Hiện nay ở Việt Nam có
hai tôn giáo lớn đó là công giáo và phật giáo. Hai tôn giáo này xuất phát từ
hai nguồn gốc khác nhau nên giáo lý cũng hoàn toàn khác. Hai tôn giáo này dù gì
đi nữa thì cuối cùng cũng hướng con người đến tính thiện. Và ở hai tôn giáo
này, họ đều không cổ võ cho mê tín dị đoan.
Nhưng tại sao, hiện nay
Phật Giáo đã bị CS kiểm soát và biến tướng? Công Giáo hay Phật Giáo chân chính
đều tốt cả nhưng hôm nay, Phật Giáo thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam chỉ còn
là cái vỏ, bên trong thực sự đã biến tướng thành mê tín dị đoan theo xu hướng của
các đảng viên ĐCS đội lốt làm sư, và nhiều nhà chùa đã biến thành nơi kiếm tiền
trắng trợn.
Vấn đề khác nhau là ở tổ
chức mà thôi. Nhà nước Công Giáo là một vương triều với thủ đô là Vatican, đức
Giáo Hoàng như là vị hoàng đế (ở đây nói về mặt tổ chức) và các hồng y là những
quan chức đứng đầu đơn vị hành chính địa phương trong nhà nước Công Giáo. Chính
vì thế, công giáo địa phương sẽ hướng về công giáo Trung ương như là sự gắn kết
giữa địa phương và trung ương trong một quốc gia, rất chặt chẽ.
Đó là lý do vì sao Cộng Sản
muốn cướp lấy Công Giáo địa phương để lồng Cộng Sản vào đấy là rất khó. Hầu như
CS luôn chuốc lấy sự thất bại khi buộc Công Giáo phục tùng mình. Về thứ tự ưu
tiên, thì công giáo địa phương phải xem Vatican là cấp trên của mình chứ không
bao giờ xem Ba Đình là cấp trên.
Phật giáo, về mặt tổ chức
không theo mô hình vương triều như Công Giáo, thay vào đó, ở từng quốc gia, có
một giáo hội phật giáo riêng của quốc gia đó. Cách tổ chức của giáo hội phật
giáo của từng quốc gia cũng không giống một nhà nước mà nó giống với một tổ chức
dân sự trong đất nước đó hơn. Mà một khi tổ chức dạng mô hình của hiệp hội, thì
không có tính chặt chẽ và tổ chức giáo hội phật giáo rất dễ bị biến tướng khi
CS dẹp bỏ giáo hội phật giáo đúng nghĩa (tức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất), và thay vào đó là một giáo hội phật giáo do ĐCS dựng lên và chịu sự quản
lý của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.
Tương tự như các tổ chức
xã hội dân sự đúng nghĩa ở Việt Nam bị ĐCS dẹp bỏ, và thay bằng tổ chức tương tự
do ĐCS điều khiển, chính vì thế những hiệp hội đó không bảo vệ những người mà
nó nhân danh, mà lại bảo vệ ĐCS. Ví dụ Hội Liên Hiệp Phụ Nữ không bảo vệ phụ nữ
mà bảo vệ ĐCS, hay Liên Đoàn Luật Sư không bảo vệ quyền lợi cho luật sư mà bảo
vệ ĐCS, bức hại luật sư chân chính v.v… Cũng tương tự vậy, Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam không tôn vinh phật pháp, mà để những sư trụ trì tự tung tự tác, biến
chùa chiền thành nơi kinh doanh thánh thần đầy màu sắc mê tín để trục lợi và
chia chác cho Đảng.
Vì Công Giáo được tổ chức
như một nhà nước quân chủ, nên CS Không thể nào tấn công vào Công Giáo. Thời
Minh Mạng và Tự Đức của nhà Nguyễn, sự bức tử Công Giáo rất khốc liệt nhưng
Công Giáo vẫn vững như bàn thạch. Thời hai ông vua nhà Nguyễn dùng hình thức bức
tử đều thất bại, nay CS ma mãnh hơn, muốn dùng vỏ Công Giáo lồng ruột CS nhưng
cũng đành bất lực.
CS không thể dựng lên một
nhà nước Công Giáo địa phương trá hình được. Làm vậy là li khai với Vatican, mà
li khai Vatican thì không phải là Công Giáo, nên CS đành bất lực. Và tất nhiên
cũng vì điểm này mà Cộng Sản vô cùng thù hằn với Công Giáo.
Hiện Tại, Trung Cộng đang
muốn xây dựng một nhà nước Công Giáo riêng cho Trung Quốc li khai hoàn toàn với
Vatican, và nếu thành công thì chính quyền Trung Cộng sẽ bức tử Công Giáo
Vatican. Thế nhưng đã làm rất lâu nhưng chưa thành công.
Thời Cộng sản là một thời
kỳ khó khăn với các tôn giáo. CS luôn muốn lồng CS vào tôn giáo để chính nó được
hưởng sự sùng bái thần quyền của tín đồ tôn giáo nhằm dễ bề cai trị. Ý đồ này của
CS đã thành công với Phật Giáo và bất lực với Công Giáo, nên tại sao CS ghét
Công Giáo là vậy.
Tiếc cho một tôn giáo với
kho tàng triết lý đồ sộ như Phật Giáo đã bị CS làm nát. Hậu CS phải một thời
gian rất lâu, Phật Giáo mới có thể hồi phục lại được những giá trị nguyên bản.
Tiếc, tiếc lắm!
No comments:
Post a Comment