Wednesday, August 11, 2010

BÁC TRẦN MẠNH HẢO BỖNG ĐỔ MỒ HÔI HỘT !

Bác Hảo bỗng đổ mồ hôi hột !

blog Nguyễn Đình Đông

10.08.2010

http://vn.360plus.yahoo.com/nguyendinhdong/article?mid=6165

.

Thư ngỏ bác Hảo Trần Mạnh gửi anh Ước, người đã vừa tuyên bố Đảng không sợ các nhà văn. Dĩ nhiên, chẳng cơn cớ gì mà nhà văn Hảo lại phải sợ anh Ước. Thế mà bỗng nhiên bác Hảo toát mồ hôi hột là sao?

Chuyện bác Hảo đã làm gì ở ĐH 8, HNV thì cũng chỉ được đọc chỗ này chỗ khác, nhưng hai ba nguồn đều có một ý chung là khi bác Hảo cướp micro định phát biểu thì micro chợt mất tiếng. Một chuyện lạ, bởi dàn âm thanh ở nơi tổ chức ĐH này được cho là tốt nhất nước.

Tham luận của bác Hảo đã lưu truyền rộng rãi trước đó nên nội dung phát biểu của ông chắc cũng không khác mấy, vậy cái sự "ngẫu nhiên" mất tiếng cùng lúc của hai ba chiếc micro khiến cho cử tọa đặt ngay ra một dấu hỏi, rồi chắc là trăm mắt dồn vào anh Ước trung tướng, khiến cho anh này "nhột nhạt" và chẳng ai khảo mà xưng rằng "không phải em!"

.

Ơ hay, nếu có là chuyện phải làm vì an ninh quốc gia thì vẫn là những người khác, bộ phận khác của Bộ làm, chứ anh Ước đang ngồi chủ tịch đoàn với tư cách nhà văn làm sao chỉ đạo việc "on-off" ấy được mà cứ nhìn vào anh ấy nhỉ. Anh Ước tuy đã lên tướng, lại ngồi trên nóc rất nhiều "nhà", nhưng bị nghi oan, lại chạm tự ái nên anh phải "đòi lại tư cách nhà văn thiệt bằng cách lấy thước hệ mét ra đo cái chồng tác phẩm của mình mà khoe rằng đã cao gần thước ! (Lại bở mấy mẹ đồng nát . Rồi nghĩ thương cho các nhà văn - liệt sỹ, nhiều người hy sinh để lại cho đời có một bài thơ trên trang giấy học trò mà tên tuổi đã kịp thành bất tử trong nền văn học cách mạng).

.

Anh còn thay mặt đảng nói thẳng với các nhà văn, vốn là giới lôi thôi nhất từ trang phục cho đến lối sống, thậm chí chuyện ở bẩn hình như cũng đang giữ guiness hay sao ấy, rằng đảng chẳng sợ các nhà văn đâu.

Ơ hay, các nhà văn có dọa đảng khi nào mà anh Ước lại phải dằn mặt đồng nghiệp thế nhỉ. Té ra anh đến ĐH với tư cách "trên cử xuống" chứ có phải là tư cách nhà này nhà nọ đâu. Các nhà văn ta hú hồn, cứ tưởng ai đó là đồng nghiệp dè đâu vô tình tòi ra một chú Gia-ve.

.

Anh Hảo với anh Quốc nhà ta cũng nhầm luôn, thế là lâm vào cảnh "nhất ngôn ký xuất tứ mã phanh thây". Anh Hảo giờ ngồi run, run chán rồi nghĩ trước sau cũng ra ma, bèn nổi máu anh hùng xin được hy sinh chứ không chịu chết.

.

Là nói thế thôi, chứ kể cả cái tham luận của anh Hảo người ta cũng chẳng thèm chấp, bởi cái kiểu bóng gió đa tầng đa nghĩa, kiểu "đả long bào" như anh và vài anh khác thì chẳng ăn thua gì so với khẩu khí của mấy vị xe ôm, lái taxi ở Hà Nội dạo này. Khiếp lắm, ngồi trên taxi từ Hà Nội ra Nội Bài thôi mà nghe các vị ấy bình trên luận dưới, gọi víp này bằng lão, víp kia bằng thằng...sợ run lên được, lỡ đâu tai vách mạch rừng, rồi một ngày đẹp giời nó túm vào, nó bảo rõ ràng hôm ấy trên xe anh có gật đầu, có phụ họa theo luận điệu của bọn phản động thì...toi.

.

Anh Hảo cứ nhìn anh Nguyễn Duy kìa, chẳng cần tham luận tham liếc gì nhưng thơ anh ấy viết còn đen tối gấp ngàn lần tham thiếc của các anh, thế mà có ai làm gì anh Duy đâu, đến mức người ta lại nghi anh Duy là chim mồi, nghĩa là ai "hót" theo sẽ bị "pằng" liền. Chả biết có hay không nhưng chắc anh Duy bị oan.

.

Năm năm một lần, người ta cho tiền các anh gặp gỡ nhau chơi, chứ nói thiệt là sức vóc, tuổi tác ngũ tuần lục tuần lẩy bẩy các anh chỉ lấy dây thừng quây cả hội trường lại, rồi hai chú hai đầu quẳng tất lên xe bịt bùng, chuyển lên Tam Đảo cho các anh thoải mái bàn luận "tổ quốc sự thật" gì gì đó vài năm dễ như bỡn. Khéo chừng sẽ có dăm chục cái "viết dưới giá treo cổ" để lại cho hậu thế ấy chứ.

Yên tâm đi anh, chả ai làm gì anh đâu, dân văn nghệ văn gừng ấy mà.

.

THƯ NGỎ gửi THỨ TRƯỞNG CÔNG AN - HỮU ƯỚC (Trần Mạnh Hảo)

.

.

.

1 comment:

nguoi tu te said...

cai su vo liem si cua huu uoc thi ai cung biet,nhung cha ai so.no chi ton tai chung nao cong san con tri vi,chu den khi cong san bi diet thi mot chu muoi thang huu uoc cung se bi truy duoi den cung,va con vo con no nua ,se phai ghanh chiu su tra thu cua quan chung.chi kho cho bo me thang uoc o biet con song khong,de cung phai thay nhuc nha.