Friday, August 6, 2010

ĐỀ NGHỊ CẤM GIÁO VIÊN ĐỌC TIN VỀ ĐẠI HỘI NHÀ VĂN

Cấm ngay giáo viên dạy Văn đọc thông tin Đại hội nhà văn!

Đã đăng trên blog Hoàng Ngọc Lữ

Hoàng Ngọc Lữ

Thứ Sáu, 06/08/2010

http://danluan.org/node/5970

Nếu Bộ mà không cấm, e rằng tình trạng học tập, nghiên cứu văn học nước nhà sẽ… nguy mất. Làm sao một đại hội của những nhà văn ưu tú nhất của đất nước mà như cái chợ, đối xử nhau giống… bầy đàn thưở sơ khai, nguyên thủy thế?

Mấy hôm nay, một số giáo viên dạy văn đang xôn xao bàn tán về thông tin Đại hội nhà văn đang diễn ra ở Hà Nội. Thông tin “chính thống” chẳng có bao nhiêu, nên nhiều thầy cô đã phải “rẽ trái” đọc thông tin cập nhật nóng từ chính các nhà văn đang tham dự đại hội thông qua các trang web cá nhân và blog của họ. Nghe những thông tin họ bàn tán, thiết nghĩ đã đến lúc Bộ Giáo dục phải có một hành động gì đó, kiểu như một lệnh cấm…giáo viên không được đọc những thông tin này. Vì nếu, thầy cô biết được những gì mà các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình và cả những nhà…văn hóa lớn mà đối xử, tranh cãi (nói theo ngôn ngữ đại hội là đọc tham luận) như thể… vô văn hóa như thế thì làm sao mà lên lớp dạy cho học sinh yêu cái đẹp, cái hay của văn thơ hiện đại VN??? Nhân tiện cũng cấm luôn học sinh không được đọc và biết được các thề hệ nhà văn từ già đến trẻ của chúng ta đang hành xử nhau hơn cả… bạo lực học đường như thế. Nếu lấy thông tin từ những gì đang diễn ra tại Đại hội nhà văn Việt Nam để đưa vào đề nghị luận xã hội cho học sinh làm bài thi chắc là…hay lắm!

Nếu Bộ mà không cấm, e rằng tình trạng học tập, nghiên cứu văn học nước nhà sẽ… nguy mất. Làm sao một đại hội của những nhà văn ưu tú nhất của đất nước mà như cái chợ, đối xử nhau giống… bầy đàn thưở sơ khai, nguyên thủy thế? Mà cũng lạ, trong góc khuất nhỏ nhoi nhất, chút lương thiện còn lại, liệu các nhà văn nhà thơ có giật mình nhìn lại những gì mình đang làm sẽ ảnh hưởng thế nào đến hậu thế, đến giới trẻ từng ngày, từng giờ chờ đợi các ngài lột xác, cho ra đời những tác phẩm góp phần hun đúc tình yêu thương của lũ trẻ. Mấy Bộ ngành khác đang chuẩn bị cấm game online (giới trẻ đang hoảng loạn) các nhà văn thì đang bận… bầu bán, tranh đua, giỡn mặt quên mất việc cho ra đời các tác phẩm, thì giới trẻ này còn gì để giải trí sau những tiết học nhồi nhét căng như dây đàn ở trường lớp? Các ngài thì cứ gào thét, lũ trẻ ngày nay quay lưng lại văn học, có chăng cũng đọc truyện tranh Nhật, tiểu thuyết Mĩ-Anh. Nhưng nhìn những gì đang xảy ra, không biết các ngài có tìm ra được vài nguyên nhân tự thân…

Nghĩ xa hơn, nên chăng cấm luôn internet. Chứ thầy cô, học sinh mà biết được nhiều thông tin (không riêng gì Đại hội nhà văn) rồi so sánh những gì ở sách giáo khoa thì… có cố làm sao tạo niềm tin cuộc sống, lòng yêu thương, đạo đức giá trị cuộc sống???

.

Thông tin Đại hội nhà văn xem thêm tại đây:

http://huyminh.wordpress.com/2010/08/05/dai-hoi-nha-van/

http://vanconghung.vnweblogs.com/post/1026/246924

http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/08/ai-hoi-viii-hoi-nha-van-ngam-khuc-5.html

http://trannhuong.com

http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=6243

.

.

.

No comments: