Saturday, August 14, 2010

GIÁ CỦA SÔNG THỊ VẢI : 11 TRIỆU RƯỠI ĐÔ LA

Giá của dòng sông Thị Vải: 11 triệu rưỡi đô la
DCVOnlineTin tổng hợp

14-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7685

.

Hãng Vedan đồng ý bồi thường vì đã làm chết một dòng sông
.
Một công ty Đài Loan đã đồng ý bồi thường hằng ngàn nông dân Việt Nam – qua một thỏa thuận riêng với nguyên đơn không qua tòa án - những người đã đâm đơn kiện và cho rằng đời sống của họ bị ảnh hưởng trầm trọng vì sự ô nhiễm môi sinh do công ty này gây nên.

Công ty Vedan Việt Nam, chuyên làm bột ngọt (MSG) ở nhà máy sản xuất nằm ở tỉnh Đồng Nai, được tường thuật là đã thải chất cặn bã, phế thải trong quy trình sản xuất vào dòng sông Thị Vải và sự ô nhiễm này đã giết chết hệ thống sinh thái của cả một hệ thống sông ngòi mà sông Thị Vải là một phần chính.

Hằng ngàn người dân nuôi cá và tôm dọc dòng sông này cho rằng những con sông ô nhiễm đã giết hết tôm cá của họ, và đất canh tác dọc theo dòng sông không còn trồng trọt gì được nữa.

Sau một cuộc tẩy chay sản phẩm của Vedan trên toàn quốc, bao gồm bốn hệ thống siêu thị lớn, cùng lúc với áp lực ngày càng gia tăng từ những nông dân, công ty Vedan đã nhượng bộ và đồng ý bồi thường trong tuần này.

Công ty này đã thừa nhận trách nhiệm và chịu bồi thường 11 triệu rưỡi cho nông dân trong ba tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm.

Sự bồi thường này xảy ra sau hai năm kể từ ngày nhà cầm quyền phát hiện nhà máy sản xuất bột ngọt Vedan đã thải chất phế thải bất chấp luật lệ vào dòng sông Thị Vải liên tục trong suốt 14 năm.

Nhà nước yêu cầu hãng Vedan trả hơn 7 triệu đô-la tiền xử lý môi trường đã qúa hạn và một số tiền phạt 15.000 đô-la, nhưng lời kêu gọi bồi thường cho nông dân trong ba tỉnh bị ảnh hưởng trầm trọng bởi sự ô nhiễm này lại bị lọt vào lỗ tai điếc.

Cuối cùng, nông dân tụ lại với nhau và với sự giúp đỡ của những luật sư tình nguyện cũng như Hội Nông dân Việt Nam, họ đã đưa sự vụ ra toà bắt buộc công ty Vedan phải trả giá cho sai lầm do chính công ty này gây ra.

Phát ngôn viên cho hội nói rằng quyết định bồi thường của hãng Vedan không thông qua toà án là điều đáng hoan nghênh.

Nhưng nhà nước Việt Nam cho hay kết quả sẽ bảo đảm các công ty phải chịu trách nhiệm cho những hoạt động gây nên sự tàn phá môi trường.

Hai trong ba tỉnh bị ảnh hưởng nói rằng họ đang xem xét chuyện bồi thường của Vedan.

Tưởng cũng cần nói thêm, theo một bản nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, dòng sông Thị Vải (3) chạy dài gần 80 cây số qua thành phố Sài Gòn, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, đã bị ô nhiễm từ 80 đến 90 phần trăm.

Và tuy việc công ty Vedan thải chất cặn bã vào dòng sông này trong suốt 14 năm trời trước khi bị phát hiện, cho đến nay vẫn không thấy giới hữu trách nào về phía chính quyền bị kiện, và vụ kiện “dòng sông da cam” này tưởng chừng như kéo dài vô tận nếu không có sự tẩy chay sản phẩm Vedan trên toàn quốc xảy ra trong thời gian vừa qua.

© DCVOnline

Nguồn:
(1) Firm pays up after pollution destroyed river. By Bo Hill for Radio AustraliaLondon Telegraph, 12 August 2010
(2)
Environmental polluter Vedan Vietnam compensates affected farmers. english.vovnews.vn, 12 August 2010
(3) DCVOnline: đã sửa lại "dòng sông Thị Vải" thay vì "dòng sông Vedan" theo góp ý của bạn đọc The Giang, thành thật cám ơn bạn.

.

.

.

No comments: