Monday, August 9, 2010

NHÀ VĂN VÀO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM ĐỂ LÀM GÌ ?

Nhà văn vào Hội Nhà Văn Việt Nam để làm gì?
Võ Văn Nam

09.08.2010

http://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=5B656724FDEE655E953EB9BECF7DD9C8?action=viewArtwork&artworkId=11106

.

1) Vài con số:

Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII đã bắt đầu từ ngày 04/08/2010 và bế mạc vào chiều ngày 06/08/2010, nhưng NGÀY ĐẦU TIÊN CỦA ĐẠI HỘI CHỈ DÀNG RIÊNG CHO CÁC NHÀ VĂN ĐẢNG VIÊN. Các nhà văn không phải là đảng viên thì bị xem như là hạng chầu rìa, phải ở bên ngoài để chờ đến ngày hôm sau!

Theo ghi nhận của nhà văn Phạm Viết Đào:

Đại hội Hội Nhà văn VN lần thứ tám nếu tính từ chiều ngày 4 với cuộc họp đảng viên và bế mạc vào chiều ngày 6/8/2010, Đại hội diễn ra trong vòng 2 ngày rưỡi; Tham dự đại hội có 736 trên tổng số 923 đại biểu; trong đó có 623 đại biểu là đảng viên... Đại biểu dưới 40 tuổi trên dưới một chục người còn phần đông từ 50 tới 70 tuổi...

Như thế, ĐẠI ĐA SỐ HỘI VIÊN THAM DỰ ĐẠI HỘI LÀ NHỮNG ĐẢNG VIÊN.

TUYỆT ĐẠI ĐA SỐ LÀ NHỮNG NGƯỜI GIÀ, mặc dù Hội vẫn rêu rao là đặc biệt quan tâm đến những “người cầm bút trẻ”!

2) Vài câu hỏi:

Câu hỏi thứ nhất: HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LÀ GÌ?

Theo sự giải thích của nhà văn Vũ Hạnh, ủy viên ban chấp hành Liên Hiệp Các Hội Văn Học Nghệ Thuật Thành phố HCM, thì Hội Nhà văn Việt Nam là một tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bài phỏng vấn do Thanh Trúc, phóng viên RFA, thực hiện ngày 08/08/2010, nhà văn Vũ Hạnh nói:

Vũ Hạnh: Tất nhiên, vì nó là tổ chức của đảng, phải theo sự chỉ đạo của đảng và Ban Tuyên Giáo Trung Ương như các hội khác thuộc về tổ chức của đảng của nhà nước. [...]

Tôi nói rõ Hội Nhà Văn là một tổ chức chính trị, xã hội và nghề nghiệp. Thì mỗi một nhà văn phải có ý thức chính trị đầy đủ khi tham gia... Phần nhiều có vẻ mơ hồ về chuyện chính trị, những người được đào tạo kỹ mới có chứ phần đông anh em lớp trẻ sau này thì mơ hồ về chính trị. Họ vô với tính cách là có danh nghĩa nhà văn mà thôi, chứ còn thực ra thì phải có ý thức chính trị trong mọi vấn đề thì mới ở trong hội nhà văn.

Câu hỏi thứ hai: ĐẠI HỘI NHÀ VĂN ĐỂ LÀM GÌ?

Tại Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII, ông Trương Tấn Sang thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Ðảng, đọc diễn văn (đã đăng lại trên báo Nhân Dân). Ông nói rõ:

Ðại hội VIII Hội Nhà văn là một sự kiện chính trị quan trọng của các nhà văn Việt Nam.

Công việc quan trọng nhất và chiếm thì giờ nhiều nhất của Đại hội là việc bầu ra Ban Chấp Hành mới. Nhưng nhiệm vụ của Ban Chấp Hành Hội Nhà văn Việt Nam là gì?

Ông Trương Tấn Sang giải thích:

... bầu ra một Ban Chấp hành hội đủ phẩm chất và năng lực, bảo đảm triển khai có kết quả Nghị quyết của Ðại hội VIII Hội Nhà văn Việt Nam, các đường lối, chủ trương của Ðảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

3) Kết luận:

Như thế, rõ ràng là:

HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LÀ MỘT TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ CỦA ĐẢNG CSVN, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT HỘI VĂN HỌC.

ĐẠI HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LÀ MỘT SỰ KIỆN CHÍNH TRỊ, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT SỰ KIỆN VĂN HỌC.

NHIỆM VỤ CỦA BAN CHẤP HÀNH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LÀ PHỤC VỤ CÁC ĐƯỜNG LỐI, CHỦ TRƯƠNG CỦA ĐẢNG, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ PHỤC VỤ VĂN HỌC.

THẾ THÌ NHÀ VĂN VÀO HỘI ĐỂ LÀM GÌ?

.

.

.

No comments: