Buổi
sáng thứ ba 27. Oct. 2015, một bản tin trênyahoo.de khiến
tôi chú ý. Aliya May, một nữ sinh 14 tuổi đã ném vào mặt cô giáo từng dạy mình
một củ cà rốt dài khoảng 5 cm. Củ cà rốt trúng vào trán cô giáo và câu chuyện
bùng nổ lớn dù không có thương tích nào đáng nói.
Nhà trường
đã phản ứng ngay tức khắc, quyết định cấm Aliya May không được đến trường trong
một tháng. Aliya May đã giải thích đó chỉ là một trò đùa, khi tan học bất ngờ gặp
lại cô giáo đã dạy mình, Aliya nổi tính nghịch ngợm, lấy củ cà rốt nhỏ còn lại
trong phần ăn trưa vào ném vào cô giáo.
Theo
đài truyền hình WTVR.com cho biết, quan điểm của nhà trường rất rõ ràng trong
việc duy trì kỷ luật học đường bằng các văn bản, qua đó củ cà rốt có thể coi
như vũ khí tấn công.
Karrie
May, mẹ của Aliya May cũng nhận được một lá thứ thông báo nội vụ, đồng thời yêu
cầu Aliya May phải nhận lỗi, nhưng gia đình bà từ chối.
Nói với
đài truyền hình WTVR, "Karrie May đồng ý rằng Aliya phạm lỗi, phải chịu
hình phạt không được đến trường một tháng là tương xứng. Tuy nhiên, đưa Aliya
ra tòa về tội danh sử dụng bạo lực, gây chấn thương cơ thể là quá đáng. Tôi
không hiểu được."
Todd
Stone, chuyên gia về luật pháp của đài CBS-6 cho biết, việc đánh giá sử dụng củ
cà rốt như một vũ khí là khả dĩ, tuy nhiên cũng thật khó lòng mà kết án một cô
gái 14 tuổi vì tội ném một củ cà rốt vào người khác. Ban giám hiệu nhà trường
nơi Aliya May học không lên tiếng gì về chuyện này.
Bản tin
khiến tôi nhớ lại những video clip quay cảnh nữ sinh đánh nhau ở các trường
trung học tại Việt Nam phổ biến đầy trên facebook, youtube... Điểm đặc biệt của
đa số các video clip là hầu hết những học sinh tham gia trong việc ấu đã đều là
các nữ sinh từ lớp 7, 8 đến lớp 11-12.
Các
video clip chắc chắn gây ngạc nhiên chen lẫn bực bội cho những người bình thường,
nhất là những ai có con em còn đang đi học, không thích chuyện bạo lực khi thấy
3-4 em nữ sinh xông vào đánh, đá, nắm, giật tóc một em khác trong khi vài nam
sinh khác thản nhiên đứng nhìn, không hề ngăn cản, thậm chí có em còn la ó, cổ
võ cho những hành vi bạo lực đang diễn ra trước mắt.
Chuyện
bạo lực học đường trước năm 1975 ở miền Nam Việt Nam thỉnh thoảng cũng xảy ra,
nhưng thường rất ít và hầu hết chỉ xẩy ra ở các trường trung học dành cho các
nam sinh. Ngay cả sau khi cho nam nữ học chung ở các trường trung học công lập
từ năm 1971, việc các nữ sinh đánh nhau hoặc đánh hội đồng hầu như không có.
Chỉ cần
vào Google gõ mấy chữ "bạo lực học đường hiện nay". Chỉ trong vòng
0,46 giây có tất cả 12.200.000 kết quả được tìm thấy.
Trong
vài bài viết, nhận định ngay trang đầu, mọi người thấy nhiều phụ huynh cũng như
các nhà giáo, những người liên hệ đến ngành giáo dục quan tâm đến sự việc. Cũng
có một số sinh viên đại học ngành giáo dục nghiên cứu đề tài Bạo Lực Học Đường
làm thành luận án tốt nghiệp.
Người
ta đưa ra nhiều nguyên nhân khiến bạo lực học đường ở Việt Nam ngày nay gia
tăng đáng kể so với vài chục năm trước. Những nguyên nhân chính được nêu ra có
thể tóm lược như sau:
1. Sự
gia nhập của chế độ Cộng sản VN vào nền kinh tế thị trường.
2. Các
bậc phụ huynh không quan tâm đúng mức đến sự giáo dục con cái (vì lý do gì thì
không thấy ai nói tới).
3. Các
nhà giáo đã không làm đúng chức năng của mình.
4.
Chương trình giảng dạy, chính sách giáo dục không phù hợp với từng lứa tuổi.
Còn nhiều
nguyên nhân khác nữa, nhưng trong phạm vi bài này chỉ bàn về những nguyên nhân
nêu trên.
Về
nguyên nhân đầu tiên, trang pes.htu.edu.vn cho
rằng sự hội nhập của chế độ CSVN vào nền kinh tế thị trường của thế giới là
nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường tăng cao.
Trích: "Xã
hội Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hóa Nho giáo với những lễ nghi,
phép tắc và chuẩn mực đạo đức. Chính nhờ những lễ nghi, phép tắc đó mà xã hội
luôn được ổn định. Những nét văn hóa ấy đã ăn sâu vào trong tâm thức của mỗi
người dân Việt với sự tôn trọng lễ nghĩa giữa cha con, anh em, thầy trò, bằng hữu.
Thế nhưng, kể từ khi đất nước chuyển hướng theo cơ chế kinh tế thị trường, cùng
với đó là xu thế toàn cầu hóa, đất nước mở cửa hội nhập thì những nét văn hóa
truyền thống đã dần thay đổi. Những chuẩn mực đạo đức quý giá ấy đã dần bị phai
nhạt, thay vào đó là những nét văn hóa hiện đại, lai căng." - Hết
trích.
Đây là
một nhận định hoàn toàn sai trái nếu không muốn nói là gian trá, lẽo lự, ngụy
ngôn, chạy tội cho chế độ cộng sản VN. Bạo lực học đường ngày hôm nay là hậu quả
của chính sách giáo dục của chế độ cộng sản 40 năm ở miền Nam, 70 năm trên cả
nước.
Miền
Nam VN trước đây đã có 21 năm sống dưới nền kinh tế thị trường, giao dịch với
thế giới tự do Âu, Mỹ trong thương mại, trao đổi văn hóa... không hề có giới hạn,
tại sao môi trường học đường vẫn bình yên, hiền hòa? Trước năm 1975 hầu như
không ai nghe nói hoặc thấy báo chí đăng tin về việc các nữ sinh trung học đánh
nhau
Văn hóa
truyền thống của Việt Nam với các tiêu chuẩn đạo đức Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí,
Tín... đã bị văn hóa cộng sản xóa bỏ hoàn toàn từ ngày cộng sản chiếm được miền
Nam. Sau 30.04.1975 bao nhiêu sách báo miền Nam đã bị thu gom, đốt sạch.
Nền
giáo dục nhân bản, văn hóa trong sáng của miền Nam đã bị chế độ CS tìm mọi cách
hủy diệt không thương tiếc ngay từ sau 30.04.75 chứ không phải chờ đến ngày cộng
sản Việt Nam thay đổi chính sách kinh tê XHCN sang kinh tế thị trường vào năm
1990 mới bị văn hóa tây phương ảnh hưởng.
Không cần
phải nói đâu xa, hãy nhìn chung quanh, so sánh với các nước láng giềng, những
nước Đông Nam Á theo kinh tế thị trường, có nước nào mà nữ sinh trung học bạo
hành nhiều như Việt Nam?
Trích: "Sự
tiếp biến văn hóa là điều không thể tránh khỏi, thế nhưng để những nét văn hóa
không phù hợp du nhập vào và làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp
là những điều không nên. Giờ đây, có những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, thậm
chí đánh thầy ngay trên bục giảng đến mức ngất xỉu; bạn bè đánh đấm, đâm chém
nhau xảy ra khá thường xuyên. Chính những hành động ấy đã càng làm lu mờ những
nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và
sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động." Hết trích.
Giao dịch
kinh tế kéo theo giao dịch về văn hóa là điều không thể tránh được. Vấn đề là
chính sách cai trị, giáo dục của chế độ như thế nào? Tại sao không tự hỏi:- Nước
Nhật, khởi đi từ Minh Trị Thiên Hoàng, canh tân xã hội theo tây phương, đưa nước
Nhật lên hàng cường quốc thế giới, dù bị thiệt hại nặng nề sau 2 trận thế chiến
vẫn là một trong các cường quốc hàng đầu về khoa học, kỹ thuật, bằng cách nào vẫn
giữ được nền văn hóa truyền thống của mình?
Lỗi của
người dân hay lỗi của chế độ, của kẻ lãnh đạo? Ai cho phép trò cãi lại thầy,
đánh thầy ngay trên bục giảng nếu không phải là chế độ, những kẻ nắm quyền cai
trị đất nước? Cứ nhìn xã hội mà xem, chẳng những cho phép mà còn khuyến khích nữa.
Chính
quyền cướp đất của dân, công an cậy quyền thế giết dân trong đồn rồi tung tin
là nạn nhân tự tử xẩy ra đều đặn, khắp nơi. Trò đánh thầy ngay trên bục giảng
không sợ hậu quả vì trò là đoàn viên đoàn Thanh Niên CS HCM. Tất cả chỉ là hậu
quả của chính sách, đường lối giáo dục của cộng sản mấy chục năm qua.
Một nền
giáo dục dạy con trẻ những bài toán cộng trừ bằng cách đếm xác "Mỹ Ngụy",
đếm máy bay địch bị bắn rớt, tẩm xăng tự đốt cháy chạy vào kho xăng địch... thì
học đường không xẩy ra bạo lực mới là chuyện lạ.
Nguyên
nhân thứ hai cho rằng các bậc phụ huynh không quan tâm đúng mức đến sự giáo dục
con cái lại càng ngụy biện. Thế nào là quan tâm đúng mức?
Trong
trường học, thầy cô dậy rằng Liên Xô thả hai trái bom nguyên tử xuống Okinawa
và Hiroshima khiến Nhật đầu hàng, chấm dứt chiến tranh thế giới thứ hai, về nhà
bố mẹ nói cô giáo dậy sai, hai trái bom đó do Mỹ thả. Học sinh báo lại cho thầy
cô, bố mẹ bị bắt lên trường làm kiểm điểm, bố mẹ còn lòng dạ nào để quan tâm đến
con cái nữa? Biết con nói sai, nói bậy cũng chỉ ngậm câm chứ lạng quạng nó báo
công an thì đi tù như chơi.
Trừ một
thiểu số phụ huynh có lương tâm, còn ưu tư về những vấn đề của xã hội, của đất
nước, dân tộc, cố gắng hướng dẫn, giáo dục con cái theo đường lối, phương pháp
riêng, đa số các bậc phụ huynh khác giao hết trách nhiệm cho nhà trường, cho xã
hội. Chỉ nghĩ đến lo chuyện cơm áo không cũng đã đủ điên đầu, thì giờ đâu lo
thêm chuyện khác?
Về
nguyên nhân thứ ba, cho rằng nhà giáo không làm đúng chức năng của mình chỉ là
một nhận định vô trách nhiệm. Thầy cô đứng lớp nếu không muốn bị trù dập, theo
dõi, trả thù... phải dạy cho đúng giáo án, giáo trình, không được thêm bớt, đi
lệch lạc ra ngoài.
Giáo
trình do bộ giáo dục, đào tạo soạn thảo với sự chỉ đạo của đảng cộng sản, giáo
án soạn ra phải theo đúng giáo trình từ nội dung tới hình thức. Mọi sách vở,
tài liệu học tập, nhất là về khoa học nhân văn, khoa học xã hội, lịch sử...
không còn tính khách quan mà phải được soạn thảo, giảng dậy sao cho có lợi tối
đa cho chế độ, cho chủ nghĩa cộng sản, cho lãnh tụ.
Bàn tay
của đảng thọc thật sâu, sát vào từng trường, lớp, kiểm soát tất cả sinh hoạt học
đường bằng các đoàn viên của đoàn TNCSHCM. Ngay cả các thầy cô, ban giám hiệu
cũng kiểm soát, theo dõi, báo cáo, dèm xiểm, đề phòng lẫn nhau thì tâm trí đâu
để dạy dỗ, hướng dẫn học sinh? Bên cạnh đó còn là vấn đề kinh tế, giáo chức với
đồng lương eo hẹp, không đủ sống, phải tìm mọi cách kiếm thêm thu nhập để bù đắp
vào chỗ thiếu hụt ngân sách gia đình.
Giáo dục
là ngành truyền bá chữ nghĩa, văn hóa, khó lòng ăn cắp vật liệu, tham nhũng. Chỉ
có những nơi ấn loát, xuất bản, phát hành sách vở, tài liệu giáo dục mới có thể
ăn cắp, cắt xén được vật liệu, ngân sách...Giáo chức vì thế chỉ còn cách chèn
ép học sinh, mở lớp dạy thêm ngoài giờ để kiếm tiền. Học sinh nào không theo học
sẽ bị điểm xấu trong học bạ hay kết quả thi cử, làm bài kiểm…
Làm
đúng chức năng nhà giáo thì chỉ có nước chết đói, bởi giá trị nghề nghiệp, kiến
thức chuyên môn không quan trọng bằng phe đảng, bè phái, liên hệ, cấu kết với
nhau để tranh giành những chức vụ có quyền hạn có thể làm ra tiền.
Trong một
xã hội mà mọi giá trị đạo đức, trật tự xã hội bị đảo lộn như ở Việt Nam hiện
nay, chỉ còn một thiểu số giáo chức còn quan tâm đến giáo dục đào tạo con người
một cách đúng nghĩa.
Nguyên
nhân thứ tư rất đúng, bởi giáo dục dưới chế độ CS chỉ có mục đích đào tạo con
người biết nghe, nói, hành động theo lệnh đảng, hoàn toàn không có mục đích huấn
luyện con người có tư duy độc lập, suy nghĩ khác biệt những gì đảng, chế độ
mong muốn.
Ngay từ
lúc còn nhỏ, bắt đầu đến trường đã bị đoàn ngũ hóa, bị tuyên truyền nhồi sọ, học
tập gian dối, theo dõi, nghi ngờ, dò xét người khác thì lớn lên làm sao còn có
lòng tự trọng, nhân cách để cư xử cho ta một con người?
Nói tóm
lại, với chính sách giáo dục hiện nay của chế độ cộng sản Việt Nam, việc ngăn
chận hoặc hy vọng làm giảm bớt bạo lực ở học đường đang xảy ra hàng ngày là điều
bất khả thi.
_____________________________________
Tài liệu tham khảo:
.
Anzeige
wegen Körperverletzung: 14-Jährige bewarf Lehrerin mit Karotte
.
Báo
động tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng
.
No comments:
Post a Comment