Wednesday, August 11, 2010

VIỆT - MỸ : VỀ VIỆN TRỢ NGUYÊN TỬ NĂNG

Việt-Mỹ: về viện trợ nguyên tử năng
DCVOnline – Tin tổng hợp

11-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7673

.

Hoa Kỳ thương thảo với Việt Nam về viện trợ kỹ thuật sử dụng nguyên tử năng
.

Như Indian Express đưa tin ngày 06/08/2010, “Học giả Trung Hoa quan tâm về cuộc thảo luận năng lượng hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”, AFP, ngày hôm sau cũng loan tin phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam phủ nhận chuyện thảo luận cấp cao đã xảy ra ờ Washington, D.C. (2) Bà Nguyễn Phương Nga nói, “Việt Nam và Hoa Kỳ chưa hề bắt đầu cuộc thương thảo về việc chuyển nhượng kỹ thuật nguyên tử cho Việt Nam.”

Tuy nhiên, vẫn theo nguồn tin của hãng thông tín AFP, được nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đang tải, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Hà Nội đang thương thảo về việc Hoa Kỳ trợ giúp Việt Nam về kỹ thuật nguyên tử.

Phát ngôn nhân bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Philip Crowley, cho biết chủ yếu việc thương thảo xoay quanh kỹ thuật dụng năng lượng nguyên tử cho những mục tiêu dân sự. Nhưng ông Crowley không xác nhận hay phủ nhận các kỹ thuật đó có bao gồm kỹ thuật tinh luyện khoáng chất Uranium thành nguyên liệu có thể dùng cho việc sản xuất năng lượng, hay cả võ khí hạch nhân. Ông Crowley cũng nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán hoàn toàn không có sự tham dự của Trung Quốc.

.

Theo nguồn tin của WSJ Online (1), PGS Vương Hữu Tấn, giám đốc của Viện Năng Lượng Nguyên Tử, một cơ quan của nhà nước Việt Nam, cũng xác nhận cuộc thương thảo đã xẩy ra. Ông Tấn cho biết, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận sơ khởi về việc chuyển giao kỹ thuật nguyên tử từ tháng Ba và ông hy vọng hai chính quyền sẽ đi đến những thỏa thuận chung cuộc trước cuối năm nay, 2010. Ông cũng cho biết thêm rằng ‘Việt Nam không có dự tính chế biến nguyên liệu nguyên tử’. “Đây là chuyện quá nhậy cảm đối với Việt Nam”, ông Tấn tuyên bố.

Được hỏi về việc này, phát ngôn nhân của bộ Ngoại Giao TQ, bà Jiang Yu tuyên bố chính quyền Bắc Kinh không có tin tức cụ thể về cuôc đám phán này giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Bà Jiang Yu cũng nhắc lại lập trường của TQ, mọi quốc gia đều có quyền phát triển năng lượng nguyên tử cho mục đích hòa bình, nhưng đồng thời cần “tuân thủ chủ trương chống lại việc phát triển và phổ biến võ khí hạt nhân”.

© DCVOnline

Nguồn:

(1) U.S., Hanoi in Nuclear Talks, WSJ Online, JAY SOLOMON
(2)
Vietnam denies US nuclear negotiations, AFP

.

.

VÌ SAO VIỆT NAM BÁC BỎ TIN ĐẠT THỎA THUẬN HẠT NHÂN VỚI HOA KỲ (RFA)

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/vi-sao-viet-nam-bac-bo-tin-at-thoa.html

.

.

.

No comments: