Thursday, March 28, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/3/2019


*
*

·         “Đừng sợ” thông điệp gửi đến xã hội dân sự Việt Nam (RFA) - Một nhóm hoạt động dân sự tại Việt Nam vừa thực hiện một bộ phim tài liệu mang tên Đừng sợ, kể lại những hoạt động dân sự vì môi trường, dân chủ tại Việt Nam trong những năm qua. Trong đó có đề cập đến ông Hoàng Bình, người hoạt động môi trường sau thảm họa Formosa đang bị nhà nước Việt Nam bỏ tù.
·         Bàn về đảng cầm quyền (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Giới thiệu. Khái niện đảng cầm quyền (ĐCQ) được dùng rộng rãi tai các nước dân chủ. Trước đây các đảng theo Mác Lê chủ yếu nói về cách mạng, lãnh đạo, thống trị giai cấp, không hoặc rất ít nói về vai trò cầm quyền. Ở Việt Nam, hình như Hồ Chí Minh là người  đầu tiên viết “Đảng ta là ĐCQ”. Gần đây vấn đề ĐCSVN lãnh đạo và cầm quyền được bàn đến nhiều, nhưng phần lớn chỉ chung chung, chưa thấy có ý kiến nào ...
·         VNTB - Đảng hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (VNTB) - Minh Châu - “Tạm đình chỉ tất cả chức vụ với Đại đức Thích Trúc Thái Minh” là nội dung đưa ra của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại buổi họp nội bộ về vụ việc chùa Ba Vàng ngay tại trụ sở của Giáo hội - chùa Quán Sứ, Hà Nội. [Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam] Tạm coi đây là hình thức kỷ luật và có vẻ tương tự như mẫu câu quen thuộc trong thời gian gần đây mà Bộ Chính trị hay dùng: “Cách tất cả chức vụ trong Đảng nguyên phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM” Tuy nhiên nếu căn cứ vào bản Nội quy Ban Tăng sự Trung ương khóa VIII (nhiệm kỳ 2017-2022) được Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) ấn ký Quyết định số 185/QĐ-HĐTS, ban hành vào ngày 18-9-2018, gồm 15 chương, 85 điều, thì vấn đề kỷ luật ở đây phải theo trình tự cụ thể như sau:
·         VNTB - Chấn hưng Phật Giáo ( Kỳ cuối) (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc VNTB - Những ngày này, nhiều tiếng nói trách nhiệm đang đề nghị Phật giáo Việt Nam cần phải thực hiện một cuộc chấn hưng như đã từng thực hiện vào đầu thế kỷ 20. Chấn hưng, chứ không phải là chấn chỉnh! Kỳ 3: Người dân và nhà tu hành nói gì? Một ghi nhận ‘bỏ túi’ của người viết về chuyện người dân và nhà tu hành ở Sài Gòn ý kiến gì trước đề nghị ở cuộc chấn hưng Phật Giáo sắp tới? + Đại đức Thích Lệ Trụ, chùa Liên Trì, Thủ Thiêm (đã bị cưỡng chế giải tỏa vào ngày 8-9-2016): Tôi cho rằng không phải là câu chuyện của chùa Ba Vàng thỉnh vong ăn tiền ra sao, mà cái gốc của vấn đề là việc quản lý nhân sự của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đang để cho bọn tài phiệt lộng hành! Chính điều này như giọt nước tràn ly cho đòi hỏi chấn hưng nền Phật Giáo nước nhà.
·         Nhật Bản và 'nghệ thuật kiên nhẫn' (BBC) - Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn.
·         Bắc Kinh có ý định mở rộng đòi hỏi chủ quyền bên ngoài đường lưỡi bò ở Biển Đông (RFA) - Trang Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) thuộc Trung Tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế ở Mỹ hôm 21/3 có bài viết nhận định Trung Quốc có khả năng sớm tuyên bố đường cơ sở thẳng qua toàn bộ các thực thể ở Biển Đông bất chấp luật quốc tế.
·         Quanh vụ LM Lê Ngọc Thanh gắn bó với Lộc Hưng 'rời Sài Gòn' (BBC) - Một blogger nói LM Lê Ngọc Thanh "là người thân của dân Lộc Hưng", báo Nhân Dân nói LM "phát ngôn ngược đường hướng tích cực".
·         Chức sắc Cao Đài độc lập lại bị công an mời làm việc (RFA) - Chánh trị sự Hứa Phi và Đạo huynh Lê văn Sóc thuộc Hội thánh Cao Đài không theo phái Nhà nước hôm 26/3/2019, lại nhận giấy mời từ công an, yêu cầu ngày 27/3 có mặt tại công an để làm việc.
·         Chính phủ muốn lùi sửa Luật Đất đai đến sau năm 2020 (RFA) - Chính phủ Việt Nam đề nghị rút dự án Luật Đất đai sửa đổi khỏi chương trình năm 2019 cho đến sau năm 2020, với lý do để cho việc sửa đổi thật “chín”.
·         VNTB - Việt Nam phải lùi bước về đặc khu trước sự chỉ trích của công chúng (VNTB) - Khánh Anh dịch Theo Tom Fawthrop, Luật đặc khu đã bị trì hoãn cho đến tháng 5 năm 2019 và có thể bị hủy bỏ hoàn toàn. Vào tháng 6 năm 2018, các cuộc biểu tình nổ ra ở các thị trấn lớn thuộc sáu tỉnh, khiến chính phủ Việt Nam mất cảnh giác và gây áp lực buộc họ phải hoãn luật Đặc khu. Chính phủ Việt Nam cho rằng nếu được Quốc hội thông qua, Luật Đặc khu có thể châm ngòi cho cải cách đầu tư và kinh tế mới. Nguyễn Văn Phúc, nguyên Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đã nói với cộng đồng doanh nghiệp vào tháng 5 năm ngoái: “Các nhà đầu tư đánh giá cao luật này vì nó phản ánh sự thay đổi căn bản của Việt Nam.”
·         Đắk Nông phạt 10 triệu đồng đối với người bị cho đăng tin sai về dịch tả lợn (RFA) - Thêm một Facebooker tại Việt Nam bị chính quyền phạt tiền với lý do đăng tin sai về dịch tả lợn Phi Châu.
·         Công an Việt Nam thẩm vấn nhà hoạt động Nguyễn Quang Hồng Nhân vừa bị Đức trục xuất (RFA) - Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ bị Đức trục xuất hôm 26/3 đã về đến Việt Nam và bị công an thẩm vấn sau đó đưa đi đâu không rõ.
·         Bộ trưởng Đức đề cập vụ Trịnh Xuân Thanh với Thủ tướng Việt Nam (RFA) - Ông Peter Altmaier bày tỏ hy vọng vụ việc làm xấu đi mối quan hệ song phương Đức- Việt vụ như bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức sẽ không lặp lại.
·         Việt Nam toan tính gì khi mời mọc Bộ trưởng kinh tế Đức? (VOA) - Nhưng chỉ trả Trịnh Xuân Thanh vẫn chưa đủ, mà điều giới quan chức xôi thịt ở Việt Nam cần và phải đóng đinh vào óc là vụ Trịnh Xuân Thanh vô hình trung đã làm cho người Đức và cả châu Âu ‘mở mắt’ về...
·         Bộ Công an: Trương Duy Nhất liên quan tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn’ (VOA) - Sau gần hai tháng kể từ khi nhà báo-blogger Trương Duy Nhất “mất tích”, Bộ Công an có cuộc họp báo cho biết ông Trương Duy Nhất đang bị giam giữ để điều tra vì có liên quan tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn
·         VNTB - Sự kiện Trương Duy Nhất: Hà Nội tiếp tục theo đuổi chương trình "mất tích" của TQ? (VNTB) - An Viên VNTB - Bắt cóc hay không bắt cóc, tự bản thân Bộ Công an đã tiếp tục khẳng định cách thức phi pháp này. Và có vẻ như, mật vụ Việt Nam vẫn đang đắm mình trong lý tưởng của thời chiến tranh lạnh. Trong cuộc họp báo chiều 25.3, Trung tướng Trần Văn Vệ (C01, Bộ Công an) đã trả lời về thông tin liên quan đến ông Trương Duy Nhất, Bước đầu, cơ quan công an xác định ông Trương Duy Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại đoàn kết để mua nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí.
·         Ông Trương Duy Nhất 'hiện bị điều tra' là ai? (BBC) - Ý kiến về blogger Trương Duy Nhất, người đang bị công an Việt Nam điều tra, mà tác giả cho là vì có những quan hệ rất phức tạp.
·         Một thời Phật học rực rỡ (VOABLOG) - Ngọn đuốc Vạn Hạnh nói riêng và Phật học nói chung đã tắt phụt sau 1975. Tuệ Sĩ, Lê Mạnh Thát, Thích nữ Trí Hải bị tù. Vạn Hạnh bị xóa sổ. Phật học không rơi vào “hố thẳm tư tưởng” mà lọt sâu xuống hố trầm luân.
·         Tục cầu vong, thờ cúng ở châu Á trong mắt học giả Phương Tây (BBC) - Các học giả Phương Tây lý giải vai trò của Nhà nước và Phật giáo trong thờ cúng người chết, vong hồn và mốt xây lăng mộ ở Đông Á.
·         TUYÊN BỐ VỀ DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC- NAM (BoxitVN) - 1. Sự việc: Bộ Giao thông vận tải VN đã làm việc với Cty Thái Bình Dương (TQ) về việc Cty này ngỏ ý muốn làm Đường cao tốc Bắc- Nam bằng vốn vay từ Trung Quốc (TQ). 2. Xét rằng: Đường cao tốc Bắc- Nam chạy dọc mặt phía Đông nước VN là dự án chiến lược, không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn liên quan chặt chẽ với an ninh quốc phòng, liên quan phòng thủ Biển Đông. Mọi công trình hợp tác với các nhà thầu TQ từ ...
·         Rừng Việt Nam mất nhiều sau 30 năm qua ảnh vệ tinh Google Earth (BBC) - Hình Google Earth từ 1984 tới 2016 cho thấy rừng bị phá ra sao ở Việt Nam, nhất là tại Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc.
·         Campuchia thu hồi đất từ Hoàng Anh Gia Lai để trả dân (BBC) - Campuchia trả lại cho dân địa phương 64 khu đất từng giao cho Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam làm đồn điền cao su.
·         Suy nghĩ từ một trăn trở của ông Nguyễn Đình Bin (VOA) - Ông Nguyễn Đình Bin than trên trang facebook của ông “15 năm một nghị quyết – Vết thương dân tộc vẫn chưa lành!”
·         Khắc phục hậu quả chiến tranh – công việc vẫn cần những nỗ lực mới tại Việt Nam (VOA) - “Khắc phục hậu quả chiến tranh: chặng đường hòa giải và hợp tác tương lai giữa Hoa Kỳ và Việt Nam” là tiêu để của buổi hội thảo được tổ chức ngày 26/3 tại Viện nghiên cứu Hòa Bình ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ.Tham dự buổi hội thảo có các lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng và ngoại giao của cả hai nước cũng như các chuyên gia có nhiều thập kỷ làm việc trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam. Theo nhận định chung việc khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam dù đã được tiến hành hơn 4 thập niên qua nhưng rõ ràng vẫn còn nhiều công việc phải làm trong tương lai.
·         Cảnh sát Đài Loan bắt giữ một bà mẹ Việt bỏ rơi con (RFA) - Một phụ nữ Việt phải đối mặt với cáo buộc tội bỏ rơi con gái mới sinh tại Đài Loan.
·         Chính phủ Việt Nam phải làm gì để giải thoát Đoàn Thị Hương (VOA) - Chừng nào tòa án Việt Nam vẫn giữ phán quyết bất công của họ, Thủ tướng Malaixia Mahathir Mohamad khó có thể xem quan hệ với Việt Nam là “tốt đẹp” và mạng sống của Đoàn Thị Hương sẽ tiếp tục trong tình trạng “Chuông treo chỉ mành”.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ cựu lãnh đạo Interpol Mạnh Hoành Vĩ (VOA) - Trung Quốc khai trừ khỏi Đảng Cộng sản và truy tố cựu giám đốc Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ, đồng thời bãi nhiệm ông khỏi các chức vụ công quyền
·         Giới lập pháp Mỹ giới thiệu dự luật tăng quan hệ với Đài Loan (BBC) - Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đưa ra dự luật nhằm tăng cường quan hệ Washington với Đài Bắc, điều có thể chọc giận Bắc Kinh.
·         Vì phê phán lãnh đạo, giáo sư Đại học Thanh Hoa bị cấm dạy (BBC) - Giáo sư luật Hứa Chương Nhuận bị ĐH Thanh Hoa đình chỉ công tác vì phê phán 'tệ sùng bái cá nhân' và chính sách của Đảng CS TQ.
·         Tây Ban Nha nói kẻ vào Sứ quán Bắc Hàn 'đã liên hệ với FBI' (BBC) - Người dẫn đầu nhóm xông vào Sứ quán Bắc Hàn tại Madrid hồi tháng trước đã liên hệ với FBI sau vụ việc, một thẩm phán Tây Ban Nha nói.
·         Bầu cử Thái Lan: Các đảng đối lập liên minh, đòi tập đoàn quân sự từ chức (VOA) - Sau một cuộc bầu cử hỗn loạn, phe đối lập ở Thái Lan mang tên “mặt trận dân chủ” gồm 7 chính đảng hôm 27/3 tuyên bố rằng họ đã chiếm được đa số ghế tại Hạ viện
·         Thái Lan : Các đảng đối lập liên minh tuyên bố có đa số ở Hạ Viện (RFI) - Ba ngày sau cuộc bầu cử, đảng đối lập chính Pheu Thai, vào hôm nay, 27/03/2019, tuyên bố thành lập liên minh với 6 đảng khác để chặn đường phe cầm quyền của thủ tướng Prayuth Chan Ocha.
·         Thủ tướng Modi: ‘Ấn Độ là thế lực vũ trụ’ sau khi bắn hạ vệ tinh (VOA) - Ấn Độ vừa bắn hạ một vệ tinh của chính nước này trong vũ trụ bằng một tên lửa chống vệ tinh hôm thứ Tư 27/3
·         Nga khẳng định đưa quân sang Venezuela bảo vệ tổng thống Maduro (RFI) - Sau Hoa Kỳ, đến lượt tổng thống Venezuela tự phong, ông Juan Guaido, tố cáo sự hiện diện của lính Nga tại thủ đô Caracas là « vi phạm Hiến Pháp ». Lãnh đạo phong trào đối lập được Mỹ và nhiều nước Tây phương ủng hộ.
·         TT Trump kêu gọi Nga rút quân ra khỏi Venezuela (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư, 27/3, kêu gọi Nga rút quân khỏi Venezuela và cảnh báo rằng “mọi lựa chọn” vẫn được bỏ ngỏ
·         Brexit : Hạ Viện Anh bắt đầu bỏ phiếu tìm phương án được đa số chấp nhận (RFI) - Trong lúc thủ tướng Anh đang bị ép buộc từ chức, có thể vào hôm nay, 27/03/2019, bà May sẽ cho biết quyết định, các nghị sĩ Anh cũng chuẩn bị tiến hành một số cuộc bỏ phiếu thăm dò, có tính chất tham khảo, để tìm kiếm đa số về một giải pháp thay thế cho thỏa thuận Brexit mà bà May đề xuất.
·         Mỹ công nhận Golan của Israel : Khối Ả Rập lúng túng, Iran hưởng lợi (RFI) - Việc chính quyền Trump cuối tháng 3/2019, công nhận một phần cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel, gây chấn động. Quyết định của Mỹ ảnh hưởng ra sao đến cục diện Trung Cận Đông hiện nay, với tiêu điểm là thế đối đầu giữa Israel và Iran? Theo nhiều chuyên gia, việc Mỹ đứng về phía Israel trong vấn đề Golan gây lúng túng cho nhiều quốc gia Ả Rập, nhưng có lợi cho Iran. Sau đây là tổng hợp một số nhận định của các chuyên gia (1).
·         Cao nguyên Golan : Hội Đồng Bảo An họp khẩn theo yêu cầu của Syria (RFI) -
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel tại cao nguyên Golan, lãnh thổ của Syria bị quân đội Do Thái đánh chiếm trong cuộc chiến năm 1967.
·         Vẫn gần 50% người Mỹ cho rằng TT Trump thông đồng với Nga (VOA) - Gần phân nửa người Mỹ vẫn tin rằng Tổng thống Donald Trump đã làm việc với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos
·         Hành trình hội nhập vào nước Mỹ, ‘ai cũng khen cô Kiều’ (VOA) - “Kiều có tên là Kelly Daniels, tên mẹ đẻ là Quan Thị Liên Kiều. Những điểm nhấn để giúp Kiều thăng hoa trong công việc là làm CEO quản lý và điều hành Công ty New Horizon Immigration, chuyên hỗ trợ bà con thi nhập quốc tịch, hỗ trợ cho phụ nữ lớn tuổi, những người có thu nhập thấp.”
·         Đầu bếp tiết lộ đồ ăn của lãnh tụ Bắc Hàn ở Việt Nam (VOA) - Đầu bếp Paul Smart của khách sạn Metropole ở Hà Nội mới tiết lộ với báo chí Trung Quốc rằng Chủ tịch Kim Jong Un thích trứng cá muối, gan ngỗng, tôm hùm và thường cho các nhân viên Bắc Hàn ăn thử đồ ăn trước để đảm bảo an toàn cho mình.
·         Hậu Christchurch: Thủ tướng NZ tiếp tục thăm hỏi cộng đồng Hồi giáo (VOA) - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 23/3 cho biết bà cảm thấy bản thân bé nhỏ trước sự ủng hộ và đoàn kết của cộng đồng Hồi giáo tại một đền thờ Hồi giáo ở Auckland.
·         Google sắp thông báo thỏa thuận cải thiện Internet ở Cuba (VOA) - Google có kế hoạch công bố một bản ghi nhớ vào ngày 28/3 với tập đoàn viễn thông độc quyền của Cuba là ETECSA để cải thiện kết nối Internet tại quốc gia cộng sản này.
·         Mỹ muốn đưa phi hành gia trở lại mặt trăng năm 2024 (VOA) - Phát biểu thay mặt chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence hôm 26/3 đã công bố kế hoạch gấp rút đưa người Mỹ trở lại mặt trăng trong vòng 5 năm “bằng mọi giá”.
·         Máy bay Boeing 737 MAX hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ (VOA) - Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines xuất phát tới một sa mạc ở California để đỗ do lệnh cấm loại máy bay này trên toàn cầu đã phải hạ cánh khẩn cấp hôm 26/3 vì vấn đề liên quan tới động cơ ngay sau khi cất cánh.
·         Mỹ: Dân chủ được món quà Obamacare từ Donald Trump (BBC) - Mueller có thể làm đảng Dân chủ hơi buồn, nhưng những động thái mới để huỷ bỏ Obamacare có thể cho họ phương tiện phản công.
·         Kazakhstan và kiến nghị không bắt thủ đô nhận tên lãnh tụ Nursultan (BBC) - Có kiến nghị nói chính quyền Kazakhstan không nên đổi thủ đô Astana thành Nursultan, tên cựu tổng thống vừa từ chức.
·         Algeri : Khởi đầu một chương mới (RFI) -
Báo Libération hôm nay dành bài xã luận cho tình hình Algeri, với tựa « Chương mới ». Mở đầu bài xã luận, tờ báo viết : Thế là tổng tham mưu trưởng bỏ rơi Bouteflika. Hơn một tháng kể từ khi khởi đầu phong trào biểu tình phản đối việc Bouteflika ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 5, tổng thống Algeri đã mất đi một cột trụ chính, đó là quân đội.
·         Ra mắt chim cánh cụt bạch tạng ở sở thú Ba Lan (VOA) - Một chú chim cánh cụt bạch tạng cực hiếm đã ‘ra mắt truyền thông’ tại một sở thú ở Ba Lan vào hôm 22/6. Theo giám đốc sở thú Gdansk, đó là chú chim cánh cụt bạch tạng duy nhất trên thế giới.







No comments: