Gói thầu dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè là
dự án được lập để vay ODA của Ngân Hàng Thế Giới. World Bank cho vay thì phía
Việt Nam có quyền chọn bất kỳ nhà thầu nào, nhưng không hiểu sao Chủ Đầu tư chọn
nhà thầu CSCEC của Trung Quốc. Mà đặc biệt nhà thầu này lại có trong danh sách
đen của Ngân Hàng Thế Giới nhưng phía chính quyền TP.HCM vẫn chọn nhà thầu này.
Sau khi ăn hết nạc, tức phần thi công dễ giá trị
cao, còn lại những khúc xương khó gặm, CSCEC chây ì. Dự kiến hoàn thành năm
2007 nhưng sau nhiều lần gia hạn, đến 2009 cũng chưa xong nhưng chính quyền TP.
HCM vẫn chìu. Cuối cùng, đến tháng 02/2010 Ngân Hàng Thế Giới phải ra tay, yêu
cầu phía Việt Nam ngưng hợp đồng với CSCEC thì lúc đó chính quyền TP. HCM mới cắt
hợp đồng với nhà thầu này.
Phần còn lại, chủ đầu tư tách thành 5 gói thầu con,
sau 1 năm mới giao lại cho nhà thầu mới làm tổng vốn đầu tư 200 triệu đô tăng
lên 320 triệu. Riêng hạng mục di dời đường ống cấp nước đường kính 2m (ở khu vực
cầu Điện Biên Phủ) mà CSCEC chừa lại đã tăng gấp 10 lần lên 2 triệu USD sau khi
tiến hành đấu thầu lại.
Nhà thầu CSCEC của Trung Quốc thi công như thế,
nhưng nhà thầu này vẫn được ưu ái cho trúng thầu nhiều công trình lớn như gói
thầu đường dẫn lên cầu Cần Thơ phía Cần Thơ. Hay tại dự án xây mới 16 cây cầu
trên QL1 đoạn Cần Thơ – Cà Mau, CSCEC đã nghiễm nhiên trúng thầu đến 9 cây cầu.
Đó là hình mẫu điển hình cho sự bảo kê của chính quyền
với nhà thầu Trung Quốc. Qua dự án kênh nhiêu Lộc, chúng ta thấy CSCEC quá lộng
hành và chính quyền thành phố quá nhu nhược không dám cắt hợp đồng nhà thầu này
mà đợi Ngân Hàng Thế Giới yêu cầu mới có cớ năn nỉ nhà thầu Trung Cộng rời đi.
Các gói thầu có vốn ODA của Ngân Hàng thế giới, hoặc
các nhà cho vay ODA mà không ràng buộc phải chọn nhà thầu nước cho vay thì gói
thầu đó hầu hết rơi vào tay Trung Cộng.
Thậm chí như dự án Metro Bến Thành- Suối Tiên là nguồn
vốn ODA của Nhật, điều kiện ràng buộc nhà thầu Nhật thi công. Gói thầu này
Trung Quốc cũng đánh tiếng muốn nhảy vào thay Nhật để làm và chiêu không chịu
trả 100 triệu đô cho nhà thầu Nhật là manh nha muốn ép nhà thầu Nhật rút để đưa
nhà thầu Trung Cộng vào. Hiện nay Trung Cộng được ưu tiên trúng thầu đến 90%
các gói thầu EPC, đó là mối nguy khôn lường.
Năm 2019 này có 2 dự án được Bộ Chính Trị quyết: Thứ
nhất là dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam trị giá 58,7 tỷ đô, dự kiến trình Quốc
hội gật vào kỳ họp tháng 10 năm 2019 tới đây. Mà khi đã đem ra Quốc hội trình
thì xem như nó đã được Bộ Chính Trị thông qua. Dự án này không mới, nó là dự án
từ 9 năm trước bị nhân dân phản đối dữ dội. Và ở bài trước tôi đã chỉ ra ai là
kẻ theo đuổi dự án này.
Thứ nhì là dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam vào tháng
6 này tiến hành giải phóng mặt bằng. Nhưng có một nguy cơ rất lớn, đó là nhà thầu
Thái Bình Dương của Trung Quốc đã đánh tiếng tham gia đấu thầu dự án này. Và thời
gian đấu thầu dự kiến là cuối năm 2019 này.
Hãy nhìn lại quyền lực nhà thầu Trung Cộng trên đất
nước Việt Nam qua dự án Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và hiện nay là dự án tàu
điện Cát Linh – Hà Đông đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Có thể tóm gọn lại như sau, ĐCSVN luôn ưu ái cho nhà
thầu Trung Cộng bất chấp năng lực của nhà thầu đó, nhà thầu trung Cộng tự tung
tự tác làm chậm tiến độ, đội vốn, và chất lượng kém, chính quyền vẫn chìu.
Năng lực như thế mà vẫn cho Trung Cộng nhận 90% các
gói EPC, 10% lại là do chủ nợ ràng buộc nên mới không chọn nhà thầu Trung Quốc.
Và 2 đại dự án, đường sắt cao tốc và đường bộ cao tốc Bắc Nam liệu có thoát khỏi
nanh vuốt Trung Quốc không? E là rất khó.
No comments:
Post a Comment