Monday, March 18, 2019

NHÓM LIÊN MINH DÂN TỘC VIỆT NAM BỊ CSVN XỬ Y ÁN RẤT NẶNG (Người Việt Online)




Người Việt Online
March 18, 2019

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhóm Liên Minh Dân Tộc Việt Nam gồm ông Lưu Văn Vịnh và 4 người bạn ra tòa phúc thẩm ở Sài Gòn vào Thứ Hai, 18 Tháng Ba, 2019, đã bị xử y án sơ thẩm với các bản án rất nặng.

Ông Lưu Văn Vịnh (bìa phải) và các bạn ra tòa phúc thẩm ngày 18 Tháng Ba, 2019, bị xử y án sơ thẩm. (Hình: TTXVN/RFA)

Trong một phiên xử án chính trị ngắn ngủi, chỉ nội buổi sáng, các bị can bị vu cho tội “Âm mưu lật đổ” với các bản án nặng nề, Luật Sư Đặng Đình Mạnh, một trong các luật sư biện hộ viết thông tin vắn tắt ngay sau khi kết thúc với những lời nói can đảm, anh hùng của các “bị cáo”:

“Ông Lưu Văn Vịnh: Tôi không có tội. Chính Cộng Sản mới có tội, rồi sẽ có lúc các người sẽ phải trả lời về tội lỗi của các người trước nhân dân.”

“Ông Nguyễn Quốc Hoàn: Tôi không có tội.”

“Ông Nguyễn Văn Đức Độ: Tôi là nạn nhân của sự lưu manh của cơ quan điều tra.”

“Hòa trong lời tuyên án là những tiếng thét không dứt của các ‘bị cáo’ phải đi tù vì quê hương: ‘Đả ‘đảo phiên tòa!!!’, ‘Đả đảo cộng sản!!!’…”

Theo facebooker Nhi Be Hoang, cháu gọi ông Nguyễn Văn Đức Độ bằng cậu, chỉ có bà Lê Thị Thập là vợ ông Vịnh được vào theo dõi phiên xử, ngoài ra thân nhân của các bị cáo còn lại không được cho vào dù đây là “phiên tòa xử công khai” như thông báo của tòa án.

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 5 Tháng Mười, 2018, ông Lưu Văn Vịnh cùng các ông Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, sư thầy Phan Trung, Từ Công Nghĩa, bị vu cho tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” với các bản án rất nặng, mà các luật sư biện hộ gọi đó là các bản án “bất công.”

Ông Lưu Văn Vịnh (51 tuổi, quê Hải Dương) đã bị tòa án ở Sài Gòn kêu án 15 năm tù. Bốn người khác cùng ra tòa với ông Vịnh bị kêu án từ 8 năm đến 13 năm tù gồm ông Nguyễn Quốc Hoàn (41 tuổi, quê Ninh Bình) 13 năm tù, Từ Công Nghĩa (25 tuổi, quê Ninh Thuận) 10 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ (43 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế) 11 năm tù, và sư thầy Phan Trung (40 tuổi, quê Lâm Đồng) 8 năm tù.

Ông Lưu Văn Vịnh từng nhiều lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc, phản đối nhà máy Formosa gây ô nhiễm môi trường biển. Ông Vịnh và các bạn của ông bị bắt hồi Tháng Mười Một, 2016, tại Sài Gòn. Thời điểm bị bắt, họ được báo Việt Nam mô tả là “đang phát tài liệu để ra mắt tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam.”

Luật Sư Đặng Đình Mạnh tường thuật về phiên tòa sơ thẩm trên trang cá nhân: “Trong quá trình xét hỏi, các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ giữ thái độ bất hợp tác và tiếp tục khẳng định mình vô tội. Các ông Nguyễn Quốc Hoàn, Từ Công Nghĩa đồng loạt phản cung, không thừa nhận các lời khai tại cơ quan điều tra và cho rằng bị ép cung. Đồng thời, khẳng định lời khai của họ trong phiên tòa mới là sự thật của vụ án.”

Luật Sư Đặng Đình Mạnh nói với BBC ngay sau phiên tòa sơ thẩm ngày 5 Tháng Mười, 2018 rằng: “Đây là một phiên tòa với bản án bất công. Tôi cho rằng họ không có tội. Các chứng cứ được tòa đưa ra rất yếu ớt. Thiếu các yếu tố có thể làm nên một vụ án hình sự. Dù các luật sư đã chỉ ra ngay những điều này nhưng tòa không xem xét và vẫn cho tuyên án.”

Theo Luật Sư Mạnh tường thuật với BBC, chứng cứ được Viện Kiểm Sát đưa ra dựa chủ yếu vào các thông tin lấy trên Facebook “mà tòa cho là các bị cáo dùng để trao đổi với nhau. Không có cơ sở nào để xác định cái tài khoản này là của ai. Facebook của người mà tòa cho là nhân vật chính, là lãnh đạo tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam, ông Lưu Văn Vịnh, thì đã đóng rồi, và cơ quan điều tra không mở được.”

“Nhưng họ lại dùng các Facebook được cho là của những người còn lại để truy tìm các đoạn chat, sau đó truy ngược lại để tìm ra chủ nhân Facebook của các đoạn chat. Ngoài ra, tòa dựa vào lời khai của một nhân chứng duy nhất là ông Nguyễn Quốc Hoàn. Theo cáo trạng, ông Hoàn khai là cố vấn thân cận của ông Vịnh – Chủ tịch Liên Minh Dân Tộc Việt Nam.”
“Cáo trạng nói ông Hoàn khai đã giúp ông Vịnh soạn cương lĩnh, điều lệ, giấy mời họp, lời hiệu triệu. Nhưng tại tòa, điều thú vị là ông Hoàn đã phản cung, phủ nhận hoàn toàn các lời khai nêu trong cáo trạng. Ông nói đã bị ép cung. Thậm chí cán bộ điều tra đã viết sẵn lời khai và bắt ông ký. Ông nói ông đợi đến thời điểm để được nói sự thật. Thời điểm đó là phiên tòa hôm nay.”

Dù vậy, ông Hoàn cũng như cả nhóm không tránh khỏi những bản án rất nặng.

“Chỉ có ở Việt Nam mới bị buộc tội với tội danh mơ hồ như vậy, là chính quyền của dân thì sao dân lại đi lật đổ? Chỉ có năm con người tay không tấc sắt thì họ sẽ làm được gì! Ai cũng thấy được đây là sự trả thù của nhà cầm quyền đối với những người bất đồng chính kiến,” Facebooker Phạm Lê Vương Các bình luận về vụ án nói trên. (TN)

----------------------

RFA  18/03/2019








No comments: