Thursday, March 26, 2009

TOÀ ÁN NHẬT KẾT ÁN TREO PHI CÔNG VIỆT NAM

Nhật kết án phi công Việt Nam

Cập nhật:10:17 GMT - Thứ Năm, 26 tháng 3, 2009

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/03/090326_vietnam_airlines.shtml

Nhật Bản đã kết án phi công Việt Nam mua hàng đánh cắp ở Nhật 30 tháng tù giam cho hưởng án treo trong vụ việc ảnh hưởng lớn tới hình ảnh Việt Nam tại Nhật.

Ngoài bản án treo, phi công Đặng Xuân Hợp cũng bị buộc phải nộp phạt 500.000 yên Nhật (hơn 5000 USD), theo hãng tin Kyodo News.

Trong khi đó Vietnam Airlines nói với BBC họ sẽ sa thải ông Hợp ngay lập tức sau án lệnh của tòa.

Thẩm phán Yujiro Nakatani được dẫn lời nói ông Hợp đã "đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối hàng đánh cắp ở Việt Nam''.

Thẩm phán này nói thêm: ''Tội phạm này rất ma giáo vì bị cáo đã lợi dụng vị trí được xã hội tin cậy. Trách nhiệm của ông ta là rất lớn ngay cả khi các đồng nghiệp cũng tham gia chuyển hàng.''

Nhưng Kyodo nói tòa cho ông Hợp hưởng án treo vì nói rằng ông ''ở trong vị trí phụ thuộc phải nhận chỉ thị và rằng ông sẽ bị xã hội trừng phạt vì sẽ có khả năng bị mất việc".

'Sa thải'

Phát ngôn viên của Vietnam Airlines, ông Trịnh Ngọc Thành, xác nhận với BBC ông Hợp sẽ bị đuổi việc.

''Cái đó đã rõ ràng, chúng tôi chỉ chờ cơ quan pháp luật người ta xử có tội là chúng tôi chấm dứt hợp đồng lao động không phải bồi thường,'' ông Thành nói.

Liên quan tới việc luật sư của ông Hợp nói rằng ông nhận được chỉ thị của cấp trên để chuyển hàng đánh cắp, ông Thành nói ông không bình luận.

''Tôi không bình luận về chuyện đó, cái đó là phải có cơ sở,... nói là phải có bằng chứng.''

Người phát ngôn của Vietnam Airlines nói với BBC những vụ việc xảy ra gần đây liên quan tới phi công của Vietnam Airlines chỉ là những ''trường hợp cá biệt'' và họ không có các điều tra nội bộ.

''Chúng tôi khẳng định chúng tôi có đầy đủ quy trình và thủ tục và đó là những trường hợp cá biệt của cá nhân chịu trách nhiệm. Chúng tôi có tới 500 phi công cơ.''

------------------------------------

Xem thêm : "Làm ngoại giao văn hóa phải hiểu mình, hiểu người"

No comments: