Monday, March 30, 2009

HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO

'Hành Trình Tìm Tự Do'

Tuyết Mai
Virginia, 29-03-2009

[29/03/2009 - Tác giả: admin1 - Vietnam Review]

http://www.vietnamreview.com/modules.php?name=News&file=article&sid=8540

Hình: Chiếc tầu Wellpark chở 30,000 tấn millet từ Argentina đến Taiwan, qua biển Đông Hải đã cứu được 346 thuyền nhân Việt-Nam. Thực phẩm của hải đoàn gồm 49 người đã phải chia cho gần 400 miệng ăn. Theo ước đoán của LHQ, cứ 3 người vượt biển, có một người bị tử nạn.
http://www.vietnamreview.com/modules/News/pic/1238393363_WellPark-ARescueStory.jpg


Sau ba mươi bốn năm người Việt tỵ nạn đã vượt biên, vượt biển đi tìm tự do, nay muốn cùng nhau tổ chức một cuộc nhìn lại, ghi lại một giai đoạn lịch sử quan trọng về lý do sự có mặt của ngừơi Việt tại Hoa Kỳ cho các thế hệ sau rõ.

Trong mục đích này, Phòng Đọc Sách Á Đông thuộc Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ đã phối hợp với các tổ chức Voice of Vietnamese American, Boat People SOS, NCVA (Nghị Hội), VAVA, Liên Hội Sinh Viên Middle Atlantic Union VSA (MAUVSA), Radio VNHN, Cộng Đồng VN vùng HTĐ, MD&VA, Hội Ái Hữu Người Việt MD cùng nhiều hội đoàn khác để tổ chức chương trình
“Hành Trình Tìm Tự Do: Hồi tưởng câu chuyện thuyền nhân” vào đầu Tháng Năm, 2009. Tháng Năm được Hoa Kỳ chính thức công nhận là Tháng Di Sản Văn Hóa người Mỹ gốc Á Châu -Thái Bình Dương. Tháng Năm cũng là tháng đánh dấu hiện tượng gần triệu người Việt đổ xô ra Biển Đông, liều chết tìm tự do, sau khi đất nước Việt bị Cộng Sản cưỡng chiếm ngày 30 tháng 4, 1975.

Chương trình bắt đầu từ 1 Tháng 5 đến 4 Tháng 5, 2009, gồm nhiều tiết mục trong đó có buổi nói chuyện ở Thư Viện Quốc Gia với hai [diễn giả chính] thượng khách là Thượng Nghị Sĩ Quốc Hội HK James Webb và Dân Biểu người Mỹ gốc Việt đầu tiên Cao Quang Ánh.

Chương trình được thực hiện nhằm mục đích nhìn lại sự có mặt của người Việt tại Hoa Kỳ, trân trọng một phần đời họ đã bỏ lại phía sau, và ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong số các cộng đồng lưu vong. Ngoài mục đích thu thập các tài liệu về kinh nghiệm quá khứ của thuyền nhân Việt Nam để truyền lại cho những thế hệ sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ, chương trình cũng nhằm mục đích “viềt đúng lịch sử” cho những thế hệ mai sau.

Ngoài những mục đích chính trên, chương trình cũng để tri ân sự giúp đỡ, cưu mang của các quốc gia cho người Việt tỵ nạn tạm cư, đặc biệt là Phi Luật Tân, Thái Lan, và Hồng Kông cùng nhiều tổ chức thiện nguyện (NGOs) đã giúp người tỵ nạn học cách hòa nhập vào đời sống mới ở HK một cách dễ dàng hơn ngay từ khi mới bước chân đến trại tỵ nạn.

Chương trình gồm có:

Ngày 1 Tháng 5: Dạ tiệc Khai Mạc hân hạnh được đặt dưới sự Chủ Tọa của Dân Biểu Gerry Connolly. Chương trình văn nghệ chọn lọc do Liên Hội Sinh Viên Middle Atlantic Union VSA (MAUVSA) đảm nhận.

Ngày 1 Tháng 5 (6:00 PM – 10:00 PM) Dạ tiệc được tổ chức tại:
Nhà Hàng Thần Tài
6429 Seven Corners Center
Falls Church, VA 22044
Giá vé ủng hộ $50, gồm tiền in ấn ấn phẩm “Hành Trình Tìm Tự Do” tặng quý khách. Muốn mua vé xin gọi Cô Loan, BPSOS 703-647-6485

Ngày 2 Tháng 5 (8:30am – 4:30pm) Hội Luận “Hành Trình Tìm Tự Do: Hồi Tưởng Câu Chuyện Thuyền Nhân” tại Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ, Jefferson Building, 101 Independence Ave, S.E Washington DC, Phòng LJ 119. Buổi Hội Luận có sự tham dự của hai thượng khách là Thượng Nghị Sĩ James Webb và Dân Biêu Hoa Kỳ gốc Việt Cao Quang Ánh.

Diễn giả gồm các học giả, các cựu tù nhân chính trị, thuyền nhân, bộ nhân, tác giả các tác phẩm về giai đoạn lịch sử này. Thêm vào đó, còn có: Triển lãm sách tại Phòng Đọc Sách Á Đông, LJ150; Vinh danh và tri ân các quốc gia ân nhân, các trung tâm tạm cư; Văn khố người Mỹ gốc Việt từ các tài liệu nguyên sơ do thuyền nhân và bộ nhân tặng lại cho Thư Viện Quốc Hội, Bộ Sưu Tập của ngừơi Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương.

Ngày 4 Tháng 5: 8:30am- 4:30 pm tại GMU, Johnson Center, Dewberry Hall: Hội Sinh Viên Việt Nam tại Đại Học George Mason và Voice of Vietnamese Americans đồng tổ chức hội luận về “Hành Trình Tìm Tự Do: Nhìn lại Quá Khứ, Hướng tới Tương Lai” của giới trẻ Việt Nam,

Buổi chiều có buổi thắp nến cầu nguyện ở Capitol Reflection Pool ở Washington, D.C. để tưởng nhớ những người đã hy sinh trên đường đi tìm Tự Do.

Quý vị có thể tài trợ dự án trên bằng cách gởi ngân phiếu về:


National Congress of Vietnamese Americans
6433 Northanna Dr. Springfield, VA 22150
(Xin ghi rõ là LOC Boat People Retro)
ĐT (703) 971-9178

Chương trình hoàn toàn miễn phí, nhưng cần ghi danh trước để tham dự. Hạn chót ghi danh tham dự là ngày 15 tháng 4, 2009. Xin liên lạc
Reme Grefalda regr@loc.com. ĐT (202) 707-6096.
Muốn liên lạc với BTC xin gọi Cô Ngọc Giao (703) 593-7182.

No comments: