Lại thêm một nạn nhân nữa của nền giáo dục mục ruỗng
và thối nát này. Tôi thực sự không biết cần thêm bao nhiêu tấn bi kịch nữa thì
ngành giáo dục mới chịu làm giáo dục.
H.Y là nữ sinh lớp 9A Trường THCS Phù Ủng, huyện Ân
Thi, tỉnh Hưng Yên. Ngày 22-3, em bị 5 nữ sinh cùng lớp đánh hội đồng một cách
dã man ngay tại lớp học.
Nhưng, đáng sợ hơn cả những cú đấm, những cái tát là
hành động lột truồng nạn nhân. Thứ duy nhất chúng để lại trên người H.Y là một
mảnh quần lót. Đây là thủ đoạn vừa sỉ nhục nạn nhân, vừa vô hiệu hoá hành động
phản kháng, khiến nạn nhân chỉ có thể ngồi co cúm hứng chịu trận đòn.
Sự việc nghiêm trọng đến mức H.Y rơi vào tình trạng
hoảng loạn tinh thần, phải nhập viện.
Và, nghiêm trọng hơn, đây không phải lần đầu H.Y bị
hành hạ ngay tại lớp học của mình. Trong khi đó, nạn nhân là một nữ sinh nhút
nhát, chậm chạp, có thể xếp vào nhóm yếu thế.
Tất cả diễn biến của vụ việc này cho thấy, từ thầy
cô cho đến lũ trẻ đánh bạn đều dư thừa biểu hiện vô giáo dục dù họ đang ở môi
trường giáo dục.
Thay vì bảo vệ nạn nhân, đề nghị nhà trường, cơ quan
chức năng xử lý nhóm học sinh côn đồ, yêu cầu cha mẹ học sinh cùng nhà trường dạy
bảo lại con cháu mình, thì giáo viên chủ nhiệm lại yêu cầu học sinh xoá clip và
giấu nhẹm thông tin.
Hành động của giáo viên không thể lý giải bằng bất kỳ
điều gì khác ngoài mục đích bao che cho cái xấu, cái ác, thờ ơ với những đau đớn,
tổn thương của một học sinh yếu thế, để giữ gìn thành tích cho mình.
Hàng loạt vụ việc xảy ra thời gian qua cho thấy, bệnh
thành tích đã ăn vào máu một bộ phận không nhỏ những người đang tồn tại trong
ngành giáo dục, sống bám núi ngân sách mà ngành này được vung tay tiêu xài mỗi
năm.
Bệnh thành tích, đúng hơn là bệnh thành tích ảo đã
vô cảm hoá, đã tội phạm hoá con người.
Không thể trách lũ trẻ đánh bạn một cách dã man khi
chính thầy cô dạy dỗ chúng cũng vô giáo dục, vô lương tâm, cũng coi thường những
giá trị sống căn bản và đặc biệt, cũng vô pháp luật.
Lỗi là ở người lớn. Lỗi ở cha mẹ đã không dạy con
làm người biết thương yêu đồng loại. Lỗi ở thầy cô đã truyền đi thông điệp về sự
bất chấp mọi thứ chỉ để đạt được thành tích cho mình. Lỗi ở Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã gần như bất lực trước sự be bét, mục ruỗng và thối nát của ngành giáo dục.
Nền giáo dục của những bệnh thành tích ảo; nền giáo
dục của những thầy cô dối trên lừa dưới, thờ ơ vô cảm; nền giáo dục của đòn
roi, bạo lực; nền giáo dục của những kẻ vô nhân, vô luân núp bóng thầy cô; nền
giáo dục với liên tiếp những vụ lạm dụng tình dục, gian lận thi cử, ngược đãi học
trò, làm nhục con người… là một nền giáo dục không còn hi vọng, là một nền giáo
dục không có tương lai. Đó là một nền giáo dục của một hệ thống lỗi.
Dù chẳng có tí niềm tin nào, nhưng tôi vẫn kiên trì
đòi hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thực hiện trách nhiệm của mình. Bộ này cần
ngay lập tức chấm dứt những thi đua phong trào, đánh giá thành tích một cách
hình thức, chấm dứt tình trạng giáo viên mất cả nhân tính chỉ vì đua tranh
thành tích ảo. Tôi đòi hỏi lãnh đạo Bộ Giáo dục phải làm việc đó với tư cách là
một phụ huynh, một công dân đóng thuế nuôi các người hàng ngày.
Tôi cho rằng, Quốc hội cần phải xem xét sửa ngay Luật
Giáo dục. Cần phải luật hoá những điều khoản ràng buộc trách nhiệm của thầy cô
trong việc để xảy ra và xử lý những vụ bạo lực học đường; lạm dụng tình dục;
ngược đãi trẻ em; làm nhục, hạ thấp danh dự và nhân phẩm học trò. Quốc hội cũng
cần xem xét luật hoá những quy định đặc biệt để bảo vệ những học sinh yếu thế,
những học sinh chậm chạp, không có khả năng tự vệ.
Sửa Luật Giáo dục là việc mà Quốc hội cần làm ngay.
Bởi vì, nếu chậm trễ, chẳng bao lâu nữa, ngành giáo dục sẽ làm mục nát cả đất
nước này.
No comments:
Post a Comment