Ba
con tầu đã đâm vào cầu ở ba nước khác nhau – chỉ trong ba tháng. Chúng ta có
nên lo lắng không?
Jessie Yeung | DCVOnline
Vụ
sập cầu chết người ở Baltimore, vụ một
cây cầu ở miền nam Trung Hoa bị cắt làm đôi, và vụ một phần của cây cầu cắt
xuyên qua thân một con tàu lớn ở Argentina.
Những
tai nạn này đều xẩy ra trong vòng ba tháng đầu năm nay – và tất cả đều xẩy ra
sau vụ va chạm với những tàu thương mại lớn.
Những tai nạn đường thuỷ này và số người thiệt mạng – với ít nhất 5 người chết ở
Trung Hoa và 6 người vẫn mất tích ở Baltimore – đã nêu bật điều mà những chuyên
gia cho là nhu cầu khẩn cấp phải cải tiến hoặc bảo vệ những cây cầu cũ để tiếp
nhận những tàu hiện đại lớn hơn.
Vụ sụp cầu ở Baltimore hôm thứ Ba đã thu hút sự chú ý của cả nước Mỹ vào vấn đề
này, sau khi một tàu container lớn mất điện và đâm vào cầu Francis Scott Key,
khiến người và xe rơi xuống sông Patapsco lạnh giá.
Sal Mercogliano, một cựu thuỷ thủ thương thuyền và chuyên gia hàng hải, cho biết:
“Chúng ta cần nhớ rằng cây cầu này đã xâycách đây 50 năm và những con tàu
vào thời điểm đó chỉ bằng một phần nhỏ so với DALI (con tàu bị nạn) ngày nay.”
Ông nói thêm: “Và DALI thậm chí không phải là một tàu container lớn, có nhiều
tàu lớn hơn ở nữa. Vì vậy, theo nhiều cách, cơ sở hạ của chúng ta có xây ở một
thời đại khác.”
‘Xác
suất rất cao’ để có thể xẩy ra đụng chạm
Tai
nạn ở Trung Hoa xẩy ra vào cuối tháng 2 khi một tàu chở hàng đâm vào cầu
Lixinsha ở đồng bằng sông Châu Giang, phía nam tỉnh Quảng Châu – một
trung tâm vận chuyển quốc tế lớn và là trung tâm kỹ nghệp ở Hoa lục.
Đài
truyền hình nhà nước CCTV đưa tin rằng công việc củng cố cây cầu vì lo ngại về
cấu trúc đã nhiều lần bị hoãn lại trong những năm gần đây.
Và một tháng trước đó, tầu chở hàng lớn EN MAY đã tông vào Cầu Zárate–Brazo
Largo bắc qua sông Prana ở Argentina, theo hãng thông tấn Télam do chính phủ điều
hành hiện đã đóng cửa – khiến con tàu bị hư hại nghiêm trọng, mặc dù cây cầu vẫn
còn nguyên vẹn.
HÌNH
: https://dcvonline.net/2024/03/30/ba-con-tau-da-dam-vao-cau-o-ba-nuoc-khac-nhau-chi-trong-ba-thang-chung-ta-co-nen-lo-lang-khong/
Bassem
O. Andrawes, giáo sư khoa kỹ sư cấu trúc tại Đại học Illinois tại
Urbana-Champaign và là chuyên gia về nhũng vụ cầu sập, cho biết, mặc dù trên giấy
tờ, những tai nạn này có thể trông giống nhau – một con tàu lớn đâm vào một cây
cầu – nhưng có thể có nhiều yếu tố khác nhau gây ra tai nạn.
Andrawes nói, ví dụ tai nạn ở Trung Hoa dường như cho thấy con tàu
tông vào thân cầu chứ không phải những trụ cầu – những cột thẳng
đứng đỡ cấu trúc – cho thấy “không ai để ý đến độ cao nhất định
của con ttầu” hoặc dòng sông “không thích hợp cho những con tàu lớn như vậy di
chuyển. Đó có thể là lỗi của con người.”
Theo tờ China Daily của chính phủ, những cuộc điều tra sơ bộ về tai nạn này
cũng cho thấy nguyên nhân là do “hành động không đúng của thủy thủ đoàn.”
Andrawes nói, ngược lại, trong ví dụ ở Baltimore, kênh nước và cầu đủ rộng và
cao để cho những tàu lớn di chuyển qua – và tàu chở hàng đã đâm vào trụ cầu chứ
không phải thân cây cầu.
Ông nói thêm: “Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tất cả những trường hợp
này. Nhưng thực tế hiện nay người ta nhận thức rõ hơn rằng có thể xảy ra, và đó
không phải là khả năng mong manh mà là khả năng rất cao, rằng một con tàu sẽ
đâm vào một phần của cây cầu.” – dù đó là bến tàu hay cấu trúc
thượng tầng.”
Ông nói, khi tầu thuyền tông vào những trụ cầu, điều đó có thể gây ra tai nạn
“thảm khốc” vì đó là điểm yếu nhất của cây cầu.
Ông dẫn chứng vụ sập cầu Sunshine Skyway ở Florida năm 1980 sau khi bị một tàu
chở hàng đâm phải, khiến 35 người thiệt mạng.
Ông nói, tai nạn đó khiến cộng đồng kỹ sư và giao thông vận tải “thực sự xét lại
cách vẽ mẫu những trụ cầu có thể chịu đựng được những tai nạn tương tự.”
Cần
cơ sở hạ tầng tốt hơn
Có
nhiều cách để ngăn chặn những loại thảm họa này – hoặc ít nhất
là giảm thiểu thiệt hại.
Andrawes cho biết những cấu trúc bổ túc như tấm cản có thể được đặt thêm vào những
cây cầu, dưới nước và khuất tầm nhìn, đẩy những con tàu chạy quá gần chệch sang
hướng khác.
Nhiều hải cảng và đường thủy cũng sử dụng “cá heo” – những cấu trúc bắt nguồn từ
đáy biển hoặc lòng sông, kéo dài trên mặt nước, bằng gỗ hoặc thép. Mặc dù thường
được dùng làm điểm neo đậu cho tầu thuyền nhưng chúng cũng có thể bảo vệ những
cây cầu khỏi bị tầu đâm vào; cầu Sunshine Skyway đã đặt nhiều “cá heo” xung
quanh mỗi cầu tàu khi nó được xây lại.
Andrawes nói thêm rằng những cây cầu nên được xây dựng với “những phàn có thêm
nhưng không tối cần thiết” trong cấu trúc của chúng – để khi một phần tử bị hỏng,
chẳng hạn như một trụ cầu bị va đập, những phần khác có thể chống đỡ được gánh
nặng.
Mercogliano nói và dẫn chứng vụ sập tàu ở Baltimore là ngay cả những biện pháp
này cũng chỉ có ảnh hưởng giới hạn trong trường hợp xẩy ra va chạm với tàu chở
hàng lớn.
Một
tầu tuần duyên đi ngang qua con tàu chở hàng đã đâm vào chân Cầu Francis Scott
Key ở Baltimore – Steve Helber / AP
Ông
nói: “những biện pháp phòng ngừa – cá heo, những rào chắn xung quanh chúng – dù
có cũng thực sự không thể ngăn chặn một con tầu cỡ này.
“Và
ngay cả khi con tầu đâm vào những con cá heo đó, con tầu quá lớn, nó vượt qua
chúng và thực sự đâm vào chính cây cầu. Vì vậy, con tầu khó có thể làm gì để
tránh cho tai nạn xẩy ra khi mất điện.”
(Sal
Mercogliano
Giới chuyên gia cho biết còn một chặng đường dài để cải tiến những cây cầu đã
xây cho những tàu nhỏ hơn ở một thời đại khác, ngay cả khi có những quy định và
quy tắc vẽ mẫu hiện đại.
Mặc dù những cây cầu mới hơn – đặc biệt là những cây cầu bắc qua đường sông rộng
– có thể có thêm cấu trúc bảo vệ, nhưng những cây cầu ở kênh nhỏ hơn hoặc ở những
nước kém phát triển hơn thì có thể không có.
Jerome Hajjar, chủ tịch Viện Kỹ sư Cấu trúc của Hội Kỹ sư Công chánh Hoa Kỳ,
cho biết: “Đầu tư vào cơ sở hạ tầng là việc rất quan trọng vì lợi ích công cộng
và điều quan trọng là phải giải quyết những cơ sở hạ tầng cũ kỹ đó.”
Ông nói thêm, bên cạnh việc cải tạo những cây cầu cũ cho phù hợp với yêu cầu hiện
đại, cơ sở hạ tầng cần được nâng cấp để theo kịp những tiến bộ mới nhất của kỹ
thuật.
Cũng giống như những tiến bộ trong những lĩnh vực khác của ngành vận tải – đường
sắt cao tốc, xe điện tự lái – cũng có những phát triển mới trong ngành vận tải
và hải cảng cần áp dụng.
Ông nói: “Điều quan trọng là phải đầu tư vì những tiến bộ trong kỹ thuật và giữ
cho nền kinh tế của chúng ta vững mạnh và tiến bộ.”
https://dynaimage.cdn.cnn.com/cnn/digital-images/org/ab394581-07cb-455c-a314-36274fab84bd.jpg
Tàu
chở hàng Dali sau khi đâm vào và làm sập cầu Francis Scott Key vào ngày 26
tháng 3, ở Baltimore, Maryland. Ảnh: Tasos Katopodis/Getty
Andrewes
dẫn dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 ngàn tỷ USD đã thông qua vào năm 2021, gồm
110 tỷ USD cho đường, cầu và những dự án cơ sở hạ tầng lớn. Ông nói, mặc dù nguồn
tài trợ này được hoan nghênh nhưng nó vẫn còn xa so với con số 4,5 nghìn tỷ USD
mà những nghiên cứu cho rằng cần có để nâng cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ lên mức mục
tiêu an toàn và hiệu quả.
Ông nói: “Thực tế hiện nay ngày càng có nhiều mối lo ngại về tương lai. Liệu
chúng ta có còn làm như cũ trong 20, 30, 40 năm trước nữa hay không? Chúng ta
không thể, vì nếu chúng ta làm như thế, chúng ta không thể mong đợi có những kết
quả khác được.”
https://dynaimage.cdn.cnn.com/cnn/digital-images/org/dec1cab7-0f7b-4208-b6a3-a98a38b0d00c.jpg
Tàu
chở hàng Dali sau khi đâm vào và làm sập cầu Francis Scott Key vào ngày 26
tháng 3, ở Baltimore, Maryland. Ảnh: Tasos Katopodis/Getty
© 2024 DCVOnline
Nếu
đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”
________________________
Nguồn: Three ships have hit bridges in
different countries – in just three months. Should we be worried? |
Jessie Yeung, CNN | March 27, 2024
No comments:
Post a Comment