
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ trẻ em phải luôn thường trực với doanh nghiệp (Dân Trí): Ngày 27/11, tại Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức sự kiện "ZERO talks" giới thiệu “Quyền trẻ em và các Nguyên tắc kinh doanh” với sự tham gia của đại diện cơ quan Chính phủ, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp nhằm mục tiêu liên kết hỗ trợ quyền trẻ em ở Việt Nam.
- Tổng nợ tập đoàn, tổng công ty Nhà nước vượt 1,5 triệu tỷ đồng (VnEconomy): Đây là một trong nhiều thông tin đáng chú ý tại báo cáo mới nhất của Chính phủ về tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2013 của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước.
- Hà Nội: Hàng loạt cửa hàng ở phố cổ bán đồ hiệu giả cho “tây balo” (Dân Trí): Nhiều cửa hàng kinh doanh chuyên bán hàng cho khách tây bị phát hiện bán đồ giả thương hiệu “The North face”.
- Chợ 80 tỷ, vắng như chùa bà Đanh (Tiền Phong): Sáng 27/11, hàng trăm tiểu thương tại chợ Tam Kỳ (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) đồng loạt kéo lên trụ sở UBND thành phố Tam Kỳ để phản ánh tình trạng chợ mới đầu tư xây dựng gần 80 tỷ đồng nhưng vẫn ế ẩm. Đây là lần thứ 3 các tiểu thương kéo lên trụ sở yêu cầu giải quyết thấu đáo việc này.
- Hình ảnh thăng trầm trong cuộc đời "Bầu" Kiên (Phụ Nữ Today) - Hà Nội: Bầu Kiên bị cách ly để tòa thẩm vấn các bị cáo khác (Dân Trí) - Phiên xử phúc thẩm "bầu Kiên" gián đoạn vì một bị cáo ngất tại tòa (Info.net)- Phúc thẩm vụ “bầu” Kiên:Tùy trường hợp sẽ cho bị cáo Kiên ngồi trả lời (VOV) - Toàn cảnh vụ xét xử bầu Kiên (Vietnamnet) - Gia đình bầu Kiên có mặt rất sớm ở phiên tòa phúc thẩm (Ngôi Sao): Vợ, em trai và em gái ông Nguyễn Đức Kiên có mặt từ sớm trong phiên tòa xét xử kháng cáo của đại gia này về 4 tội danh. - “Bầu” Kiên gầy xọp và tiều tụy xuất hiện trong phiên phúc thẩm (Dân Trí) - Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên: Huỳnh Thị Huyền Như được triệu tập (Dân Trí): - Bắt đầu xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm (Zing): Sáng 28/11, TAND Tối cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm. Dự kiến, phiên tòa kéo dài đến 8/12. - Xét xử phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên: Án 30 năm tù giam có được giảm? (Lao Động) - Bầu Kiên viết đơn khiếu nại dài 118 trang tiếp tục 'kêu oan' (?) (Một Thế Giới): Luật sư của bầu Kiên đã tiết lộ với PV về bản khiếu nại dài 118 trang viết tay của thân chủ mình trong trại giam. - Điểm những diễn biến chính tại phiên sơ thẩm xét xử bầu Kiên (Pháp Luật): Tại phiên sơ thẩm trước đó, bầu Kiên khẳng định mình không phạm bốn tội danh mà VKS truy tố. Tuy nhiên, không chấp nhận lý lẽ bào chữa của bầu Kiên cùng các luật sư, tòa tuyên buộc bị cáo này phải chấp hành hình phạt tù 30 năm cho bốn tội danh bị truy tố và nộp phạt hơn 75 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm nhận định: “Nguyễn Đức Kiên không thành khẩn khai báo và nhận tội nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc”.
- Họp kiểm điểm ông Trần Văn Truyền 2 ngày liên tục (Một Thế Giới): Tờ Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin cho biết, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đã xác định đầu tháng 12.2014 sẽ tiến hành kiểm điểm ông Trần Văn Truyền - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ - về những khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện chính sách nhà đất.
- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp: Tài sản tham nhũng đi đâu hết? (Tiền Phong): Trao đổi với Tiền Phong về vụ việc ông Trần Văn Truyền có nhiều nhà đất vi phạm, nhưng đến khi nghỉ hưu mới bị phát hiện, thu hồi, đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp, nói rằng, cần có quy định cụ thể để có thể thu hồi toàn bộ tài sản tham nhũng. - Vụ 'thiếu tá rơi súng': Khi dân phải tự điều tra tiêu cực (Tiền Phong): Việc cùng lúc nhiều cán bộ ngành công an và kiểm sát bị các công dân huyện Cư Kuin nhất tề gửi đơn tố cáo, kèm hàng loạt chứng cứ ghi âm, chụp ảnh, quay phim chuỗi hành vi phạm pháp của các cán bộ này, cho thấy nỗi bất bình cao độ của người dân trước hiện tượng tiêu cực tham nhũng. - Đánh mạnh hơn nữa vào nạn tham nhũng (Thanh Niên): Nếu muốn không có “chuột tham nhũng” thì công tác tổ chức cán bộ phải thực sự sáng suốt để bố trí những người có tài đức, thực sự lo cho dân, vì dân vào các vị trí quan trọng. Đồng thời tăng cường hoạt động giám sát để thực hiện tốt việc phòng ngừa trước khi quá muộn. -Công an triển khai bảo vệ người tố cáo tiêu cực (Thanh Niên) - Tội phạm tham nhũng thường tẩu tán hết tài sản (SGGP): Việt Nam có câu “Đánh chuột đừng để vỡ bình". Tôi tin là Việt Nam tìm được cách để đánh chuột mà không vỡ bình. Bởi ở nhiều nơi trên thế giới đã cho thấy, nếu cứ để chuột có cơ hội lớn lên, nó sẽ làm vỡ bình. Cho nên, Việt Nam cũng cần có những con mèo để diệt chuột, hoặc ít ra phải có thuốc chuột, có bẫy chuột… Và dù cách nào, mục đích chính là phải diệt được chuột, nếu không, sẽ đến lúc chuột đuổi chủ ra khỏi nhà - Đại sứ Vương quốc Anh ví von một cách đầy hình ảnh.
- Án oan chồng lên án oan: 30 năm lấy vỉa hè làm nhà (Lao động): Không thể nhìn cha và anh trai bị tù oan, bà Oanh đội đơn kêu cứu khắp nơi và bị tống giam về tội gây rối trật tự - dù bà không hề gây rối. Vậy là hai vụ án oan giáng xuống một gia đình, khiến 3 người phải ngồi tù oan ức. Bà Oanh hết kêu oan cho gia đình, lại phải kêu oan cho chính mình.
- Cán bộ tỉnh 'cắm' thẻ Đảng lấy 6,4 tỷ đồng bỏ trốn (VTC): Thẻ Đảng có giá trị thế này, thảo nào nhiều người muốn vào Đảng!
- TP.HCM: Thiếu thuốc điều trị cho người cai nghiện (Một thế giới): Kế hoạch tiếp nhận và điều trị cai nghiện cho 4.000 người vào cuối năm 2014 của thành phố đã không thể thực hiện thành công do thiếu thuốc điều trị. Nguồn Methadone từ các tổ chức tài trợ bị cắt giảm nhưng thuốc đầu thầu chưa được cung ứng cho thành phố.
- Quốc hội thông qua Luật Công an nhân dân (sửa đổi) (Hà Nội Mới): Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, sáng 27/11, với 71,83% số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Công an nhân dân (sửa đổi). - [Quốc Hội] Bác đề xuất thêm một Đại tướng công an (Pháp luật): Không tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc thêm một hàm Đại tướng cho Thứ trưởng thường trực Bộ Công an nhưng UB Thường vụ Quốc đồng ý với đề nghị nâng trần cấp bậc hàm đối với Giám đốc CA Hà Nội, CA TPHCM lên Trung tướng.
- Việt Nam đối mặt thách thức dân số già khi kinh tế chưa phát triển (VietnamPlus): Việt Nam đang đối mặt với thách thức mất cân đối đó là dân số già nhưng kinh tế chưa phát triển, chế độ đãi ngộ người cao tuổi còn hạn chế, hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người già còn thiếu.
- “Social Capital” là “Xã hội tử hình”? (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Chuyện khó tin nhưng có thật, mới xảy ra hồi cuối tháng 10-2014. Một công ty giáo dục muốn đổi tên thành Công ty cổ phần Social Capital. Chuyện công ty Việt Nam mà lại muốn đặt tên tiếng Anh như thế - đúng sai thế nào, xin theo dõi bài viết. Vấn đề là cơ quan cấp phép ở địa phương đã từ chối cái tên này vì lý do, dịch ra tiếng Việt thành “Xã hội tử hình”, là “vi phạm truyền thống văn hóa, đạo đức”!
.
Phân tích - Bình luận
.
- Rắn lục đuôi đỏ, củ nén và sự vô cảm (Thanh Niên): Chỉ vì phải dùng củ nén để xua rắn lục đuôi đỏ mà người dân phải chấp nhận mua củ nén với giá lên tới 500.000 đồng/kg. Những người bán củ nén nghĩ gì khi mà họ đang trục lợi trên nỗi khổ của đồng bào?
- Vụ “4.385 đồng”: VietinBank đã lỡ cơ hội vàng? (VnEconomy): Chuyện có thể đã qua, cái kết 4.385 đồng đã định. VietinBank đã không như Arsenal để ghi một bàn thắng đẹp. Thế nhưng, có lẽ công chúng vẫn rộng lòng đón nhận một cái kết có hậu hơn (nếu có thể), dù nó được làm bất cứ khi nào, hay chỉ đến sau khi nghĩ lại.
- Khía cạnh pháp lý trong vụ "điều tra tuổi của Công Phượng" (Nhịp Cầu Thế Giới): Sau khi chương trình Chuyển động (CĐ) 24h của VTV đi điều tra và đặt nghi vấn về tuổi thật của cầu thủ Công Phượng, đội trưởng U19 của Việt Nam, trên báo chí và các trang mạng xã hội đã có nhiều bài phân tích về nghiệp vụ báo chí, đạo đức và nhiều chuyện khác, tuy nhiên về pháp luật thì vẫn chưa thấy đề cập đầy đủ.
- “Văn hóa” đổ lỗi (Thới Báo Kinh Tế Sài Gòn): Công thì vơ vào mình; tội lỗi thì đổ cho người khác, cho tập thể, cho nguyên nhân khách quan, cho việc chấp hành sự phân công của tổ chức - đó chẳng phải là điều gì mới mẻ mà là thói quen thường thấy ở một số người, đặc biệt là người trong giới quan chức nhà nước.
- Trần Văn Tuấn - Hàng chục ngàn giáo sư, tiến sĩ Việt... đang làm gì? (Dân Luận): Cái quan trọng nhất không phải chúng ta không muốn sử dụng nhân tài mà là chúng ta không có khả năng sử dụng họ.
- Khi “quả núi chui lọt… lỗ kim”! (Dân Trí): Vụ xâm phạm di sản thiên nhiên thế giới từng được báo Tuổi trẻ đưa tin và VTV vừa phát sáng ngày 27/11 đang làm nhức nhối dư luận. Theo đó từ hơn một năm nay, dãy núi nằm trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long đã bị công ty Cổ phần Minh Anh tự ý nổ mìn, xẻ núi để làm đường trái phép. Đây là hành động xâm phạm đến một kỳ quan thiên nhiên của nhân loại.
- Cấm không được chán (Dân Trí): Ông cấm tôi không được chán, thì tôi đành bấm bụng không chán nữa vậy. Nhưng tôi vẫn thắc mắc quan chức cấp huyện, cấp tỉnh của ta đồng lương thì như thế, vợ chổng con cái chỉ đủ sống, mà sao không ít vị lại có tiền xây biệt thự, mua hai, ba nhà, có ô tô riêng, cho con du học nước ngoài… vậy tiền chi cho những khoản đó các vị ấy lấy ở đâu ra hả? ông trả lời tôi đi!
.
Pháp luật
.
- Chỉ 55,13% đại biểu tán thành Luật dạy nghề (Dân Trí): Mặc dù Luật dạy nghề vẫn được thông qua vào chiều 27/11, song chỉ có 274 số đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 55,13%, con số khá thấp so với các dự thảo luật trước đây.
.
Giáo dục
.
- Tấm bằng du học còn có giá ở VN? (BBC Vietnamese): Khoảng vài năm trước, sinh viên tốt nghiệp đại học tại các nước tiên tiến, điển hình là Anh quốc, được chào đón nhiều ở các công ty nội địa. Có trong tay tấm bằng khá, giỏi từ Anh dường như mở ra nhiều cơ hội cũng như chắc chắn được mức lương thưởng, chế độ đãi ngộ đáng mơ ước. Tuy nhiên, thực tế ngày càng cho thấy các doanh nghiệp trong nước đã không còn mặn mà nhiều với những ứng viên này.
- Cảnh báo về bạo lực trong trường học (Dân Trí): Theo khảo sát của Plan quốc tế tại Việt Nam đối với gần 3.000 học sinh ở 30 trường THCS và THPT ở Hà Nội, khoảng 80% học sinh báo cáo bị bạo lực giới trong trường học ít nhất một lần trong đời.
.
Triết học - Lịch sử
.
- Hà Tĩnh phát hiện bộ hài cốt người tiền sử (VnExpress): Trong đợt khai quật từ ngày 21/11 đến 1/12 tại xã Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh), các nhà khoa học đã phát hiện nhiều di chỉ khảo cổ học có niên đại 4.000 năm, trong đó có bộ hài cốt của người tiền sử. (Răng và bàn chân của cá thể tê giác được phát hiện tại di chỉ khảo cổ học Thạch Lạc. Ảnh: Đức Hùng.)
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông được tại ngoại chờ xét xử (VnEconomy): Tòa án Hồng Kông buộc tội Joshua Wong và Lester Shum cản trở các nhân viên thi hành án thực thi nhiệm vụ...

- Giá dầu xuống đáy hơn 4 năm (Dân Trí): Giá dầu thô thế giới giảm chóng mặt sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tuyên bố không cắt giảm sản lượng bất chấp tình trạng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu.
- Cảnh báo thủy điện Trung Quốc "ăn lan" nhanh trong khu vực (Dân Trí): Dự án thủy điện lớn nhất từ trước đến nay của Tây Tạng - Trạm Thủy điện Zangmu - bắt đầu hoạt động vào ngày 23-11, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại rằng những tác động của việc xây đập ảnh hưởng rất lớn đến hàng trăm triệu người ở Nam và Đông Nam Á.
-Tàu hải cảnh Trung Quốc liên tiếp tấn công tàu cá Việt Nam (VTC News): Đoàn tàu của ngư dân thôn Định Tân vẫn tiếp tục bám biển Hoàng Sa đánh lưới chuồn. Nhưng theo điện báo của bà con, những ngày qua, tàu Trung Quốc liên tục xuất hiện và rượt đuổi. Các tàu cá QNg 90549, QNg 95147, QNg 90521… đều đang chạy lòng vòng để đánh lưới và tránh tàu tuần tra Trung Quốc. " Ngư dân Quảng Ngãi trình báo bị tàu nước ngoài tấn công ở Hoàng Sa (Công An)": Vẫn là tàu "nước ngoài"- Tàu Trung Quốc manh động tấn công tàu cá Việt Nam (Tiền Phong): Chiều 27/11, tàu cá QNg 90226 từ Hoàng Sa trở về bờ sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm gần chìm. Ngư dân Nguyễn Văn Phú, người gác tổng đài Icom tại địa phương, nói rằng, nhiều ngày qua, cả đoàn tàu ngư dân Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị tàu Trung Quốc xua đuổi ở khắp các đảo Hoàng Sa. - Philippines quyết không thả các ngư dân Trung Quốc (Dân Trí): Giới chức cấp cao Philippines ngày 27/11 tuyên bố chính phủ nước này sẽ không tha bổng 9 ngư dân Trung Quốc bị buộc tội đánh bắt trái phép trong vùng biển tranh chấp, bất chấp sức ép từ Bắc Kinh.
- Chi tiết vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người gây bạo loạn ở Ferguson (Dân Trí): Việc bồi thẩm đoàn ở thị trấn Ferguson (Missouri) đưa ra phán quyết không truy tố nhân viên cảnh sát Darren Wilson vì đã bắn chết cậu thanh niên da màu Michael Brown đã thổi bùng ngọn lửa bạo lực trên khắp nước Mỹ trong những ngày qua, làm mâu thuẫn thêm vấn đề sắc tộc vốn luôn gây nhức nhối tại quốc gia này.
- 'Tướng Trung Quốc' giả danh, lừa 5 triệu USD (Một Thế Giới): Một bọn lừa đảo 'tướng Trung Quốc' giả danh đã lừa được 18 công ty xây dựng các công trình "bảo vệ lãnh hải quốc gia", chiếm đoạt số tiền 34 triệu Nhân dân tệ (5,5 triệu USD) chỉ trong vòng 3 tháng, theo báo nhà nước Tin tức buổi tối Qilu.
- "Xe tăng Nga" ở Ukraine là khắc tinh với xe tăng NATO (Một Thế Giới): Trong thời gian qua, truyền thông phương Tây liên tục chỉ trích Nga đưa quân đội và khí tài quân sự vào Ukraine. Thậm chí, họ không ngần ngại chỉ đích danh “xe tăng Nga” là xe tăng T72 do Liên Xô sản xuất và đang được sử dụng để dằn mặt phe ly khai. - NATO tố cáo Nga triển khai hỏa tiễn tại Crimea (BizLive): Tổng tham mưu trưởng Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO, tướng Mỹ Philip Breedlove hôm 26/11/2014, từ Kiev, đã tố cáo Moscow triển khai hỏa tiễn tại Crimea.
- Nhà kinh tế 'mổ xẻ' Black Friday (Một Thế Giới): Nắm bắt và dự báo thị trường là công việc của các nhà kinh tế. Nhưng nếu hiểu được cách họ làm, chúng ta sẽ có cái nhìn khách quan hơn về dữ liệu mà họ công bố... Dịp mua sắm đã bắt đầu. Từ Black Friday cho đến Cyber Monday. Người Mỹ chuẩn bị cho dịp chi tiền hiếm có trong năm này.
- Quốc hội Ukraine chính thức bổ nhiệm thủ tướng (Dân Trí): Chiều 27/11, Quốc hội Ukraine bỏ phiếu ủng hộ ông Arseniy Yatsenyuk tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ Ukraine.
- Môn học bắt buộc về Kim Jong-un kéo dài 81 giờ (VietnamNet): Tờ North Korea Times vừa đưa tin, kể từ năm nay, tất cả học sinh cấp 3 của Triều Tiên sẽ phải dành ra 81 giờ học để nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp chính trị của nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un như là một môn học bắt buộc.
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Bão Sinlaku hướng vào Bình Định - Khánh Hòa (Tuổi trẻ online): Ngày mai 29-11 bão có khả năng đổ bộ vào đất liền, khu vực bị ảnh hưởng từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, trọng tâm là các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
- 5 cầu thủ Việt Nam giao tiếp tốt bằng tiếng Anh (Báo Mới): Ngày càng có nhiều cầu thủ Việt Nam không chỉ đá bóng giỏi mà còn sở hữu trình độ nghe nói tiếng Anh lưu loát giống như một xu thế tất yếu của quá trình hội nhập.
- Rửa xe đe dọa môi trường (An Ninh Thủ Đô): Vốn đầu tư ít, dễ triển khai và tạo thu nhập ổn định, đó là những lý do khiến các điểm rửa xe mọc lên ngày càng nhiều trên các tuyến đường, từ nội đô đến ngoại thành. Sự phát triển và hoạt động không kiểm soát của loại hình dịch vụ này không chỉ khiến môi trường bị ảnh hưởng xấu mà còn làm cho nguồn nước sạch ngày càng cạn kiệt…
- Xâm nhập lãnh địa nuôi gấu lớn nhất miền Bắc (Dân Trí): Những con gấu thở hồng hộc, gầm gừ man dại sau song sắt những chiếc lồng chật chội, nhếch nhác. Nhiều chủ trại gấu luôn sẵn sàng giới thiệu về tác dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe của mật gấu và cung cấp các sản phẩm từ chân đến mật gấu. Theo lời quảng cáo của những hộ chăn nuôi gấu này, thì đa phần những con gấu được nuôi nhốt ở đây đều được gắn chip và chịu sự quản lý, theo dõi của cơ quan kiểm lâm. Được cấp phép nuôi với mục đích bảo tồn là thế, tuy nhiên đằng sau nhiều trại chăn nuôi gấu này là cả một quy trình hút chích buôn bán mật gấu tươi và buôn bán các bộ phận của gấu một cách trái phép.
- Lạm dụng thuốc trừ sâu ảnh hưởng gián tiếp đến trẻ em và người già (Dân Trí): Kết quá khảo sát gần đây cho thấy có tới 86% nông dân ý thức rằng hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) là chất độc gây ảnh hưởng rõ tới sức khỏe của người dân và làm ô nhiễm môi trường, nhưng rất nhiều người lại dùng thuốc BVTV suốt hơn 20 năm.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Ngắm cô bé dị tật nhảy múa điêu luyện theo nhạc Taylor Swiff (Dân Trí): Rilee 5 tuổi mắc chứng Achondroplasia - một dạng bệnh khiến cơ thể bé nhỏ như người lùn. Dẫu vậy, khiếm khuyết cơ thể dường như chẳng ngăn nổi niềm đam mê nhảy múa của cô bé. Trên nền bài hát Shake it Off của Taylor Swiff, em vẫn "trình diễn" thật say sưa, và xinh đẹp, đáng yêu hơn bao giờ hết.
- UNESCO công nhận dân ca Ví, Giặm là di sản đại diện của nhân loại (VOV): Với tiếng gõ búa quyết định của Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO, di sản Ví, Giặm của Việt Nam chính thức được ghi vào Danh sách di sản đại diên của nhân loại. Việt Nam chính thức có di sản văn hóa phi vật thể thứ 9 được thế giới vinh danh.
- Cảnh báo ‘độc’ mong giảm tai nạn (Pháp Luật): Nỗi ám ảnh từ những vụ tai nạn giao thông cả trên đường bộ lẫn đường sắt Bắc-Nam đã thôi thúc ông Nguyễn Tiến Định (trú TP Vinh, Nghệ An) nghĩ ra cách cảnh báo giao thông “độc” nhằm hạn chế tai nạn chết người.
- [Photo] Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ III (Vietnamplus): Vào 20h ngày 27/11, lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ III đã chính thức diễn ra. Buổi lễ đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu điện ảnh.
- Sơn Tùng M-TP bị thanh tra lập biên bản ngay trong đêm diễn (Một Thế Giới): Công ty quản lý gửi văn bản cấm diễn tuy nhiên vẫn tham gia đêm nhạc 22.11 tại Bình Dương bằng những ca khúc thuộc quyền sở hữu của Văn Production, chính vì vậy, Sơn Tùng M-TP bị thanh tra lập biên bản ngay trong đêm diễn.
.
Du lịch - Đó đây
.
- Khám phá những thư viện bí mật ở nước Pháp (Dân Trí): Từ phòng đọc sách trong các tòa tháp trung cổ, tới những bộ sưu tập y khoa khiến người xem rợn gáy, Paris có hàng loạt thư viện hết sức ấn tượng. Trong số đó, có rất nhiều thư viện bị ẩn giấu và dưới đây là một vài trong số chúng.
- Bên trong thị trấn 'ma' từng là mỏ vàng sôi động ở Mỹ (Zing): Cuối thế kỷ 19, Bodie là một thị trấn đào vàng nhộn nhịp của Mỹ. Đây còn là nơi sinh sống của 10.000 người dân, với nhiều quán rượu, bưu điện và thậm chí lầu xanh và ổ sòng bạc.
- Ngôi làng kỳ lạ dày đặc búp bê ở Nhật Bản (Dân Trí): Ngôi làng Nagoro nằm khá bí ẩn tại đảo Shikoru – một hòn đảo nhỏ nhất trong bốn đảo chính tại Nhật Bản. Đây là một trong những nơi khó đến nhất ở Nhật Bản bởi nó quá hẻo lánh và không xuất hiện trên bản đồ. Khi bước chân tới làng, nhiều du khách sẽ cảm thấy rùng mình bởi sự hiện diện của hàng trăm con búp bê bằng rơm với kích thước như người thật được đặt ở nhiều nơi.
- Chiếu Cẩm Nê hy vọng sống còn nhờ du lịch (Dân Trí): Làng chiếu Cẩm Nê - Đà Nẵng lâu nay vốn chỉ còn cái tiếng vang bóng một thời. Những người nặng lòng với nghề tưởng chỉ còn biết thở dài trước những khung cửi lặng im bám bụi thời gian, nay lại khấp khởi hy vọng chiếu Cẩm Nê sống còn nhờ du lịch.
- Những thành phố được thích nhiều nhất trên Facebook (Dân Trí): New York đang đứng đầu trong danh sách những thành phố được thích nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook với 15 triệu lượt like.
.
---------------------
.
.
Published on November 28, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày






No comments: