Sunday, August 1, 2010

NGHẸT THỞ THEO DÕI DIỄN BIẾN ĐẠI HỘI NHÀ VĂN VN

NGHẸT THỞ THEO DÕI DIỄN BIẾN ĐẠI HỘI NHÀ VĂN

Nguyễn Xuân Diện

01-08-2010

http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/08/nghet-tho-theo-doi-dien-bien-ai-hoi-nha.html

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 8 sắp khai mạc. Văn giới sẽ có cuộc tụ họp cực kỳ hoành tráng tại một nơi cũng cực kỳ hoành tráng, đó là Học viện Nguyễn Ái Quốc (Trường Đảng Cao cấp Nguyễn Ái Quốc, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Đây cũng là chuyện được bàn luận khắp nơi. Địa điểm tổ chức Đại hội Hội Nhà văn chỉ là địa điểm tổ chức thôi, nhưng cũng khiến cho những người đa cảm, cả nghĩ và đa sự ít nhiều suy tư, suy diễn.

Thưở trời đất nổi cơn gió bụi

Khách làng văn nhiều nỗi truân chuyên

Xanh kia thăm thẳm từng trên

Vì ai gây dựng cho nên nỗi này


Mồng 4/8 mới khai mạc, nhưng câu chuyện đã râm ran khắp các trang mạng từ hàng tháng nay, mà nếu tinh ý sẽ thấy nó đã được tập dợt rất bài bản ở các cuộc bầu bán ở các tỉnh. Phải nói về việc lập website và blog cá nhân thì Hội Nhà văn là đứng bậc nhất. Trong văn giới nói chung có đến hàng chục nhà văn có website và Blog cá nhân, như Trần Nhương, Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Trọng Tạo, Phong Điệp, Phạm Viết Đào, Vũ Nho. Có những trang cá nhân còn hay gấp vạn lần, có giá trị đối với xã hội và văn giới gấp vạn lần cái trang website chính thức của Hội Nhà văn "dở giăng dở đèn" ....

Ngay từ cuối tháng 7, đã xuất hiện những "Bản tin" của một nhân vật bí hiểm mang mật danh Người Đưa Tin gây tò mò khắp trong Nam ngoài Bắc. Tin tung ra như thần, với các chi tiết rất cụ thể, mà chỉ người trong BCH Hội Nhà Văn mới có thể nắm bắt được như vậy. Có người đoán già đoán non rằng từ ông này bà kia tuồn ra. Nhưng chẳng ái dám khẳng định chắc chắn. Các trang mạng sốt dẻo như Trần Nhương hoặc Nguyễn Trọng Tạo cũng chẳng dám đưa đầy đủ các bản tin này. Đến nay, bản tin thứ 11 đã ra đời và phát tán khắp trong văn giới, càng lúc càng sâu, càng gây tò mò, càng gây choáng, sốc.


Bản tin ấy trong đêm ai thảo?

Để rạng ngày ngàn đạo truyền đi

Một vùng cỏ mọc xanh rì

Nước ngâm trong vắt thấy gì nữa đâu

.

Ban cùng bệ cùng nhau theo sát

Khắp làng văn một lượt cùng truy

Truy đi truy lại một khi

Bóng chim tăm cá thấy gì nữa đâu


Một câu chuyện mà bất kỳ Đại hội nào cũng là quan trọng bậc nhất, đó là chuyện bầu bán, chuyện BCH, chuyện ai sẽ là Chủ tịch Hội. Khắp các diễn đàn là một trường văn trận bút do các tay hảo hớn múa những đường gươm tuyệt chiêu. Nếu Trần Kỳ Trung tung ra một câu chuyện giả tưởng về việc mình sẽ là Chủ tịch Hội, thì Lê Hoài Nam đi một bài quyền cước liên hoàn "thập diện mai phục" cho 10 cái dạng mà mình kiên quyết không bầu làm Chủ tịch Hội. Nữ sĩ Trang Hạ tuy không phải là hội viên Hội Nhà văn, nhưng đã nai nịt gọn gàng tung mình vào thế trận bằng một tuyệt chiêu sau một cái sá dài gập người "Xin lỗi em không phải nhà văn". Nữ sĩ Trang Hạ tung chưởng oánh thẳng vào nhân vật then chốt, với võ thuật cao cường, những động tác giả đưa ra, khiến cho khán giả hoang mang và nhầm lẫn khi thấy đối phương lấm bụng. Người tinh ý sẽ thấy, nữ sĩ không oánh vào chuyện đạo văn, đạo thơ hay chuyện kinh phí đi sang xứ Đài mà chính là oánh vào tinh thần của đương sự trong việc hèn nhát trước bọn "nước lạ".

Ai sẽ là chủ tịch Hội Nhà văn? Người đó có cần là một nhà văn có đai có đẳng về văn tài? Và liệu rồi anh ta có biết tổ chức một cái Hội ra hồn hay không? Hai nhiệm kỳ vừa qua, ai cũng khen Nhà thơ Hữu Thỉnh là một người chu đáo, khéo ngoại giao, vừa lòng trên mà cũng không mất lòng dưới. Cứ ốm là có ông đến thăm hỏi. Cứ chết là có ông soạn điếu văn. Chu đáo quá. Ông Hữu Thỉnh "đường ăn nói vào trang đúng mực". Nhưng văn đàn không coi đấy là phẩm chất quan trọng số 1 của Tao đàn chủ súy. Tao đàn cần một vị Tư lệnh, chứ đâu cứ một anh nói năng tròn vo là được! Và thế là Nữ sĩ Minh Thái cũng đã kịp tung một đòn gió bằng một câu hỏi mà bất cứ bác nào đang công kênh kiệu của Ông Hữu Thỉnh cũng phải ớ người ra: Hội Nhà văn đâu phải Hội Ái hữu? Đúng rồi, chủ tịch Hội Nhà văn chứ đâu phải Chủ tịch Công Đoàn? Thi sĩ Dương Thuấn cũng cùng xuất chưởng trên võ đài cùng Nữ sĩ Minh Thái, nhưng về độ chao chát thì kém công lực hơn nhiều.


