Tuesday, August 3, 2010

ĐHQG HÀ NỘI ĐÃ BỊ LỪA MỘT VỐ RẤT ĐAU

ĐHQG Hà Nội đã bị lừa một vố rất “đau”

Diễn đàn PhDvn.org

Cập nhật lúc: 8/2/2010 6:14:43 PM (GMT+7)

http://vnr500.vietnamnet.vn/content.aspx?id=886

LTS: Đăng toàn văn phản hồi của ĐHQG Hà Nội, Diễn đàn VNR500 mong muốn sẽ tạo một cái nhìn khách quan, nhiều chiều về chương trình hợp tác của trường với Đại học Irvine (Hoa Kỳ). Chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các diễn giả trong và ngoài nước, xin đăng lại bài viết của diễn đàn Tiến Sĩ Việt Nam - PhDvn.org.

Mời các bạn tiếp tục tranh luận bằng cách gửi email tới vnr500@vietnamnet.vn.

.

Phản hồi của ĐHQG Hà Nội có điểm thiếu chính xác

Coi chừng bằng quốc tế "dỏm"
ĐHQG Hà Nội phản hồi vụ liên kết trường ngoại “dỏm”
ĐHQG Hà Nội liên kết với trường ngoại 'dỏm'?

.

------------------------

.

Là diễn đàn của những người làm nghiên cứu khoa học, với hàng ngàn thành viên đang làm nghiên cứu tại nhiều truờng đại học hàng đầu tại Mỹ, chúng tôi cho rằng cần phải có nghĩa vụ làm rõ những thông tin chưa đẩy đủ và chính xác của trong bài viết ĐHQGHN về hệ thống giáo dục tân tiến này. Xem chi tiết và bình luận tại đây!

.

Thế nào là chứng nhận chất lượng giáo dục?

Một trong những nét độc đáo của giáo dục Hoa Kỳ là tính mở, tính tự do trong việc thành lập các tổ chức. Bất cứ một ai, nếu muốn đều hoàn toàn có thể tự đứng ra thành lập một tổ chức, miễn là không trùng tên với một tổ chức khác và đóng thuế/lệ phí cho chính phủ một cách đầy đủ một cách hợp pháp. Hệ quả, ở Hoa Kỳ, số lượng các tổ chức và ở đây nói riêng là các trường đại học là nhiều không thể kể xiết, có thể tới 5.000-6.000 trường đại học.

Ngoài những truờng đại học danh tiếng, trong số đó có rất nhiều trường đại học mà dân Mỹ cũng chưa từng biết tên. Hệ thống giáo dục Hoa Kỳ có tính chất mở, thị trường hóa và do đó sẵn sàng để các trường hoạt động trên nguyên tắc tự sinh tự diệt, khi không có sinh viên thì tự động đóng cửa. Nhiều trường trong đó có trụ sở trong tầng hầm của một tòa nhà, không hề có sinh viên, trường lớp, giảng viên chỉ ghi tên cho có, nhưng lại hoàn toàn hợp pháp, miễn là đóng thuế đầy đủ.

Hệ quả, các trường đại học này có văn bằng, có số Institution Approval, thỏa mãn tiêu chuẩn tối thiểu để hoạt động nhưng hoàn toàn không có chất lượng, vẫn thoải mái cấp bằng từ đại học cho đến tiến sĩ.

Nhiều tổ chức hoàn toàn không có uy tín, nhưng lại lấy những tên rất "oách" như là "Viện Tiểu sử và Danh nhân Hoa Kỳ" và tha hồ trao những giải thưởng nghe rất kêu "bộ óc vĩ đại nhất thế kỷ 21", "Người đàn ông của năm", miễn là chủ nhân chỉ cần trả vài trăm đôla! Có cả huân chương trên nền vải nhung, nếu trả thêm chút tiền. Rất nhiều người Việt Nam đã tậu các học vị, bằng khen hữu danh vô thực này rồi trưng lên website của mình, không biết là để lừa thiên hạ hay để cho oai.

Tuy nhiên, người Mỹ lại hầu như không bị lừa. Họ có những hệ thống đánh giá riêng biệt, rất chính xác như USnews.com, Petersons, Viện Hàn lâm KH Hoa Kỳ để phân loại các trường "đại học" này. Anh có quyền thành lâp trường đại học, và tôi có quyền đánh giá, đó là điều đặc trưng của hệ thống Giáo gục và Pháp luật Hoa Kỳ mà nhiều người không biết và đang bị lợi dụng.
.
Về Đại học Irvine

Chúng tôi đã đọc và nghiên cứu kỹ tất cả các thông tin mà phía trường ĐHQGHN đã cung cấp và nhận thấy rằng:

1. Theo khẳng định của ĐHQGHN, các chương trình của Trường Đại học Irvine đã được cơ quan giáo dục tiểu bang California BPPE thẩm định và công nhận có tư cách pháp nhân để hoạt động như một trường đại học tư.

Tuy nhiên, nếu đọc kỹ, có thể thấy đây là văn bằng chứng nhận "Đây là một trường Đại Học hợp pháp, có đủ tiêu chuẩn tối thiểu để họat động", theo nghĩa có đăng ký và đóng lệ phí đầy đủ, nhưng chưa hề chứng nhận "Đây là một trường đại học có chất lượng tốt".

Chúng tôi đã nghiên cứu luật của cơ quan giáo dục tiểu bang California, và phát hiện ra các tiêu chuẩn mà BPPE yêu cầu vô cùng lỏng lẻo và đơn giản. Theo đó, tại http://www.bppe.ca.gov/lawsregs/ppe_act.shtml#94812, điều 94886

(a) Nội dung của mỗi chương trình đào tạo có thể đạt đuợc mục tiêu tuyên bố.
(b) Cơ sở đào tạo đó có các yêu cầu tối thiểu để nhận sinh viên cho mỗi chương trình đào tạo, và các tiêu chuẩn đó có liên quan đến chương trình đào tạo.
(c) Cơ sở vật chất đủ để cho sinh viên đạt đuợc mục tiêu đào tạo.
(d) Cơ sở đó có chính sách cho sinh viên tự ngừng học và bồi thường học phí.
(e) Giám đốc, ban quản lý và giảng viên có phẩm chất phù hợp
(f) Cơ sở có nền tảng tài chính để đào tạo một cách ổn định.
(g) Cấp bằng chứng nhận sau khi hết khóa học.
(h) Có bảng điểm lưu giữ và có thể cấp cho sinh viên
(i) Cơ sở được duy trì và hoạt động theo đúng các tiêu chí này cùng các điều luật liên quan.

Theo đó, bất cứ một ai nếu muốn cũng có thể ra tòa thì chính đăng ký thành lập trường đại học, nộp lệ phí và cũng có giấy chứng nhận hợp pháp, có Institutional Approval code, và có chứng nhận "đầy đủ tiêu chuẩn tối thiểu để họat động", dù trường đại học đó chỉ có 3 thành viên, với trụ sở là một căn phòng! Bất cứ một trường bổ túc văn hóa nào ở miền núi của Việt Nam cũng thừa sức đạt được tiêu chuẩn này.

Và đó chính là tiêu chuẩn tối thiểu của đối tác của ĐHQGHN.

2. Trường Đại học Irvine có trụ sở chính đặt tại Ceritos, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, qua khẳng định của một số thành viên của diễn đàn PhDvn.org sống ngay tại đó thì đều chưa từng nghe nói đến trường đại học này.

3. Tại thời điểm chúng tôi viết bài viết này, có một thành viên vào diễn đàn chúng tôi với IP từ chính thành phố Ceritos, loan báo thông tin Đại Học Irvine được trao giải thưởng Cerito danh dự (https://www.uscaaward.com/Winner.aspx?cc=CVH-LKQA-CGN&utm_source=UC-TT&utm_medium=Email&utm_content=615&utm_term=U-V1&utm_campaign=UC-TTN) và đĩa bạc trong lãnh vực các trường đại học và cao đẳng, bởi tổ chức USCA nhằm đánh lạc hướng dư luận. Tuy nhiên, đây lại là một tổ chức chuyên gia cấp bằng giả và có danh tiếng rất xấu khắp nước Mỹ, bạn đọc có thể tự google và thấy ngay hầu hết các kết quả đầu tiên thu được đều là các phản ứng phẫn nộ của người đọc lên án sự lừa đảo.

4. Kiểm tra trên website của tổ chức Petersons.com, một tổ chức giáo dục nổi tiếng thế giới, chúng tôi hoàn toàn không tìm thấy tên của đại học Irvine. Trên trang web của US-News, tổ chức chuyên nghiên cứu để xếp hạng các trường đại học Mỹ cũng hoàn toàn không thấy bất cứ thông tin gì. Trong cơ sở dữ liệu của Acredited University tại Mỹ, kết quả thu được là con số không.
http://www.ope.ed.gov/accreditation/Search.aspx

Chúng tôi được biết, mục tiêu của nền GDVN là cố gắng phát triển bốn trường ĐH của chúng ta, trong đó có ĐHQGHN lọt vào danh sách 500 trường đại học đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, tìm trên danh sách 500 trường đại học này thì đại học Irvine cũng biệt tăm!

5. Chúng tôi cũng không thể tìm thấy đường link các môn học của ĐH Irvine. Đặc biệt, chúng tôi không thể tìm được các công trình nghiên cứu của các giảng viên của trường đại học này, dù họ tuyên bố là đã có bằng tiến sĩ. Đây là một điều hoàn toàn bất bình thường đối với tất cả các tiêu chuẩn vốn có của giới khoa học.

Vậy hoá ra, chúng ta thu của sinh viên học phí 8.000 USD một năm học, gấp 100 lần so với SV bình thường, và cấp bằng của một trường đại học mà uy tín của nó còn thua cả ĐHQGHN! Bản tin của ĐHQGHN tuyên bố "đây là một trong những chương trình liên kết đào tạo có uy tín tại Việt Nam”!

Tổng kết lại, có thể khẳng định ĐHQGHN đã bị lừa một vố rất đau. Dù chương trình đã kết thúc từ năm 2008, nhưng hàng trăm "thạc sĩ trình độ quốc tế" đã ra trường, với số tiền học phí hằng năm cả vài trăm triệu. Trách nhiệm thuộc về ai?

.

Thay mặt Ban điều hành
Diễn đàn Tiến Sĩ Việt Nam-PhDvn.org

Trần Phan Khoa, Electrical Engineering, ĐH California, Los Angeles, USA
Trần Quang Khải, Computer Sciences, Đại Học Wisconsin, Madison, USA
Lê Hà Xuân, Computer Sciences, Đại Học Bochum, Germany
Đỗ Đức Hạnh, Mathematics, ĐH California, Berkeley, USA

----------------------------

Tài liệu tham khảo

Danh sách một số bằng khen, học vị "thật" nhưng mà "rởm", đã được mua bởi nhiều người có tên tuổi tại Việt Nam, có thể tìm lại được thông qua google.

1. Trung tâm Danh Nhân quốc tế - International Biographical Centre: giá từ 500-1.000 USD:
- International scientist of the Year, International Biographical Centre, nhà khoa học quốc tế của năm.
- Leading scientists of The World, nhà khoa học hàng đầu thế giới.
- Achievement of the 21st Century, thành tựu của thế kỷ 21
- Great Minds of the 21st Century, Tâm hồn vĩ đại nhất thế kỷ 21
- Who’s Who In Science and Engineering, Niên giám ai là ai trong khoa học và kỹ thuật
- Bộ óc vĩ đại nhất thế kỷ 21, Viện tiểu sử và danh nhân Hoa Kỳ.

2. Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học New York, New York Academy of Sciences, giá 295 USD.

3. Viện tiểu sử Hoa Kỳ, giá cả trung bình từ 195 tới 495 USD

- Những nhà trí thức hàng đầu của thế giới (Leading Intellectuals of the World)
- Những trí tuệ vĩ đại của thế kỷ 21 (Great Minds of the 21st Century)(Bộ sách này nói về cả một thế kỷ mới bắt đầu được vài năm nhưng đã bao gồm rất nhiều người, được xuất bản thành series 2 năm một cuốn).
- Tra cứu các nhà chuyên gia đương đại (Contemporary Who’s Who of Professionals)
- Những người phụ nữ vĩ đại của thế kỷ 21 (Great Women of the 21st Century)
- Sách tri thức thế giới (World Book of Knowledge)

.

.

.

ĐỌC THÊM :

Trường dỏm, trường thật

Nguyễn Văn Tuấn

Thứ hai, 02 Tháng 8 2010 20:27

http://nguyenvantuan.net/education/3-edu/1041-truong-dom-truong-that

.

.

.

No comments: