Phan
Nguyên dịch
29/3/2019
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ hạ cánh tại Rome vào ngày 21 tháng 3, khi số này
của tạp chí The Economist đang in. Lịch trình của ông sẽ bao gồm
một bữa quốc yến, kèm theo màn biểu diễn của Andrea Bocelli, một ngôi sao opera
người Ý. Thậm chí đáng mừng hơn nữa đối với ông Tập sẽ là việc chào đón nước Ý
tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của ông,
một chương trình xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng trải dài khắp Âu-Á, Trung
Đông và Châu Phi. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte hy vọng thỏa thuận, dự kiến được
ký vào ngày 23 tháng 3, sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc. Nhưng thỏa
thuận này đã gây ra sự phẫn nộ cả trong chính phủ của ông và từ các đồng minh
truyền thống của Ý.
BRI là dự án của Trung Quốc nhằm tạo ra một Con đường
Tơ lụa hiện đại, mạng lưới các tuyến giao thương cổ xưa từng kết nối Đông và
Tây. Hàng tỷ đô la đã được đầu tư kể từ khi nó được khởi động năm 2013 tại hơn
60 quốc gia, với các dự án cơ sở hạ tầng khác nhau bao gồm đường sắt, đường bộ
và hải cảng. Một số ước tính về tổng đầu tư trong những năm tới lên tới mức một
nghìn tỉ đô la hoặc thậm chí nhiều hơn.
Chính phủ Ý vào mùa hè năm ngoái đã ra mắt một “Lực
lượng đặc nhiệm về Trung Quốc” nhằm phát triển một chiến lược quốc gia để củng
cố mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Ý và Trung Quốc, đồng thời đảm bảo
cho Ý “một vị trí lãnh đạo ở Châu Âu”. Stefano Manzocchi, giáo sư kinh tế quốc
tế tại Đại học LUISS tại Rome, nói rằng Ý có “một lợi ích rõ ràng” khi tham gia
BRI. Là một trong những nhà xuất khẩu mặt hàng chế tạo lớn nhất Châu Âu, Ý trên
lý thuyết sẽ được hưởng lợi từ gia tăng thương mại giữa Trung Quốc và Châu Âu,
ông nói. Nhưng ông thừa nhận, “người Trung Quốc là những nhà đàm phán đáng kinh
ngạc nên [Ý] sẽ phải cẩn thận”.
Một loạt các thành viên EU đã ký bản ghi nhớ với
Trung Quốc về BRI. Nhưng Ý sẽ là quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 tham gia vào
BRI. Thỏa thuận không phải là một hợp đồng, nhưng tính biểu tượng của nó vẫn rất
quan trọng. Nó diễn ra vào thời điểm mà BRI đang phải đối mặt với một phản ứng
bất lợi, EU đang cố gắng tạo ra một cách tiếp cận mang tính phối hợp hơn để đối
phó với Trung Quốc, và sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang gia tăng. Hội đồng
An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng đã bác bỏ thỏa thuận này, với dòng tweet rằng
nó “mang lại tính hợp pháp cho phương pháp đầu tư mang tính trục lợi của Trung
Quốc và sẽ không mang lại lợi ích gì cho người dân Ý”.
Lucrezia Poggetti thuộc Viện Mercator về Nghiên cứu
Trung Quốc, một viện nghiên cứu chính sách của Đức, cho rằng Ý đang phải chịu
“một rủi ro chính trị lớn đối để đổi lại những lợi ích kinh tế nhỏ bé”. Bản ghi
nhớ không có khả năng đảm bảo giúp các công ty Ý được tiếp cận với các khoản đầu
tư hoặc dự án BRI cụ thể, và các nhà xuất khẩu lớn nhất của Châu Âu sang Trung
Quốc – Đức và Pháp – đã không ký các hiệp định tương tự. Thay vào đó, bà
Poggetti cho rằng thỏa thuận này phục vụ các mục đích của ông Tập, tạo ra uy
tín cho BRI tại thời điểm mà sáng kiến tiêu biểu này của ông đang đối mặt với sự
chỉ trích vì tạo ra “bẫy nợ” ở một số quốc gia mà nước này đầu tư.
Vấn đề đã trở thành một điểm gây tranh cãi khác
trong chính phủ liên minh của Ý. Phong trào Năm Sao (Five Star) chống dòng
chính rất muốn Ý tham gia BRI. Nhưng Liên đoàn phương Bắc theo hướng dân tộc chủ
nghĩa lo ngại rằng xích gần lại Trung Quốc sẽ khiến liên minh với Mỹ gặp nguy
hiểm.
Khi ông Tập ký bản ghi nhớ, ông có thể thoáng thấy một
sự chia rẽ khác, về một dự án cơ sở hạ tầng hiện có. Một cuộc biểu tình được
lên kế hoạch trong cùng ngày chống lại một tuyến đường sắt cao tốc mới hoàn
thành một phần nối Torino ở miền bắc Ý và Lyon ở Pháp. Cuộc tranh luận tiếp tục
nổ ra trong chính phủ giữa liên minh, trong đó Liên đoàn Phương Bắc ủng hộ nó,
còn Phong trào Năm sao lại không.
Theo Francesco Galietti, một chuyên gia tại Policy
Sonar, một công ty tư vấn rủi ro chính trị, thì trong số tất cả những “quả bom
nổ chậm” đe dọa làm sụp đổ chính phủ liên minh của Ý, rủi ro lớn nhất chính là
việc hoạch định ngân sách năm sau diễn ra vào tháng 11. Cho tới nay cả hai bên
đều tập trung vào việc gắn bó với nhau, ít nhất là cho đến khi cuộc bầu cử quốc
hội châu Âu tháng 5 kết thúc.
--------------
Nguồn: “Italy’s
plan to join China’s Belt and Road Initiative ruffles feathers”, The
Economist, 21/03/2019.
No comments:
Post a Comment