Nàng Trang Hạ gọn gàng nai nịt

Ở trên đầu khăn chít mỏ rìu

Khinh thân nhẹ gót yêu kiều

Thoáng trông đã thấy mỹ miều văn nhân

Lại Minh Thái nõn nường một ả

Ải Tiền Phong tiếng cả gióng lên

Dám nhờ lượng cả bề trên

Xét soi đến vận của nền văn chương

.

Ai sẽ là Chủ tịch Hội Nhà văn? Ông Hữu Thỉnh chăng? Ông đã có 2 nhiệm kỳ rồi, bây giờ nếu thêm nhiệm kỳ nữa thì phải sửa Điều lệ. Điều này cũng là thậm khó! Vì ông phải xin cả trên lẫn dưới. Nhưng văn giới không phải những tay vừa! Người ta không muốn Điều lệ của Hội cứ sửa đi sửa lại như một thứ trò chơi của những tay hiếu sự! Chính vì biết điều đó, nên người ta đã chuẩn bị chu đáo cả rồi, xong từ lâu rồi, từ hồi còn "bể lặng sông trong "chứ đâu phải đến tận hôm nay "nước đến chân mới nhảy"!

Chuyện "không quá hai nhiệm kỳ" ư? Có vấn đề gì đâu! Kể cả chung thân Chủ tịch Hội, nhưng cái người chung thân Chủ tịch Hội phải là người đẩy được văn học phát triển lên, chứ không chỉ gói gọn trong chuyện "ái hữu" hay các bài phát biểu tròn vo hoặc các bài điếu văn khiến người ta rơi lệ!

Thì đây, ông chủ website Trần Nhương đã kịp có các bài hoan nghênh ông Trần Luân Kim bên Hội Điện Ảnh vì ông này đã rút khỏi danh sách đề cử vào phút chót, khiến cho cả giới phải bất ngờ. Đấy, Ông Trần Luân Kim tự vấn lương tâm để đưa ra một quyết định được mọi người tán thưởng, thì bên này cũng chỉ biết theo thế mà kêu gọi sự tự nguyện chứ biết làm sao! Chiều qua, một nhà văn trẻ dự đoán rằng Đại hội Nhà Văn sẽ vô cùng kịch tính nếu Ông Hữu Thỉnh rút vào phút chót!

Các nhà văn bàn chuyện ầm ĩ tố ông nọ bà kia, nên bỏ chữ này chữ nọ trong Điều lệ. Àh, rất nhiều nhà văn đề nghị bỏ chữ "Chính trị" trong Điều lệ. Trời ơi, các nhà văn Việt Nam ơi, cứ để chữ ấy! Cái nước mình nó thế! Phải để vào chứ đừng rút ra. Các nhà văn hãy nhìn sang bên Phật Giáo người ta để cái slogan của người ta đấy! "Đạo Pháp - Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội" nhá! Chính trị cao nhất của một nhà văn là phụng sự Tổ Quốc, phụng sự Nhân Dân, tôn vinh văn hóa dân tộc mình và đấu tranh bền bỉ chống lại cái Ác, cái Xấu. Nhà văn còn là người dự báo xã hội, thức tỉnh những giá trị nhân văn trong mỗi con người. Và tất nhiên nhà văn cũng là một công dân thì phải chấp hành Pháp luật của Nhà nước, là thượng tôn Pháp luật.


Trần Mạnh Hảo tung ra một chưởng

Mặt văn nhân những tưởng đeo sầu

Bùi Minh Quốc tự ngàn sâu

Vội vàng mới kể gót đầu ngược xuôi

Và lần này, không thấy các nhà văn bàn xem tại sao dưới thời Ông Hữu Thỉnh của 2 nhiệm kỳ vừa rồi văn đàn không có các nhân vật xuất chúng xuất hiện, không có các tác phẩm hay. Tại sao văn học không đi kịp thời đại? Tại sao các tác phẩm của các nhà văn cứ nhàn nhạt, xa cách, lạnh lùng với người đọc. Tại sao tờ Văn Nghệ lại nhạt đến thế?


Kìa Hữu Thỉnh một mình một ngựa

Ngước nhìn sau thấy lửa lưng trời.

Xa trông nào thấy bóng người!

Trí Huân thấp thoáng phương trời xa xa!


Còn tiếp ....

Để thư giãn ít phút mời chư vị ghé thăm website của bác Trần Nhương để đọc
bài này.
Tin mới tại trang
Nguyễn Trọng Tạo:
"Ngồi một lát với nhà văn Nguyễn Trí Huân, anh bảo, tới anh sẽ không làm Tổng biên tập báo Văn Nghệ nữa, và nhờ tôi giới thiệu cho anh mấy người có thể thay anh làm Tổng biên tập. Tôi bảo, những người thích làm TBT báo VN thì kém hơn anh; những người làm giỏi hơn anh thì chưa chắc họ đã thích làm. Anh cười: Chả lẽ những nhà văn thích làm lãnh đạo đều là những nhà văn kém!".

.

Tin mới toanh (10h23 phút đêm 1/8/2010), đã có đến bản tin số 15.

.

.

.

No comments: