Tuesday, March 31, 2009

NHÂN QUYỀN CHO LS LÊ TRẦN LUẬT VÀ CÁC CỘNG SỰ VIÊN

Nhân quyền cho luật sư Lê Trần Luật và các cộng sự viên

http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=306231#post306231

Thành viên Nguyễn Thương Dân của x-cafevn.org thông báo như sau :

Chào các bạn,

Tôi xin thông báo đến các bạn một tin mừng để các bạn yên lòng về chuyện liên lạc với Amnesty International. Tin này do anh Nguyễn Cường nhờ tôi chuyển lại vì anh ấy sẽ không vào diễn đàn trong vài ngày tới.

Chiều ngày 27/3/2009 anh Nguyễn Cường đã dự buổi họp với cơ quan Amnesty International như anh đã nói trước đây về tình hình nhân quyền Việt Nam với đề tài "Nhân quyền cho luật sư Lê Trần Luật và các cộng sự viên."

Amnesty International đã nghe tường trình về các diễn biến mới nhất xảy ra cho các luật sư có liên quan, bao gồm cả trường hợp chị Tạ Phong Tần mà chúng ta đã đề cập đến trong mấy ngày qua. Tin tức mới nhất về diễn biến và kết quả phiên tòa xử các giáo dân Công Giáo tại Hà Nội ngày hôm nay cũng đã được tường trình chính xác với họ.

Buổi thuyết trình kéo dài một giờ đồng hồ. Sau đó là phần câu hỏi của các thành viên Amnesty International và trả lời của anh Nguyễn Cường. Cuối cùng là buổi bỏ phiếu để quyết định xem có thể nâng đề tài này lên thành mối quan tâm hàng đầu của Amnesty International trong tháng hay không.

Kết quả là 2/3 số thành viên đã bỏ phiếu thuận, chấp nhận lấy đề tài này làm trọng tâm. Trong tuần sau cơ quan Amnesty International của tỉnh sẽ chuyển tất cả hồ sơ, tài liệu thu thập được lên thủ đô để trung tâm đưa vào danh sách đặc biệt quan tâm của quốc gia.

Đây thực sự là một niềm vui cho diễn đàn X-cafe nói riêng và cho phong trào dân chủ tại Việt Nam nói chung. Những gì chúng ta bàn thảo trong những ngày vừa qua nay đã có kết quả tốt đẹp và được mở rộng thêm để bao gồm tất cả các luật sư và cộng sự viên có liên quan.

Thân kính,

Đồng thời Nguyễn Thương Dân cũng báo động :

Tôi xin cập nhật tình hình của anh Lê Trần Luật cho các bạn rõ:

- Bị hạn chế đi lại: Vừa qua LS Lê Trần Luật muốn đi Phan Rang để làm nốt những thủ tục giải thể Văn Phòng Luật Sư nhưng bên An ninh không chịu và đe dọa nếu đi thì họ sẽ có biện pháp mạnh.

- Bị điều tra liên tục.

- An ninh VN đang tìm cách gán ghép tội trốn thuế bằng cách gọi tất cả các khách hàng của LS Luật từ năm 2004 đến nay để truy tìm "chứng cớ".

- An ninh VN đang tìm cách ghép tội "Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản".

- An ninh VN đã trưng cầu giám định 3 bài bào chữa của LS Lê Trần Luật và nói là có nội dung phản động chống phá nhà nước.

- Chính quyền VN bắt đầu huy động bộ máy tuyên truyền khổng lồ để nói xấu, bôi nhọ hình ảnh LS Luật, chuẩn bị tâm lý quần chúng.

Tất cả những việc đang xảy ra cho thấy chính quyền đang có những bước chuẩn bị để bắt LS Lê Trần Luật. Với các tội danh chuẩn bị sẵn như trên, mức án chắc chắn là không nhẹ.

Tôi thiết nghĩ nếu có thể, các bạn trong khả năng của mình nên viết thư, email, gặp gỡ trực tiếp vận động sự quan tâm của các vị dân biểu quốc hội, đại sứ, tổng lãnh sự (của nước mình đang cư trú) tại VN, các cơ quan quốc tế có quan tâm đến nhân quyền, viết bài gởi hoặc lưu ý các hệ thống truyền thông địa phương quan tâm đăng tải, theo dõi.

Nguyễn Thương Dân

No comments: