Wednesday, June 3, 2020

CỰU BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG JAMES MATTIS CHỈ TRÍCH TT TRUMP VÌ VỤ ÔNG GEORGE FLOYD (Người Việt Online)




Người Việt Online
June 3, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Ông James Mattis, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ, gọi Tổng Thống Donald Trump là “vị tổng thống đầu tiên trong đời tôi không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ,” đài CNN đưa tin vào Thứ Tư, 3 Tháng Sáu.

Ông Mattis chỉ trích mạnh mẽ “sếp” cũ của ông giữa lúc biểu tình diễn ra khắp cả nước sau vụ ông George Floyd bị sát hại.

“Ông Donald Trump là vị tổng thống đầu tiên trong đời tôi không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ – thậm chí không tỏ ra cố gắng. Thay vào đó, ông lại cố gắng chia rẽ chúng ta,” ông Mattis nói trong một tuyên bố mà đài CNN có được.

“Chúng ta đang chứng kiến hậu quả của ba năm người ta cố ý làm như vậy. Chúng ta đang chứng kiến hậu quả của ba năm không có người lãnh đạo chín chắn. Chúng ta có thể đoàn kết mà không cần ông ấy, dựa vào những thế mạnh sẵn có trong xã hội dân sự của chúng ta. Sẽ không hề dễ dàng, như mấy ngày qua cho thấy, nhưng chúng ta phải có nghĩa vụ làm việc đó vì người dân Mỹ hiện nay, vì những thế hệ đi trước đổ máu để bảo vệ lời hứa của chúng ta, và vì con cháu chúng ta.”

Từ khi không còn làm bộ trưởng quốc phòng, ông Mattis chủ yếu im lặng. Cho đến cách đây vài ngày, ông vẫn giữ quan điểm đó.

Tuy nhiên, những sự kiện xảy ra trong tuần qua sau cái chết của ông George Floyd khiến ông Mattis thay đổi.

Tổng Thống Trump đáp lại ông Mattis bằng một loạt tweet tối Thứ Tư.

“Có lẽ điểm chung duy nhất giữa ông Barack Obama với tôi là cả hai chúng tôi đều có vinh dự sa thải ông Jim Mattis, vị tướng được đánh giá lố nhất thế giới. Tôi từng yêu cầu ông ta từ chức và cảm thấy rất hài lòng. Biệt danh của ông ta là ‘Hỗn Loạn,’ tôi không thích, nên tôi đổi lại thành ‘Chó Điên,’ông Trump viết.

Trong tuần này, Tổng Thống Trump tự tuyên bố là “tổng thống tôn trọng luật pháp và trật tự,” đồng thời hứa sẽ vãn hồi trật tự trên đường phố khắp cả nước bằng cách điều quân đội dập tắt bạo lực lan tràn. (Th.Long)

--------------------------------------------

Người Việt Online
June 3, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump lúc đầu chối, rồi sau đó thừa nhận có xuống hầm Tòa Bạch Ốc khi đang xảy ra biểu tình vụ ông George Floyd gần đó, nhưng cho hay ông xuống hầm để “kiểm tra,” chứ không phải lo sợ, theo nhật báo New York Times.

“À, tin đó hoàn toàn sai,” ông Trump khẳng định trong buổi phỏng vấn với nhà báo Brian Kilmeade của đài phát thanh Fox News hôm Thứ Tư, 3 Tháng Sáu. Ông Kilmeade hỏi Tổng Thống Trump rằng ông có được đưa xuống hầm cùng gia đình khi xảy ra biểu tình hay không.

Nhưng sau đó, ông Trump đổi ý hoàn toàn, thừa nhận ông có xuống hầm. Tuy nhiên, ông không nói rõ ông xuống hầm khi nào và cùng với ai.

“Tôi không xuống – Tôi có xuống trong ngày hôm đó, và tôi ở dưới đó một khoảng thời gian ngắn, chủ yếu là để kiểm tra. Hôm đó không có vấn đề gì.”

Tổng Thống Trump cho biết thêm rằng, trước đó, ông từng xuống hầm “hai lần hoặc hai lần rưỡi” vì ông “làm nhiều thứ khác nhau” liên quan đến việc kiểm tra hầm.

Lời kể của ông Trump mâu thuẫn với một nguồn tin biết về vụ này. Trong bản tin đăng hôm Chủ Nhật qua, nguồn tin này nói với tờ New York Times rằng tối Thứ Sáu tuần trước, vì lo ngại cho sự an toàn của ông Trump, nên nhân viên Sở Mật Vụ hối hả đưa ông xuống căn hầm từng dùng để tránh tấn công khủng bố.

Một giới chức khác cũng biết về vụ này cho hay mật vụ phải ra tay sau khi Tòa Bạch Ốc nâng tình trạng an ninh đến mức “đỏ” trong lúc xảy ra biểu tình. Đây là mức cảnh báo có mối đe dọa rất cao.

Các giới chức cho biết, hôm đó, Tổng Thống Trump không bao giờ thực sự gặp nguy hiểm, nhưng ông và gia đình cũng hồi hộp trước những cuộc biểu tình gần Tòa Bạch Ốc mà đôi lúc rất bạo lực.

Ông Trump rất lo bị người dân nghĩ rằng ông đi trốn, nên hôm Thứ Hai, ông yêu cầu nhân viên của mình sắp xếp cho ông làm hành động nào đó để “gỡ thể diện.”

Sau khi thảo luận về việc có nên điều quân đội đến các thành phố hay không, thay vào đó, ông quyết định đi bộ băng qua Lafayette Square đến một nhà thờ bị cháy trong đêm trước.

Nhưng trước khi ông lên đường, cảnh sát phải dùng biện pháp trấn áp bạo động, như xịt hơi cay, để giải tán người biểu tình trên đường ông đi. (Th.Long) [qd]

------------------------------------------

Người Việt Online
June 2, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Hệ thống nhà hàng &pizza công bố sẽ cho nhân viên nghỉ phép có lương để đi biểu tình phản đối vụ ông George Floyd bị sát hại tuần trước, theo FOX News.

&pizza loan báo tin này hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Năm.

“Vì những người đang chịu nỗi đau này. Vì những người tham gia cuộc đấu tranh này. Chúng tôi sát cánh cùng cộng đồng người Mỹ gốc Phi chống lại nạn thù ghét và bất công chủng tộc,” &pizza viết trên Twitter. “Để tưởng nhớ ông George Floyd cũng như vì tình đoàn kết mãi mãi. Từ hôm nay trở đi, @andpizza sẽ cho nhân viên nghỉ phép có lương để đi biểu tình.”

Phát ngôn viên hệ thống nhà hàng này nói với tạp chí Food & Wine rằng số ngày nghỉ có lương để đi biểu tình sẽ được cộng thêm vào số ngày nghỉ phép có lương bình thường của nhân viên.

Số ngày nghỉ có lương mới sẽ cho phép nhân viên “tham gia biểu tình tự nguyện kể từ tuần này trở đi,” phát ngôn viên cho hay.

&pizza đặt trụ sở ở Washington, DC, có khoảng 700 nhân viên tại 40 tiệm ở Maryland, Virginia, Pennsylvania, New York và Massachusetts.

Đây không phải là lần đầu tiên &pizza tham gia hoạt động xã hội. Từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra đến nay, hệ thống nhà hàng này tặng hơn 44,000 phần bánh pizza cho nhân viên y tế, theo Fast Casual. (Th.Long) [qd]






No comments: