Thursday, March 26, 2009

HOA KỲ TỐ CÁO TRUNG QUỐC ĐE DOẠ AN NINH KHU VỰC CHÂU Á

Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc phát triển bộ máy quân sự, đe dọa cân bằng an ninh khu vực châu Á

Đức Tâm

Bài đăng ngày 26/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 26/03/2009 13:48 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2983.asp

Lần đầu tiên, bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng Bắc Kinh đã xây dựng một căn cứ hải quân tại đảo Hải Nam. Hôm nay, bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tố cáo bản báo cáo của bộ Quốc phòng Mỹ là đã "bóp méo thực tế" và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục luận điệu sai lầm về mối đe dọa quân sự của Trung Quốc


Việc Trung Quốc tiếp tục phát triển các loại vũ khí tối tân đe dọa cán cân an ninh tại châu Á và có thể nhằm mục tiêu chiếm cứ những vùng lãnh thổ, vùng biển đang có tranh chấp về chủ quyền. Trên đây là nhận định của bộ Quốc phòng Mỹ trong bản báo cáo thường niên gửi Quốc Hội lưỡng viện về sức mạnh quân sự Trung Quốc, ngày hôm qua.

Theo bản báo cáo, các lực lượng vũ trang Trung Quốc tiếp tục thiết kế và áp dụng những công nghệ "gây rối", đặc biệt trong các lĩnh vực nguyên tử, không gian và tin học, điều này làm thay đổi những cân bằng về quân sự tại châu Á và có những tác động vượt ra bên ngoài khu vực.

Bắc Kinh đang mở rộng tầm hoạt động tại vùng biển Đông

Việc xây dựng bộ máy quân sự cho phép Trung Quốc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế, các hoạt động nhân đạo và chống hải tặc, nhưng đồng thời, cũng giúp Trung Quốc triển khai sức mạnh, bảo đảm các nguồn cung ứng nguyên nhiên liệu và củng cố các đòi hỏi về chủ quyền tại những nơi đang có tranh chấp.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, Trung Quốc đã triển khai thêm các tên lửa tầm ngắn nhắm vào Đài Loan trong lúc căng thẳng song phương đang được giảm bớt sau khi Đài Loan có tổng thống mới.

Ngoài việc tập trung vào Đài Loan, chính quyền Bắc Kinh còn đang phát triển và trang bị các loại vũ khí, tầu chiến, máy bay mở rộng tầm hoạt động tại vùng biển Đông, nơi đang có tranh chấp về chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, giữa nhiều nước và lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia và Brunei.

Trong bản báo cáo này, lần đầu tiên, bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng Bắc Kinh đã xây dựng một căn cứ hải quân tại đảo Hải Nam, nơi tiếp đón hạm đội tầu ngầm của Trung Quốc, trong số này có những tầu được trang bị tên lửa đạn đạo. Washington cũng xác nhận những thông tin báo chí đã đưa trong thời gian qua là, "căn cứ hải quân này, với những cơ sở ngầm dưới lòng đất, sẽ giúp cho hải quân Trung Quốc có thể tiếp cận với các tuyến giao thôgn hàng hải quốc tế quan trọng và nâng cao tiềm năng triển khai các tầu ngầm tới các vùng nước sâu ở biển Nam Hoa".

Đầu tháng này, đã xẩy ra vụ đối đầu giữa tầu Trung Quốc và Mỹ. Chính quyền Bắc Kinh tố cáo tầu Impeccable của Mỹ thâm nhập trái phép vào "vùng đặc quyền kinh tế" của Trung Quốc, mang theo những thiết bị phát hiện tầu ngầm Trung Quốc. Trong khi đó, Washington cho rằng con tầu nói trên đang hoạt động tại vùng biển quốc tế.

Trung Quốc bị tình nghi là tìm cách đột nhập vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ

Lầu Năm Góc cũng nhận định, chiến tranh tin học là một trong những ưu tiên của Bắc Kinh và cho rằng có nhiều vụ đột nhập vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ và một số nước phương Tây, dường như xuất phát từ Trung Quốc. Một khía cạnh khác cũng được bộ Quốc phòng Mỹ chú ý tới là trong năm qua, Trung Quốc đã bán khoảng 7 tỷ đô la vũ khí quy ước và một trong những khách hàng lớn là Pakistan.

Khi công bố bản báo cáo thường niên, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Mỹ, Geoff Morell, đã nhấn mạnh là do Trung Quốc không minh bạch hóa bộ máy quốc phòng, nên Hoa Kỳ cần phải có nhiều hơn nữa các cuộc tiếp xúc, đối thoại với Trung Quốc, bởi vì, càng đối thoại thì hai bên có nhiều cơ hội hiểu biết những ý định của nhau và qua đó làm giảm hoặc gạt bỏ được những trường hợp hiểu lầm nhau.

Từ tháng 10 năm ngoái đến tháng hai vừa qua, Bắc Kinh đã đình chỉ đối thoại quân sự với Washington để phản đối Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, trị giá 6,5 tỷ đô la. Song song với phát triển kinh tế, Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng hàng năm, như năm 2009, tăng gần 15% và Bắc Kinh luôn giải thích là nhằm mục đích phòng thủ.

Hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo bản báo cáo thường niên của bộ Quốc phòng Mỹ là đã "bóp méo thô bạo thực tế" và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục "luận điệu sai lầm về mối đe dọa quân sự của Trung Quốc".

No comments: