Monday, March 25, 2019

BỘ TƯ PHÁP MỸ : ỦY BAN TRANH CỬ 2016 CỦA TT TRUMP 'KHÔNG THÔNG ĐỒNG VỚI NGA' (tổng hợp)




Người Việt Online
March 24, 2019
WASHINGTON, D.C. (AP) – Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Ba, nói rằng cuộc điều tra của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller không tìm thấy chứng cớ gì cho thấy ủy ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump “thông đồng hay phối hợp” với Nga để ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Mueller cũng điều tra xem Tổng Thống Trump có ngăn cản luật pháp hay không, nhưng không có được câu trả lời rõ ràng.

Trong bức thư dài 4 trang gửi tới Quốc Hội, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr trích dẫn bản báo cáo của ông Mueller, theo đó nói rằng “không giải tội” cho tổng thống về vấn đề ngăn cản luật pháp. Ông Barr nói rằng bản báo cáo “nêu lên các các chứng cớ nhìn từ hai góc cạnh của sự việc.”

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với truyền thông tại phi trường Palm Beach, ở Florida trước khi lên Air Force One bay về Washington DC hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Ba 2019. Ông bày tỏ sự vui mừng trước tin cuộc điều tra của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller không tìm thấy chứng cớ cho thấy ủy ban tranh cử của ông “thông đồng hay phối hợp” với Nga để ảnh hưởng tới cuộc bầu cử 2016. (Hình: AP/Carolyn Kaster)

Từ Florida, ông Trump bày tỏ sự vui mừng, nói rằng bản báo cáo cho thấy “không có thông đồng.” Ông cũng cho rằng bản báo cáo cũng cho thấy không có sự cản trở luật pháp.

Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr rời khỏi nhà ở McLean, Virginia, sáng ngày Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Sait Serkan Gurbuz)

Bộ Trưởng Barr công bố bản tóm tắt của ông về báo cáo của ông Mueller vào trưa ngày Chủ Nhật. Ông Mueller hoàn tất cuộc điều tra hôm Thứ Sáu mà không đề nghị có thêm các cuộc truy tố, đóng lại cuộc điều tra từng ám ảnh Tổng Thống Donald Trump trong gần hai năm qua.

Tuy nhiên, ở tầm vóc rộng lớn hơn, cuộc đối đầu giữa Tổng Thống Trump và những người cáo buộc ông chưa chấm dứt.

Bản tóm tắt của Bộ Tư Pháp chỉ là sự khởi đầu của cuộc tranh chấp giữa ông Barr và phía Dân Chủ, vốn đòi phải hoàn toàn công bố bản báo cáo của ông Mueller và khẳng định sẽ tiếp tục cuộc điều tra của các ủy ban trong Quốc Hội.

Đối với ông Trump, bản tóm tắt do ông Barr công bố là chiến thắng cho câu hỏi quan trọng nhất là phải chăng ủy ban tranh cử của ông cộng tác với Nga để đánh bại ứng cử viên Hillary Clinton phía đảng Dân Chủ.

Thư của Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr gửi Quốc Hội. (Hình: AP Photo/Jon Elswick)

Tuy nhiên, cuộc điều tra của ông Mueller để ngỏ câu hỏi là Tổng Thống Trump có cản trở công lý khi giải nhiệm giám đốc FBI James Comey và viết bản giải thích về việc con trai ông gặp một luật sư Nga trong thời gian tranh cử hay không. Ông Mueller nói các vấn đề này sẽ để cho ông Barr quyết định.

Bộ Trưởng Barr hôm Chủ Nhật nói rằng sau khi tham khảo với những người khác trong Bộ Tư Pháp, ông và người phó của ông là Rod Rosenstein thấy rằng chứng cớ có được “không đủ để xác định rằng tổng thống có hành động cản trở công lý.”

Ông Barr cũng nói rằng ông đi đến kết luận rằng không một hành động nào của Tổng Thống Donald Trump cấu thành tội phạm cấp liên bang mà các công tố viên có thể chứng minh được trước tòa. (V.Giang)

--------------------------------

VOA Tiếng Việt
25/03/2019

Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller không phát hiện ra rằng các thành viên chiến dịch tranh cử của ông Trump “âm mưu hoặc phối hợp” với chính phủ Nga để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hãng tin AP đưa tin như vậy, trích dẫn bản tóm tắt dài 4 trang về kết quả điều tra của ông Mueller mà Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr gửi tới Quốc hội Mỹ chiều ngày 24/3.

Ông Mueller cũng điều tra xem liệu ông Trump có cản trở công lý hay không, nhưng không đi tới câu trả lời dứt khoát, AP dẫn lá thư của ông Barr cho biết.

Theo AFP, công tố viên đặc biệt từ chối ra tuyên bố về việc liệu các bằng chứng có cho thấy ông Trump cản trở công lý hay không.

Trong bản tóm tắt, ông Barr dẫn lời ông Mueller nói: “Trong khi báo cáo này không kết luận rằng tổng thống phạm pháp, nó cũng không nói ông vô tội”.


Bộ trưởng Barr nói rằng sau khi tham vấn với các quan chức Bộ Tư pháp, ông và Thứ trưởng Rod Rosenstein xác định rằng các bằng chứng “không đủ để chứng minh rằng tổng thống phạm tội cản trở công lý”, theo AP.

Hãng tin này đưa thêm rằng chánh văn phòng của ông Barr đã gọi điện cho cố vấn pháp lý của Nhà Trắng Emmet Flood chiều 24/3 để thông báo về bản tóm tắt gửi Quốc hội.

Ông Trump, vốn liên tục gọi cuộc điều tra là một sự truy sát chính trị, có mặt tại khu nghỉ dưỡng của gia đình ở Palm Beach, Florida, từ ngày 23 và dự kiến trở về thủ đô vào cuối ngày 24/3.

Phản ứng về bản tóm tắt của ông Barr, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Không thông đồng, Không cản trở, Hoàn toàn vô tội. GIỮ CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI”.


Công tố viên đặc biệt gửi báo cáo tới ông Barr hôm 22/3, và từ hôm đó tới ngày 24/3, các thành viên quốc hội, Tổng thống Trump và truyền thông nóng lòng muốn biết về kết quả của cuộc điều tra kéo dài 22 tháng qua.

Reuters cho rằng ông Trump hôm 22/3 đã im lặng một cách bất thường về việc ông Mueller kết thúc cuộc điều tra.

Tin cho hay, ông Barr, quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của Mỹ, đã dành 9 tiếng để nghiên cứu báo cáo của ông Mueller hôm 23/3 và trở lại làm việc tại Bộ Tư pháp hôm 24/3.
Ông Rod Rosenstein, Thứ trưởng Tư pháp, người bổ nhiệm ông Mueller dẫn đầu cuộc điều tra, cũng có mặt tại đó.







No comments: