Tuesday, July 24, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 24/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • CIA: Bắc Kinh âm thầm biến Biển Đông thành ‘‘Crimée phương Đông’’ (BoxitVN) - Trọng Thành - Hôm qua, 20/07/2018, một chuyên gia hàng đầu của CIA về châu Á khẳng định Bắc Kinh đang huy động mọi nguồn lực, tiến hành một cuộc «Chiến trạnh Lạnh âm thầm», nhằm thay thế Mỹ lãnh đạo thế giới. Trong chiến lược này, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ...
  • Chủ tịch hạ viện Úc thăm Việt Nam (RFA) - Hai bên cũng có những cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền. Hoạt động này năm nay được dự kiến diễn ra vào ngày 28 tháng 8 tới đây.
  • Việt Ấn hợp tác hải quân (RFA) - Hiện Ấn Độ là quốc gia cung cấp 500 triệu đô la Mỹ tín dụng cho Việt Nam dùng mua vũ khí và trang thiết bị quân sự. Tàu hải quân Ấn Độ cũng tăng cường thăm cảng của Việt Nam, cũng như tập trận với hải quân Việt Nam trong thời gian qua.
  • VNTB - Sự kiện Lê Mỹ Hạnh: 'ở đây đéo có dân chủ đâu' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi người Việt rời bỏ quê hương, thì đó gọi là tha hương. Khi người Việt bị trục xuất khỏi quốc gia vì lý do chính trị, hay thậm chí trong địa hạt địa phương thì người ta gọi là sự chối bỏ của chế độ. Nếu cưỡng ép như Gs Phạm Minh Hoàng, thì đó được xem là tống khứ các thành phần gây rối trong mắt chính quyền, tương tự - biện áp này cũng được áp dụng cho số đông những nhà hoạt động dân chủ - nhân quyền Việt nam, mới nhất là đối với nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh, người gần đây bị phía an ninh Huế cưỡng ép lên chiếc xe khách để vào Sài Gòn. Nhưng chưa dừng tại đó, theo cô Lê Mỹ Hạnh chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, viên trưởng Đồn Công an phường Xuân Phú – Tp. Huế đã tuyên bố: 'Ở đây đéo có dân chủ đâu, mày câm miệng lại đi. Tao sẽ cho mày biến khỏi thành phố Huế ngay lập tức'.
  • Đồng Nai khởi tố 20 người biểu tình (RFA) - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố 20 người về tội “gây rối trật tự công cộng” theo điều 318 Bộ luật hình sự.
  • Thêm 10 người biểu tình ở Bình Thuận bị án tù (RFA) - Tòa án Nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vào ngày 23 tháng 7 vừa tuyên án phạt đối với 10 người bị cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ khi tham gia cuộc biểu tình phản đối hai dự Luật Đặc khu và An Ninh mạng diễn ra hôm 10 và 11 tháng 6 tại Phan Rí Cửa. Tổng mức hình phạt lên tới 27 năm tù.
  • Tình hình tù chính trị Nguyễn Văn Oai (RFA) - Hôm 23 tháng 7, vợ của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai đi thăm chồng ở Đội 3, phân trại số 4, trại giam Gia Trung, Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.
  • Người Mỹ gốc Việt vận động Quốc hội Mỹ giúp người Thượng (VOA) - Bà Grace Bùi, đại diện Dự án Hỗ trợ người Thượng tại Thái Lan, cho VOA Việt ngữ biết rằng bà đang vận động dân biểu Mỹ Chris Smith, và thông qua ông, kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ việc tái định cư cho hơn 400 người Thượng Việt Nam đang xin tị nạn tại Thái Lan.
  • Nghĩ về án tử hình (BoxitVN) - Nguyên Giác Phan Tấn Hải - Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình. Đứng về phương diện quốc gia, thực tế là rất nhiều quốc gia – nơi Phật giáo gần như quốc giáo, như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka… –  vẫn duy trì và thực hiện án tử hình. Tại Thái Lan, án tử hình dùng để trừng phạt cho 35 tội hình sự, trong đó có tội sát nhân ...
  • VNTB - Vì sao Đảng và Nhà nước vẫn ngại Luật An ninh mạng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Mặc dù ông chủ tịch Nước đã ký ban hành Luật An ninh mạng, song cho đến nay xem ra “Đảng và Nhà nước” vẫn e ngại luật này, và họ sẳn sàng dùng mọi cách để buộc các tòa soạn báo không được đăng các ý kiến phản đối, dù là dịch từ… Reuters chẳng hạn.
  • VNTB- Nguyễn Thiện Nhân bán đất Sài Gòn kiếm tiền nuôi đảng? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 22/7/2018 - 26,000 hécta đất = 1.5 triệu tỷ đồng chi ngân sách năm 2018! Chính quyền TP.HCM – được thừa hưởng dĩ vãng sáng rực của “Hòn Ngọc Viễn Đông” và cái tên Sài Gòn – Gia Định trù phú mà trên thực tế đã trở thành thủ đô của miền Nam Việt Nam, đang phải chịu áp lực nặng nề từ Bộ Chính Trị đảng cầm quyền để giữ vững danh hiệu “Con bò sữa” cùng cái giá siết thuế doanh nghiệp và dân chúng ít nhất 1,000 tỷ đồng mỗi ngày.
  • Hai chuyến ‘công du’ đáng ngờ đến Thủ Thiêm (VOA) - Sau vô số tiếng khóc xé ruột của người dân Thủ Thiêm, dư luận đang rất nghi ngờ về việc liệu đã có một ý đồ toa rập giữa chính quyền TP.HCM, mà cụ thể là của nhóm lợi ích ‘ăn đất’ Thủ Thiêm và những quan chức lãnh đạo đương nhiệm...
  • Chủ tịch Nhà nước đã hết thời? (VOA) - Cũng kể từ đó, ông Quang và cách hành xử của hệ thống công quyền với Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam càng ngày càng khác, khác tới mức người ta ái ngại cho ông, bất kể ai cũng biết nhân – quả là quy luật.
  • Việt Nam cần cải thiện thành tích nhân quyền tồi tệ (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch gửi khuyến nghị gửi tới Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu chính quyền Việt Nam phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị và thực thi cam kết tôn trọng các quyền dân sự và chính trị cơ bản.
  • Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân: Khi ô nhiễm được ‘nhập khẩu’? (BoxitVN) - Vĩnh Long - Dự kiến sau khi tất cả các nhà máy hoàn thành, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) sẽ trở thành trung tâm điện lực lớn nhất cả nước, tổng công suất 6.264 MW, gấp khoảng 2,6 lần công suất của Nhà máy Thủy điện Sơn La (nhà máy điện lớn nhất nước). Đáng chú ý, đây cũng là trung tâm nhiệt điện lớn nhất cả nước với mức độ ô nhiễm và bất ổn xã hội đã hiện hữu từ năm 2015. Nhà máy nhiệt ...
  • Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra Nhiệt điện Vĩnh Tân I (RFA) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa quyết định thành lập một đoàn kiểm tra đến Nhiệt điện Vĩnh Tân I ở tỉnh Bình Thuận sau khi một đoạn video trên mạng chiếu cột khói đen thoát ra từ nhà máy này gây xôn xao dư luận vào hồi cuối tuần qua.
  • Ai là người xử báo Tuổi Trẻ (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Ngày 19/6/2018, bài báo “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình” đăng trên báo Tuổi Trẻ (TT), tờ báo lớn nhất Việt Nam hiện nay, với nội dung ban đầu là “Tiếp xúc cử tri với vai trò đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trần Đại Quang nói ông “đồng tình với kiến nghị cử tri cần có luật Biểu tình và hứa báo cáo Quốc hội ”. Nhưng chỉ sau đó vài tiếng, tên bài báo bị thay, nguyên ...
  • Vụ sửa điểm thi: Cây kim trong bọc đã lòi ra! (BoxitVN) - Diễm Thi, RFA
    2018-07-19 - Lớn chưa từng có!. Truyền thông trong nước loan tin về vụ việc cho biết qua điều tra ban đầu xác định có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn một điểm so với chấm thẩm định. Có thí sinh tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với ...
  • Mưa lũ khiến 20 người thiệt mạng (RFA) - Mưa lũ sau cơn bão Sơn Tinh – số 3 đã khiến 20 người chết, 16 người mất tích và 14 người bị thương, theo con số thống kê được Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đưa ra tính đến 5 giờ chiều ngày 21/7.
  • Trump ‘sẵn sàng’ đánh thuế tất cả hàng nhập khẩu TQ (BoxitVN) - Tổng thống Donald Trump nói ông sẵn sàng tăng cường cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bằng cách áp thuế quan lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng nhập khẩu từ nước này. “Tôi sẵn sàng tăng lên mức 500 [tỷ USD],” ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC. Ông Trump có bình luận này trước khi đợt thuế quan mới nhất của Mỹ áp lên hàng hóa TQ đi vào hiệu lực vào cuối tháng 7. Tuần trước, Washington liệt kê danh sách các mặt ...
  • Châu Phi : Tín dụng ''hào phóng'', nhưng đáng sợ của Trung Quốc (RFI) - Trong những năm gần đây châu Phi nhiều nhà quan sát coi Trung Quốc là « đối tác » kinh tế số một của châu Phi. Kể từ năm 2000, với hơn 140 tỉ đô la tín dụng đổ vào châu Phi, Trung Quốc được coi là « chủ nợ số một » của châu lục. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nhiều hệ quả đáng sợ của các khoản tín dụng được nhiều người ca ngợi là hào phóng của « đối tác » số một này. RFI giới thiệu một số nhận định của giới chuyên gia.
  • Phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên : Washington đã bị Bình Nhưỡng đánh lừa? (RFI) - Thứ Sáu 20/07/2018, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc « thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt » nhắm vào Bắc Triều Tiên. Theo giới quan sát, lời kêu gọi này cho thấy Washington gặp khó khăn để có được những tiến bộ thật sự trong hồ sơ phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.
  • Ấn Độ: Đối lập nghi tham nhũng trong vụ mua phi cơ Pháp (RFI) - Tại Ấn Độ hôm qua, 22/07/18, lãnh đạo đảng đối lập Rahul Gandhi cáo buộc đảng cầm quyền cố ý che đậy chi tiết bản hợp đồng mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp có tổng giá trị 7,87 tỉ euro, được ký cách nay 2 năm. Ông cho rằng số tiền bỏ ra là quá cao và nghi ngờ chính phủ cầm quyền tham nhũng.
  • ‘Chiến tranh thương mại thành hiện thực’ (BoxitVN) - Chính quyền Trump nói rằng chính sách bảo vệ các nhà sản xuất thép và nhôm của Mỹ là vấn đề an ninh quốc gia. Cuộc chiến thương mại nay thành hiện thực, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo khi các bộ trưởng G20 nhóm họp ở Argentina. Chính sách thương mại hiện tại của Hoa Kỳ áp dụng thuế quan đơn phương dựa trên “luật rừng”, ông nói. Nhưng Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Steven Mnuchin bảo vệ việc áp thuế này và kêu gọi ...
  • Thượng đỉnh Mỹ - Nga thành hay bại? (VOA) - Để kết thúc bài này, xin mượn lời kết trong bài viết trên tờ Fox News hôm 18-7 của Stephen Yates, rằng Hội nghị thượng đỉnh Helsinki là sự bắt đầu của một ‘vở kịch nhiều màn’ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin...
  • Vụ Benalla: Tại Quốc Hội Pháp, bộ trưởng Nội Vụ phủ nhận trách nhiệm (RFI) - Điều trần trước ủy ban điều tra Quốc Hội Pháp về vụ tai tiếng Benalla vào hôm nay, 23/07/2018, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérard Collomb đã phủ nhận mọi sai phạm cá nhân trong vụ Alexandre Benalla, một cộng sự viên thân tín của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Người này đã đeo băng tay và đội mũ cảnh sát dã chiến, bị quay phim lúc đang bạo hành hai sinh viên nhân cuộc biểu tình ngày 01/05 vừa qua.
  • Mỹ : Một nữ sinh viên Nga bị bắt với cáo buộc làm gián điệp (RFI) - Vào lúc tổng thống Nga và Mỹ tìm cách nối lại đối thoại song phương, thì việc nữ sinh viên Nga Maria Butina bị bắt giữ ngày 16/07/2018 tại Hoa Kỳ dã làm cho giới ngoại giao Nga bực bội. Người này bị cáo buộc có âm mưu thâm nhập các tổ chức chính trị của Mỹ. Hôm thứ Bẩy, 21/07, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã nói với đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo rằng việc bắt giữ nữ sinh này là không thể chấp nhận được.
  • Israel oanh kích một vị trí quân sự ở Syria (RFI) - Không quân Israel vào hôm qua, 22/07/2018, đã oanh kích '‘một vị trí quân sự'’ của quân đội Syria ở vùng Misyaf, miền trung nước này. Theo truyền thông Syria, máy bay Israel đã bắn hỏa tiễn từ không phận Liban.
  • Khẩu chiến dữ dội giữa Iran và Hoa Kỳ (RFI) - Nguyên thủ Mỹ ngày 22/07/2018 đã có những lời lẽ công kích gay gắt hiếm có nhắm vào Iran khi đe dọa có những hành động đáp trả « khủng khiếp », trước những lời lẽ hiếu chiến từ tổng thống Iran Hassan Rohani.
  • Cuba muốn bỏ chủ nghĩa cộng sản? (VOA) - Một dự thảo hiến pháp mới của Cuba bỏ mục tiêu xây dựng chủ nghĩa cộng sản và công nhận tài sản tư hữu, dù vẫn coi Đảng Cộng sản là tổ chức dẫn đường trong hệ thống chính trị độc đảng.
  • WikiLeaks: Liệu tổng thống Ecuador sẽ buông Assange? (RFI) - Tổng thống Ecuador tuần này có chuyến viếng thăm Anh Quốc để tham dự một hội nghị quốc tế và bàn về khả năng ký kết thỏa thuận thương mại giữa hai nước cho thời kỳ hậu Brexit.










No comments: