Friday, August 6, 2010

NGUYỄN ĐỨC TÙNG : VÀI Ý NGHĨ VỀ ĐẠI HỘI VIII HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM

Vài ý nghĩ về Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII

Nguyễn Đức Tùng

06/08/2010 11:00 chiều

http://www.talawas.org/?p=23174

.

Sau khi tôi gửi bản câu hỏi phỏng vấn về vụ “Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII” đến nhiều nhà văn trong và ngoài nước, một số người đã tham gia cuộc phỏng vấn từ những góc nhìn khác nhau (như Nguyễn Viện, Liêu Thái, Nguyễn Đăng Thường, Ðỗ Trung Quân, Hoàng Xuân Sơn, Nguyễn Quỳnh, Hoàng Ngọc Biên, Thận Nhiên, Nguyễn Quốc Chánh…). Một số người khác cũng tham gia, nhưng không bằng cách trả lời các câu hỏi, mà bằng cách gửi một bài thơ hoặc một bài viết ngắn… Dưới đây, tôi xin chuyển đến độc giả một bài viết ngắn của nhà thơ Nguyễn Đức Tùng.

Hoàng Ngọc-Tuấn

_________________

.

Vài ý nghĩ về Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII

Nguyễn Đức Tùng

1. Là người sống và viết ở hải ngoại, tôi không biết nhiều và cũng không quan tâm lắm đến sinh hoạt nội bộ của Hội Nhà Văn Việt Nam.

Đại Hội Nhà Văn Việt Nam kỳ này chắc cũng giống các kỳ khác.

2. Tuy nhiên tôi có nhiều bạn bè ở Việt Nam là hội viên Hội Nhà văn. Họ rất mong muốn có sự thay đổi của Hội Nhà văn theo một khuynh hướng dân chủ và cởi mở hơn. Vì tương lai của văn học, tôi chân thành chúc họ làm được điều ấy.

3. Các bài viết và ý kiến của nhiều người đăng tải trên báo chí trong nước cũng như Tiền Vệtalawas gần đây cũng đã nói được một số ý cần nói.

Bài của Tạ Duy Anh theo tôi là quan trọng.

4. Nếu cần một ý kiến riêng thì xin mạn phép nói thế này. Nếu Hội Nhà văn không thể tự mình thay đổi, cứ mãi già nua, bảo thủ, cũ kỹ, trở thành gánh nặng cho xã hội, trở thành lực cản của các nhà văn, thì nên giải tán nó đi và thành lập các hội khác.

Còn bằng cách nào lại là chuyện khác nữa.

.

.

.

No comments: