Tuesday, November 25, 2014

RSF lên án vụ hành hung nhà báo Trương Minh Đức (Thanh Phương - RFI)



Đăng ngày 25-11-2014 Sửa đổi ngày 25-11-2014 15:25

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới - RSF trụ sở tại Paris, lên án vụ hành hung nhà báo độc lập Trương Minh Đức vào đầu tháng 11 tại Thủ Dầu Một. Nhà báo này hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong một thông cáo đưa ra hôm nay, 25/11/2014, tổ chức Phóng viên Không Biên giới cho biết đã bị « chấn động » bởi vụ hành hung dã man nhà báo Trương Minh Đức vào sáng ngày 02/11/2014.
Bản thông cáo cho biết, « bị tám công an phục kích, nhà báo này đã định chạy vào một quán cà phê để lánh nạn, nhưng không thoát được. Theo lời các nhân chứng, công an đã tiếp tục dùng mũ bảo hộ để đánh ông Trương Minh Đức, cho dù ông đã bất tỉnh ».

Theo một người thân của nhà báo Trương Minh Đức, ông đã suýt bỏ mạng trước khi được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện Hoàn Mỹ, nơi mà ông đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt. Vợ của nhà báo Trương Minh Đức cho biết chồng bà đã nhận diện trong nhóm hành hung có những công an tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân của vụ tấn công này vẫn chưa được rõ.

Trong bản thông cáo, ông Benjamin Ismail, đặc trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không Biên giới, tuyên bố : « Các vụ bạo hành của công an nhắm vào các blogger và các nhà báo công dân đang trở nên phổ biến và tiếp tục gia tăng trong mọi vùng của Việt Nam. Gần như chắc chắn đây không phải là hành động riêng lẻ, mà là một chính sách khủng bố được thực hiện theo lệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam. »

RSF kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng có những biện pháp gây áp lực lên chính quyền Việt Nam để họ chắm dứt đàn áp một cách có hệ thống các nhà hoạt động bảo vệ quyền tự do báo chí và tự do thông tin ».

Tổ chức này cũng nhắc lại rằng ngày 05/11/2014, ngay cả tổng lãnh sự Pháp tại Sài Gòn cũng đã bị công an Việt Nam hành hung khi ông đến trợ giúp blogger Pham Minh Hoàng, đang bị công an mặc thường phục và côn đồ sách nhiễu.

.
---------------------------
.

.
.
.
.
.

.
.
.


No comments: