Friday, March 29, 2019

VỤ TRƯƠNG DUY NHẤT - BẠCH HỒNG QUYỀN ĐÃ LÊN BÀN NGHỊ SỰ EU (Nguyễn Anh Tuấn)





 [Lướt twitter tình cờ thấy tin này]

Hôm nay 12 Nghị sĩ Quốc Hội EU đã gửi thư thúc giục Bà Federica Mogherini, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Ủy ban EU ngay lập tức nêu sự việc của Trương Duy Nhất và Bạch Hồng Quyền với chính quyền Thái Lan.

Trong thư, các Nghị sĩ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự việc mà họ cho là 'vụ bắt cóc nhà báo độc lập Trương Duy Nhất' diễn ra ở Bangkok, Thái Lan. Các Nghị sĩ nói họ có lý do để tin rằng chính quyền Thái Lan đã cộng tác với chính quyền Việt Nam để cưỡng bức ông Nhất hồi hương và đòi hỏi Thái Lan phải có câu trả lời ngay lập tức về vai trò của nước này trong sự kiện mà họ gọi là 'một vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng'.

Thư cũng xác nhận rằng, Bạch Hồng Quyền - được mô tả là một người tị nạn rời khỏi Việt Nam đến ở Thái Lan từ tháng 5/2017 để tránh những truy bức vì các hoạt động liên quan đến thảm họa môi trường Formosa - đang phải lẩn trốn trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm, sau khi cảnh sát Thái đến nhà, vì liên đới đến Trương Duy Nhất cũng như có khả năng cung cấp thông tin về 'vụ bắt cóc'. Các Nghị sĩ tin rằng Quyền không phải là người hoạt động duy nhất đang gặp rủi ro vì bởi liên đới đến vụ bắt cóc.

Cuối thư, các Nghị sĩ nhấn mạnh Bà Federica Mogherini phải khẩn cấp nêu vụ việc Trương Duy Nhất với chính quyền Thái Lan để có được thông tin về những bước điều tra đã được tiến hành và đòi hỏi chính phủ nước này, trong sự tôn trọng luật quốc tế, bao gồm nguyên tắc không gửi trả tị nạn, bảo đảm sự an toàn của Bạch Hồng Quyền cùng gia đình của anh ta cùng những người tị nạn khác.

PS: Trong lúc số phận Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) còn mờ mịt thì gây ra sự việc thế này chẳng phải còn khiến mọi thứ khó khăn hơn hay sao?

---

Tin từ cô Zsuzsa, trợ lý của Nghị sĩ châu Âu người Hungary gốc Rumani László Tőkés - linh hồn của cuộc cách mạng Rumani năm 1989 lật đổ TBT Nicolae Ceauşescu và từng là Phó Chủ tịch Quốc Hội EU từ 2010-2012, còn hiện là Phó Chủ tịch Tiêu ban Nhân quyền Quốc Hội EU.









No comments: