Friday, August 13, 2010

KHI PHÓ THỦ TƯỚNG GIAO DU THÂN MẬT VỚI NHÀ TOÁN HỌC

Khi Phó Thủ tướng... giao lưu “thân mật” với nhà toán học
Nguyễn Tôn Hiệt

13.08.2010

http://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=E346488729EBADD005F2D3E539CE13E8?action=viewArtwork&artworkId=11138

.

Tấm hình chụp cảnh ông Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sờ vào đùi nhà toán học Ngô Bảo Châu gây phản cảm nơi người nước ngoài.

.

Chiều ngày 8/8/2010, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ôm hoa đến tặng Giáo sư Ngô Bảo Châu tại nhà riêng nhân dịp nhà toán học tài ba này về Việt Nam thăm gia đình. Trong cuộc gặp gỡ thân mật ấy, chỉ sau vài phút sơ giao, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sờ vào đùi nhà toán học Ngô Bảo Châu. Bức ảnh chụp cảnh “thân mật” này đã được đăng trên Vietnamnet ngày 11/8/2010.

.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm gia đình GS Ngô Bảo Châu chiều 8/8. Ảnh : Từ Lương

http://www.tienve.org/home/images/ntn-nbc.jpg

.

Có lẽ đây là lần đầu tiên trên thế giới có một ông Phó Thủ tướng sờ vào đùi một người khác trước ống kính truyền thông.

Hôm qua khi đang đọc báo Việt Nam trên internet trong giờ ăn trưa, tôi phát hiện tấm ảnh này. Tôi đưa laptop cho các đồng nghiệp người nước ngoài xem rồi tôi giải thích cho họ biết hai người trong tấm ảnh là ai và chuyện này xảy ra trong dịp gì.

Các bạn người nước ngoài đều bày tỏ sự buồn cười khi xem tấm ảnh này. Sau đó, một người đã copy tấm ảnh và ghi thêm vào đó dòng chữ “What the hell is this Deputy Prime Minister doing to this guy?” (Ông Phó Thủ tướng này đang làm cái quái gì với anh chàng này vậy hả?)

.

What the hell is this Deputy Prime Minister doing to this guy?

http://www.tienve.org/home/images/touching-leg-etiquette.jpg

.

Thế rồi tấm ảnh với dòng chữ này được gửi lên một diễn đàn nội bộ của một nhóm nhà giáo Úc với lời chú thích: “This man is Mr. Nguyen Thien Nhan, Deputy Prime Minister of Vietnam. He is touching the leg of the world famous mathematician Prof. Ngo Bao Chau during their first brief ‘intimate’ meeting at Chau's private home.” (Người này là ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Việt Nam. Ông ta đang sờ vào đùi của nhà toán học lừng danh thế giới Giáo sư Ngô Bảo Châu trong cuộc gặp gỡ “thân mật” ngắn ngủi tại nhà riêng của Châu).

.

Hôm nay tôi vào xem diễn đàn ấy thì thấy có nhiều lời bình phẩm rất thú vị. Tôi xin chép ra đây một số comments để mọi người thưởng thức:

“O my God. It's so weird!!! How could a Deputy PM do that in front of the camera!?!?” (Trời ơi. Thật là quái gở!!! Sao một ông Phó Thủ tướng lại có thể làm điều ấy trước ống kính!?!?)

“Quite a bold approach, but in a wrong place at a wrong time” (Một sự tiếp cận táo bạo, nhưng không đúng chỗ, không đúng lúc)

“Such a scandal if Wayne Swan did that to a young professor!” (Thật là một chuyện tai tiếng nếu Wayne Swan [Phó Thủ tướng Úc] làm vậy với một giáo sư trẻ!)

“Idiotic act by a Deputy PM.” (Một hành vi ngớ ngẩn của một Phó Thủ tướng)

vân vân và vân vân...

*

Là một người Việt Nam, tôi cho rằng hành vi sờ đùi để biểu lộ sự thân mật này có thể chấp nhận được giữa bạn bè hay người trong nhà với nhau. Nhưng một ông Phó Thủ tướng làm như thế đối với một nhà toán học nổi danh, trước ống kính truyền thông, thì lại là điều khác. Theo độc giả, ta nên đánh giá hành vi này như thế nào dưới góc độ tiêu chuẩn ứng xử chuyên nghiệp của một người đại diện cao cấp của chính quyền?

.

.

.

No comments: