Wednesday, November 26, 2014

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 26-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Năm, 27/11/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
*
*
Chính trị - xã hội
.
- Tường thuật buổi Toạ đàm về cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ Người bảo vệ nhân quyền 26/11/2014 (Dân luận): "Tọa đàm nhằm mục đích tôn vinh những người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam và tìm kiếm một cơ chế hữu hiệu để bảo vệ họ, cũng như qua đó phổ biến ý thức tôn trọng nhân quyền và khuyến kích tất cả mọi người trở thành những người bảo vệ nhân quyền”.
- Quan điểm, đường lối chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam khi bước vào công cuộc đổi mới và hiện nay (TCCS): "Để thoát khỏi khủng hoảng, các nước xã hội chủ nghĩa đã áp dụng một số giải pháp sau:
  1. Duy trì mô hình Xô-viết và tiếp tục thực hiện mục tiêu xã hội chủ nghĩa;
  2. Thay đổi căn bản mô hình Xô-viết và từ bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa. Đó là giải pháp của Liên Xô và các nước Đông Âu trước đây; 3- Thay đổi từng bước mô hình Xô-viết và tiếp tục thực hiện mục tiêu xã hội chủ nghĩa bằng phương thức mới. Đó là giải pháp của Trung Quốc và Việt Nam; đến nay Cu Ba cũng đang thực hiện.
Thực tiễn gần 30 năm qua đã chứng minh giải pháp thứ ba tối ưu hơn giải pháp thứ nhất và thứ hai."
- Hơn 8.000 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 11 tháng (VietnamPlus), -- Khen tặng "cha đẻ" biển báo giao thông "siêu độc" trên QL1A (Giao Thông Vận Tải): Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cả nước đã xảy ra 23.256 vụ, làm chết 8.272 người, làm bị thương 22.434 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.909 vụ (-14,4%), giảm 354 người chết (-4,1%), giảm 4.870 người bị thương (-17,84%). Năm 2014, từ ý tưởng cá nhân, ông Nguyễn Tiến Định - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất tôn và sắt thép Định Nhàn đã tự bỏ kinh phí mua vỏ 1 chiếc ô tô 7 chỗ bị TNGT với giá 20 triệu đồng. Sau 4 tháng xây dựng trụ đỡ bằng bê tông cốt thép, đầu năm 2014 chiếc biển báo giao thông được đưa vào sử dụng.
- Không thể chấp nhận cơ chế chính trị đa nguyên ở nước ta hiện nay (QDND): Hiện nay, các thế lực thù địch không ngớt lời đưa ra cái gọi là“đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”, rằng “có thực hiện đa nguyên chính trị mới là dân chủ”. Vậy thực chất các luận điệu đó là gì?
- Ủng hộ cho phép người dân vào nơi Quốc hội họp (Tuổi trẻ online): "Tôi ủng hộ việc cho phép người dân vào chứng kiến trực tiếp các phiên họp trong các kỳ họp của Quốc hội. Nghĩa là trong thời gian diễn ra kỳ họp của Quốc hội, người dân được vào thăm tòa nhà Quốc hội mới, chứng kiến các phiên họp diễn ra tại hội trường Diên Hồng."
- Tổng thanh tra Chính phủ nói gì về việc thu hồi nhà của ông Truyền? (Soha): “Chúng tôi không nói được gì khác hơn vì Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã nói ông Truyền vi phạm về tài sản và một số chế độ, chính sách của Nhà nước”.
- Tài sản thu hồi từ tham nhũng chỉ đạt 22,3% thiệt hại (Tiền Phong): Theo thống kê, năm 2014, mặc dù giá trị tài sản thu hồi được trong các vụ án tham nhũng đã tăng lên so với năm 2013 nhưng mới đạt 22,3% so với giá trị tài sản bị thiệt hại do tham nhũng. Do đó, việc nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng đang tiếp tục là thách thức lớn đối với công tác PCTN ở Việt Nam.
- Sếp Samsung Việt Nam nói về điểm yếu nhân lực Việt Nam (Dân Trí): Nhìn nhận người Việt Nam rất ưu tú, ham học hỏi và chăm chỉ nhưng vị Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cũng cho rằng nhân viên Việt Nam vẫn còn chưa thể hiện được hết tinh thần làm chủ, gắn bó lâu dài với công việc.
- Chính thức bỏ con dấu doanh nghiệp từ 1/7/2015 (Pháp luật): Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp nên có quyền tự chủ quyết định về hình thức, nội dung và việc quản lý, sử dụng con dấu. Sau khi tự quyết định con dấu, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo với cơ quan quản lý để đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.
- Viện kiểm sát tỉnh Cà Mau xin lỗi, bồi thường một thiếu niên vì truy tố oan (Pháp luật): Sáng nay, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau, cơ quan điều tra công an tỉnh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, công an huyện U Minh tổ chức buổi xin lỗi về việc xử oan sai đối với cháu Phạm Chí Nguyễn sinh ngày 05/01/1997 con ông Phạm Văn Hài thường trú tại ấp 13 xã Nguyễn Phích huyện U Minh về tội hiếp dâm trẻ em.
- Luật đạo đức trong chính quyền Mỹ: Chi tiết đến từng hạng mục (Luật khoa): Đạo luật có tên “Đạo đức trong chính quyền” là một luật của liên bang, được thông qua trong bối cảnh chính trường Mỹ vừa nghiêng ngả vì vụ Watergate. Luật này quy định về việc kê khai tài chính và tiền sử công việc của các quan chức cũng như thân nhân trực hệ của họ.
- Để 600 học sinh ở Hà Tĩnh thất học, chính quyền đã không làm hết trách nhiệm (Lao động): Xuất phát từ việc người dân phản đối giải thể trường THCS mà chưa được bàn bạc, đến nay, khoảng 600 HS (học sinh) từ mầm non đến THCS xã Hương Bình (Hương Khê, Hà Tĩnh) vẫn chưa đến trường.
- Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Thêm nhiều tình tiết mới (VoV): Thời điểm xảy ra sự cố không có chuyện cắt điện theo kế hoạch hay gián đoạn cấp điện do bất kỳ sự cố nào về nguồn hay lưới.
- Trạm biến áp bất ngờ phát nổ, nhiều người hoảng loạn (Tiền phong): Trạm biến áp bị cháy nổ khi đang được công nhân công ty điện lực Đống Đa tiến hành sửa chữa. Rất nhiều xe máy, ôtô ở ngay dưới trạm biến áp có nguy cơ cháy nổ cao nên nhiều người bất chấp nguy hiểm lao vào di chuyển ôtô, xe máy ra khỏi vùng cháy nổ.
- Vay 50 triệu USD phát triển ngành du lịch (Tiền phong): Ngày 25/11, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và NHNN Việt Nam ký Hiệp định vay vốn trị giá 50 triệu USD nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam.
- Ra ngõ gặp tham nhũng (Blog Quà tặng xứ mưa): Còn bây giờ “ra ngõ gặp tham nhũng”, dối trá. Từ lâu dân ta đã ca thán “to ăn to nhỏ ăn nhỏ”. Người đứng đầu cơ quan Thanh tra Nhà nước cũng tham nhũng, mà tham nhũng cực lớn, như trường hợp ông Trần Văn Truyền, một “đồng chí vừa bị lộ”.
- Người lao động bị ép nhận lương thấp (Tiền phong): Tiền lương của người lao động Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất khu vực ASEAN, một phần do năng suất lao động thấp. Tuy nhiên, không ít người lao động bị ép buộc nhận lương thấp vì hạn chế khả năng thỏa thuận với chủ doanh nghiệp.
- RSF lên án vụ hành hung nhà báo Trương Minh Đức (RFI tiếng Việt): Tổ chức Phóng viên Không Biên giới - RSF trụ sở tại Paris, lên án vụ hành hung nhà báo độc lập Trương Minh Đức vào đầu tháng 11 tại Thủ Dầu Một. Nhà báo này hiện đang trong tình trạng nguy kịch.
- Thanh Hóa: Trưởng và Phó Công an xã đánh dân chấn động não? (Dân Việt): "Anh Lê Thanh Hải tố cáo ông Mã Lương Trường (Phó Công an xã) đã đe dọa : “Mày muốn sống hay chết ở cái làng này?” rồi bất ngờ cầm cổ anh Hải ghì mặt xuống bàn, đồng thời bẻ quặp tay anh ra phía sau. Lúc này, ông Lê Thành Kế - Trưởng Công an xã đang ngồi ở đó không có động thái can ngăn mà còn dùng điếu cày vụt liên tiếp 2 cái vào gáy và trán anh Hải."
- Mừng khi chỉ số giá tiêu dùng giảm mạnh nhất từ 2008 (Tuổi trẻ online): Tháng 11 là tháng cuối năm, các doanh nghiệp bước vào cao điểm sản xuất kinh doanh, thông thường chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng, tuy nhiên tháng 11 năm nay CPI đã giảm với mức giảm không nhỏ, tới 0,27%.
- Đại biểu Quốc hội: 'Luật quy định dày đặc, xử oan sai vẫn nhiều' (VTC News): Luật của chúng ta đọc rất hay, nhưng khi cụ thể để xét xử thì rất khó. Trong này ta có quy định là vì lẽ công bằng của xã hội mà chúng ta xét xử, thực sự như thế nào là công bằng?
- Quỹ bảo hiểm xã hội 'sắp cạn kiệt' (VnExpress): Tuổi thọ của người dân Việt Nam đang tăng lên, tỷ lệ dân số làm việc trên số người hưởng lương hưu ngày càng nhỏ. Theo tính toán của Tổ chức Lao động Quốc tế, đến năm 2034 quỹ bảo hiểm xã hội của nước ta sẽ cạn kiệt.
- 1 ngày bắt 2 vụ vận chuyển hàng Trung Quốc nhập lậu (An ninh Thủ Đô): Ngày 25-11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam, với tổng trị giá gần 200 triệu đồng.
- Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tràn lan ở Quảng Nam (Tuổi trẻ online): Thời gian gần đây rất nhiều rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Thậm chí rắn còn bò vào cả trong nhà để cắn người.
- TP.HCM yêu cầu làm dự án phải tính đến cây xanh (Tuổi trẻ online): Từ năm 2015, các dự án hạ tầng kỹ thuật ở TP.HCM phải đưa hạng mục cây xanh bị tác động vào báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
- Cử tri Đà Nẵng chất vấn về dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân (Info):“Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế” của nhà đầu tư Trung Quốc tại khu vực mũi Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân đâm ra biển), có nguy cơ đe dọa vấn đề an ninh quốc phòng của Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung.
- Mở rộng QL1A đoạn qua phía Bắc Quảng Bình: Dân “mù tịt” về phương án đền bù (Pháp luật): Người dân nơi đây đều khẳng định “cũng thấy có người đến khảo sát, xong rồi họ đi chứ không nghe nói gì cả”, người dân không hiểu phương án đền bù sẽ như thế nào, có hợp lý hay chưa trong khi nhà cửa ngày càng nứt nhiều hơn, đe dọa sập bất cứ lúc nào. Vì vậy, một số người dân đã ngăn cản không cho thi công nữa, đền bù xong mới thi công.
- Quyền sở hữu tài sản: Cái xe trong nhà anh không có nghĩa là của anh (Lao động): ĐBQH Trần Du Lịch đề nghị nhấn mạnh nguyên tắc “chiếm hữu không suy đoán là sở hữu”. Chẳng hạn một cái xe trong nhà anh không có nghĩa là của anh nếu anh chưa đăng ký với cơ quan nhà nước.
- Lương hưu cán bộ xã được tăng thêm 8% (Info): Từ ngày 1/1/2015, lương hưu đối với cán bộ xã đã nghỉ việc (không phân biệt thời điểm nghỉ hưu) sẽ được tăng thêm 8%.
- Cử tri Đà Nẵng chất vấn về dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân (Info):“Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế” của nhà đầu tư Trung Quốc tại khu vực mũi Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân đâm ra biển), có nguy cơ đe dọa vấn đề an ninh quốc phòng của Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung.
- Mở rộng QL1A đoạn qua phía Bắc Quảng Bình: Dân “mù tịt” về phương án đền bù (Pháp luật): Người dân nơi đây đều khẳng định “cũng thấy có người đến khảo sát, xong rồi họ đi chứ không nghe nói gì cả”, người dân không hiểu phương án đền bù sẽ như thế nào, có hợp lý hay chưa trong khi nhà cửa ngày càng nứt nhiều hơn, đe dọa sập bất cứ lúc nào. Vì vậy, một số người dân đã ngăn cản không cho thi công nữa, đền bù xong mới thi công.
- Quyền sở hữu tài sản: Cái xe trong nhà anh không có nghĩa là của anh (Lao động): ĐBQH Trần Du Lịch đề nghị nhấn mạnh nguyên tắc “chiếm hữu không suy đoán là sở hữu”. Chẳng hạn một cái xe trong nhà anh không có nghĩa là của anh nếu anh chưa đăng ký với cơ quan nhà nước.
- Lương hưu cán bộ xã được tăng thêm 8% (Info): Từ ngày 1/1/2015, lương hưu đối với cán bộ xã đã nghỉ việc (không phân biệt thời điểm nghỉ hưu) sẽ được tăng thêm 8%.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Việt Nam ‘phản đối trừng phạt Nga’ (BBC): Nga và Việt Nam ra tuyên bố chung nói việc “áp đặt cấm vận đơn phương… sẽ làm mất ổn định và gia tăng căng thẳng trong quan hệ quốc tế”. Đây là một phần của Tuyên bố đưa ra trong chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
- Mỹ: Biểu tình tại “điểm nóng” Ferguson lan rộng ra nhiều thành phố (Dân Trí), Mỹ điều 2.200 vệ binh quốc gia đến Ferguson (Lao động): Làn sóng biểu tình đã nổ ra tại 12 thành phố trên khắp nước Mỹ nhằm phản đối quyết định không truy tố hình sự một cảnh sát da trắng trong vụ bắn chết một thanh niên da màu tại thị trấn Ferguson, bang Missouri. Hơn 2.200 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã được triển khai đến thành phố Ferguson, bang Missouri hôm nay 26.11. Quân số này gấp 3 lần lực lượng chính quyền thành phố điều động ngày 25.11.
- - Hong Kong dẹp khu biểu tình Mong Kok (BBC tiếng Việt) -Cảnh sát Hong Kong bắt giữ hàng chục người biểu tình (Tuổi trẻ online), - Thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông Joshua Wong trong số 80 người bị bắt (Lao động): Ngày 25-11, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ ít nhất 80 người biểu tình vì cản trở lực lượng an ninh dọn dẹp khu mua sắm Mongkok bị chiếm giữ từ nhiều ngày qua.
- IS tàn bạo ném đá đến chết 2 người đàn ông đồng tính (Lao động): Các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ném đá hai người đàn ông đến chết ở Syria sau khi cáo buộc họ là người đồng tính.
- Trung Quốc có thể mở rộng bãi đá ở Trường Sa tới 30km2 (Tiền phong): Những hình ảnh vệ tinh do hãng chuyên nghiên cứu quốc phòng Anh IHS Jane’s chụp đá Chữ Thập từ ngày 8/8 đến 14/11 cho thấy Trung Quốc đã bồi lấp bãi đá này thành nơi có thể xây dựng sân bay dài khoảng 3 km, rộng 200-300m.
- Pháp cảnh báo Bình Nhưỡng về loạt trừng phạt mới của LHQ (RFI tiếng Việt): Ngày 24/11/2014, phái bộ Pháp tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục một vụ thử hạt nhân mới, quốc gia này sẽ phải hứng chịu loạt trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc.
- Kim Jong Un đích thân lên kế hoạch, thị sát tập trận (Pháp luật): Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, ông Kim Jong Un vừa mới chỉ huy và hướng dẫn một cuộc tập trận phối hợp của Lưc lượng quân đội nhân dân Triều Tiên.
- Úc cấm nhập khẩu tôm nấu chín và mì tôm của Việt Nam (Pháp luật): Việt Nam có một trường hợp vi phạm chất cấm Standard Plate Count thuộc về mặt hàng tôm nấu chín và một vi phạm về nhãn thành phần (thuộc về mặt hàng mì ăn liền).
- Việt Nam - Campuchia - Lào ký Tuyên bố chung hợp tác khu vực (RFA tiếng Việt): Tại Vientianne ba vị Thủ tướng Chính phủ ba nước Việt Nam-Campuchia và Lào hôm nay (25/11/2014) ký Tuyên bố chung hợp tác khu vực mang tên Tam giác phát triển.
- Ghế Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dễ rơi vào tay một quý bà (Một thế giới): Bà Flournoy hiện là giám đốc điều hành của Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), một trung tâm hoạch định chính sách không thuộc chính quyền. Bà là đồng sáng lập CNAS hồi năm 2007 và đứng đầu điều hành CNAS đến năm 2009, trước khi chuyển sang làm thứ trưởng.
.
Giáo dục
.
- Tràn lan sách nhảm: Cần một màng lọc nhiều tầng (Tuổi trẻ online): Các nhà nghiên cứu, chuyên viên tâm lý bày tỏ sự trăn trở, lo ngại vì trẻ em hiện nay có thể bị “đầu độc” dễ dàng từ những sản phẩm sách, truyện, tranh ảnh không lành mạnh.
- Bộ Giáo dục hồi đáp thư bạn trẻ Việt ở Nepal (Pháp luật): Theo bà Tú Anh (phó Trưởng Ban thường trực Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học) không có bộ SGK nào là hoàn hảo vì cuộc sống và thực tiễn luôn luôn thay đổi mà một bộ SGK thì không thể thay đổi nhanh như cuộc sống.
.
Triết học - Lịch sử.

- Lịch sử phát triển của vũ khí hạt nhân (Tạp chí Thanh niên): Trong lịch sử phát triển, năng lượng hạt nhân có nhiều ứng dụng đa dạng, từ sản xuất năng lượng, chế tạo vũ khí thậm chí là phục vụ cho các nghiên cứu khoa học khác. Bây giờ hãy cùng quay trở lại năm 1789 cùng với nhà hóa học người Đức, Martin Klaproth…
.
Góc nhìn trẻ
.
- Chủ nhân thư gửi Bộ trưởng: Chưa hài lòng câu trả lời (24H): "Nếu Bộ trưởng thừa nhận nước mình nghèo, không có kinh phí và không tìm được người có thể viết cuốn sách như những gì tôi góp ý thì tôi có thể huy động được những người giỏi để soạn ra cuốn sách đó.
Nhưng cả đội ngũ giáo sư của một nước mà phải nhờ đến một cô bé dốt tiếng Anh đến mức phải bỏ việc đi du lịch để học tiếng Anh như tôi thì nghe vẻ hài hước quá!"
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Đèn Cù tập 2: Bí ẩn cung đình đỏ và thân phận con người (RFA tiếng Việt): Những dòng tự sự về thân phận con người trong chế độ cộng sản cũng như những bí ẩn chính trị bị che dấu tiếp tục được phơi bày. Sau đây là góc nhìn của một trong những độc giả đầu tiên của Đèn cù phần hai.
- Xây Trung tâm văn hóa Hồ Gươm (Tuổi trẻ online): Dự án xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm được duyệt với quy mô ba tầng nổi, một tầng hầm, chiều cao công trình đến đỉnh mái là 13,6m, Tổng vốn đầu tư được phê duyệt là 10 tỉ đồng.
- Hội thảo Giới thiệu sách: Lính thợ Đông Dương ở Pháp (Tễu blog): Tháng Chín năm 1939, khi nước Pháp tuyên chiến với phát xít Đức, chính phủ Pháp đã đưa hai vạn thanh niên Việt Nam đến chính quốc nhằm phục vụ kỹ nghệ chiến tranh.
- Ra mắt “Chuyện của đàn ông về con trai" (Lao động): Nhân Ngày quốc tế Xoá bỏ bạo hành đối với phụ nữ của Liên Hợp Quốc (25.11), chiều 25.11, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam ở Hà Nội, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội của Việt Nam tổ chức triển lãm “Truyền thống và tương lai”, đồng thời ra mắt cuốn sách “Chuyện của đàn ông về con trai”.
- Áo dài “Long vũ khúc” đến cuộc thi Hoa hậu thế giới (Tuổi trẻ online): Nhà thiết kế Võ Việt Chung cho biết Long vũ khúc là câu chuyện kể về cội nguồn, về những triều đại phong kiến Việt Nam và những nét đẹp tồn tại qua mấy nghìn năm lịch sử dân tộc.
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Video: Loài tôm ở nơi nóng 400 độ C, người ngoài hành tinh ở trái đất? (Tuổi trẻ online): Một loài tôm đặc biệt sống trong môi trường nước sâu nóng 400 độ C ở biển Caribe. Đây là bằng chứng cho thấy có thể "người ngoài hành tinh" từng ở trái đất, theo các nhà khoa học NASA.

---------------------------------

Published on November 26, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày







No comments: