Monday, March 18, 2019

ANH EM GIA ĐÌNH BUSH TỎ Ý KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI TT TRUMP (Người Việt Online)




Người Việt Online
March 18, 2019

DALLAS, Texas (NV) – Hiện ngày càng có nhiều chính trị gia thuộc đảng Cộng Hòa, còn đang tại chức hoặc đã nghỉ hưu, lên tiếng bày tỏ không đồng ý với Tổng Thống Donald Trump, dù là trực tiếp hay gián tiếp, trong đó có hai anh em cựu Tổng Thống George W. Bush.

Ông George W. Bush và bà Laura cùng đọc lời tuyên thệ trung thành với nước Mỹ cùng các tân công dân. (Hình: Rose Baca/The Dallas Morning News via AP)

Hôm Chủ Nhật, 17 Tháng Ba, sau khi Tổng Thống Donald Trump liên tục gửi tweet trong hai ngày để tấn công cố Thượng Nghị Sĩ John McCain với lời lẽ tàn tệ, Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) đã gửi tweet ra để khẳng định rằng ông McCain là “một trong những người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Thượng Viện Mỹ, và không có gì thay đổi hoặc làm suy giảm được giá trị về sự phục vụ của ông.”

Trong khi đó, theo bản tin của The Blaze, khi xuất hiện trong chương trình “The Axe Files” trên hệ thống CNN hôm Chủ Nhật, cựu thống đốc Florida, ông Jeb Bush, đã nói rằng một người nào đó thuộc phía đảng Cộng Hòa cần ra đối đầu với ông Trump trong cuộc bầu sơ bộ của đảng.

Theo truyền thống, các tổng thống đương nhiệm khi tái tranh cử nhiệm kỳ nhì thường không có đối thủ trong kỳ bầu sơ bộ, vì như vậy sẽ giúp cho tổng thống có thể tập trung mọi nỗ lực cho kỳ bầu cử quốc gia, và cùng lúc vẫn có thể điều hành đất nước.

Nhưng theo ông Jeb Bush thì phải có người trong đảng ra đối đầu với ông Trump, để cử tri Cộng Hòa và thành phần bảo thủ được “chọn lựa.”

“Tôi nghĩ cần phải có người nào đó ra tranh cử vì như vậy sẽ cho cử tri Cộng Hòa sự lựa chọn. Dĩ nhiên khó mà đánh bại một tổng thống đương nhiệm, nhưng để có được một cuộc đối thoại về thế nào là một nguòi có khuynh hướng bảo thủ, tôi nghĩ đây là điều quan trọng hơn,” ông Jeb Bush nói.

Thống đốc tiểu bang Maryland, ông Larry Hogan, thuộc đảng Cộng Hòa, hồi tháng qua có lời phát biểu hàm ý rằng ông đang tính tới việc đối đầu ông Trump trong kỳ bầu cử sơ bộ của đảng.

Sang đến ngày Thứ Hai, anh của ông Jeb Bush, cựu Tổng Thống George W. Bush, khi có bài phát biểu chào mừng những người di dân mới trở thành công dân Mỹ trong buổi lễ được tổ chức ở Dallas, nói rằng: “Trong hoàn cảnh có những phức tạp về chính sách di dân hiện nay, chúng ta hãy đừng quên rằng di dân là một ơn phước và là sức mạnh của chúng ta.”

Cả ông Bush và cựu Ðệ Nhất Phu Nhân Laura Bush đều nói chuyện với khoảng 50 tân công dân trong buổi lễ được tổ chức tại viện George W. Bush Presidential Center, theo AP.

Ông Bush nói với nhóm người đến từ 20 quốc gia khác nhau rằng ông hy vọng, “Những người có trách nhiệm ở Washington có thể giảm bớt những lời tuyên bố hung hăng, để chính trị sang một bên và cùng nhau sớm canh tân luật di trú của quốc gia chúng ta.”

Ông cũng nhận định rằng cuộc tranh luận về di trú “có thể trở nên gay gắt” và nói với các tân công dân Mỹ là họ “ở trong một nền dân chủ sôi động,” khuyến khích họ hãy tham dự vào nền dân chủ này và đi bầu.(V.Giang)

--------------------------

Người Việt Online
March 18, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Gần hai năm sau khi cuộc điều tra về can dự của Nga vào bầu cử Mỹ, có tới một nửa dân Mỹ tin rằng Tổng Thống Donald Trump là nạn nhân của một cuộc “vạch lá tìm sâu” trong chính trường, theo kết quả một cuộc thăn dò dư luận được công bố hôm Thứ Hai, 18 Tháng Ba.

Và cũng với tỉ số áp đảo, 62% so với 28%, những người được thăm dò không đồng ý nếu Hạ Viện Mỹ mở ra cuộc đàn hặc nhắm vào Tổng Thống Trump, theo kết quả cuộc thăm dò của USA Today/Suffolk University.

Tuy nhiên, đa số những người này muốn bản báo cáo sau cùng của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller về việc Tổng Thống Trump có cản trở công lý hay không, và ủy ban tranh cử của ông có thông đồng với Nga hay không, phải được công bố ra trước công chúng.

Kết quả cuộc thăm dò mới đây cho thấy, mức độ hậu thuẫn cho việc công bố bản báo cáo rất cao. Có tới 62% số người được hỏi nói đây là điều “rất quan trọng” đối với họ, và khoảng 21% cho rằng “phần nào quan trọng”.

Ông Mueller đến nay đã đưa ra khoảng 30 vụ truy tố, gồm cả sáu cựu phụ tá và người cộng tác với ông. Ông Mueller cũng có vẻ đang kết thúc cuộc điều tra, cho dù không nói là khi nào.

Tổng Thống Donald Trump, vốn trong thời gian gần đây đã gia tăng các nỗ lực nhằm thuyết phục dư luận rằng, toán điều tra của ông Mueller có thiên kiến và cuộc điều tra nhuốm màu sắc chính trị, đã gửi tweet ra nói “Wow!” khi thấy kết quả cuộc thăm dò.

“50% người dân Mỹ đồng ý rằng cuộc điều tra của Robert Mueller là “Vạch Lá Tìm Sâu,” Tổng Thống Trump viết. “Rất ít người nghĩ đây là sự chính thống! Liệu chúng ta có sẽ sớm biết việc này?”

Phía Dân Chủ tại Hạ Viện nói rằng họ sẽ mở cuộc đàn hặc Tổng Thống Trump nếu có chứng cớ là ông phạm pháp trong bản báo cáo của ông Mueller.

Tuy nhiên, sự hậu thuẫn tại Quốc Hội về nỗ lực đàn hặc và đem ông Trump ra xét xử có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ hậu thuẫn của cử tri.

Các điều tra viên hiện vẫn còn phỏng vấn các nhân chứng, cho thấy họ vẫn còn có thể có các truy tố khác. (V.Giang)





No comments: