Tuesday, November 25, 2014

Dân chúng không đồng tình với bản án phúc thẩm xử dân oan Dương Nội (PV.VRNs)



PV.VRNs
Đăng ngày: 25.11.2014

VRNs (25.11.2014) – Hà Nội – Sáng nay, ngày 25.11.2014, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội xử phúc thẩm dân oan Dương Nội tại trụ sở tòa án quận Hà Đông: bà Cấn Thị Thêu y án là 15 tháng tù giam, ông Trịnh Bá Khiêm giảm 3 tháng còn 15 tháng tù giam, ông Lê Văn Thanh giảm 5 tháng còn 12 tháng tù giam theo Điều 257 BLHS “chống người thi hành công vụ”.

Một dân oan khác là ông Trần Văn Sang y án 20 tháng tù giam. Ông bị kết tội “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 BLHS .

Luật sư Trần Thu Nam thuộc văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng Sự tham gia bào chữa cho Dân oan Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm và ông Trần Văn Sang.

Không có bất kỳ một thân nhân nào của các bị cáo được vào tham dự phiên tòa. Riêng chỉ có anh Trần Văn Tuyên, một nhân chứng được tham dự phiên tòa.

Dân chúng đến tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử các dân oan Dương nội đã tỏ ra bất bình về phát quyết của tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, trưa nay tại quận Hà Đông.

Người lớn và trẻ em cùng phản đối phiên tòa bất công

Anh Tuyên kể lại: “Tôi là một nhân chứng nhưng Hội Đồng xét xử không cho tôi làm chứng trước tòa. Sau khi tòa kết thúc và y án cho bác Thêu thì bác đã hét to lên là ‘phiên tòa bất công’. Tinh thần của bác Thêu vẫn giữ vững là quyết lấy lại mảnh đất của bà con và của làng xã.

Còn bác Khiêm thì sức khỏe bác hơi kém và gầy gò hơn nhiều so với ở bên ngoài. Tinh thần của bác Khiêm vẫn cương quyết nhưng bác đã xin tòa giảm nhẹ án.

Tình trạng sức khỏe của ông Trần Văn Sang vẫn như phiên tòa sơ thẩm, [nghĩa là] phải có hai công an xách nách, dìu đi đến vành móng ngựa, giọng nói thì hổn hển, câu to câu bé, sắc mặt xanh xao, gầy gò ốm yếu, chân thì teo lại và bé tẹo. Thế nhưng, tinh thần ông Sang rất cương quyết chống án và mong tòa án xét xử công bằng cho ông Sang.

Qua phiên tòa phúc thẩm hôm nay, tôi là một người dân Dương Nội bị mất đất thì tôi thấy bác Thêu, ông Sang rất mạnh mẽ, cương quyết khi bị công an đàm áp như vậy. Các bản án tuyên cho bác Thêu, bác Khiêm và ông Sang là không công bằng và quá nặng”.

Bà Đỗ Thị Luyện, mẹ của ông Trần Văn Sang, không được vào bên trong phiên tòa, phẫn nộ: “Tôi có đi nhưng họ không cho tôi vào tham dự phiên tòa. Cái tòa án của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN nó thối như cóc chết ấy, nó lấy thịt đè người, nó tự quyền quyết định và không ai có quyền nói gì cả. Dân ức ơi là ức!

Con tôi đang khỏe mạnh nhưng nó đã đánh con tôi tàn phế. Nó tuyên án con tôi 20 tháng, tôi nghĩ con tôi không thể trụ được [sống được] đến 20 tháng đâu, mà con tôi sẽ chết rũ ở trong tù thôi. Rất là lo!

Bây giờ muốn nhìn con, được gặp con để nói chuyện với con nhưng nó không cho tôi gặp con. Đau lòng quá! Tôi đau lòng quá! Tôi ốm mất thôi! Mấy ngày vừa qua, tôi toàn ốm thôi.

Tôi muốn nhờ các [Tổ chức nhân quyền] hãy cứu lấy con tôi. Nó bị đánh tàn phế rồi. Nó chưa có vợ con mà tôi gần 80 tuổi rồi, nó về, mẹ con tôi sẽ nuôi nhau mà sống”.

Những dân oan đến dự phiên tòa công khai, nhưng không được cho vào dự khán. Họ đang cùng nhau tạo ra những biểu ngữ phản đối phiên tòa bất công

Hai người con trai của bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm là anh Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư không được vào bên trong phiên tòa. Anh Trịnh Bá Phương thất vọng:

Tôi rất thất vọng với cách hành xử của toà án Hà Nội, bốn người bị xử hôm nay trong đó có bố mẹ tôi. Tất cả mọi người đều vô tội. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ bản án nào dù chỉ là một ngày tù giam. Toà án nhân dân thành phố Hà Nội hôm nay đã lạm dụng quyền lực kết án oan sai cho người dân, cố tình thực hiện hành vi ăn cướp đất, không tôn trọng quyền con người, không tôn trọng dân quyền, dân chủ. Họ đã lạm dụng quyền lực nhà tù này để kết án bố mẹ tôi và hai dân oan Dương Nội khác.

Chúng tôi khẳng định hành vi này của chính quyền Hà Nội là đàn áp người dân mang tính chất khủng bố. Hành vi này đã tiếp tay cho những tập đoàn cướp đất có tổ chức cả côn đồ, đầu gấu xã hội đen. Chính quyền và doanh nghiệp đã bắt tay nhau thành tổ chức mafia thực hiện hành vi ăn cướp đất. Bố mẹ tôi và dân oan Dương Nội vô tội, nhưng lại bị những kẻ cướp đưa ra xét xử. Họ đã nhân danh nước CHXHCN Việt Nam kết tội bố mẹ tôi, nhưng bố mẹ tôi tại phiên toà cũng nhân danh những người dân mất đất lên án, làm thành một diễn đàn kết tội những kẻ cướp có tổ chức”.
Sau khi kết quả phiên toà được công bố, nhiều bà con dân oan đồng hành cùng với Dân oan Dương Nội đã phản đối bản án và cho rằng, đây là bản án thể hiện sự bất công và sai sự thật.
Bà Nguyễn Thị Hào, Dân oan Dương Nội bày tỏ: “Đối với những người nông dân chỉ có một mảnh đất để trồng cây rau hoa màu, giữ đất nhưng lại bị đánh, bị bắt nhốt tù. Nước Việt Nam thừa nhà tù để nhốt người dân vô tội nhưng lại không bắt những thằng tham nhũng, bóp cổ những người dân vô tội”.

Một dân oan đến từ Tây Ninh tên là Lâm Thị Thanh Lan đi tham dự phiên tòa, cho biết: “phiên toà đã xử oan cho người vô tội. Phiên toà này nguyên nhân là do người dân bị mất đất. Tôi rất đồng cảm với những người bị xử hôm nay”.

Một dân oan khác là ông Nguyễn Văn Thông cũng đến từ tỉnh Tây Ninh, chia sẻ: “Hôm nay tôi đến đây để dự phiên toà xử công khai nhưng lại không cho người dân vào. Tôi thực sự rất bức xúc, rõ ràng có chuyện mờ ám, bốn người được đưa ra xử hôm nay là nạn nhân của những vụ cướp đất của bọn tham nhũng”.

Hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư quyết tâm đòi công lý đến cùng cho bố mẹ và những người dân oan Dương Nội đã bắt bị oan.

Phiên toà kết thúc, bán án cuối cùng được tuyên ra trong sự phẫn uất tột cùng của những người dân oan đến tham dự và đồng hành với anh em Trịnh Bá Phương nói riêng và người dân oan Dương Nội nói chung.

Được biết, hôm nay, có hơn 100 bà con dân oan đến từ các tỉnh thành trong cả nước như Tây Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ninh… tham dự phiên tòa này. Ngoài ra, nhận thấy có Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, anh Lâm Bùi, thành viên Con Đường VN, Facebooker Sông Quê và nhiều người đấu tranh dân chủ khác đã cũng đồng hành với Dân oan Dương Nội.

Ngay từ sáng sớm lực lượng an ninh đã bao vây quanh khu vực toà án. Bà con đứng tại ngã tư giơ những khẩu hiệu như: “bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác”, “yêu cầu trả tự do cho Cấn Thị Thêu”…

Bà con dân doan mặc áo đỏ, tay cầm khẩu hiệu tiếp tục tuần hành vào trung tâm nội thành Hà Nội.

Được biết, trong phiên tòa sơ thẩm ngày 23.09 vừa qua, nhà cầm quyền kết án ông Trần Văn Sang 20 tháng tù giam theo điều 245 BLHS “gây rối trật tự công cộng”. Trong phiên tòa này, bà Đỗ Thị Luyện -mẹ ông Sang khẳng định, sức khỏe con trai bà rất yếu, không đi lại được mà phải có người dìu hai bên. Ông Sang bị công an bắt cóc vào ngày 26.03.2014, sau đó mấy ngày công an mới gửi giấy báo cho biết ông Sang bị tạm giam.

Vào ngày 25.04.2014, nhà cầm quyền Dương Nội huy động một lực lượng lớn các loại đến cưỡng chế đất của bà con và ra tay hành hung đánh đập trọng thương nhiều người dân khi họ ra sức bảo vệ đất của cha ông đã để lại lâu đời. Sau đó, họ đã bắt đi bảy bà con dân oan và kết những bản án oan sai.

Anh Trịnh Bá Phương -con trai Dân oan Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm cho hay, trong thời gian bà Thêu bị giam cầm, nhà cầm quyền muốn mua chuộc bà Thêu và hứa cho bà 10 tỷ đồng cũng như con cái bà có công ăn việc làm đàng hoàng, nhưng bà đã khước từ những lời dụ dỗ này và bà tuyên bố, kiên quyết đồng hành với bà con Dương Nội đi đòi lại đất cho bà con cũng như cho gia đình bà.

Sau đó, nhà cầm quyền Hà Hội kết án Dân oan Cấn Thị Thêu -một phụ nữ kiên cường Dân oan Dương Nội- 15 tháng tù giam, Dân oan Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam và Dân oan Lê Văn Thanh 12 tháng tù giam theo Điều 257 BLHS “chống người thi hành công vụ”, trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 19.09.2014 vừa qua.

Pv.VRNs






No comments: