Monday, March 30, 2009

LS LÊ TRẦN LUẬT CÓ THỂ BỊ TƯỚC QUYỀN HÀNH NGHỀ

Luật sư Lê Trần Luật sắp bị nhà nước CSVN tước quyền hành nghề
Sunday, March 29, 2009

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=92777&z=157

SÀI GÒN 29-3 (NV).- Luật sư nhân quyền Lê Trần Luật sắp mất bằng hành nghề nếu không chấp nhận lùi bước hay đầu hàng trước các áp lực của nhà cầm quyền CSVN.
“Mới đây, ngày 11-3-2009, cơ quan An Ninh Ðiều Tra Bộ Công An đã làm việc với lãnh đạo Bộ Tư Pháp thông báo về các hành vi vi phạm của Luật Sư Lê Trần Luật, hiện trú tại 30, đường 03, phường 7, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, trưởng văn phòng Luật Sư Pháp Quyền có trụ sở chính tại 10/9 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.” Báo Ðại Ðoàn Kết, báo tuyên truyền của “Mặt Trận Tổ Quốc” tức cơ quan ngoại vi của Ðảng CSVN, nói như vậy hôm 26/3/2009. “Cơ quan an ninh điều tra đã kiến nghị Bộ Tư Pháp căn cứ vào luật Luật Sư, sớm thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của Lê Trần Luật.”
Dấu hiệu này cho thấy ông Lê Trần Luật sắp bị chế độ Hà Nội bít con đường sống theo chính sách “đuổi tận, giết tuyệt” những ai can đảm đối đầu với chế độ độc tài đảng trị.

Cũng trong ngày 26/3/09, báo “Công An Thành Phố” chỉ đưa tin “Tước quyền sử dụng giấy đăng ký hoạt động của văn phòng Luật Sư Pháp Quyền”. Theo đó, ông vẫn có thể làm cho một văn phòng luật sư khác. Nhưng qua bật mí của báo “Ðại Ðoàn Kết” thì ông sẽ đối diện với cái đói khi mọi ngả đường kiếm sống của ông bị guồng máy đàn áp của chế độ nằm trong hệ thống công an CSVN giăng ra chặn hết.
Việc này đã từng xảy đến cho Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, Luật Sư Lê Thị Công Nhân. Trước văn phòng LUẬT SƯ THIÊN Ân ở Hà Nội luôn luôn có một đám công an canh giữ, xua đuổi bất cứ ai tới đó giao dịch. LS Lê Thị Công Nhân được mời bào chữa trong một vụ án đã bị công an CSVN cấm đi.
Luật Sư Lê Quốc Quân, sau mấy tháng ở tù năm 2007 cũng đã bị rút giấy phép hành nghề, chỉ vì ông sang Mỹ nghiên cứu về pháp luật và nhân quyền. Nếu không có sự phản ứng mạnh mẽ của nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng ở Hoa Kỳ từng bảo trợ cho chuyến đi của ông, ông Quân có thể giờ này vẫn còn đang ở tù.

LS Lê Trần Luật đã bị guồng máy công an CSVN chận giữ tại phi trường Tân Sơn Nhất khi ông lên đường đi Hà Nội ngày 3/3/2009 để chuẩn bị công việc bào chữa cho 8 giáo dân Thái Hà trong phiên tòa phúc thẩm ngày 27/3/09. Toàn bộ máy vi tính, tài liệu của văn phòng ông đã bị công an tịch thu. Văn phòng của ông bị lục soát, nhân viên văn phòng và cộng tác viên bị khủng bố, thẩm vấn. Khách hàng của ông bị xua đuổi. Một số khách hàng của ông đã bị công an CSVN dụ dỗ hoặc áp lực để chống lại ông. Báo Công An Thành Phố ở Sài Gòn (báo tuyên truyền của sở Công An CSVN tại Sài Gòn) viết nhiều bài vu vạ ông là “gian dối, quỵt tiền đối tác”. Bà Tạ Phong Tần, phụ tá thân cận của ông Luật từng cho phổ biến nhiều tài liệu trên blog “Công Lý và Sự Thật” cho thấy bề trái của những cáo buộc đó, thật sự chỉ là cái đòn mà Bộ Chính Trị CSVN tại Hà Nội dùng quyền lực và khả năng của guồng máy hệ thống đàn áp để đối phó với LS Luật.

“Những gì đang xảy ra cho ông Luật và văn phòng luật Pháp Quyền của ông cũng đã từng xảy ra cho Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và văn phòng luật Thiên Ân của ông ở Hà Nội hơn hai năm trước khi ông Ðài bị bỏ tù”. Một luật sư yêu cầu không nêu tên ở Sài Gòn nói với báo Người Việt, “Sợi dây thòng lọng siết cổ Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, Luật Sư Lê Thị Công Nhân trước đây đang được dùng để siết cổ Luật Sư Lê Trần Luật”.
Ðược hỏi liệu ông Luật tránh được từ tội hay không, vị luật sư này nói “Nếu ông Luật tiếp tục làm luật sư bảo vệ nhân quyền, khả năng ông sẽ bị ở tù cũng rất cao y như LS Ðài, LS Nhân. Nên nhớ cái hệ thống tư pháp của chế độ này nằm ở trong tay đảng Cộng sản, nói nôm na do Bộ Chính Trị CSVN vo tròn bóp méo chứ không phải là một hệ thống tư pháp độc lập như những nước có dân chủ thật sự. Người ta kêu gọi dân chúng sống theo pháp luật trong khi người ta cứ ngồi xổm trên pháp luật cũng chẳng ai làm gì được. Họ dùng đủ mọi thứ đòn phép ma mãnh để bảo vệ quyền lực thống trị.”

Luật Sư Lê Trần Luật đã biện hộ cho 8 giáo dân Thái Hà trong hiên tòa sơ thẩm ngày 8/12/08. Các chứng cớ ông nêu ra cho thấy các giáo dân đã không làm gì sai trái đã bị lờ đi và mọi người đều hiểu bản án mà các giáo dân nhận lãnh là án “bỏ túi”, tức bản án do Bộ Chính Trị CSVN đưa ra mà thẩm phán ngồi ở tòa chỉ là cái máy nhận lệnh thi hành.

Theo bà Tạ Phong Tần, vào đúng ngày 27/3/2009 là ngày các giáo dân ra tòa ở Hà Nội thì cái giấy “Thông báo phiên tòa phúc thẩm” của 8 giáo dân mà ông Luật là luật sư chính mới lệt bệt tới văn phòng luật sư Pháp Quyền, một ngày sau khi văn phòng luật này bị rút giấy phép. Không những vậy, cùng ngày, ông còn được lệnh phải tới “làm việc” với công an địa phương.

Ông đã tìm cách trốn đi Hà Nội bằng đường bộ nhưng cũng không thoát mạng lưới công an CSVN.
“Theo tôi nhận định thì hệ thống pháp luật Việt Nam khá lộn xộn. Vấn đề nó nằm trong tư duy của những nhà quản lý, tư duy của nhà cầm quyền. Trong tư duy họ tự mâu thuẫn lẫn nhau giữa quyền lực và một hệ thống pháp luật dân chủ bên ngoài.” Ông Lê Trần Luật nói với đài RFA về sự vô lý, lạc hậu của hệ thống luật pháp CSVN trong cuộc phỏng vấn ngày 2/2/2009.

Ông Lê Trần Luật cũng đã nhận lời làm luật sư miễn phí cho một số nhà dân chủ, thành viên Khối 8406 đang bị ở tù từ Tháng 9/2008 chưa biết ngày nào xét xử về tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN...” Như Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Thanh Nghiên, Phạm Văn Trội, Vũ Hùng v.v... Như vậy, nếu ông bị tước mất giấy phép hành nghề, các người này cũng mất một luật sư can đảm sẵn sang đứng về phía họ để bảo vệ quyền làm người.

Trước phiên tòa phúc thẩm 27/3/09, khi hay tin ông Luật gặp hoạn nạn, hàng ngàn người đã tham dự thánh lễ ở nhà thờ Thái Hà cầu nguyện cho ông.

No comments: