Thursday, March 28, 2019

BỊ ÉP RỜI VENEZUELA, NGA NÓI ÔNG TRUMP NÊN 'XEM LẠI MÌNH' (Trùng Quang)



Phúc Duy
29/03/2019 

Điện Kremlin ngày 28.3 tuyên bố Nga đã điều “các chuyên gia” đến Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quân sự, đồng thời bác bỏ yêu cầu rút quân từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga đã điều động hai máy bay chở 100 binh sĩ và nhiều tấn thiết bị quân sự đến Venezuela hồi cuối tuần rồi, theo AFP. Hãng tin Interfax ngày 28.3 dẫn lời Tùy viên quân sự Venezuela tại thủ đô Moscow, ông Jose Rafael Torrealba Perez cho biết Nga đã điều “quân nhân” đến Venezuela, nhưng không tham gia bất kỳ chiến dịch quân sự nào. “Sự hiện diện của quân nhân Nga ở Venezuela liên quan đến thảo luận hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự”, ông Perez nói.

Nữ phát ngôn viên Maria Zakharova trong buổi họp báo.  AFP

Trong khi đó, tại buổi họp báo hằng tuần vào ngày 28.3, nữ phát ngôn viên Maria Zakharova cho biết Moscow điều “các chuyên gia” đến Venezuela. “Nga sẽ không thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực. Nga không đe dọa bất kỳ ai, không giống giới chức Mỹ”, bà Zakharova lưu ý.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định chuyên gia và vũ khí của Nga được đưa đến Venezuela theo những hợp đồng quân sự ký kết từ trước. “Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia khác không nên lo ngại về mối quan hệ song phương giữa Nga và Venezuela”, ông Peskov nói. Theo ông Peskov, Nga không can dự vào vấn đề nội bộ Venezuela và Moscow kỳ vọng các quốc gia khác cho phép quốc gia Nam Mỹ này tự định đoạt số phận của họ.

Đáp lại, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết: “Tôi không chắc tôi tin những gì Nga tuyên bố”. Trước đó, Tổng thống Trump ngày 27.3 đã yêu cầu Moscow rút quân khỏi Venezuela, đồng thời nhấn mạnh ông vẫn chưa loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.

Nga là một trong số những nước lớn công nhận Tổng thống Nicolas Maduro. Trong khi đó, Mỹ cùng các nước phương Tây công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, liên tục áp dụng biện pháp gây áp lực bao gồm biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Maduro phải chuyển giao quyền lực.

Giữa lúc nền kinh tế trong tình trạng siêu lạm phát, Venezuela lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kể từ tháng 1, khi đó ông Guaido tự phong là Tổng thống lâm thời. Ông Guaido (35 tuổi) hôm 23.3 cho rằng Tổng thống Maduro "không còn khả năng duy trì quyền lực để tại vị" nhờ vào những biện pháp gây áp lực ngoại giao và trừng phạt của nước ngoài.

Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cáo buộc ông Guaido là “con rối của Mỹ” và Washington "chỉ thị cho thủ lĩnh đối lập âm mưu đảo chính" nhằm lật đổ chính phủ của ông và đứng sau những vụ phá hoại gây mất điện diện rộng gần đây.


 ------------------------------


Trùng Quang
Thứ Năm, ngày 28/3/2019 - 18:09

Bộ Ngoại giao Nga ngày 28-3 tuyên bố chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nên thực hiện lời hứa rút quân khỏi Syria trước khi nói các nước khác rằng họ nên hay không nên ở đâu.

"Trước khi họ lên tiếng về các lợi ích hợp pháp của các nước khác, tôi khuyên chính quyền Mỹ thực hiện những lời hứa mà họ đã đưa ra với cộng đồng quốc tế", đài RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói nhằm phản ứng với việc ông Trump yêu cầu Nga “rút khỏi” Venezuela.

Mỹ đang hành xử như một "cao bồi trong bảo tàng Louvre", phá hoại trật tự quốc tế với "những động thái nổi loạn và hành vi không thể đoán trước", bà nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Trước đó trong ngày, ông Yuri Ushakov, một phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng tuyên bố Mỹ “hãy hoàn thành các nghĩa vụ của mình ở Syria” và “không nên lo lắng” về động thái của Nga.  

Hôm 27-3, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận hai máy bay quân sự của nước này đến Venezuela trong khuôn khổ của một thỏa thuận hợp tác quân sự vào năm 2001 mà không cần sự phê chuẩn thêm từ Quốc hội Venezuela, hiện do phe đối lập kiểm soát.

Các máy bay chở 100 chuyên gia quân sự và hàng hóa của Nga đã hạ cánh bên ngoài thủ đô Caracas vào ngày 23-3, gây ra nhiều đồn đoán khác nhau trên các phương tiện truyền thông.

Washington đã nổi giận vì sự xuất hiện của quân đội Nga và cáo buộc đây là "hành động khiêu khích không cần thiết".

Tổng thống Trump hôm 27-3 đã cảnh báo Nga rằng "mọi lựa chọn đều để ngỏ" với Venezuela và yêu cầu Nga rút khỏi nước này.

Mối đe dọa can thiệp của quân đội Mỹ đã xuất hiện ở Venezuela từ nhiều tháng qua, kể từ khi Washington ủng hộ yêu sách quyền lực của lãnh đạo đối lập Juan Guaido và tuyên bố coi Tổng thống đắc cử Nicolas Maduro là "bất hợp pháp".

Một cuộc tập trận của quân đội Venezuela. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, ông Trump đã hứa sẽ sớm rút quân Mỹ khỏi Syria. Các kế hoạch rút quân đã bị đình trệ và chỉ đến tháng 12 năm ngoái, Nhà Trắng mới tuyên bố các binh sĩ ở Mỹ bắt đầu về nước.

Tuy nhiên, những gì được dự đoán sẽ trở thành một cuộc triệt thoái hoàn toàn của khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria đã được sửa đổi thành một cuộc giảm quân.

Sau nhiều đồn đoán của giới truyền thông về quy mô lực lượng sẽ ở lại Syria, ông Trump tuần qua xác nhận khoảng 400 lính Mỹ sẽ tiếp tục ở lại tại nước này.

Tổng thống Nga Putin đã khen ngợi quyết định của ông Trump rút quân Mỹ khỏi Syria. Chủ nhân Điện Kremlin hồi tháng trước tuyên bố ông hy vọng Washington sẽ không rút lại ý định ban đầu của mình.


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27-3 (giờ Mỹ) đã kêu gọi Nga nên “rút khỏi” Venezuela sau những báo cáo cho biết nhiều máy bay không quân Nga hạ cánh xuống nước này.

TRÙNG QUANG







No comments: