Thu Hằng - RFI
Thứ Hai, ngày 18 tháng 12 năm 2017
Năm
2017 đánh dấu tròn 100 năm tạp chí Nam Phong ra mắt quốc dân.
Số báo đầu tiên của Nam Phong được phát hành vào ngày
01/07/1917 và số cuối cùng vào ngày 16/12/1934, chấm dứt 210 số báo tiếng Việt,
210 phụ trương tiếng Pháp và 210 phụ trương tiếng Hán sau hơn 18 năm tồn tại.
Bìa của tạp chí Nam Phong năm 1917 và năm 1934.RFI / Tiếng Việt
Vào
năm cuối cùng này, tờ báo chuyển từ nguyệt san sang bán nguyệt san với một nỗ lực
mạnh mẽ đổi mới, như Hán Thu Nguyễn Tiến Lãng viết trong số báo 199 kỷ niệm mười
tám năm ra số đầu: « Tôi muốn từ nay Nam Phong không phải là một
bà lão, Nam Phong lại là một cô thiếu nữ hây hây ».
Trả
lời RFI tiếng Việt, nhà nghiên cứu Thủy Chi tại Hà Nội, nhận xét : Ám chỉ một bà
lão ở tuổi 18 của một tờ báo mang nhiều ý nghĩa. Trước hết, nó gắn với
hiện tượng thường gặp trong làng báo chí đương thời: việc đình bản và tục bản của
các tờ báo trong một thị trường báo chí thuộc địa rất hẹp và nhỏ. Thứ hai, báo
chí Việt Nam cho tới những năm 1930 đã chứng kiến một sự lột xác ngoạn mục, mà
ví dụ là việc Phong Hóa với khẩu hiệu trẻ trung đã thay thế « vị
trí rất cao trong văn giới, chính giới » của Nam Phong.
Dĩ
nhiên Nam Phong sống thọ như thế một phần quan trọng là nhờ ở vai trò ở hậu trường
của người Pháp với một ý định chính trị thực dân cáo già rất rõ ràng. Đó là nhằm
loại trừ ảnh hưởng nước Đức, vốn được truyền bá gián tiếp qua phong trào Tân
Thư, qua tên tuổi Lương Khải Siêu. Nam Phong không chỉ nhận được khoản trợ cấp
để có thể ra báo một cách đầy đặn, mà còn được chính quyền thực dân hỗ trợ « tạo
nên công chúng ».
Hồi
ký của Hồ Hữu Tường cho biết ông cậu bà con của mình làm Hội Đồng « bị
nhà nước ép mua dài hạn tạp chí nầy ». Song mọi việc nhanh chóng vượt
khỏi những điều mà Louis Marty dự tính ban đầu khiến ta phải thừa nhận rằng Nam
Phong tồn tại thực sự trong làng báo chí Việt Nam với tư cách một tờ báo lớn
không thể chỉ là nhờ ý định chủ quan của giới thực dân mà còn chính ở những người
trực tiếp chèo lái nó. Một trong số những công trạng quan trọng nhất cần kể đến
là khát vọng giáo dục quốc dân của lớp trí thức.
Đội ngũ sáng lập tạp
chí Nam Phong, 1917.RFI / Tiếng Việt
Trong
lời mở đầu cho số 1 Nam Phong, Phạm Quỳnh đã đặt ra một vấn đề quan
trọng về vai trò học vấn: « Ông cha ta đã đề tạo ra cái tổ quốc
ta, đã chung đúc thành cái quốc hồn ta, không ngờ rằng ngoài nước ta còn có nhiều
nước khác, ngoài học vấn đạo đức của ta còn có nhiều học vấn đạo đức khác nữa
mà có ngày ta không thể biết hết được. Ngày ấy nay đã đến. Người nước ta nay đã
mở mắt tỉnh giấc mộng trăm năm, mở cái mắt mơ màng ra mà nhìn cái thế giới mới.
Trông thấy những cảnh tượng lạ lùng mà kinh mà sợ [...] Sống trong thời đại này
tất phải có một phần trong sự hoạt động ấy ».
Phạm
Quỳnh như thế đã tóm tắt điểm chủ yếu nhất mà một trí thức Việt Nam đương thời
phải đối mặt. Đó là tình thế « toàn cầu hóa » một
cách bất đắc dĩ. Nhận thức của ông với tư cách một trí thức Tây học không chỉ
bao gồm việc nhận ra « kẻ khác » mà còn hiểu rằng giờ
đây ta phải sống cùng kẻ khác thì mới có cơ hội tồn tại trong thời mới.
Để
tồn tại được cùng kẻ khác, giáo dục là một trong những cách mà thế hệ trí thức
1907 thực hiện nhằm gìn giữ những giá trị quá khứ. Thế mà chi phí giáo dục theo
lối mới rất đáng kể đối với một gia đình thường thường bậc trung ở ngay Hà Nội
khi đó. Vào thời điểm này, từng có Đông Kinh Nghĩa Thục tham gia giáo dục quốc
dân rồi nhanh chóng bị chính quyền thuộc địa đàn áp và giải tán. Đồng hành cùng
với họ là Đông Dương tạp chí do Nguyễn Văn Vĩnh làm chủ bút với
những bài viết về học vấn Tây phương, nhưng cuối cùng bị đình bản.
Giáo
dục quốc dân qua tạp chí
Với
phụ đề « l’Information française » (Cơ quan thông
tin của Pháp) trên măng séc, tạp chí Nam Phong lại có phụ đề
khác bằng tiếng Việt Văn học Khoa học tạp chí. Các đề mục đặc
biệt có liên quan tới giáo dục do các nhà tân nho như Phan Kế Bính và Nguyễn Đỗ
Mục, hoặc các trí thức Tây học Phạm Quỳnh, Phạm Duy Tốn đảm trách và được duy
trì suốt trong suốt thời kỳ ra báo: Luận thuyết, Văn học bình luận, triết
học bình luận, Khoa học bình luận, Văn tuyển, Tạp trở, Thời đàm, tiểu thuyết.
Bằng
việc thiết kế như vậy, Nam Phong tự nhiệm về giáo dục
như Đông Dương tạp chí từng làm. Cũng trong số đầu tiên, bức ảnh
Albert Sarraut được chú thích là người thành lập Đại học Đông
Dương chứ không phải bằng chức danh quan toàn quyền. Rõ
ràng, tạp chí Nam Phong là một cách thức giáo dục dành cho quốc
dân mà Phạm Quỳnh muốn theo đuổi. Với cách học qua tạp chí như thế, học không
chỉ là lên lớp để lấy bằng, mà còn học để lấy tri thức như ông viết: « đương
buổi bây giờ không cần cấp bằng gây lấy một cái cao đẳng học thức để thay cái học
thức cũ đã gần mất ».
Theo
bà Phạm Thị Ngoạn, trong nghiên cứu của mình, hoàn toàn có lý khi gọi Phạm Quỳnh
cùng các bạn đồng chí là những « giáo sư » trong một
trường học mở theo lối mới để đáp ứng một nhu cầu học mới. Trong hoạt động của
kiểu trường học không có trụ sở này, giáo sư không giao bài cho học sinh, không
sửa bài, mà chỉ muốn « tâm tình với bạn đọc như với bạn cố
tri », nhận những câu trả lời từ bạn đọc để từ đó có những bài viết thể
hiện được.
Tính
chất trường học góp phần tạo nên tính điển phạm ở cả khía cạnh kiến thức lẫn
hành vi của cuộc đời. Điều ấy còn tương ứng với một kỳ vọng khác của Phạm Quỳnh
khi ông viết: «Nước cốt ở dân, dân chủ ở một bọn người gọi
là « thượng-lưu », hay bọn « thức giả xã hội »,
như nhà có nóc vậy. Nhà không có nóc thì ở sao. Nước không có một bọn thượng-lưu
trí-thức để giữ-gìn cái cốt-cách trong nước, thì sao gọi là một nước được? Có
nhà danh-sĩ Pháp đã nói rằngNước Pháp sở-dĩ là nước Pháp, cũng chỉ nhờ bởi bốn
năm mươi người đại-trí. Nếu không có bọn ấy thì nước Pháp không còn là nước
Pháp nữa ».
Chi
tiết « bọn bốn mươi người đại trí » của Hàn Lâm Viện
Pháp, mà Phạm Quỳnh thường xuyên cho in lại trên Nam Phong những
bài viết của các thành viên hoặc của các giáo sư đại học Paris, hàm ý tham vọng
xây dựng một lớp trí thức mới mẫu mực, tinh túy cho thời đại mới.
Vậy
ai là những thành viên có thể tham gia vào nhóm bốn mươi người Việt đó? Hẳn
nhiên trước hết chính là những ai từng bỉnh bút cho Nam Phong giai
đoạn đầu như Nguyễn Bá Trác, Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Bá Học, Nguyễn Đôn Phục và
Nguyễn Mạnh Bổng. Họ tất thảy đều có hai yếu tố rất quan trọng đối với giới trí
thức Việt Nam đương thời: uy tín và tuổi tác.
Phạm
Quỳnh cùng tờ báo của mình không chỉ hoàn thành một vai trò nhà báo đưa tin như
cái măng-séc đã ghi ban đầu, mà còn có tham vọng giữ một tiếng nói chính thức về
mặt học thuật đương thời trên trường trí thức mới đương thành lập. Dù tiếng nói
đó đôi lúc trở nên học phiệt như Phan Khôi sau này từng lên tiếng,
nhưng người ta không thể không ghi nhận một kỳ vọng lớn lao ấy của Phạm Quỳnh về
lớp « thượng lưu trí thức để giữ gìn cốt cách trong nước, để bồi
dưỡng cái quốc-túy ».
Phong
Hóa vào
những năm 1930 sẽ chấm hết sự tồn tại Nam Phong bằng giọng hài
hước khi nhại lại câu « Thứ nhất sừ Uỳnh thứ nhì sừ Ĩnh ».
Nhưng chắc chắn lớp trí thức tư sản như Nhất Linh, Khái Hưng đã được thừa hưởng
rất nhiều từ cái khát vọng thượng lưu trí thức của Phạm Quỳnh như một nền tảng
của trường trí thức thời hiện đại.
---------------------------------------
Xem trọn bộ Tạp chí Nam Phong tại đây :
No comments:
Post a Comment