Friday, August 13, 2010

VIỆT - MỸ THAO DIỄN TRÊN BIỂN

Việt-Mỹ thao diễn trên biển
Taiwan News

DCVOnline lược dịch

13-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7680

Central News Agency, CNA Một tuần tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Việt Nam bắt đầu từ ngày 11 tháng Tám nhằm thách thức Trung Quốc và sự hiện diện của họ tại Biển Đông, một chuyên gia quân sự không rõ gốc tích ở Bắc Kinh cho biết, theo bản tin tiếng Trung của Thông tấn xã Trung ương (CNA) báo cáo.

Mặc dù tuyên bố rằng cuộc thao diễn chung này không mang tính chiến đấu và chỉ để đánh dấu và kỷ niệm 15 năm bình thường hóa mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, kẻ thù cổ đại nói trong phạm trù địa chính trị, và đồng thuận của giới truyền thông quốc tế đây là một kế hoạch chiến lược gói ghém trong ngôn ngữ ngoại giao, CNA trích dẫn báo cáo của Wenwei ở Hồng Kông.

Những phân tích liên hệ cho rằng cuộc tập trận này là kế hoạch của Việt Nam trong chương trình thách thức Trung Quốc sau một loạt các tranh chấp liên quan đến chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, một kho dự trữ năng lượng.

.

Một loạt các cuộc biểu diễn quân sự của Hoa Kỳ gần đây đã đánh dấu một tư tưởng mới trong chính sách đối ngoại (của Mỹ) đối với Trung Quốc. Với một cuộc phô trương sức mạnh xung quanh lãnh thổ của Trung Quốc đang bành trướng, như thế Mỹ có thể xác định là nước mạnh nhất trên thế giới, ông Yang Yi (Dương Nghi), một sĩ quan cao cấp (Chuẩn Đô Đốc) của lực lượng hải quân Trung Quốc nói.

Nền tảng của hợp tác tương lai vẫn còn khi hai nước chia sẻ lợi ích chung, Lee Daguang, một giáo sư quốc phòng Trung Quốc nói về cuộc tập trận chung, và thêm rằng Trung Quốc cũng nên xem lại lập trường của mình với Hoa Kỳ sau một số cử chỉ khiêu khích.

Yang lưu ý rằng việc Hàng không Mẫu hạm Mỹ tiếp tục hoạt động với Nam Hàn ở vùng Hoàng Hải (Yellow Sea) sẽ gây phương hại đến danh dự của Trung Quốc, và nói thêm Trung Quốc sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào để chống lại mối đe dọa mặc dù các cuộc đàm phán vẫn còn tiếp diễn.

Mỹ không được phép làm bất cứ điều gì họ muốn để biểu dương sức mạnh quân sự như việc phô trương những siêu hạm đội khổng lồ, Lo Yuen, một sĩ quan quân đội (Trung tướng) của Trung Quốc, cảnh báo và nói thêm rằng sự hiện diện phô trương của quân đội Hoa Kỳ đã phần nào khuyến khích sự nâng cấp tính cạnh tranh của Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ.

Cùng lúc, bản báo cáo nói thêm rằng một số hành động nổi cộm của Mỹ trong khu vực tranh chấp Biển Nam Trung Quốc đã làm phiền một số nước trong khối ASEAN. Các cuộc đàm phán liên quan đến tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, Alberto Romulo bộ trưởng ngoại giao Philippines nói. “Trong vùng biển Đông, Mỹ không được phép hành động mà không có sự (yêu cầu) giúp đỡ,” một chuyên gia về vấn đề quốc tế không rõ gốc gác nhận định.

© DCVOnline

Nguồn: Military expert: US-Vietnam drill planned against China, Taiwan News, Staff Writer.

.

.

.

Việt Nam được cho là ‘khôn ngoan’ trong vấn đề Biển Đông (VOA) http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-china-08-13-2010-100615644.html

‘Cuộc diễn tập hải quân Việt-Mỹ có mục đích thách thức Trung Quốc’ (VOA) http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-us-china-08-12-2010-100528174.html

.

.

.

No comments: