Monday, August 9, 2010

KHO ẢNH VÔ GIÁ VỀ VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỶ 20

Kho ảnh vô giá về Việt Nam đầu thế kỷ 20 tại Viện Bảo Tàng Albert Kahn

Trọng Nghĩa

Thứ hai 09 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100809-kho-anh-vo-gia-ve-viet-nam-dau-the-ky-20-tai-vien-bao-tang-albert-kahn

Đối vi nhng người quan tâm v Vit Nam, Vin Bo Tàng Albert Kahn vùng ngoại ô Hauts-de-Seine sát cnh Paris là mt đa ch không th b qua. Đây là nơi lưu tr mt b sưu tp hiếm hoi nh màu v Vit Nam chp ngay từ đu thế k 20, thi ngành nhiếp nh vn còn sơ khai. Giá tr ca b sưu tập này rt ln vì nó giúp cho các thế h hin nay thy rõ được bng hình nh, với màu sc rõ ràng, mt phn din mo ca Vit Nam cách nay mt thế kỷ.

.

Công chúng rộng rãi đã được biết đến s tn ti ca các bc nh v Vit Nam trong bộ sưu tp ca Vin Bo Tàng Albert Kahn vào năm 1986, khi Hi Đng Tnh Hauts-de-Seine cho phát hành tập sách nh chuyên đ‘’Villages et villageois au Tonkin’’ (Làng và dân làng tại Bc Kỳ). Có th nói đây là ln đu tiên mà cánh cửa kho báu ca Vin Bo Tàng Albert Kahn đã hé m, đ cho công chúng rộng rãi có th thưởng lãm khong 60 tm nh v Vit Nam chp trong nhng năm từ 1915 đến 1920.

Qua năm 2008, vài chục tm nh khác v Vit Nam tiếp tc được công b trong công trình chung ‘’Albert Kahn, le monde en couleurs’’ (Albert Kahn và Thế gii có mu sc) ca nhà báo David Okuefuna, gii thiu tng th kho tư liu hình ảnh v thế gii đu thế k 20 đang được bo tàng Albert Kahn lưu trữ.

.

Các bức nh v Vit Nam đã khiến người xem phi ng ngàng do chun mc kỹ thuật cao, vi nhng màu sc rt tht, mt chín mt mười so vi nhng bc nh màu ngày nay. Giá trị lch s hay văn hóa ca nhng bc nh này thì khi nói, vì Leson Busy, tác giả ca hu hết các tm hình, đã có cái nhìn ca mt nhà nghiên cứu xã hi.

Xem qua các bức nh được chp, ta có th thy rõ là cách đây mt trăm năm, người Vit Nam ăn mc như thế nào, màu sc ra sao, có nhng thú tiêu khin gì, làm những vic gì. V cnh trí t nhiên cũng thế, đc gi đây đó có th thy được là ph xá Hà Ni ngày xưa ra sao, các nơi như Văn Miếu, Chùa Mt Ct, Đn Ngọc Sơn như thế nào, chưa k đến nhng thành ph khác như Hi phòng, Huế hay Sài Gòn...

Có điều là nhng tm nh được in li trên giy ch là mt phn rt nh trong kho hình ảnh ca Vin Bo Tàng Albert Kahn. Các hình nh này li nm trên nhng tm kính, do đó không thể mang ra trin lãm được. Trong tình hình đó, Hi đng tnh Hauts-de-Seine và Viện Bo Tàng Albert Kahn t năm 2006 đến nay đã thc hin chương trình ‘’s hóa’’ kho phim nh lưu tr ca mình, to thun li cho công chúng được tiếp cn vi toàn b kho tư liu.

.

Đây là một chương trình mang tên là FAKIR, viết tt ca Fonds Albert Kahn Informatisé pour la Recherche (Kho lưu tr Albert Kahn được tin hc hóa đ phc vụ nghiên cu). Tuy nhiên, Fakir trong tiếng Pháp cũng có nghĩa là ‘’phù thy n Độ", và chương trình tin hc ca Vin Bo Tàng Albert Kahn đã đóng được vai trò của một người có phép thn thông, đưa được toàn b kho lưu tr hình nh ca vin bảo tàng đến vi công chúng, rng cũng như hp.

.

Trả li câu hi ca RFI, bà Frédérique Le Bris, chuyên trách b phn Quyn khai thác hình ảnh lưu tr ti Vin Bo tàng Albert Kahn giải thích rõ v tính năng của chương trình FAKIR, v thc cht là mt cơ s d liu tin hc.

s d liu này trong thc tế có 3 ng dng : mt ng dng cho phép quản lý tt c các hình nh. Chúng tôi có mt kho lưu tr bao gm 72 000 tm nh màu thực hiện theo phương thc autochrome, 180 000 thước phim tài liu, và khoảng 5000 tm nh làm theo phương pháp nh ‘’ni’’ hai chiu (stéréoscopique), vừa màu, va đen trng.

ng dng th hai hướng ti công chúng rng rãi, cho phép khách tham quan tiếp cn với hình ảnh nm trong kho lưu tr ca chúng tôi, t nhng máy vi tính và màn hình đặt ngay trong không gian trin lãm ca vin bo tàng chúng tôi.

ng dng th ba dành riêng cho gii nghiên cu, cho phép nhng ai quan tâm, tham khảo toàn b phim nh trong kho lưu tr, cùng vi nhng phn chú thích do các nhân viên chuyên trách tư liu ca chúng tôi thc hin.

.

ng dng dành cho qung đi qun chúng tương t như mt cuc trin lãm thường trực, vì bt c ai đến tham quan Vin Bo Tàng Albert Kahn đu có th sử dụng một trong bn chiếc máy tính gn lin vi cơ s d liu FAKIR đ hin th ngay trên màn hình các bức nh hay đon phim trong kho lưu trữ.

Bà Le Bris giải thích :

Đối vi qun chúng thì h có th tham kho được nhng bc nh được đưa ra dưới dng diaporama theo ch đ, hay dưới dng mt đon phim vidéo được cu to theo một đ tài nht đnh.

Từ trước ti nay, kho tư liu lưu tr ca chúng tôi luôn luôn được m ra cho giới nghiên cu. Riêng chương trình Fakir thì đã có t 4, 5 năm nay, vi ng dụng dành cho công chúng được hoàn tt ngay t đu. Riêng phn dành cho các nhà nghiên cứu thì ch xong t khong mt năm rưỡi nay. Ngày càng có nhiu nhà nghiên cứu đến tham kho và cánh ca Vin bo tàng chúng tôi ngày càng rng mở rộng cho mi người.

.

Hiện nay, Vin Bảo Tàng Albert Kahn trước mt ch mi chn lc ra 41 tấm nh v Vit Nam trong kho lưu tr ca mình đ gii thiu rng rãi, sắp ti đây s có thêm. Riêng gii nghiên cu thì đã có th tham kho hơn 1000 tấm nh và khong mt chc đon phim ngn trong đó có tài liu rt quý giá như v l hi Phù Đng hay din tiến ca mt đám cưới ti Hà Ni chng hn.

.

1382 bức nh mu autochromes v Vit Nam

Theo bà Le Bris, bảo tn chng tích v nhng sc thái văn hóa có nguy cơ mai một cũng là mt trong nhng mc tiêu mà ông Albert Kahn người sáng lp ‘’Thư khố Hành tinh’’ đã đặt ra cách nay mt thế k. Bà Le Bris gii thích :

Toàn bộ nh v Vit Nam có 1382 tm nh màu autochromes hu như đu do nhà nhiếp nh Léon Busy chụp. Ông nguyên là quân nhân trong quân đi vin chinh Pháp, đồng thi là mt nhà quay phim tài tình và mt người thành tho k thutnh màu autochrome. Ông đã ghi li được nhng bc nh rt đp và đã đ ngh làm việc cho Albert Kahn, lúc đó đang tập hợp tài liu cho ‘’Thư kh Hành tinh’’ ca ông.

Albert Kahn muốn s dng nhng phương thc ti tân nht vào thi đó để cho mọi người ta có th xem nhng dân tc khác sng như thế nào. Ông tin tưởng là khi thấy được người khác mình sng như thế nào, điều đó sẽ giúp ta hiu rõ người y hơn, góp phn vào mc tiêu chung sng hoà bình gia các dân tộc.

Phải nói là cuc chiến 1870 gia đế quc Ph và Pháp, sau đó là cuc thế chiến th nht, vi mt mát khng khiếp v nhân mng đã gây chn đng mnh nơi ông Albert Kahn. Ông mong muốn không bao gi thy tr li nhng cnh tàn bo đó. Ông tin rằng nếu các dân tc hiu nhau và chp nhn s khác bit ca nhau, thì sẽ không còn chiến tranh na. Thư kh Hành tinh mà ông thành lp chính là mt trong những phương tin tạo ra s hiu biết ln nhau qua nhng hình nh, để người ta có th xem và thy s khác bit văn hoá gia các dân tc.

Ngoài ra, những tm hình chp được còn là chng nhân cho nhng phương cách sống mà ông Albert Kahn đã cm thy có nguy cơ biến mt. Đy là hai mục đích chính gắn lin vi các hình nh này lưu tr đây.

Sự tn ti ca kho tư liu hình nh v Vit Nam ti Vin Bo Tàng Albert Kahn lẽ dĩ nhiên đã thu hút mi quan tâm ca gii s gia trong nước. Nhân dp ghé Paris mới đây, nhà nghiên cu lch s Dương Trung Quc đã b thì gi đến tìm hiểu v kho tư liu này. Tr li câu hi ca chúng tôi, anh Dương Trung Quc không che giấu nim hng thú.

.

.

.

No comments: