Tuesday, August 30, 2011

VÀI DÒNG VỀ ĐẢNG VIỆT TÂN & BÀI VIẾT CỦA ÔNG NGUYỄN QUỐC QUÂN (Nguyễn Đắc Hải Di)



Nguyễn Đắc Hải Di

Dân Luận
Thứ Ba, 30/08/2011

Vừa rồi tôi đọc thấy bài viết "Trao đổi với ông Tống Văn Công" của ông Nguyễn Quốc Quân http://danluanvietnam.wordpress.com/2011/08/25/nguy%E1%BB%85n-qu%E1%BB%91c-quan-trao-d%E1%BB%95i-v%E1%BB%9Bi-ong-t%E1%BB%91ng-van-cong/ và quyết định viết vài dòng vì 1 đoạn như sau:

"Đảng Việt Tân cũng đã chủ động bẽ gãy thủ đoạn chia rẽ nói trên của CSVN bằng cách âm thầm tiến hành các nỗ lực liên lạc trao đổi trực tiếp với các cá nhân, các lực lượng đấu tranh tại Việt Nam. Đồng thời, Đảng Việt Tân quan niệm việc tham gia biểu tình chống Trung Quốc là quyền của mọi công dân Việt Nam yêu nước, vượt lên trên sự chi phối của các đoàn thể, đảng phái. Trong tinh thần đó, suốt hơn 11 cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua tại Hà Nội lẫn Sài Gòn, đều có Đảng Viên Đảng Việt Tân tham gia như bao đồng bào khác. Anh chị em Đảng Viên Việt Tân đã vận động nhiều người cùng đi biểu tình vào mỗi sáng chủ nhật và coi đó là một nỗ lực quan trọng để góp phần dấy lên làn sóng yêu nước.
Tóm lại, tham gia đấu tranh chống lại chế độ độc tài CSVN là quyền và nghĩa vụ của tất cả mọi công dân yêu nước. Tham gia biểu tình chống sự xâm lấn của Trung Quốc cũng là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân yêu nước."

Tôi có thể hiểu được quan điểm của đảng Việt Tân. Tiếp xúc với khá nhiều đảng viên Việt Tân, tôi có thể hiểu cách họ nhìn vấn đề, cách họ muốn mở rộng tầm ảnh hưởng và tìm cách đứng chung với người dân trong nước, đẩy mạnh phong trào dân chủ. Tôi cũng hiểu họ không sợ và không mấy quan tâm đảng CSVN nói gì về đảng Việt Tân cũng như sự liên quan của những người yêu nước và đấu tranh cho tự do dân chủ.

Nhưng với tư cách 1 người đứng ngoài không tham gia đảng phái, tôi đang nghĩ, thực sự đảng viên đảng Việt Tân không nắm vững tình hình và không hiểu tâm lý người dân trong nước nên đụng đâu đổ đó, hay thích ồn ào gây sự chú ý, hay rút cuộc chỉ muốn phá hoại? Dĩ nhiên người Việt cần phải đoàn kết, cần phải đứng cạnh nhau, dù là chống Trung Quốc hay tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền. Nhưng mặt khác, đảng Việt Tân nếu có can đảm và bản lĩnh nên tự tổ chức này nọ của riêng mình thay vì ăn theo vụ biểu tình do Nhật Ký Yêu Nước khởi xướng, hoặc nhái theo tờ Dân làm báo (thành Dân làm blog), nếu có can đảm và bản lĩnh không nên để đảng viên của mình hễ bị bắt là rối rít nhận tội ký giấy xin khoan hồng. Đảng Việt Tân nếu thực sự mong muốn dân chủ nên nhìn sự việc ở góc độ của người dân trong nước và hiểu họ, nếu thực sự mong muốn dân chủ nên hiểu đối phương là đảng CSVN, nếu thực sự mong muốn dân chủ không nên phát biểu kiểu lấy tiếng mà làm vạ lây cho người khác. Cuộc tuần hành đầu tiên do Nhật Ký Yêu Nước kêu gọi không có sự can thiệp và tham gia của đảng phái nước ngoài, và chỉ hoàn toàn là cuộc tuần hành của người yêu nước phản đối thái độ hung hăng của Trung Quốc. 1 người thực sự quan tâm và hiểu chính trị Việt Nam thừa hiểu người Việt Nam không quen biểu tình, ngại chính trị, sợ bị bắt, và rất nhiều người không tin đây là những cuộc biểu tình yêu nước tự phát mà do thế lực thù địch xúi giục. Trong số những người biểu tình có không ít những người không biết nhiều về chính trị và cũng lên án 'bọn phản động' nhưng vẫn tham gia, vì họ tham gia như những người yêu nước bức xúc chống Trung Quốc. Ngay sau khi Nhật Ký Yêu Nước lên tiếng, đảng Việt Tân đã phải đính chính. Bây giờ ông Nguyễn Quốc Quân lại có câu "Trong tinh thần đó, suốt hơn 11 cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua tại Hà Nội lẫn Sài Gòn, đều có Đảng Viên Đảng Việt Tân tham gia như bao đồng bào khác. Anh chị em Đảng Viên Việt Tân đã vận động nhiều người cùng đi biểu tình vào mỗi sáng chủ nhật và coi đó là một nỗ lực quan trọng để góp phần dấy lên làn sóng yêu nước." Nhìn ở góc độ của đảng CSVN, đây là cơ hội ngàn vàng để chứng minh bao lâu nay báo chí và truyền hình đã đúng khi bảo yêu nước cần phải đúng mực, đúng cách, không nên để kẻ xấu lợi dụng, và nhiều kẻ biểu tình chẳng phải vì yêu nước mà chẳng qua chỉ vì Việt Tân giật dây. Nhìn ở góc độ người biểu tình, tôi chia ra 2 nhóm, những người lơ mơ về chính trị và không quan tâm nhiều đến tự do dân chủ sẽ cảm thấy mình như bị lừa và quyết định rút lui, còn nhiều người khác có thể bị liên lụy vì bị gắn mác 'ăn tiền đảng Việt Tân', 'phản động'. Rất nhiều người có thể bị bắt và vu vạ là đảng viên đảng Việt Tân, và có nhiều hệ lụy khác. Đảng Việt Tân có nghĩ đến điều đó không, ông Nguyễn Quốc Quân có nghĩ đến điều đó không? Cuộc biểu tình tự phát của những con người yêu nước và can đảm rút cuộc bị vài câu phát biểu xuyên tạc mục đích và ý nghĩa.

Đang tự hỏi, đảng Việt Tân không nắm vấn đề, hay thích mượn chút danh, hay muốn phá hoại?

PS: Nếu đảng Việt Tân vẫn chưa ý thức được tác hại của việc mình làm, có thể đọc qua bài viết mới nhất của blogger Kami http://www.rfavietnam.com/node/761.

Etsuko
_____________________

Ý KIẾN :

Aduku Adk: 11 cuộc tôi tham gia 6 cuộc. Tôi cũng có cùng quan điểm với Nguyễn Đắc Hải Di.

Hoàng Lan Nguyễn: Very thoughtful. Chị thích câu này: "Đảng Việt Tân nếu thực sự mong muốn dân chủ nên nhìn sự việc ở góc độ của người dân trong nước và hiểu họ, nếu thực sự mong muốn dân chủ nên hiểu đối phương là đảng CSVN, nếu thực sự mong muốn dân chủ không nên phát biểu kiểu lấy tiếng mà làm vạ lây cho người khác." Chị tôn trọng quan điểm và cách làm việc của Việt Tân. Nhưng quả thật Việt Tân rất thiếu tế nhị trong những tình huống như thế này, dù vô ý hay cố tình, gây phản tác dụng kinh khủng, và tự nhiên làm mọi người lao đao một cách không cần thiết. Chị nghĩ cạnh tranh chính trị là tốt, nhưng cần nương theo ý dân mà đi, chứ không phải chỉ chăm chăm đánh bóng tổ chức. Nếu các lực lượng chính trị mới ko gây dựng được một phong cách chính trị khác đi cái cách chế độ hiện nay đang hành xử (coi quyền lợi tổ chức hơn nguyện vọng của xã hội), thì cứ để đảng cộng sản lãnh đạo cho xong, việc gì phải tham gia chính trường chi cho mệt người.

Duy Hoang: Chào Hải Di,
Tôi hiểu quan tâm của bạn khi viết bài này. Đương nhiên tất cả người VN yêu nước đều muốn các cuộc biểu tình thành công và kéo dài càng lâu.
Ở đây tôi muốn góp ý 2 điều:
1/ Nhà nước CSVN cho rằng các cuộc biểu tình là do "phản động" thúc đẩy. Nhà nước Bắc Kinh cho rằng "Mỹ giật dây". Chúng ta biết cả hai luận điệu đều sai vì những người tham gia biểu tình (dù thuộc một tổ chức chính trị hay không thuộc tổ chức nào) tự ý thức trách nhiệm của họ và không cần ai giật dây. Vậy thì chúng ta nên tìm cách mở rộng khối người tham dự thay vì chấp nhận lập luận của nhà nước CSVN và tự giới hạn, tự loại trừ phe ta. Nên nhớ không chỉ anh em Việt Tân bị nhà nước CSVN xuyên tạc mà còn rất nhiều khác: Nguyễn Tiến Trung, Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, v.v. Với logic của Hải Di thì thân nhân của ông CHHV cũng không nên có mặt công khai trong đoàn biểu tình.
2/ Qua bài viết của Hải Di tôi cảm thấy bạn có nhiều ác cảm và hiểu sai về Đảng Việt Tân. Khi nào tiện, chúng ta sẽ trao đổi thêm. Tôi chỉ hy vọng bạn giữ được sự công bằng:
- Đảng Việt Tân chẳng liên hệ gì đến "Dân làm blog" mà có chuyện "nhái theo."
- Mọi người có thể nhân danh "người dân trong nước" để biện minh cho suy nghĩ của mình. Nên nhớ Đảng Việt Tân cũng quy tụ nhiều "người dân trong nước."
- Nguyên nhân của sự bắt bớ là chính quyền CSVN, không phải bất cứ tổ chức đấu tranh nào. Khi nhà nước trấn áp biểu tình chống Trung Quốc của thanh niên sinh viên vào tháng 12/2007 có phải là vì yếu tố Việt Tân?
Have a nice day !

------------------------

BÀI LIÊN QUAN :

Tống Văn Công
Chủ Nhật, 28/08/2011

Nguyễn Quốc Quân
August 25, 2011 • 3:26 pm

Tống Văn Công
Thứ Hai, 22/08/2011

----------------------------------

XEM THÊM :

Đảng Việt Tân Tổ Chức “Tìm Hiểu và Thảo Luận về Đấu Tranh Bất Bạo Động” Qua Diễn Đàn PalTalk

Lý Thái Hùng - Đỗ Đăng Liêu - Nguyễn Trọng ViệtCập nhật ngày: 17/12/2010

Đặng Vũ Chấn  -  Nguyễn Ngọc Bảo  -  Cập nhật ngày: 12/12/2010

Nguyễn Trọng Việt - Lý Thái Hùng  -   Cập nhật ngày: 11/12/2010

Đỗ Đăng Liêu - Đặng Vũ Chấn   -  Cập nhật ngày: 28/11/2010


Đặng Vũ Chấn - Nguyễn Trọng Việt  -  21/11/2010

Lý Thái Hùng - Nguyễn Ngọc Bảo  -   20/11/2010

Việt Tân  -  3/11/2010

.
.
.

No comments: